ĐT: 0939.923988
Thứ bảy, 21-9-24 12:44:37
Theo dõi Báo điện tử Cà Mau trên

Dồn sức ôn thi tốt nghiệp THPT

Báo Cà Mau (CMO) Thời điểm này, nhiều trường THPT trên địa bàn tỉnh đã bắt đầu ôn tập cho các em học sinh khối lớp 12 chuẩn bị cho kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2023.

Trường THPT Trần Văn Thời (huyện Trần Văn Thời) triển khai kế hoạch ôn tập cho học sinh khối 12 sau khi kết thúc học kỳ I. Năm học này, Trường THPT Trần Văn Thời có 384 học sinh khối lớp 12, chia làm 5 lớp Khoa học tự nhiên và 4 lớp Khoa học xã hội. Sau khi kết thúc học kỳ II, các em sẽ tham gia ôn tập theo đúng nguyện vọng nhóm ngành xét tuyển cao đẳng, đại học.

Thời điểm này, học sinh khối lớp 12 đã dồn sức ôn tập kiến thức cho kỳ thi quan trọng. (Ảnh chụp tại Trường THPT Trần Văn Thời).

Thầy Duyên Văn Hiền, Phó hiệu trưởng Trường THPT Trần Văn Thời, cho biết: “Hiện tại chúng tôi đã được Phòng Khảo thí thuộc Sở GD&ÐT tập huấn, cập nhật những phương án, hướng dẫn tạo tài khoản cho thí sinh dự thi từ mã định danh. Ðiểm mới của kỳ thi năm nay là tất cả các thao tác đăng ký đều thực hiện trên môi trường mạng. Bộ GD&ÐT sẽ cung cấp phần mềm đăng ký kỳ thi Online. Từ ngày 4/5 sẽ cho các em khối lớp 12 đăng ký dự thi kỳ thi tốt nghiệp THPT và đăng ký xét tuyển nguyện vọng vào các ngành nghề; đến 17 giờ ngày 13/5/2023, phần mềm sẽ đóng cổng đăng ký. Một điểm lưu ý nữa là thí sinh năm nay sẽ không đăng ký tổ hợp môn xét tuyển, mà các em chỉ cần đăng ký ngành học, trường học thì phần mềm sẽ tự động cho ra nhóm tổ hợp môn có lợi nhất cho thí sinh. Ðối với nhà trường, thời điểm này đã chuẩn bị sẵn sàng để các em học sinh khối lớp 12 an tâm bước vào kỳ thi quan trọng”.

Theo kế hoạch, khi kết thúc học kỳ II, tức là tuần thứ 34, học sinh sẽ thi hết môn và đồng thời bắt đầu ôn tập kiến thức cho kỳ thi tốt nghiệp. Với những định hướng cụ thể, các thầy cô bộ môn phụ trách đã tiến hành phân bổ thời lượng ôn tập buổi chiều dành cho kỳ thi tốt nghiệp, còn ôn tập buổi tối cho những học sinh có nhu cầu đăng ký xét tuyển nguyện vọng vào cao đẳng, đại học. Bên cạnh đó, cho học sinh tham khảo các đề thi trong bộ đề thi minh hoạ đã công bố để học sinh có cái nhìn tổng quát, toàn diện hơn trong định hướng lượng kiến thức cho kỳ thi.

Cô Võ Trúc Xinh, giáo viên môn Ngữ Văn, Trường THPT Trần Văn Thời, chia sẻ: “Khi Bộ GD&ÐT công bố lịch thi cũng như thời gian dự kiến diễn ra kỳ thi tốt nghiệp, lãnh đạo nhà trường đã chỉ đạo từng bộ môn lên kế hoạch tập trung ôn tập cho học sinh khối lớp 12. Theo đó, sau khi kết thúc chương trình của học kỳ II, giáo viên sẽ chủ động bám sát kiến thức, mở rộng ôn tập theo tinh thần của bộ đề thi minh hoạ đã công bố. Năm nay, phương án thi sẽ không có nhiều điểm mới so với năm học trước nên học sinh dễ dàng nắm bắt được chương trình ôn tập theo định hướng của nhà trường”.

Thời điểm này, đa phần các em học sinh khối lớp 12 đã chuẩn bị tâm lý sẵn sàng tập trung kiến thức cho kỳ thi quan trọng sắp tới. Ngoài những giờ học chính khoá, các em sẽ được học theo tổ hợp môn mà bản thân lựa chọn. Do chủ động ngay khi bắt đầu năm học mới nên vấn đề học tập theo định hướng tổ hợp môn cũng thuận lợi cho các em học sinh khối 12.

Đối với kỳ thi quan trọng trong hành trình mới nên mỗi em học sinh lớp 12 đều chuẩn kiến thức và tinh thần, sẵn sàng dồn sức cho kỳ thi sắp tới.

Em Lê Thảo Trinh, lớp 12C7, Trường THPT Trần Văn Thời, bày tỏ: “Do xác định tổ hợp môn ngay khi bắt đầu năm học mới, nên em đã chủ động lưu ý lượng kiến thức cần thiết cho kỳ thi tốt nghiệp cũng như các môn xét dự tuyển cho ngành mình lựa chọn theo học. Em chọn ngành Thiết kế đồ hoạ tại Trường Ðại học FPT Cần Thơ nên Tiếng Anh, Toán, Ngữ văn là những môn em dồn sức học rất nhiều. Năm nay hình thức thi không khác gì so với năm vừa rồi nên em cũng an tâm, cố gắng phân bổ thời gian, kế hoạch ôn tập cho thật tốt”.

“Em chọn ngành Sư phạm Sinh học để đăng ký xét tuyển. Với kỳ thi tốt nghiệp, em chuẩn bị tâm lý thoải mái, nhẹ nhàng; còn với ngành mình mong muốn xét tuyển, em sẽ chú ý tập trung nhiều hơn để có thể lấy thang điểm 8 trở lên”, em Nguyễn Bảo Bình, học sinh lớp 12C7, Trường THPT Trần Văn Thời, chia sẻ.

Kỳ thi tốt nghiệp THPT năm nay sẽ diễn ra từ ngày 27-30/6. Sở GD&ÐT dự kiến sẽ tổ chức kỳ thi thử cho thí sinh từ ngày 19-21/5 trong phạm vi toàn tỉnh./.

 

Hằng My

 

Trường Đại học Bình Dương Phân hiệu Cà Mau: Đào tạo hơn 2 ngàn sinh viên

Năm học 2023-2024 đánh dấu chặng đường 27 năm Trường Đại học Bình Dương hình thành và phát triển. Riêng tại Phân hiệu Cà Mau đến nay đã tuyển sinh và đào tạo được 11 khoá học.

Cô bé Trạng nguyên tiếng Anh

Tại Festival Trạng nguyên tiếng Anh toàn quốc năm 2024, do Báo Thiếu Niên Tiền Phong và Nhi Ðồng tổ chức, tại Ðại học Hàng hải Việt Nam, TP Hải Phòng, tỉnh Cà Mau có duy nhất một em đạt danh hiệu "Trạng nguyên tiếng Anh". Ðó là em Vũ Bảo Ngọc, học sinh lớp 4A, Trường Tiểu học Lê Quý Ðôn (Phường 9, TP Cà Mau).

Trao giải Đại sứ văn hoá đọc năm 2024 cho 34 học sinh

Cuộc thi Đại sứ Văn hoá đọc năm 2024 phát động từ ngày 1/5-10/6/2024, dành cho học sinh của các trường Tiểu học, THCS, THPT và các loại hình giáo dục khác trên địa bàn tỉnh Cà Mau.

Ổn định trường lớp năm học mới

Năm học 2024-2025, huyện Năm Căn có 30 trường học do huyện quản lý, trong đó, mầm non - mẫu giáo 9 trường, tiểu học 11 trường và THCS 9 trường, với tổng số trên 10.500 học sinh, được biên chế thành 337 lớp.

Ðường đò đến trường

Huyện Ngọc Hiển, mảnh đất cực Nam Tổ quốc, là huyện vùng sâu, vùng xa của tỉnh Cà Mau. Năm học mới 2024-2025, toàn huyện có trên 11 ngàn học sinh theo học ở 27 trường, với 10 điểm lẻ trên địa bàn.

Quy định mức thu học phí từ năm học 2024-2025

Nghị quyết số 05/2024/NQ-HĐND ngày 11/7/2024 của HĐND tỉnh Cà Mau quy định mức thu học phí từ năm học 2024-2025 bằng mức thu học phí năm học 2021-2022 đối với cơ sở giáo dục mầm non, giáo dục phổ thông công lập và giáo dục thường xuyên trên địa bàn tỉnh Cà Mau. Đảm bảo nguyên tắc tổng số tháng thu học phí không vượt quá 9 tháng/năm học.

Sáp nhập Trường THCS Hiệp Bình và Trường THPT Tân Đức, huyện Đầm Dơi

Ngày 11/9, Sở Giáo dục và Đào tạo tỉnh Cà Mau công bố Quyết định của UBND tỉnh Cà Mau về việc sáp nhập Trường THCS Hiệp Bình và Trường THPT Tân Đức (huyện Đầm Dơi) thành Trường THCS và THPT Tân Đức.

Ứng dụng công nghệ thông tin, nâng chất lượng dạy học

Xác định việc ứng dụng công nghệ thông tin (CNTT) trong trường học là hết sức cần thiết và là xu thế tất yếu, đội ngũ cán bộ quản lý, giáo viên Trường THPT Thái Thanh Hoà, huyện Ðầm Dơi, đã có nhiều cố gắng trong ứng dụng CNTT vào việc dạy học, công tác quản trị nhà trường.

Phấn đấu 100% học sinh, sinh viên tham gia BHYT

Năm học 2023-2024, tỉnh Cà Mau có 99,31% học sinh, sinh viên (HSSV) tham gia bảo hiểm y tế (BHYT). Nhằm phấn đấu 100% HSSV tham gia BHYT năm học 2024-2025, Bảo hiểm xã hội (BHXH) tỉnh đang tích cực phối hợp với chính quyền địa phương, các trường học trong tỉnh đẩy mạnh tuyên truyền cho phụ huynh, học sinh, để đảm bảo tất cả HSSV, bất kể điều kiện kinh tế hay hoàn cảnh gia đình, đều có cơ hội nhận được sự chăm sóc y tế cần thiết.

Ðảm bảo chất lượng Chương trình Giáo dục phổ thông 2018

Chia sẻ về nhiệm vụ trọng tâm của ngành giáo dục trong năm học 2024-2025, ông Lê Hoàng Dự, Phó giám đốc Sở Giáo dục và Ðào tạo (GD&ÐT), cho biết, toàn ngành sẽ tập trung quán triệt phương châm chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ trong mọi hoạt động giáo dục: "Lấy học sinh, sinh viên làm trung tâm, làm chủ thể - thầy cô giáo làm động lực - nhà trường làm bệ đỡ - gia đình làm điểm tựa - xã hội làm nền tảng".