ĐT: 0939.923988
Thứ ba, 24-9-24 07:14:01
Theo dõi Báo điện tử Cà Mau trên

Dồn lực giúp các xã sắp đạt chuẩn nông thôn mới

Báo Cà Mau (CMO) “Dồn lực vào các ấp nghèo thuộc 5 xã đặc biệt khó khăn và tập trung cho 4/9 xã có khả năng về đích trong năm nay”, đó là đề nghị của Phó chủ tịch UBND tỉnh Lê Văn Sử về đẩy nhanh tiến độ xây dựng NTM trên địa bàn tỉnh tại Hội nghị thường kỳ tháng 8 của UBND tỉnh vừa qua.

Tính đến thời điểm này, toàn tỉnh có 35 xã đạt chuẩn NTM, đạt 42,7%. Phó chánh văn phòng Thường trực Chương trình Mục tiêu quốc gia về xây dựng NTM tỉnh Nguyễn Xuân Sơn cho biết: “Đối với 2 xã được thẩm định là Tân Lộc Đông và Hồ Thị Kỷ (huyện Thới Bình), còn một số nội dung địa phương đang gấp rút hoàn thiện để các sở, ngành tiến hành xác nhận và khả năng đến cuối năm công nhận đạt chuẩn NTM. Như vậy, so với chỉ tiêu phấn đấu năm 2020 và cả giai đoạn 2016-2020 nhiều khả năng sẽ hoàn thành và hoàn thành vượt mức kế hoạch 50% số xã đạt chuẩn NTM”.

Các công trình giao thông nông thôn đang được đẩy nhanh tiến độ để đạt kế hoạch xây dựng nông thôn mới của cả giai đoạn 2016-2020.

Đó cũng là tín hiệu đáng mừng về tốc độ xây dựng NTM của tỉnh đến thời điểm này sau những ảnh hưởng bất lợi từ đại dịch Covid-19. Còn nhớ, gần nửa chặng đường đầu, các công trình xây dựng cơ bản, giao thông nông thôn không thể thực hiện do ảnh hưởng hạn mặn lẫn Covid-19. “Dịch bệnh ảnh hưởng đến một loạt tiến độ NTM, cả về tiêu chí thu nhập, việc làm, do hàng hoá không xuất được. Giá tôm xuống thấp, kéo theo nhiều hệ luỵ khác. Điều kiện hạn mặn một số địa phương cũng gây trở ngại, vật tư không đến được công trình nên tiến độ chậm lại”, ông Sơn trải lòng.

Tuy nhiên, hiện nay xây dựng NTM đang tiến triển khá thuận lợi, các địa phương đẩy nhanh tiến độ. Thông qua việc hối thúc tiến độ giải ngân vốn đầu tư xây dựng cơ bản của UBND tỉnh, các chương trình NTM, dự án hưởng lợi thuộc vốn đầu tư công cũng được chú trọng, xúc tiến xây dựng nhanh hơn.  

Theo báo cáo của Sở Giao thông vận tải, từ đầu năm đến ngày 1/9/2020, toàn tỉnh xây dựng được 254 km đường bê-tông, tương ứng giá trị thực hiện gần 157 tỷ đồng. Như vậy, tính đến nay đã có 44/82 xã đạt tiêu chí số 2 về giao thông.

"Ngoài ra, đối với xã phấn đấu đạt NTM nâng cao (5-6 xã), sau khi báo cáo đề xuất Chủ tịch UBND tỉnh, Ban chỉ đạo xây dựng NTM sẽ tập trung cho đơn vị TP Cà Mau, cụ thể là 2 xã Tắc Vân và Lý Văn Lâm để làm hình mẫu cho các địa phương khác. Còn các xã khác tiếp tục phấn đấu, nếu đạt được thì tốt, không được thì để chuẩn bị cho giai đoạn 2021-2025", ông Sơn tính toán.

Đó là một số kết quả khả quan đạt được. Song, một số chỉ tiêu đặt ra đang gặp nhiều khó khăn. Theo nhận định, chỉ có khoảng 10/27 ấp có khả năng đạt chuẩn NTM. Do các xã gặp khó khăn về mô hình sản xuất, thu nhập, hộ nghèo và môi trường. Bên cạnh đó, tiến độ giải ngân vốn đã được bố trí rất chậm (6 tháng đầu năm mới giải ngân khoảng 14%) và một số địa phương chưa thật sự quan tâm, quyết liệt chỉ đạo thực hiện.

Ngoài ra, sau khi kiểm tra thực tế các xã đã đạt chuẩn NTM thì ngoại trừ 4 xã vừa được công nhận đạt chuẩn NTM vào đầu năm 2020, 30 xã còn lại (đã đạt trước đó) đều có một số tiêu chí không còn đảm bảo theo chuẩn quy định (do xã không giữ vững được tiêu chí hoặc bị rớt chuẩn). Cụ thể như: Tổng tiêu chí trên địa bàn 30 xã là 516 tiêu chí, bình quân 17,2 tiêu chí/xã, giảm 24 tiêu chí so với cuối năm 2019 và giảm 54 tiêu chí (tương đương 1,8 tiêu chí/xã) so với thời điểm được công nhận đạt chuẩn NTM. Tập trung vào các tiêu chí như: giao thông (4 xã), điện (14 xã), thông tin và truyền thông (11 xã), y tế (16 xã, chủ yếu là tỷ lệ người dân tham gia bảo hiểm y tế), môi trường và an toàn thực phẩm (4 xã), hệ thống chính trị và tiếp cận pháp luật (4 xã).

Phó chủ tịch UBND tỉnh Lê Văn Sử nhấn mạnh: “Thời gian tới, đề nghị các ngành, địa phương quan tâm đặc biệt thêm đối với 4 xã của huyện Trần Văn Thời. Đối với các đơn vị này, chỉ còn công trình xây dựng cơ bản như: trường học, cơ sở vật chất văn hoá là chưa hoàn chỉnh. Đã qua, tiến độ công trình này thuộc nhóm chậm nhất. Nếu xong hạng mục này chúng ta đủ điều kiện để thẩm định, công nhận NTM”.

Riêng TP Cà Mau tiếp tục tập trung chỉ đạo, hỗ trợ 2 xã phấn đấu đạt chuẩn NTM nâng cao là xã Tắc Vân và Lý Văn Lâm. Về cấp huyện, đề nghị thường trực Ban chỉ đạo xây dựng NTM tập trung, xem xét hồ sơ 3 xã của huyện Thới Bình chuẩn bị công nhận, cũng như hồ sơ của TP Cà Mau để hoàn thành nhiệm vụ xây dựng NTM", ông Sử kỳ quyết./.

Hồng Nhung

50 học sinh, sinh viên tại Cà Mau nhận học bổng The Corea Peace3000

Sáng 22/9, Liên hiệp các tổ chức hữu nghị phối hợp với đại diện Tổ chức The Corea Peace3000 tại Cà Mau tổ chức triển khai “Chương trình học bổng - The Corea Peace3000”.

Đổi thay nhờ Dự án 8

Xã Tân Phú là 1 trong 6 xã của huyện Thới Bình triển khai thực hiện Dự án 8 về “Thực hiện bình đẳng giới tại vùng đồng bào dân tộc thiểu số (DTTS) và miền núi”, với mục tiêu nâng cao nhận thức, thay đổi định kiến, chăm lo đời sống vật chất, tinh thần, bảo vệ, chăm sóc phụ nữ và trẻ em, thực hiện mục tiêu bình đẳng giới và tập trung giải quyết có hiệu quả một số vấn đề cấp thiết của phụ nữ và trẻ em vùng DTTS và miền núi giai đoạn 2021-2030.

Hỗ trợ sinh viên khởi nghiệp

Thúc đẩy tinh thần khởi nghiệp và tự tạo việc làm của học sinh, sinh viên; chủ động tìm việc làm sau khi tốt nghiệp là mục đích được đề ra trong Kế hoạch triển khai công tác tư vấn nghề nghiệp, việc làm và hỗ trợ học sinh, sinh viên các cơ sở giáo dục nghề nghiệp khởi nghiệp trên địa bàn tỉnh năm 2024, vừa được UBND tỉnh ban hành.

Xây dựng lối sống lành mạnh, phù hợp, phòng bệnh tim mạch

Do áp lực từ cuộc sống, rất nhiều người đã lơ là, chủ quan trong bảo vệ sức khoẻ. Điều này tiềm ẩn nhiều rủi ro các bệnh lý có thể ảnh hưởng nghiêm trọng đến sức khoẻ bản thân, trong đó có các bệnh lý về tim mạch. Đáng nói hơn, bệnh lý này không loại trừ bất cứ ai và có xu hướng ngày càng trẻ hoá.

Bệnh ung thư đang tăng cao

Theo số liệu thống kê ghi nhận được tại Khoa Ngoại ung bướu, Bệnh viện Đa khoa Cà Mau, hiện nay đơn vị đã tiếp nhận chăm sóc, khám và chữa trị thường xuyên cho gần 3.200 bệnh nhân mắc ung thư, tăng hơn 200 trường hợp so với cùng kỳ năm 2023 (không kể số bệnh nhân tự đi thăm khám, phát hiện và được điều trị ở tuyến trên).

Mang niềm vui đến trẻ kém may mắn

Luôn quan tâm đến những hoàn cảnh kém may mắn, trong đó có trẻ em, thời gian qua, Ban Từ thiện xã hội Phật giáo tỉnh Cà Mau tổ chức nhiều hoạt động thiết thực, không chỉ giúp đỡ về vật chất cho trẻ mà còn mang lại ý nghĩa to lớn về mặt tinh thần.

Cẩn trọng với nguồn thực phẩm từ gia cầm chưa qua kiểm dịch

Thịt gia cầm (gà, vịt, ngan, ngỗng) là loại thực phẩm thiết yếu trong hầu hết các bữa ăn của nhiều hộ gia đình hiện nay. Bởi đây là loại thực phẩm có nguồn protein khá cao và rất tốt cho sức khoẻ, do có ít calo và chất béo bão hoà so với các loại thịt đỏ như: heo, cừu, trâu, bò… từ đó cũng sẽ giúp làm giảm nguy cơ mắc các chứng bệnh về tim mạch hơn.

Tái diễn lấn chiếm lòng đường trước cổng bệnh viện

Theo ghi nhận và xác minh thực tế của phóng viên Báo Cà Mau, khu vực trước cổng Bệnh viện Đa khoa tỉnh Cà Mau gần đây thường xuyên xuất hiện tình trạng mua bán thức ăn lấn chiếm lòng đường.

Trường Đại học Bình Dương Phân hiệu Cà Mau: Đào tạo hơn 2 ngàn sinh viên

Năm học 2023-2024 đánh dấu chặng đường 27 năm Trường Đại học Bình Dương hình thành và phát triển. Riêng tại Phân hiệu Cà Mau đến nay đã tuyển sinh và đào tạo được 11 khoá học.

Xây dựng khu dân cư tự quản đoàn kết, ấm no, hạnh phúc

Xây dựng khu dân cư (KDC) tự quản đoàn kết, ấm no, hạnh phúc, là mô hình đột phá mà Uỷ ban MTTQ Việt Nam tỉnh Cà Mau hướng đến trong nhiệm kỳ 2024-2029, với mục tiêu hướng mạnh hoạt động về cơ sở, địa bàn KDC. Ðể mô hình này thực hiện có hiệu quả, đòi hỏi sự đồng thuận, nỗ lực lớn của cả hệ thống chính trị và các tầng lớp Nhân dân.