ĐT: 0939.923988
Thứ năm, 3-7-25 19:55:38
Theo dõi Báo điện tử Cà Mau trên

Ðơn giản hoá thành phần hồ sơ

Báo Cà Mau (CMO) Tỷ lệ thủ tục hành chính (TTHC) phát sinh tại Bộ phận Một cửa của TP Cà Mau luôn đứng đầu so các địa phương khác trong tỉnh. Từ đó, kéo theo áp lực nhất định đối với đơn vị, cán bộ, công chức, viên chức (CBCCVC) trong việc tiếp nhận và giải quyết hồ sơ. Ðơn vị luôn quyết liệt chỉ đạo nâng cao hiệu quả công tác cải cách hành chính (CCHC), cũng như cải thiện điểm số trên lĩnh vực này.

Ðoàn kiểm tra CCHC tỉnh Cà Mau kiểm tra việc niêm yết các TTHC tại phường Tân Thành, TP Cà Mau.

Để tạo thuận lợi cho người dân, doanh nghiệp đến thực hiện TTHC, tại Bộ phận Tiếp nhận và Trả kết quả thành phố, các TTHC luôn được niêm yết công khai, bằng mã QR tại nơi dễ nhìn, dễ tiếp cận, kết hợp với công khai bằng bản giấy tại bàn ghi thông tin để người dân tra cứu; số điện thoại đường dây nóng cũng được công khai đúng quy định.

Ðồng thời, UBND TP Cà Mau đã quyết định cắt giảm thời gian giải quyết đối với 138 TTHC, tỷ lệ cắt giảm từ 10-75%. Ðặc biệt, để khuyến khích người dân nộp hồ sơ trực tuyến, UBND TP Cà Mau đã thực hiện cắt giảm 50% thời gian giải quyết đối với 140 TTHC khi người dân, doanh nghiệp nộp hồ sơ trực tuyến.

Cùng với đó, UBND TP Cà Mau đã triển khai thực hiện cơ chế một cửa, một cửa liên thông đối với 310 TTHC thuộc thẩm quyền giải quyết của thành phố, đạt 100%. Theo đó, trong 7 tháng năm 2023, đơn vị đã tiếp nhận, giải quyết đúng và trước hạn 17.657 hồ sơ, đạt 99,95%; việc thực hiện dịch vụ công trực tuyến tăng cao so với cùng kỳ năm 2022.

Cụ thể, tỷ lệ hồ sơ qua dịch vụ công trực tuyến đạt 71,1%; hồ sơ thanh toán trực tuyến đạt 85,7%; tỷ lệ số hoá kết quả giải quyết TTHC đạt 77,65%; mức độ hài lòng của người dân, doanh nghiệp đạt trên 97,85%. Tỷ lệ văn bản phát hành trên iOffice có ký số của UBND TP Cà Mau vượt kế hoạch đề ra (99/95%); tỷ lệ văn bản, hồ sơ công việc trên môi trường mạng cấp xã cũng vượt kế hoạch đề ra (93/80%).

Là phường trung tâm của thành phố, nên thời gian qua lượng hồ sơ tiếp nhận của Phường 5 rất nhiều, tỷ lệ hồ sơ trực tuyến cũng tăng cao so với cùng kỳ năm trước: tỷ lệ hồ sơ trực tuyến đạt 61,26%; tỷ lệ thanh toán trực tuyến đạt 74,09%; tỷ lệ số hoá hồ sơ, kết quả giải quyết TTHC đạt 51,22%; tỷ lệ người dân tự nộp hồ sơ đạt 21,05% so với tổng số hồ sơ tiếp nhận.

Ông Lê Thanh Tùng, Chủ tịch UBND Phường 5, chia sẻ: “Tỷ lệ hồ sơ trực tuyến tăng khá cao, tình hình thấy cải thiện rõ rệt. Ðây là sự nỗ lực của cả đơn vị, sự đồng lòng của người dân và doanh nghiệp trên địa bàn. Song, do lượng hồ sơ quá nhiều, mỗi tháng tiếp nhận trung bình từ 800-1.200 hồ sơ, quá tải đối với lực lượng công chức phường. Mất nhiều thời gian để nhập hồ sơ trên hệ thống nên một số chỉ tiêu, như ghi hồ sơ theo dõi trên sổ, chưa đầy đủ theo quy định”.

Công chức Bộ phận Một cửa UBND Phường 5, TP Cà Mau, hàng ngày tiếp nhận rất đông người dân, doanh nghiệp đến nộp hồ sơ.

Ðánh giá một số hạn chế trong công tác CCHC của UBND TP Cà Mau, ông Tôn Hữu Nghĩa, Trưởng phòng CCHC, Văn phòng UBND tỉnh, cho biết, vẫn còn tình trạng giải quyết hồ sơ thuộc thẩm quyền của UBND TP Cà Mau trễ hạn (9 hồ sơ, tỷ lệ 0,05%). Tiến độ thực hiện sắp xếp giảm đơn vị sự nghiệp công lập còn chậm (năm 2023, UBND TP Cà Mau được giao giảm 3 đơn vị, đến nay chưa giảm đơn vị nào). Tiến độ thực hiện tinh giản biên chế giai đoạn 2022-2026 còn chậm (tinh giản 8/233 người, chỉ đạt 3,43% so với kế hoạch).

Cùng với đó, vẫn còn tình trạng công chức bố trí chưa đúng Ðề án Vị trí việc làm được phê duyệt (chiếm 3,74%); có 5 CBCCVC bị kỷ luật bằng hình thức khiển trách trở lên. Tỷ lệ văn bản, hồ sơ công việc trên môi trường mạng chưa đạt kế hoạch đề ra (chỉ  63/95%)”.

Ông Tăng Vũ Em, Phó chủ tịch UBND TP Cà Mau, giải trình: “Thời gian qua, lãnh đạo thành phố luôn chỉ đạo rất quyết liệt công tác CCHC tại địa phương. Trong đó, tăng cường tuyên truyền, đi đôi với hỗ trợ người dân thực hiện các dịch vụ công trực tuyến. Tuy nhiên, thao tác nộp hồ sơ trực tuyến cần đơn giản hơn. Bởi người làm công việc chuyên môn này thực hiện đã khó, phải thao tác thường xuyên mới nhớ, trong khi người dân lâu lâu nộp một lần nên rất dễ quên, sẽ làm hạn chế tỷ lệ nộp trực tuyến. Về vấn đề vị trí việc làm, thành phố sẽ phấn đấu trước ngày 31/12/2023 nỗ lực hoàn thành Ðề án Vị trí việc làm”.

Bà Lê Thị Kim Chung, Phó chánh Văn phòng UBND tỉnh, lưu ý: “Chúng ta đang tập trung nhiều vào việc rà soát cắt giảm mà chưa đi sâu vào thành phần hồ sơ. Do đó, thành phố cần nghiên cứu kiến nghị đơn giản hoá về thành phần hồ sơ, đặc biệt là lĩnh vực đất đai. Ðồng thời, nâng cao hiệu quả và đảm bảo đúng các quy định về cơ chế tự chủ, tự chịu trách nhiệm trong tổ chức bộ máy, biên chế, kinh phí. Ðã qua, tiêu chí về cơ chế tự chủ của các đơn vị sự nghiệp tỉnh 5 năm liên tục bị điểm 0, do mức chi cho đơn vị sự nghiệp không giảm hơn so với cùng kỳ".

Ngoài ra, TP Cà Mau cần tăng cường tuyên truyền, tập huấn cho CBCCVC xử lý trên môi trường mạng, ứng dụng VNeID. Tập trung đẩy mạnh dịch vụ công trực tuyến vào đối tượng học sinh, sinh viên, đội ngũ giáo viên, thanh niên, bởi đây là những người tiếp cận nhanh hơn và thường xuyên thực hiện TTHC tại bộ phận một cửa./.

 

Hồng Nhung - Hưng Thái

 

Thước đo hiệu quả của chính quyền

Chỉ số Hiệu quả quản trị và hành chính công cấp tỉnh (PAPI) là công cụ phản ánh tiếng nói của người dân về mức độ hiệu quả điều hành, quản lý Nhà nước, thực thi chính sách và dịch vụ công của chính quyền các cấp từ tỉnh đến xã. Năm 2024, Chỉ số PAPI của tỉnh Cà Mau xếp hạng 17 trên toàn quốc. Hiện tỉnh tiếp tục thực hiện nhiều giải pháp nhằm cải thiện Chỉ số PAPI, nâng cao sự hài lòng của người dân đối với chính quyền các cấp.

Khẩn trương nâng cấp hạ tầng viễn thông cấp xã

Thực tế cho thấy, hạ tầng viễn thông, đường truyền trực tuyến ngày càng đóng vai trò quan trọng trong mọi hoạt động của cấp chính quyền cơ sở. Dù đã có sự quan tâm đầu tư, song hạ tầng viễn thông, đường truyền kết nối trực tuyến, chất lượng trang thiết bị ở các xã hiện nay tại Cà Mau chưa đồng bộ, dễ bị gián đoạn, tắc nghẽn, làm ảnh hưởng đến hiệu năng, hiệu lực, hiệu quả hoạt động. Ðể mô hình chính quyền địa phương 2 cấp chính thức vận hành vào ngày 1/7 tới, việc tháo gỡ vướng mắc này đang là ưu tiên lớn của tỉnh.

Tổ chức bộ phận một cửa cấp tỉnh, cấp xã mới

Ðể đáp ứng mô hình tổ chức bộ máy hệ thống chính trị mới, Chính phủ vừa ban hành Nghị định số 118/2025/NÐ-CP ngày 9/6/2025 (Nghị định 118) về thực hiện thủ tục hành chính (TTHC) theo cơ chế một cửa, một cửa liên thông tại Bộ phận Một cửa và Cổng Dịch vụ công Quốc gia. Ðây được xem là một bước đi quan trọng trong lộ trình tái cấu trúc bộ máy hành chính, góp phần tạo dựng một nền hành chính phục vụ, chuyên nghiệp, hiện đại, thân thiện với người dân và doanh nghiệp.

Khi lòng dân là “thước đo” công quyền

Giữa nhịp sống hiện đại, khi mọi thiết bị hầu như đều có thước đo chính xác đến từng con số, thì trong guồng máy hành chính Nhà nước có một thứ thước đo “vô hình” nhưng lại rất quan trọng, đó chính là lòng dân. Sự hài lòng của người dân không chỉ phản ánh chất lượng phục vụ của đội ngũ cán bộ, công chức, mà còn là “tấm gương” soi chiếu hiệu quả cải cách hành chính (CCHC) của tỉnh. Xác định điều này, thời gian qua, cả hệ thống chính trị tỉnh đã không ngừng đẩy mạnh cải cách, cải thiện Chỉ số hài lòng của người dân đối với sự phục vụ của cơ quan hành chính Nhà nước (SIPAS).

Tinh gọn để phát triển

Thực hiện chủ trương của Bộ Chính trị về việc sắp xếp các đơn vị hành chính cấp huyện, cấp xã, huyện Năm Căn đang triển khai đề án sáp nhập các đơn vị hành chính trên địa bàn. Theo đó, từ 7 xã và 1 thị trấn hiện tại, huyện sẽ tổ chức lại thành 3 đơn vị hành chính cấp xã.

Sẵn sàng cho bước chuyển đổi lớn

Thực hiện chủ trương lớn của Trung ương về tinh gọn bộ máy, từ ngày 1/7 tới đây, mô hình chính quyền địa phương 2 cấp sẽ chính thức đi vào hoạt động. Huyện U Minh là một trong những địa phương đi đầu trong công tác chuẩn bị. Hiện các xã trung tâm đã hoàn tất các bước chuẩn bị cần thiết, sẵn sàng cho ngày chuyển đổi mang tính lịch sử.

Tiến đến chính quyền chuyên nghiệp, vì dân

Trong nỗ lực nâng cao chỉ số năng lực cạnh tranh, cải thiện chất lượng phục vụ và tăng cường niềm tin của người dân, Cà Mau quyết liệt triển khai đồng bộ các giải pháp cải cách hành chính (CCHC) với quyết tâm xây dựng một nền hành chính hiện đại, minh bạch và hướng đến phục vụ. Với sự vào cuộc của cả hệ thống chính trị và sự tiên phong của người đứng đầu các cấp, các cơ quan, Cà Mau đang dần định hình hình ảnh một chính quyền năng động, chuyên nghiệp và gần dân.

Ðưa Cà Mau vào nhóm thứ hạng cao về PAR INDEX

Chỉ số Cải cách hành chính (PAR INDEX) của tỉnh Cà Mau năm 2024 đạt 89,33%, xếp hạng 20/63 tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương (tăng 2,44%, tăng 14 bậc so với năm 2023); xếp thứ 3 khu vực Ðồng bằng sông Cửu Long. Ðây là năm mà Chỉ số Cải cách hành chính (CCHC) của tỉnh có vị trí xếp hạng cao nhất trong 13 năm qua kể từ khi Bộ Nội vụ triển khai việc chấm điểm, xác định Chỉ số CCHC của các bộ, cơ quan ngang bộ, UBND tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương đến nay.

“Cú bứt phá” ngoạn mục

Chỉ số Cải cách hành chính (PAR INDEX) của tỉnh Cà Mau năm 2024 đạt 89,33%, xếp hạng 20/63 tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương (tăng 2,44%, tăng 14 bậc so với năm 2023); xếp thứ 3 khu vực đồng bằng sông Cửu Long. Ðây là năm mà Chỉ số Cải cách hành chính (CCHC) của tỉnh có vị trí xếp hạng cao nhất trong 13 năm qua kể từ khi Bộ Nội vụ triển khai việc chấm điểm, xác định Chỉ số CCHC của các bộ, cơ quan ngang bộ, UBND tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương đến nay.

Cải cách hành chính gắn với chuyển đổi số

Xã Tân Hưng Tây là một trong những đơn vị được đánh giá cao về nỗ lực cải cách hành chính (CCHC) gắn với chuyển đổi số (CÐS) ở huyện Phú Tân. Thời gian qua, công tác này của xã đạt nhiều kết quả đáng ghi nhận, tạo sự hài lòng của người dân và doanh nghiệp.