ĐT: 0939.923988
Thứ sáu, 31-1-25 00:14:51
Theo dõi Báo điện tử Cà Mau trên

Ðơn giản hoá thành phần hồ sơ

Báo Cà Mau (CMO) Tỷ lệ thủ tục hành chính (TTHC) phát sinh tại Bộ phận Một cửa của TP Cà Mau luôn đứng đầu so các địa phương khác trong tỉnh. Từ đó, kéo theo áp lực nhất định đối với đơn vị, cán bộ, công chức, viên chức (CBCCVC) trong việc tiếp nhận và giải quyết hồ sơ. Ðơn vị luôn quyết liệt chỉ đạo nâng cao hiệu quả công tác cải cách hành chính (CCHC), cũng như cải thiện điểm số trên lĩnh vực này.

Ðoàn kiểm tra CCHC tỉnh Cà Mau kiểm tra việc niêm yết các TTHC tại phường Tân Thành, TP Cà Mau.

Để tạo thuận lợi cho người dân, doanh nghiệp đến thực hiện TTHC, tại Bộ phận Tiếp nhận và Trả kết quả thành phố, các TTHC luôn được niêm yết công khai, bằng mã QR tại nơi dễ nhìn, dễ tiếp cận, kết hợp với công khai bằng bản giấy tại bàn ghi thông tin để người dân tra cứu; số điện thoại đường dây nóng cũng được công khai đúng quy định.

Ðồng thời, UBND TP Cà Mau đã quyết định cắt giảm thời gian giải quyết đối với 138 TTHC, tỷ lệ cắt giảm từ 10-75%. Ðặc biệt, để khuyến khích người dân nộp hồ sơ trực tuyến, UBND TP Cà Mau đã thực hiện cắt giảm 50% thời gian giải quyết đối với 140 TTHC khi người dân, doanh nghiệp nộp hồ sơ trực tuyến.

Cùng với đó, UBND TP Cà Mau đã triển khai thực hiện cơ chế một cửa, một cửa liên thông đối với 310 TTHC thuộc thẩm quyền giải quyết của thành phố, đạt 100%. Theo đó, trong 7 tháng năm 2023, đơn vị đã tiếp nhận, giải quyết đúng và trước hạn 17.657 hồ sơ, đạt 99,95%; việc thực hiện dịch vụ công trực tuyến tăng cao so với cùng kỳ năm 2022.

Cụ thể, tỷ lệ hồ sơ qua dịch vụ công trực tuyến đạt 71,1%; hồ sơ thanh toán trực tuyến đạt 85,7%; tỷ lệ số hoá kết quả giải quyết TTHC đạt 77,65%; mức độ hài lòng của người dân, doanh nghiệp đạt trên 97,85%. Tỷ lệ văn bản phát hành trên iOffice có ký số của UBND TP Cà Mau vượt kế hoạch đề ra (99/95%); tỷ lệ văn bản, hồ sơ công việc trên môi trường mạng cấp xã cũng vượt kế hoạch đề ra (93/80%).

Là phường trung tâm của thành phố, nên thời gian qua lượng hồ sơ tiếp nhận của Phường 5 rất nhiều, tỷ lệ hồ sơ trực tuyến cũng tăng cao so với cùng kỳ năm trước: tỷ lệ hồ sơ trực tuyến đạt 61,26%; tỷ lệ thanh toán trực tuyến đạt 74,09%; tỷ lệ số hoá hồ sơ, kết quả giải quyết TTHC đạt 51,22%; tỷ lệ người dân tự nộp hồ sơ đạt 21,05% so với tổng số hồ sơ tiếp nhận.

Ông Lê Thanh Tùng, Chủ tịch UBND Phường 5, chia sẻ: “Tỷ lệ hồ sơ trực tuyến tăng khá cao, tình hình thấy cải thiện rõ rệt. Ðây là sự nỗ lực của cả đơn vị, sự đồng lòng của người dân và doanh nghiệp trên địa bàn. Song, do lượng hồ sơ quá nhiều, mỗi tháng tiếp nhận trung bình từ 800-1.200 hồ sơ, quá tải đối với lực lượng công chức phường. Mất nhiều thời gian để nhập hồ sơ trên hệ thống nên một số chỉ tiêu, như ghi hồ sơ theo dõi trên sổ, chưa đầy đủ theo quy định”.

Công chức Bộ phận Một cửa UBND Phường 5, TP Cà Mau, hàng ngày tiếp nhận rất đông người dân, doanh nghiệp đến nộp hồ sơ.

Ðánh giá một số hạn chế trong công tác CCHC của UBND TP Cà Mau, ông Tôn Hữu Nghĩa, Trưởng phòng CCHC, Văn phòng UBND tỉnh, cho biết, vẫn còn tình trạng giải quyết hồ sơ thuộc thẩm quyền của UBND TP Cà Mau trễ hạn (9 hồ sơ, tỷ lệ 0,05%). Tiến độ thực hiện sắp xếp giảm đơn vị sự nghiệp công lập còn chậm (năm 2023, UBND TP Cà Mau được giao giảm 3 đơn vị, đến nay chưa giảm đơn vị nào). Tiến độ thực hiện tinh giản biên chế giai đoạn 2022-2026 còn chậm (tinh giản 8/233 người, chỉ đạt 3,43% so với kế hoạch).

Cùng với đó, vẫn còn tình trạng công chức bố trí chưa đúng Ðề án Vị trí việc làm được phê duyệt (chiếm 3,74%); có 5 CBCCVC bị kỷ luật bằng hình thức khiển trách trở lên. Tỷ lệ văn bản, hồ sơ công việc trên môi trường mạng chưa đạt kế hoạch đề ra (chỉ  63/95%)”.

Ông Tăng Vũ Em, Phó chủ tịch UBND TP Cà Mau, giải trình: “Thời gian qua, lãnh đạo thành phố luôn chỉ đạo rất quyết liệt công tác CCHC tại địa phương. Trong đó, tăng cường tuyên truyền, đi đôi với hỗ trợ người dân thực hiện các dịch vụ công trực tuyến. Tuy nhiên, thao tác nộp hồ sơ trực tuyến cần đơn giản hơn. Bởi người làm công việc chuyên môn này thực hiện đã khó, phải thao tác thường xuyên mới nhớ, trong khi người dân lâu lâu nộp một lần nên rất dễ quên, sẽ làm hạn chế tỷ lệ nộp trực tuyến. Về vấn đề vị trí việc làm, thành phố sẽ phấn đấu trước ngày 31/12/2023 nỗ lực hoàn thành Ðề án Vị trí việc làm”.

Bà Lê Thị Kim Chung, Phó chánh Văn phòng UBND tỉnh, lưu ý: “Chúng ta đang tập trung nhiều vào việc rà soát cắt giảm mà chưa đi sâu vào thành phần hồ sơ. Do đó, thành phố cần nghiên cứu kiến nghị đơn giản hoá về thành phần hồ sơ, đặc biệt là lĩnh vực đất đai. Ðồng thời, nâng cao hiệu quả và đảm bảo đúng các quy định về cơ chế tự chủ, tự chịu trách nhiệm trong tổ chức bộ máy, biên chế, kinh phí. Ðã qua, tiêu chí về cơ chế tự chủ của các đơn vị sự nghiệp tỉnh 5 năm liên tục bị điểm 0, do mức chi cho đơn vị sự nghiệp không giảm hơn so với cùng kỳ".

Ngoài ra, TP Cà Mau cần tăng cường tuyên truyền, tập huấn cho CBCCVC xử lý trên môi trường mạng, ứng dụng VNeID. Tập trung đẩy mạnh dịch vụ công trực tuyến vào đối tượng học sinh, sinh viên, đội ngũ giáo viên, thanh niên, bởi đây là những người tiếp cận nhanh hơn và thường xuyên thực hiện TTHC tại bộ phận một cửa./.

 

Hồng Nhung - Hưng Thái

 

Tiếp tục tinh gọn bộ máy và nâng cao chỉ số hài lòng của người dân

Chiều 15/1, Phó thủ tướng Thường trực Chính phủ Nguyễn Hoà Bình, Phó trưởng Ban Chỉ đạo cải cách hành chính (CCHC) của Chính phủ chủ trì phiên họp thứ 9 của Ban Chỉ đạo theo hình thức trực tiếp và trực tuyến với 63 điểm cầu trên cả nước.

Dịch vụ công trực tuyến: Không làm thay người dân

Nhằm từng bước hình thành thói quen và nâng cao kỹ năng tự thực hiện dịch vụ công trực tuyến (DVCTT) của người dân, Chủ tịch UBND tỉnh vừa chỉ đạo thủ trưởng các sở, ban, ngành tỉnh, chủ tịch UBND các huyện, thành phố chỉ đạo công chức, viên chức (CC,VC) làm việc tại bộ phận một cửa thuộc thẩm quyền quản lý của cơ quan, đơn vị tiếp tục tăng cường tuyên truyền, hướng dẫn người dân thực hiện DVCTT, không trực tiếp làm thay, để người dân quen dần thao tác, các bước thực hiện trên môi trường điện tử.

Cà Mau tiếp tục dẫn đầu cả nước về chỉ số phục vụ người dân và doanh nghiệp

Với 91,6 điểm, tăng 1,43 % so với năm 2023, tỉnh Cà Mau tiếp tục giữ vị trí đứng đầu các tỉnh thành cả nước về Bộ chỉ số phục vụ người dân và doanh nghiệp năm 2024. Đây cũng là năm thứ 2 liên tiếp Cà Mau dẫn đầu cả nước về bộ chỉ số này.

Khánh Hoà hoàn thành sớm kế hoạch CCHC năm 2024

Chú trọng đẩy mạnh thực hiện các nhiệm vụ công tác cải cách hành chính (CCHC), xã Khánh Hoà (huyện U Minh) đã hoàn thành 17/17 nhiệm vụ theo kế hoạch năm 2024, đạt 100%.

Bước nhanh hơn để tạo đột phá

Xây dựng Chính quyền điện tử (CQÐT) hướng đến Chính quyền số (CQS) là mục tiêu quan trọng mà tỉnh Cà Mau nỗ lực hướng tới, nhằm tạo đột phá trong công tác cải cách hành chính (CCHC), góp phần nâng cao hiệu lực, hiệu quả hoạt động của bộ máy hành chính Nhà nước, đáp ứng yêu cầu phục vụ người dân, doanh nghiệp, thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội.

Sự hài lòng của người dân là thước đo chất lượng

Với phương châm “Lấy sự hài lòng của người dân làm thước đo chất lượng”, thời gian qua, huyện Ngọc Hiển đã triển khai đồng bộ nhiều giải pháp, tạo chuyển biến tích cực trong công tác cải cách hành chính (CCHC), nhất là chất lượng giải quyết thủ tục hành chính (TTHC) ngày một nâng lên, đem lại nhiều lợi ích cho người dân, doanh nghiệp. Qua đó, góp phần nâng cao sự hài lòng của người dân, xây dựng chính quyền ngày càng thân thiện, vì Nhân dân phục vụ.

Nỗ lực tạo đột phá

Năm 2024, công tác chỉ đạo triển khai, thực hiện các nhiệm vụ cải cách hành chính (CCHC) được TP Cà Mau quan tâm, chỉ đạo quyết liệt, kịp thời, thông suốt. Ðến nay, thành phố đã hoàn thành 23/23 nhiệm vụ CCHC. Chất lượng giải quyết thủ tục hành chính (TTHC) cho tổ chức, cá nhân trên địa bàn được nâng cao. Mức độ hài lòng của người dân về giải quyết TTHC đạt 100%.

Quyết tâm cải cách tốt hơn

Với quan điểm “Lấy người dân, doanh nghiệp là chủ thể, là trung tâm của cải cách hành chính; tất cả hướng đến mục tiêu là phục vụ người dân, doanh nghiệp”, huy động sự vào cuộc với quyết tâm cao của cả hệ thống chính trị... công tác cải cách hành chính (CCHC) năm 2024 của tỉnh đạt được nhiều kết quả nổi bật, tiến bộ. Tuy nhiên, vẫn còn những tồn tại, hạn chế cần tiếp tục khắc phục, tạo sự thông suốt để phục vụ người dân và cộng đồng doanh nghiệp ngày càng tốt hơn.

Ðiểm nhấn thành tựu cải cách hành chính

Cà Mau là một trong những địa phương đầu tiên trên cả nước hoàn thành sớm việc kết nối Hệ thống Thông tin giải quyết thủ tục hành chính (TTHC) tỉnh với Hệ thống Ðịnh danh và xác thực điện tử của Bộ Công an, để phục vụ chuyển đổi sang sử dụng VNeID làm tài khoản duy nhất trong thực hiện TTHC, cung cấp dịch vụ công trên môi trường điện tử kể từ ngày 1/7/2024. Cùng với đó, Cà Mau là 1 trong 14 địa phương hoàn thành sớm việc số hoá dữ liệu sổ hộ tịch lịch sử trên địa bàn tỉnh theo quy định tại Nghị định số 87/2020/NÐ-CP ngày 28/7/2020 của Chính phủ (giao trước ngày 31/12/2024).

Thêm giải pháp nâng cao Chỉ số CCHC

Năm 2023, huyện Năm Căn xếp thứ 3 về Chỉ số Cải cách hành chính (CCHC) các huyện, thành phố. Nỗ lực giữ vững thành tích và nâng hạng, huyện triển khai thực hiện nhiều giải pháp, trong đó lấy con người làm trung tâm, công nghệ hỗ trợ và siết chặt kỷ luật, kỷ cương trong thực thi công vụ.