ĐT: 0939.923988
Thứ bảy, 21-9-24 22:31:58
Theo dõi Báo điện tử Cà Mau trên

Dồn lực cho đô thị văn minh

Báo Cà Mau (CMO) Thị trấn Cái Ðôi Vàm (huyện Phú Tân) đang dồn toàn lực cho mục tiêu kỳ quyết đạt chuẩn đô thị văn minh (ÐTVM) trong năm 2022. Những tháng cuối năm đang là giai đoạn nước rút để hoàn thành các tiêu chí còn lại. “Ðến nay, thị trấn đã đạt 7/9 tiêu chí, 50/52 nội dung xây dựng văn minh đô thị. Ðịa phương nỗ lực, tự tin về mục tiêu phấn đấu đạt ÐTVM ngay trong năm 2022”, ông Trần Quốc Yên, Chủ tịch UBND thị trấn Cái Ðôi Vàm, thông tin.

Theo ông Trần Quốc Yên: “Có 2 vấn đề mà địa phương hết sức tâm đắc, đó là sự vào cuộc của toàn hệ thống chính trị, nhất là vai trò nêu gương, xung kích của cán bộ, đảng viên và vế còn lại chính là sự ủng hộ, đồng thuận cao độ của người dân, đóng góp vào diện mạo tươi mới, phát triển của thị trấn”.

Cái Ðôi Vàm có sự chuyển mình mạnh mẽ về kết cấu hạ tầng, diện mạo đô thị.

Chung sức vì diện mạo mới

Khởi điểm xây dựng ÐTVM từ năm 2015, Cái Ðôi Vàm đã có sự chuyển mình mạnh mẽ về kết cấu hạ tầng, diện mạo đô thị và đặc biệt là việc nâng cao toàn diện mức sống cho Nhân dân. Với nhận thức: cán bộ, đảng viên phải nêu gương, đi đầu trong mọi phong trào hành động cách mạng; toàn hệ thống chính trị phải vào cuộc để thực hiện mục tiêu ÐTVM, thị trấn Cái Ðôi Vàm đã thành lập Ban Chỉ đạo, 8/8 khóm thành lập ban vận động để tuyên truyền, vận động, chỉ đạo, giám sát, kiểm tra, đôn đốc việc thực hiện các tiêu chí ÐTVM.

Theo ông Yên, sự quan tâm của Huyện uỷ, UBND huyện, mà cụ thể là tổ công tác phụ trách của huyện chỉ đạo việc xây dựng ÐTVM hết sức sâu sát, liên tục, thường xuyên. Trong quá trình thực hiện, có bất cứ vấn đề nào vướng mắc, phát sinh, đều được chỉ rõ, phân tích nguyên nhân, có giải pháp phù hợp để chấn chỉnh, khắc phục ngay. Ðặc biệt là vai trò của cán bộ, đảng viên các khóm, nơi trực tiếp quản lý người dân, việc nêu gương, có đủ uy tín, tiếng nói để vận động bà con thực hiện là hết sức quan trọng.

Ông Phạm Hồ Ðiệp, Phó trưởng Khóm 1, thị trấn Cái Ðôi Vàm, cho biết: “Thời gian đầu vận động bà con khó khăn lắm. Chúng tôi bàn lại với anh em cán bộ, đảng viên khóm là mình phải làm trước, làm cho người dân thấy, từ đó bà con mới làm theo”.

Không chỉ năng nổ, xông xáo thực hiện vai trò trong Ban Vận động xây dựng ÐTVM, cán bộ, đảng viên Khóm 1 còn đi đầu trong việc thực hiện nếp sống văn minh. Từ đó, giúp người dân nhận ra rằng, ÐTVM chính là lợi ích, sự thụ hưởng trực tiếp của bản thân mình.

Sự đồng thuận, ủng hộ của người dân với chủ trương chung ở Cái Ðôi Vàm xuất phát từ ý thức tự giác, tự nguyện và tin tưởng trọn vẹn. Bà Nguyễn Ngọc Diệu, cư dân Khóm 1, chia sẻ: “Ban đầu mình còn mơ hồ, nhưng được các anh, chị cán bộ tuyên truyền, mình mới hiểu hết giá trị, lợi ích của ÐTVM mang lại. Thị trấn giàu lên, đẹp lên, cuộc sống người dân thoải mái hơn, nền nếp hơn, ai mà không muốn”.

Còn bà Trần Thuý Hà, cũng ngụ Khóm 1, hết sức ưng ý với mô hình mỗi nhà 1 thùng rác, tổ chức phân loại rác mà thị trấn mới triển khai hơn 1 tháng nay: “Thú thật, trước giờ bà con mình chưa chú tâm vấn đề vệ sinh trong ăn ở, nhất là tình trạng xả rác thải tràn lan. Có mô hình thùng rác rồi thì thấy thay đổi hẳn. Giờ đi quanh khóm, nhà nào cũng tươm tất, vệ sinh, ngăn nắp, tôi thấy ưng bụng lắm”.

Theo tiết lộ của ông Trần Quốc Yên: “13 nội dung mà các hộ gia đình thực hiện để xây dựng chuẩn ÐTVM đã được bà con đón nhận hết sức tích cực. Ðiều mà thị trấn hướng đến chính là nhận thức tự giác, tự nguyện của bà con, nhấn mạnh rằng thành quả ÐTVM cũng chính vì sự thụ hưởng của bà con, vì quê hương Cái Ðôi Vàm ngày càng văn minh, giàu đẹp”.

Chung sức xây dựng nếp sống văn minh, người dân thị trấn thực hiện mô hình mỗi nhà 1 thùng rác, phân loại rác tại hộ gia đình. 

Khát vọng phát triển

Kinh phí phân bổ cho mục tiêu ÐTVM của thị trấn Cái Ðôi Vàm hàng năm là 5 tỷ đồng (tính từ năm 2015 - PV). Riêng năm 2022, số tiền là 8,5 tỷ đồng.

Ông Trần Quốc Yên phân tích: “Mọi nguồn lực với thị trấn Cái Ðôi Vàm đều rất quý. Tuy nhiên, xuất phát điểm khó khăn, đặc thù riêng của địa phương, nguồn vốn cần để đầu tư cho kết cấu hạ tầng rất lớn, dù đã rất nỗ lực, nhưng diện mạo của thị trấn Cái Ðôi Vàm chưa thực sự bứt phá, chưa toàn diện”.

Một số hạng mục cần vốn đầu tư lớn, Cái Ðôi Vàm chỉ hoàn thiện ở mức cơ bản. Chưa kể tình hình triều cường, nước biển dâng diễn biến ngày càng phức tạp, ảnh hưởng lớn đến đời sống Nhân dân, nguy cơ đe doạ kết cấu hạ tầng cũng là thách thức mà địa phương đang tìm mọi cách ứng phó.

Xây dựng, nâng cấp cơ sở vật chất Trường Tiểu học Cái Đôi Vàm 1, phấn đấu được công nhận đạt chuẩn mức độ 2.

Năm 2022, giai đoạn hậu Covid-19, tình hình kinh tế - xã hội của thị trấn dù có tín hiệu phục hồi nhanh, nhưng còn không ít khó khăn. Là thị trấn biển, thế mạnh về nuôi trồng và khai thác thuỷ hải sản, Cái Ðôi Vàm bị ảnh hưởng tiêu cực từ tình hình giá cả xăng, dầu, ngư dân đánh bắt không có lãi. Việc cửa biển Cái Ðôi Vàm chưa được nạo vét, khơi thông khiến cho kinh tế biển, hướng phát triển chủ đạo của địa phương cũng gặp vướng mắc.

Ông Yên đề xuất: “ÐTVM không chỉ là đích đến, mà còn mở ra cơ hội phát triển mạnh mẽ hơn cho Cái Ðôi Vàm. Vấn đề mà cấp uỷ, chính quyền và Nhân dân Cái Ðôi Vàm mong mỏi nhất là khơi thông được cửa biển Cái Ðôi Vàm. Giải quyết được điểm nghẽn này, chính là mở ra tương lai phát triển của không chỉ Cái Ðôi Vàm mà còn của huyện Phú Tân, của tỉnh trong chiến lược phát triển kinh tế hướng biển, làm giàu từ biển”.

Trong giai đoạn nước rút về đích ÐTVM, thị trấn Cái Ðôi Vàm xác định, việc phát huy tinh thần chủ động, sức mạnh nội lực, sức mạnh đoàn kết của toàn hệ thống chính trị và Nhân dân, khắc phục mọi khó khăn sẽ là chìa khoá thành công. Ðối với những nội dung cần hoàn thiện, Cái Ðôi Vàm cũng đang gấp rút triển khai. Không khí khẩn trương, tất bật, xuyên suốt của ÐTVM đang lan toả năng lượng tích cực trên khắp phố biển, làm phấn chấn lòng người. Và ÐTVM sẽ là động lực, mở ra chặng đường phát triển tương lai cho phố biển./.

 

Hải Nguyên

 

Tái diễn lấn chiếm lòng đường trước cổng bệnh viện

Theo ghi nhận và xác minh thực tế của phóng viên Báo Cà Mau, khu vực trước cổng Bệnh viện Đa khoa tỉnh Cà Mau gần đây thường xuyên xuất hiện tình trạng mua bán thức ăn lấn chiếm lòng đường.

Trường Đại học Bình Dương Phân hiệu Cà Mau: Đào tạo hơn 2 ngàn sinh viên

Năm học 2023-2024 đánh dấu chặng đường 27 năm Trường Đại học Bình Dương hình thành và phát triển. Riêng tại Phân hiệu Cà Mau đến nay đã tuyển sinh và đào tạo được 11 khoá học.

Xây dựng khu dân cư tự quản đoàn kết, ấm no, hạnh phúc

Xây dựng khu dân cư (KDC) tự quản đoàn kết, ấm no, hạnh phúc, là mô hình đột phá mà Uỷ ban MTTQ Việt Nam tỉnh Cà Mau hướng đến trong nhiệm kỳ 2024-2029, với mục tiêu hướng mạnh hoạt động về cơ sở, địa bàn KDC. Ðể mô hình này thực hiện có hiệu quả, đòi hỏi sự đồng thuận, nỗ lực lớn của cả hệ thống chính trị và các tầng lớp Nhân dân.

Chuyến xe yêu thương

Với mong muốn san sẻ khó khăn, tương trợ đồng bào các tỉnh phía Bắc đang phải chịu thiệt hại, mất mát nặng nề do cơn bão số 3 (Yagi) gây ra, Huyện đoàn - Hội Liên hiệp Thanh niên Việt Nam huyện Trần Văn Thời phối hợp với Bưu điện huyện phát động thực hiện chương trình “Chuyến xe yêu thương” từ ngày 12-17/9. Chương trình đã nhận được sự đồng hành của nhiều tổ chức, đơn vị, cá nhân, lan toả mạnh mẽ tình yêu thương, sẻ chia và giúp đỡ trong nghĩa đồng bào.

Những ngôi nhà ấm áp nghĩa tình

Thời gian qua, các cấp, các ngành, Mặt trận Tổ quốc, các đoàn thể, địa phương trên địa bàn huyện Trần Văn Thời đã vận động, huy động mọi nguồn lực để xây dựng, sửa nhà ở cho hộ nghèo. Nhờ sự chung tay, đồng tình hưởng ứng, ủng hộ với tinh thần “Không để ai bị bỏ lại phía sau”, hàng trăm ngôi nhà Ðại đoàn kết ấm áp nghĩa tình đã được xây dựng, giúp hộ nghèo có chỗ ở ổn định, từng bước vươn lên trong cuộc sống.

Người dân Năm Căn hướng về đồng bào miền Bắc

Cơn bão số 3 (còn gọi là bão Yagi) đã qua đi, nhưng sự khốc liệt của nó đã gây thiệt hại rất nặng nề cho đồng bào ở một số tỉnh miền Bắc. Bằng tấm lòng ruột thịt Bắc - Nam một nhà, người dân tỉnh Cà Mau nói chung, huyện Năm Căn nói riêng đã có những việc làm thiết thực, nhằm sẻ chia, động viên bà con sớm vượt qua khó khăn, ổn định cuộc sống.

Trao học bổng "Quỹ xe đạp chở ước mơ"

Chiều 18/9, kỷ niệm 28 năm thành lập và Tháng hành động vì trẻ em, Công ty Bảo Việt nhân thọ Cà Mau tổ chức trao học bổng xe đạp cho các em học sinh nghèo hiếu học. Đây là hoạt động trong chương trình “Trao hơn cả cam kết” thể hiện sự quan tâm, chia sẻ khó khăn với các em học sinh nghèo hiếu học. 

Chống ngập cho TP Cà Mau cần giải pháp căn cơ

Hệ thống mương thoát nước thiếu đồng bộ, chưa đảm bảo năng lực, cùng với cao trình nhiều tuyến đường thấp hơn so với mực nước triều cường... được xác định là những nguyên nhân chính dẫn đến tình trạng ngập cục bộ tại nhiều khu vực trên địa bàn TP Cà Mau khi có mưa lớn.

Nhà văn hoá ấp xanh, sạch, đẹp

Mô hình trang trí Nhà văn hoá - Khu thể thao ấp, khóm xanh, sạch, đẹp và có nội dung hoạt động phong phú, được huyện Thới Bình linh hoạt tổ chức thành cuộc thi. Từ đó, góp phần thúc đẩy phong trào “Toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hoá” gắn với xây dựng nông thôn mới và đô thị văn minh trên địa bàn huyện.

Cô bé Trạng nguyên tiếng Anh

Tại Festival Trạng nguyên tiếng Anh toàn quốc năm 2024, do Báo Thiếu Niên Tiền Phong và Nhi Ðồng tổ chức, tại Ðại học Hàng hải Việt Nam, TP Hải Phòng, tỉnh Cà Mau có duy nhất một em đạt danh hiệu "Trạng nguyên tiếng Anh". Ðó là em Vũ Bảo Ngọc, học sinh lớp 4A, Trường Tiểu học Lê Quý Ðôn (Phường 9, TP Cà Mau).