ĐT: 0939.923988
Thứ bảy, 21-9-24 12:17:37
Theo dõi Báo điện tử Cà Mau trên

Đồng hành cùng bệnh nhân

Báo Cà Mau Là bệnh viện đa khoa hạng III trực thuộc Sở Y tế Cà Mau, tiền thân là Ban Dân y thị xã Cà Mau, qua nhiều lần đổi tên, đến năm 2005, Bệnh viện Ða khoa TP Cà Mau chính thức được thành lập. Ðể khẳng định thương hiệu của mình, mấy mươi năm, đội ngũ y, bác sĩ của bệnh viện không ngừng nỗ lực vượt qua muôn vàn khó khăn để hoàn thành nhiệm vụ chăm sóc sức khoẻ cho bệnh nhân.

Bệnh viện Ða khoa TP Cà Mau đã trải qua biết bao thăng trầm lịch sử. Từ cơ sở vật chất lạc hậu, đội ngũ y, bác sĩ trình độ tay nghề còn nhiều hạn chế. Nhưng được sự quan tâm đầu tư của Sở Y tế Cà Mau, sự lãnh đạo sát sao của cấp uỷ, chính quyền thành phố, nhất là với ý chí quyết tâm của đội ngũ thầy thuốc đã tạo động lực cho bệnh viện phấn đấu thực hiện tốt trọng trách chăm sóc và điều trị sức khoẻ cho Nhân dân, đáp ứng yêu cầu nhiệm vụ chính trị của địa phương.

Số lượng bệnh nhân đăng ký khám và điều trị bệnh tại Bệnh viện Ða khoa TP Cà Mau ngày một tăng.

Ðể làm tốt công tác khám, chữa bệnh cho Nhân dân, bệnh viện chú trọng đầu tư xây dựng cơ sở vật chất. Trong những năm qua, bệnh viện đã trang bị được những thiết bị hiện đại đảm bảo việc khám và điều trị bệnh cho bệnh nhân ngày càng tốt hơn.

Từ đó, số lượng bệnh nhân đăng ký khám, chữa bệnh tại Bệnh viện Ða khoa TP Cà Mau ngày một tăng. Bệnh viện đã cấp cứu thành công nhiều ca tai nạn, chấn thương. Áp dụng thành công một số kỹ thuật hiện đại như: nội soi dạ dày, nội soi tai, mũi, họng… giảm bớt thời gian, chi phí và sự đau đớn cho bệnh nhân. Quy trình tiếp nhận, đăng ký khám bệnh cho bệnh nhân thực hiện trên phần mềm quản lý của bệnh viện. Bệnh nhân ưu tiên sẽ được khám trước. Bệnh nhân vào phòng khám được các bác sĩ khám theo đúng quy trình, dặn dò bệnh nhân chu đáo, uống thuốc theo đơn, tái khám đúng hẹn…

Bệnh nhân Nguyễn Thị Hạnh bộc bạch: "Tôi bị bệnh tim mạch, cao huyết áp, đường tiêu hoá, vào điều trị được 7 ngày. Nhờ y, bác sĩ chăm sóc tận tình, khám bệnh chu đáo nên sức khoẻ tôi hôm nay đỡ lắm rồi".

Bác sĩ chuyên khoa I Nguyễn Hồng Vóc chia sẻ: "Bình quân mỗi ngày có khoảng 800 lượt bệnh nhân, cao điểm có lúc lên tới 1.000 lượt bệnh nhân tới khám, chữa bệnh. Do đó, tập thể y, bác sĩ luôn đặt y đức lên hàng đầu nhằm giảm bớt phiền hà và nâng cao chất lượng khám, chữa bệnh từ lúc nhận bệnh đến lúc bệnh nhân xuất viện".

Chính vì chất lượng khám và điều trị bệnh của bệnh viện ngày một nâng cao, nên 2 năm nay số lượng phân thẻ BHYT khám chữa bệnh ban đầu tại bệnh viện dẫn đầu so với các bệnh viện đa khoa tuyến huyện. Năm 2015 và 2016 có 275.000 thẻ BHYT đăng ký khám bệnh tại Bệnh viện Ða khoa TP Cà Mau.

Hiện tại, bệnh viện có 137 quản lý, công nhân viên, trong đó có 15 bác sĩ chuyên khoa I, 1 bác sĩ chuyên khoa II. Ðội ngũ y, bác sĩ đều được chuẩn hoá về chuyên môn và trình độ.

Bác sĩ Trần Thị Bạch Như, Giám đốc Bệnh viện Ða khoa TP Cà Mau, cho biết: Bộ máy hoạt động của bệnh viện có 4 phòng chức năng, 8 khoa lâm sàng và cận lâm sàng, 8 tổ chuyên môn với 120 giường bệnh nội trú, 24 giường bệnh ngoại trú. Thời gian qua, tỷ lệ bệnh nhân tử vong tại bệnh viện rất hiếm (những trường hợp bệnh nhân chết thì trước đó họ rơi vào trạng thái hôn mê sâu hoặc đã chết lâm sàng trước khi đưa đến bệnh viện). Ðể nâng cao công tác khám và điều trị bệnh cho bệnh nhân, giải quyết các bệnh tại chỗ, giảm tối đa số bệnh nhân phải chuyển tuyến, ban giám đốc bệnh viện rất quan tâm đến công tác nghiên cứu khoa học.

Ngoài công tác gửi nhân viên đào tạo dài hạn, ngắn hạn, đào tạo tại chỗ, đào tạo liên tục, đào tạo tuyến dưới, ban giám đốc bệnh viện còn phát động cho các khoa đăng ký đề tài khoa học. Ðiển hình như đề tài “Rút ngắn thời gian khám chữa bệnh” và đề tài về tinh thần thái độ phục vụ của điều dưỡng thực hiện tại bệnh viện, được ban giám đốc và bệnh nhân đánh giá cao.

Bệnh viện chủ động xây dựng các phương án chống quá tải, quy trình khám chữa bệnh mới tại khoa khám bệnh góp phần giảm quá tải lượng bệnh nhân cho khu vực ngoại trú. Nâng cấp phần mềm kê đơn điện tử phục vụ khám và điều trị bệnh nội, ngoại trú. Qua đó, góp phần cập nhật số liệu thống kê, báo cáo chính xác, quản lý thống kê được thanh quyết toán với BHYT.

Không chỉ thực hiện nhiệm vụ chuyên môn, đội ngũ y, bác sĩ, công nhân viên của Bệnh viện Ða khoa TP Cà Mau còn thực hiện nhiều phong trào an sinh xã hội, như: phối hợp tổ chức khám chữa bệnh cho người nghèo, hiến máu nhân đạo, đóng góp Quỹ Ðền ơn đáp nghĩa, Quỹ Mái ấm Công đoàn, thăm hỏi kịp thời các trường hợp đau ốm, hậu sản, dưỡng sức, ma chay,… Ngoài ra còn duy trì có hiệu quả bếp ăn từ thiện cấp phát cơm, cháo ngày 2 lượt cho bệnh nhân có hoàn cảnh khó khăn. Miễn giảm viện phí đối với người nghèo, gia đình chính sách./.

Bài và ảnh: Bích Lệ

Cập nhật các vấn đề thiết yếu trong bệnh lý tim mạch và siêu âm

Chiều 14/9, Phòng khám Đa khoa Thành Lợi phối hợp với Viện Tim mạch TP Hồ Chí Minh tổ chức hội thảo cập nhật các vấn đề thiết yếu trong bệnh lý tim mạch và siêu âm.

Dinh dưỡng hợp lý để phát triển bền vững

Dinh dưỡng có vai trò rất quan trọng đối với sự phát triển thể lực, tầm vóc, trí tuệ của mỗi con người, đặc biệt là trẻ em.

Ðiểm sáng công tác dân số - kế hoạch hoá gia đình

Với sự quan tâm của các cấp uỷ, chính quyền, thời gian qua, Phòng khám Ða khoa khu vực xã Khánh Bình Tây, huyện Trần Văn Thời, tuyên truyền, vận động người dân thực hiện tốt công tác dân số - kế hoạch hoá gia đình (DS-KHHGÐ), tạo chuyển biến tích cực, nâng cao chất lượng dân số ở địa phương.

Kiểm tra các cơ sở kinh doanh, sản xuất bánh trung thu tại TP Cà Mau

Sáng nay (5/9), theo kế hoạch đã đề ra, Đoàn kiểm tra liên ngành về an toàn vệ sinh thực phẩm trong dịp Tết Trung thu năm 2024 có buổi kiểm tra các cơ sở sản xuất, kinh doanh bánh trung thu trên toàn địa bàn TP Cà Mau.

Nhóm đối tượng dễ mắc bệnh tim mạch

Theo số liệu thống kê của Bộ Y tế, số người tử vong do tim mạch hơn cả tử vong do ung thư, COPD và đái tháo đường cộng lại. Tại Việt Nam, mỗi năm có khoảng 200.000 người tử vong vì bệnh tim mạch, chiếm 33% ca tử vong và xu hướng ngày càng trẻ hoá.

Chọn lựa và bảo quản thực phẩm đúng cách

Thực phẩm luôn được xem là một trong những thứ thiết yếu đối với đời sống hằng ngày của mọi gia đình. Khi mức sống người dân ngày càng được nâng cao thì nhu cầu về thực phẩm sạch, nhất là đối với những loại thực phẩm tươi sống càng cấp thiết hơn. Tuy nhiên, cách chọn lựa và bảo quản thực phẩm như thế nào vừa để đảm bảo chất lượng dinh dưỡng, vừa an toàn vệ sinh trong quá trình chế biến và sử dụng, đòi hỏi người tiêu dùng cần có những kỹ năng cơ bản.   

Thành lập đoàn kiểm tra liên ngành về an toàn thực phẩm dịp Tết trung thu 2024

Để đảm bảo quyền lợi người tiêu dùng, phòng ngừa ngộ độc thực phẩm, bảo vệ sức khoẻ cho mọi người, Ban chỉ đạo liên ngành về vệ sinh an toàn thực phẩm tỉnh Cà Mau đã xây dựng kế hoạch triển khai công tác đảm bảo an toàn thực phẩm trong dịp Tết trung thu 2024. Nội dung chính của kế hoạch gồm công tác tuyên truyền và công tác kiểm tra.

Bệnh ung thư và gánh nặng tài chính

Ung thư không những là nỗi ám ảnh từ sự đau đớn về thể xác, tinh thần, tuổi thọ của người bệnh mà còn là gánh nặng chi phí điều trị cho gia đình bệnh nhân. Bởi thực tế cho thấy, có rất nhiều loại thuốc đặc trị ung thư không nằm trong danh mục được thanh toán theo chế độ của bảo hiểm y tế hiện nay.

Không để lây lan dịch bệnh trong trường học

Hiện nay, tình hình dịch bệnh truyền nhiễm đang diễn biến phức tạp, đặc biệt là các bệnh lây qua đường hô hấp, đường tiêu hoá và các bệnh dù có vắc xin phòng bệnh ở trẻ nhưng có thể quay trở lại. Ðể chủ động kiểm soát các loại dịch bệnh truyền nhiễm có thể lây lan trong trường học và bảo vệ sức khoẻ học sinh, trước khi bước vào năm học mới, Sở Y tế phối hợp với Sở Giáo dục và Ðào tạo tỉnh Cà Mau triển khai quyết liệt các biện pháp phòng, chống dịch.

Nơi ánh đèn không bao giờ tắt

Đó là Khoa Cấp cứu, Bệnh viện Ða khoa tỉnh, nơi các y, bác sĩ, thiết bị y tế luôn trong trạng thái sẵn sàng, tất cả vì cuộc đua giành lấy sự sống cho bệnh nhân từ tay tử thần.