ĐT: 0939.923988
Chủ nhật, 8-9-24 06:53:43
Theo dõi Báo điện tử Cà Mau trên

Dồn lực cuối năm

Báo Cà Mau Ðến ngày 25/9, trong số 10/14 chỉ tiêu chủ yếu, huyện Thới Bình có 9 chỉ tiêu đạt trên 80% kế hoạch năm, gồm: thu ngân sách; chi ngân sách; sản lượng thuỷ sản; sản lượng lúa; rà soát, củng cố, phát triển tổ hợp tác; tỷ lệ lao động qua đào tạo; giải quyết việc làm; tỷ lệ bao phủ BHYT; tỷ lệ thu gom, xử lý rác thải.

Trong đó, có 4 chỉ tiêu vượt kế hoạch: sản lượng lúa đạt 100,53%; rà soát, củng cố, phát triển tổ hợp tác đạt 125%; tỷ lệ bao phủ BHYT đạt 100,38%; tỷ lệ thu gom, xử lý rác thải đạt 100%. Các chỉ tiêu được đánh giá đều có kết quả thực hiện tăng so với cùng kỳ năm 2022 (trừ chỉ tiêu chi ngân sách Nhà nước trên địa bàn).

Ông Huỳnh Quốc Hoàng, Bí thư Huyện uỷ, cho biết: "Mặc dù địa phương đạt nhiều kết quả tích cực trong phát triển kinh tế - xã hội, song vẫn còn khá nhiều khó khăn, thách thức; còn một số mặt chuyển biến chưa nhiều, kết quả đạt thấp".

Giáo dục và đào tạo là một trong những lĩnh vực sẽ được huyện tập trung chỉ đạo thực hiện đạt các mục tiêu quan trọng đặt ra.

Ðáng chú ý là thu nhập từ nuôi tôm, do nguyên nhân khách quan như: giá tôm giảm thấp, thời tiết, dịch bệnh... nên mặc dù sản lượng tôm đạt khá và tăng so với cùng kỳ nhưng thu nhập của nông dân không tăng, thậm chí giảm. Tiến độ thực hiện các tiêu chí xã NTM, NTM nâng cao và huyện NTM từ tháng 6 đến nay chưa có chuyển biến. Cùng với đó, các vấn đề về cảnh quan, vệ sinh môi trường chưa chuyển biến nhiều. Một số nguồn vốn hỗ trợ người nghèo chưa được giải ngân, gây khó khăn cho công tác giảm nghèo và đời sống của hộ nghèo, cận nghèo. Vi phạm về trật tự xây dựng, lấn chiếm hành lang an toàn giao thông, khai thác đất trái phép dưới lòng sông, kênh, rạch, dùng xung điện để đánh bắt thuỷ sản trong tự nhiên còn xảy ra nhiều nơi nhưng chưa được xử lý nghiêm túc.

Trong hoạt động lãnh đạo, chỉ đạo, điều hành, quản lý, phối hợp thực hiện nhiệm vụ của các cấp, các ngành, cơ quan, đơn vị có lúc, có nơi chưa thực hiện nghiêm túc quy chế, quy định, nguyên tắc tổ chức và hoạt động của Ðảng và chính sách, pháp luật của Nhà nước.

Ông Huỳnh Quốc Hoàng cho biết: "Thời gian còn lại của năm không nhiều, để hoàn thành nhiệm vụ, Huyện uỷ yêu cầu các cấp, các ngành trên địa bàn rà soát thật kỹ toàn bộ các chỉ tiêu, nhiệm vụ được giao cho từng cơ quan, đơn vị; xác định rõ những nội dung (nhất là những nội dung công việc thuộc thẩm quyền, trách nhiệm) còn gặp khó khăn, vướng mắc, kết quả đạt thấp để dồn sức thực hiện đạt kế hoạch đề ra. Ðối với sản xuất nông nghiệp, trong những ngày tới, nơi nào còn diện tích có khả năng cấy, sạ được vụ lúa - tôm thì phải thường xuyên tuyên truyền, vận động bà con khẩn trương xuống giống lấp kín, nhằm đảm bảo kịp lịch thời vụ sản xuất. Ðồng thời, hướng dẫn bà con chăm sóc, bảo vệ tốt diện tích thuỷ sản, lúa, rau màu...".

Bên cạnh đó là tăng cường kiểm tra, chấn chỉnh, xử lý nghiêm các vi phạm trong lĩnh vực tài nguyên, môi trường, trật tự xây dựng. UBND xã, thị trấn theo thẩm quyền thường xuyên kiểm tra, xử lý nghiêm các tổ chức, cá nhân có hành vi khai thác đất trái phép dưới lòng sông, kênh rạch; vi phạm trật tự xây dựng; lấn chiếm hành lang an toàn giao thông...

"Nhóm nhiệm vụ giải pháp nữa là chỉ đạo thực hiện hiệu quả các mục tiêu, nhiệm vụ lĩnh vực giáo dục và đào tạo, khoa học và công nghệ, văn hoá - thể dục thể thao. Trọng tâm là chỉ đạo, thực hiện các chủ trương, giải pháp để nâng cao chất lượng giáo dục toàn diện; xây dựng trường học đạt chuẩn quốc gia; xây dựng đời sống văn hoá... Tập trung đảm bảo an sinh xã hội và nâng cao đời sống Nhân dân. Thực hiện tốt công tác bình xét hộ nghèo, hộ cận nghèo đảm bảo dân chủ, công khai, minh bạch, đúng đối tượng", ông Huỳnh Quốc Hoàng cho biết thêm./.

 

Văn Ðum

 

Cải thiện đời sống - Nâng chất nông thôn mới

Phát triển kinh tế, nâng cao thu nhập cho người dân, là một trong những tiêu chí quan trọng của bộ tiêu chí nông thôn mới (NTM). Bởi, khi đời sống Nhân dân nâng cao thì diện mạo nông thôn sẽ đổi mới, quốc phòng - an ninh sẽ được đảm bảo.

Phụ nữ tích cực tham gia giảm nghèo bền vững

Ðể góp phần thực hiện thắng lợi các mục tiêu phát triển kinh tế - xã hội trên địa bàn, thời gian qua, cùng với các cấp, các ngành, Hội Liên hiệp Phụ nữ (LHPN) các cấp trong tỉnh đã phát động và triển khai nhiều cuộc vận động, phong trào thi đua yêu nước có ý nghĩa thiết thực, được các tầng lớp Nhân dân hưởng ứng với tinh thần hăng hái và sáng tạo, đóng góp thiết thực trong phong trào giảm nghèo, xây dựng nông thôn mới, đô thị văn minh, đảm bảo an sinh xã hội.

Ưu tiên nguồn lực phát triển giao thông

Xác định hạ tầng giao thông có vai trò quan trọng đối với phát triển kinh tế, xã hội, hằng năm, huyện Phú Tân luôn ưu tiên nguồn lực để đầu tư xây dựng mới, nâng cấp các tuyến đường giao thông kết nối các địa phương trong huyện.

Nguyễn Phích cần trợ lực về đích nông thôn mới

Theo kế hoạch, xã Nguyễn Phích, huyện U Minh, sẽ về đích nông thôn mới (NTM) vào cuối năm 2025, thế nhưng đến thời điểm hiện tại, xã chỉ mới đạt 11/19 tiêu chí.

Làng quê ấm no

Từng là vùng chiến lược quan trọng trong 2 cuộc kháng chiến chống thực dân Pháp và đế quốc Mỹ, mang nhiều vết thương chiến tranh nhưng hiện nay hầu hết các lĩnh vực trọng yếu, nhất là đời sống người dân xã anh hùng An Xuyên, TP Cà Mau cải thiện rõ nét. Ðiện lưới quốc gia, trường học, đường nông thôn, trạm y tế, nhà ở... được đầu tư xây dựng khang trang, là minh chứng cho sự no ấm của người dân nơi này.

Xa xôi F8

Xuôi dòng sông Cửa Lớn, chúng tôi mất hơn nửa tiếng đồng hồ di chuyển bằng vỏ lãi mới đến được Kênh F8, thuộc ấp Cồn Cát, xã Viên An, huyện Ngọc Hiển. Xóm chài nhỏ chỉ vỏn vẹn hơn 60 hộ dân sinh sống. Suốt mấy chục năm bám biển, cuộc sống khó khăn, vất vả vốn đã đeo bám những cư dân nơi đây như một điều hiển nhiên.

Cùng phân loại rác tại nguồn

Việc thu gom, phân loại và xử lý rác thải hộ gia đình không chỉ góp phần đảm bảo vệ sinh môi trường mà còn tạo cảnh quan xanh - sạch - đẹp. Với ý nghĩa đó, Hội Nông dân tỉnh tiên phong xây dựng mô hình phân loại rác thải hộ gia đình tại xã Phong Ðiền, huyện Trần Văn Thời, đạt kết quả thiết thực, tích cực cùng cấp uỷ, chính quyền địa phương xây dựng xã nông thôn mới.

Thới Bình đạt tiêu chí môi trường NTM

Thời gian qua, công tác bảo vệ môi trường (BVMT) trên địa bàn huyện Thới Bình luôn được cấp uỷ, chính quyền, các cấp, các ngành và địa phương quan tâm lãnh đạo, chỉ đạo thực hiện; sự đồng tình ủng hộ, tham gia của Nhân dân ngày càng nhiều, từ đó cơ bản mang lại hiệu quả, các hoạt động BVMT được duy trì thường xuyên. Ðến thời điểm hiện tại, trên địa bàn huyện không có điểm gây ô nhiễm môi trường.

Tạ An Khương Nam gặp khó tiêu chí giao thông

Sau khi đạt chuẩn NTM, xã Tạ An Khương Nam, huyện Ðầm Dơi nỗ lực hoàn thành các tiêu chí NTM nâng cao. Qua rà soát, đến nay, địa phương đã đạt 10/19 tiêu chí NTM nâng cao, còn lại 9 tiêu chí chưa đạt; trong đó, giao thông là một trong những tiêu chí địa phương gặp nhiều khó khăn.

Ông Nghề thương binh làm kinh tế bền vững

Những năm qua, trên địa bàn huyện Phú Tân xuất hiện nhiều tấm gương cựu chiến binh gương mẫu trong sản xuất kinh doanh, phát triển kinh tế gia đình, cùng với địa phương xây dựng NTM. Ông Phan Tấn Nghề, 76 tuổi, thương binh 41%, ấp Thọ Mai, xã Phú Mỹ, là một trong những điển hình.