ĐT: 0939.923988
Thứ năm, 19-9-24 23:22:52
Theo dõi Báo điện tử Cà Mau trên

Ðồng hành không ngại đường xa

Báo Cà Mau (CMO) Từ đầu năm đến nay, tình hình dịch bệnh được kiểm soát, các hoạt động kinh tế - xã hội của người dân và doanh nghiệp (DN) phục hồi, phát triển ổn định. Tuy vẫn còn nhiều khó khăn, hạn chế như thiên tai, bão lũ, nguy cơ dịch bệnh, nhưng cộng đồng DN đã vươn lên vượt qua khó khăn để duy trì sản xuất, kinh doanh, góp phần ổn định kinh tế của tỉnh. Bên cạnh đó, đội ngũ doanh nhân và DN còn chung tay, chung sức với chính quyền địa phương thực hiện tốt công tác an sinh xã hội.

Thời gian qua, lực lượng DN, doanh nhân, nhà đầu tư đã phát huy tính năng động, sáng tạo, bản lĩnh, nâng cao kỹ năng và kinh nghiệm kinh doanh, không ngừng nâng cao chất lượng, hiệu quả hoạt động đầu tư, sản xuất kinh doanh, học hỏi kinh nghiệm và nâng cao sức cạnh tranh.

Theo thống kê, số lượng DN thành lập mới tăng cao, luỹ kế từ đầu năm đến nay có 531 DN thành lập mới, với tổng vốn đăng ký 9.639,3 tỷ đồng, tăng 77% về số lượng và tăng 2,5 lần về vốn đăng ký so với cùng kỳ năm 2021. Từ đầu năm đến nay, tỉnh thu hút 8 dự án đầu tư, với tổng số vốn đăng ký 1.068,2 tỷ đồng; cùng kỳ năm 2021 thu hút được 29 dự án đầu tư, với số vốn 8.379,9 tỷ đồng (trong đó có 1 dự án FDI, vốn đăng ký 98,9 tỷ đồng).

“Ðể khai thác hiệu quả tiềm năng, thế mạnh của tỉnh, từng bước xây dựng Cà Mau thành tỉnh có nền kinh tế - xã hội phát triển nhanh và bền vững, UBND tỉnh cam kết tiếp tục đồng hành cùng DN, đảm bảo đáp ứng yêu cầu phát triển của các DN, các thành phần kinh tế tỉnh nhà. Trước hết, lãnh đạo tỉnh sẽ quyết tâm chỉ đạo khắc phục hiệu quả ngay những rào cản ảnh hưởng đến sự phát triển của DN. Thủ trưởng các sở, ban, ngành tỉnh, Chủ tịch UBND các huyện, thành phố tạo điều kiện tốt nhất, thuận lợi nhất, đặc biệt là triển khai tốt các gói hỗ trợ cho DN, người dân bị ảnh hưởng do Covid-19", ông Huỳnh Quốc Việt, Uỷ viên dự khuyết Ban Chấp hành Trung ương Ðảng, Phó bí thư Tỉnh uỷ, Chủ tịch UBND tỉnh Cà Mau, nhấn mạnh.

Không chỉ đóng góp ngày càng nhiều hơn vào sự phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh, các DN, doanh nhân còn tích cực thực hiện các hoạt động an sinh xã hội, giảm nghèo, phát triển bền vững.

Ðiển hình như hoạt động của Câu lạc bộ (CLB) Nữ DN tỉnh Cà Mau. CLB được thành lập ngày 15/10/2013, với mục đích tập hợp nữ DN, nữ sản xuất kinh doanh trên địa bàn tỉnh với tinh thần tự nguyện, giao lưu, trao đổi kinh nghiệm về kinh doanh, đầu tư phát triển, quản trị DN, chia sẻ những kinh nghiệm trong hoạt động đối ngoại, hoạt động an sinh xã hội và mối quan hệ trong cuộc sống đời thường, nuôi dạy con cái, chăm sóc sức khoẻ, xây dựng hạnh phúc gia đình. Bên cạnh đó, đây còn là nơi để tập hợp lực lượng các nữ DN cùng chia sẻ và chung sức trong các hoạt động thiện nguyện.

9 năm qua, CLB Nữ DN đã thực hiện các chương trình an sinh xã hội nhiều chương trình có ý nghĩa cho phụ nữ và trẻ em nghèo hiếu học.

Trong thời điểm dịch Covid-19 bùng phát, tác động nghiêm trọng của đại dịch đã làm cho kinh tế toàn thế giới suy thoái nói chung và trong nước nói riêng, nhưng CLB Nữ DN tỉnh vẫn cố gắng vận động hỗ trợ những công dân từ ngoài tỉnh trở về quê hương Cà Mau; vận động trao tặng nhu yếu phẩm cho các chốt kiểm soát dịch; hưởng ứng lời kêu gọi của Uỷ ban MTTQ tỉnh, đóng góp tiền và vận động ủng hộ gạo, nhu yếu phẩm cho các địa phương trong tỉnh.

Ðầu năm 2022, tuy dịch đã tạm ổn nhưng kinh tế vẫn chưa ổn định, CLB đã vận động được nguồn từ TP Hồ Chí Minh trao 300 suất quà cho 2 huyện và xe đạp cho các em học sinh khó khăn tại Cà Mau; trao 50 suất quà cho trẻ em đang điều trị tại Bệnh viện Sản - Nhi, tặng sữa cho bệnh viện.

“Tuy CLB tạm dừng các chương trình như Sống yêu thương, Chắp cánh ước mơ... nhưng vẫn đồng hành rất nhiều chương trình cho xã hội, như tiếp sức mùa thi, đền ơn đáp nghĩa 27/7, cùng Ðài Phát thanh - Truyền hình Cà Mau mỗi chuyến đi trên 10 triệu đồng. Vào tháng 7/2022, CLB đã vận động xây dựng cầu Ông Ngãi cho xã Tam Giang Tây, huyện Ngọc Hiển. Cầu dài 60 m, ngang 2 m, trị giá 300 triệu đồng, trong đó vận động hỗ trợ 250 triệu đồng, huyện đối ứng 50 triệu đồng”, bà Nguyễn Thị Mỹ Diệp, Chủ nhiệm CLB Nữ DN tỉnh, chia sẻ.

Qua 2 năm dịch Covid-19, CLB Nữ DN tỉnh vận động từ các thành viên CLB và các mạnh thường quân trên 2 tỷ đồng; 9 năm qua, tổng số tiền mà CLB đã đóng góp cho các hoạt động an sinh xã hội hơn 9 tỷ đồng; từ nguồn kinh phí nghĩa tình này đã thực hiện xây dựng nhà cho hộ nghèo, xây cầu, tặng học bổng và xe đạp cho học sinh nghèo hiếu học…, góp phần cùng tỉnh nhà thực hiện hiệu quả các chương trình an sinh xã hội.

Thành viên CLB Nữ DN tỉnh, chị Lâm Cẩm Thuý (cửa hàng Thuý Lực, Phường 2, TP Cà Mau) là một trong những người tích cực hoạt động thiện nguyện. Cơ sở hỗ trợ xuyên suốt cho chùa Từ Quang (Phường 9) và Thiền viện Trúc Lâm Cà Mau (phường Tân Xuyên, TP Cà Mau) mỗi lần hàng trăm ký rau củ quả, gia vị… để chùa hoạt động cũng như có những suất ăn ngon cho bà con về quê tránh dịch. Hỗ trợ UBND Phường 4, TP Cà Mau 500 kg gạo để trao tặng hộ nghèo, hộ khó khăn. Tặng nước suối, mì gói, thịt trâu bò, bò viên… để cải thiện bữa ăn cho lực lượng tại 5 chốt kiểm soát dịch; nấu cháo mang đến tặng lực lượng làm nhiệm vụ xét nghiệm tại Trung tâm Kiểm soát bệnh tật tỉnh (cơ sở 2, Phường 5, TP Cà Mau). Cơ sở còn vận động bạn bè là tiểu thương chợ Phường 2 tặng bếp ăn gạo, thịt, trứng, rau củ các loại.

Năm qua, cơ sở Thuý Lực đã đóng hơn 400 triệu đồng cho các hoạt động an sinh xã hội với phương châm chung sức vượt qua đại dịch.

Cơ sở Thuý Lực cũng đồng hành, góp sức cùng CLB Nữ DN tỉnh trong các chuyến đi thăm bộ đội biên phòng; tặng quà cho các bệnh nhi đang điều trị bệnh tại Bệnh viện Sản - Nhi tỉnh. Mới đây, cơ sở còn đồng hành cùng CLB Nữ DN, báo Cà Mau và Trường Ðại học Bình Dương tại Cà Mau tổ chức hoạt động tiếp sức mùa thi, đồng hành cùng các em học sinh vượt qua kỳ thi tốt nghiệp THPT quốc gia.

Năm qua, cơ sở Thuý Lực hỗ trợ gạo cho chùa Từ Quang (Phường 9, TP Cà Mau) tổng số 3 đợt, 11,3 tấn gạo, để chia sẻ cùng người dân khó khăn, hộ nghèo, trợ lực để bà con vượt qua trong mùa dịch; đồng hành cùng Chi cục Thú y tỉnh tặng 13 phần quà cho bà con xã Khánh Lâm, huyện U Minh.

Ngoài ra còn tích cực đóng góp vào các chương trình, hoạt động quyên góp của địa phương cũng như các cá nhân, tổ chức để thực hiện các chương trình an sinh xã hội tại địa phương. Trong năm qua, DN đã đóng góp hơn 400 triệu đồng cho các hoạt động an sinh xã hội với phương châm chung sức vượt qua đại dịch.

Bằng tài năng, lực lượng doanh nhân đã chứng minh bản lĩnh của mình vượt qua khó khăn; bằng cái tâm, họ đã có nhiều đóng góp cho cộng đồng. Ðây là những điển hình tiên tiến cần nêu gương và nhân rộng trong cộng đồng DN./.

 

Phú Hữu

 

Trao học bổng "Quỹ xe đạp chở ước mơ"

Chiều 18/9, kỷ niệm 28 năm thành lập và Tháng hành động vì trẻ em, Công ty Bảo Việt nhân thọ Cà Mau tổ chức trao học bổng xe đạp cho các em học sinh nghèo hiếu học. Đây là hoạt động trong chương trình “Trao hơn cả cam kết” thể hiện sự quan tâm, chia sẻ khó khăn với các em học sinh nghèo hiếu học. 

Mái ấm cho người già neo đơn

Thiếu thốn cả vật chất, tinh thần, nhưng khi đến Trung tâm Bảo trợ xã hội tỉnh, những người già neo đơn như được bù đắp, lấp đi khoảng trống của sự thiếu thốn. Ðây như là ngôi nhà chung, ngôi nhà thứ hai giúp các cụ an hưởng tuổi già.

Trường THPT Đầm Dơi trao tặng học bổng cho học sinh đầu năm học mới

Tổng số tiền học bổng là 60,5 triệu đồng do mạnh thường quân hỗ trợ được trao cho 76 học sinh.

Trung thu bên em

Nhiều hoạt động trung thu cho trẻ em có hoàn cảnh khó khăn, học sinh vùng sâu vùng xa... liên tục được tổ chức để các em nhỏ cảm nhận không khí vui tươi của Tết đoàn viên.

Thăm, tặng quà trẻ em nhân dịp Tết trung thu 2024

Nhân dịp Tết Trung thu 2024, Tỉnh ủy – HĐND – UBND – Ủy ban MTTQ Việt Nam tỉnh thành lập nhiều đoàn đi thăm, tặng quà trẻ em ở các cơ sở bảo trợ xã hội, bệnh viện, khu lưu cư...

Ðồng hành cùng học sinh đến trường

Ðể góp phần động viên, khích lệ tinh thần, tiếp thêm động lực giúp các trẻ em mồ côi/trẻ em có hoàn cảnh khó khăn trước thềm năm học 2024-2025, trong tuần qua, Hội Liên hiệp Phụ nữ (LHPN) Phường 6 và Hội LHPN xã Lý Văn Lâm đã có nhiều hoạt động hỗ trợ thiết thực.

Vượt lên nỗi đau da cam

Vượt lên nỗi đau, những nạn nhân chất độc da cam(NNCÐDC)/Dioxin tự tin hoà nhập cộng đồng, lao động sản xuất để tìm tương lai tươi sáng hơn cho bản thân và gia đình.

Chung tấm lòng hướng về đồng bào vùng bão, lũ

Cơn bão số 3 – bão Yagi đã khiến miền Bắc chìm trong đau thương với những thiệt hại về người và của vô cùng to lớn. Trước những mất mát nặng nề đó, các cấp uỷ đảng, chính quyền địa phương cũng như các ban, ngành, đoàn thể trên khắp mọi miền đất nước đều chung tay để “đỡ đần” miền Bắc. Tại Cà Mau, mỗi ngày đều diễn ra những hoạt động ý nghĩa và thiết thực.

Trao quà Trung thu cho trẻ em và người già tại Trung tâm Bảo trợ xã hội tỉnh

Nhân dịp Tết Trung thu 2024, sáng 14/9, Công đoàn cơ sở (CĐCS) Bảo hiểm xã hội tỉnh Cà Mau tổ chức chương trình tặng quà cho trẻ em tại Trung tâm Bảo trợ xã hội tỉnh.

Triệu trái tim hướng về vùng tâm lũ

Những ngày vừa qua, hình ảnh bà con khu vực phía Bắc vừa trải qua siêu bão lại phải gồng mình hứng chịu lũ lụt gây xé lòng những người con đất Việt. Tại mảnh đất Cà Mau xa xôi, tình người đang được lan toả bằng những hành động thiết thực hướng về bà con vùng tâm lũ.