ĐT: 0939.923988
Thứ ba, 24-9-24 23:34:57
Theo dõi Báo điện tử Cà Mau trên

Đồng hành xây dựng nông thôn mới

Báo Cà Mau (CMO) Hưởng ứng phong trào thi đua “Cả nước chung sức thi đua xây dựng NTM” giai đoạn 2010-2020, Bảo hiểm xã hội (BHXH) tỉnh đã phát động triển khai hiệu quả phong trào thi đua thực hiện các tiêu chí NTM liên quan đến nhiệm vụ của ngành, theo đó góp phần cùng địa phương hoàn thành các tiêu chí về xây dựng NTM. Tỷ lệ người dân tham gia BHYT tăng từ 41,78% (năm 2010) lên 93,51% vào cuối năm 2019.

Giám đốc BHXH tỉnh Cà Mau Trịnh Trung Kiên cho biết, BHXH đã chủ động tham mưu UBND tỉnh ban hành văn bản giao tổng mức thanh toán khám bệnh, chữa bệnh BHYT năm 2019 cho cơ sở y tế trên địa bàn tỉnh. Theo đó, BHXH tỉnh phối hợp với các ngành, đoàn thể tuyên truyền, triển khai những nội dung cơ bản của Nghị quyết số 28-NQ/TW về cải cách chính sách BHXH, Kế hoạch số 100-KH/TU ngày 3/1/2019 của Tỉnh uỷ và Kế hoạch số 34/KH-UBND ngày 11/3/2019 của UBND tỉnh Cà Mau về thực hiện Nghị quyết số 28-NQ/TW và những điều cần biết về BHXH tự nguyện, BHYT hộ gia đình... đối với cán bộ, hội viên, đoàn viên, xã viên hợp tác xã, học sinh, sinh viên và Nhân dân trong tỉnh.

BHXH tỉnh chỉ đạo quán triệt đến toàn thể nhân viên và người lao động về mục đích, ý nghĩa, tầm quan trọng của phong trào thi đua. Đẩy mạnh công tác tuyên truyền, vận động với nhiều hình thức đến người dân về chính sách, pháp luật BHYT nhằm giúp người dân hiểu được vai trò, ý nghĩa, tầm quan trọng của BHYT trong phát triển kinh tế - xã hội, nghĩa vụ của mỗi người trong việc tham gia BHYT... Phát động các phong trào thi đua chuyên đề về hoàn thành nhiệm vụ bàn giao sổ BHXH cho người lao động trước thời hạn; Thực hiện chế độ ốm đau, thai sản; Quản lý quỹ khám chữa bệnh BHYT; Phát triển đối tượng tham gia BHXH tự nguyện... gắn với phong trào thi đua “Cả nước chung sức xây dựng NTM”, chỉ đạo BHXH các huyện, thành phố tổ chức hỗ trợ, giúp các xã thực hiện các chỉ tiêu về y tế, xã hội trong xây dựng NTM​.

Nhiều người dân đăng ký tham gia BHYT ngay tại các buổi tuyên truyền.

Năm qua, BHXH tỉnh tổ chức được 22 lớp tập huấn, tuyên truyền Nghị quyết số 28-NQ/TW về cải cách chính sách BHXH, triển khai BHYT hộ gia đình và BHXH tự nguyện đối với cán bộ chủ chốt, hội viên, nông dân, cán bộ xây dựng NTM​ ở cơ sở, có 1.834 lượt người thạm dự; Tổ chức 1 cuộc tuyên truyền về BHYT đối với học sinh, sinh viên, có 100 lượt người tham dự, qua đó tặng 50 thẻ BHYT và 500 quyển tập cho học sinh thuộc gia đình có hoàn cảnh khó khăn… Đồng thời, tiếp tục phối hợp với Bưu điện tỉnh thực hiện Hợp đồng số 01/HĐ-BHXH-BĐ về tổ chức hội nghị tuyên truyền trực tiếp để phát triển người tham gia BHXH tự nguyện, kết quả tổ chức được 82 cuộc, với hơn 4 ngàn lượt người tham dự…

Vừa được đoàn thẩm tra tình hình xây dựng NTM trên địa bàn xã, Chủ tịch UBND xã Hoà Tân Võ Minh Tân cho biết, công tác tuyên truyền, vận động Nhân dân tham gia BHYT hộ gia đình luôn được lãnh đạo xã quan tâm, tăng cường chỉ đạo thực hiện. Năm qua xã kết hợp với ngành BHXH tổ chức hội nghị đối thoại tuyên truyền chính sách BHXH, BHYT cho cán bộ và Nhân dân trong xã. Đồng thời, phân công người đến từng hộ gia đình rà soát số người tham gia BHYT và vận động tham gia BHYT hộ gia đình, từ đó tạo chuyển biến về nhận thức trong Nhân dân. Tính đến nay, người dân tham gia BHYT đạt 92,8%.

Đồng hành với tỉnh nhà trong xây dựng NTM, ông Trịnh Trung Kiên cho biết, thời gian tới sẽ chỉ đạo các phòng nghiệp vụ thuộc BHXH tỉnh phối hợp chặt chẽ BHXH các huyện. Tiếp tục thực hiện đối thoại chính sách BHYT hộ gia đình đối với các xã chuẩn bị đề nghị xét công nhận đạt chuẩn NTM​. Đồng thời, rà soát các xã đã được công nhận đạt chuẩn NTM nhưng tỷ lệ bao phủ BHYT bị giảm, chưa đạt tiêu chí theo yêu cầu. Sẽ tiếp tục tuyên truyền, vận động để đảm bảo đạt tỷ lệ bao phủ BHYT từ 90% trở lên.

Song song đó, BHXH tỉnh sẽ phối hợp với Văn phòng Điều phối các Chương trình Mục tiêu quốc gia tỉnh, Liên minh HTX, Bưu điện, Tỉnh đoàn... tiếp tục triển khai nội dung cơ bản của Nghị quyết số 28- NQ/TW về cải cách chính sách BHXH, những điều cần biết về BHXH tự nguyện và BHYT hộ gia đình cho cán bộ, đoàn viên, hội viên, Ban Quản lý xây dựng NTM, cán bộ các ban, ngành, MTTQ cấp xã và trưởng các khóm, ấp..., tập trung các xã đã được công nhận NTM nhưng tỷ lệ bao phủ BHYT dưới mức quy định./.

Phúc Duy

Liên kết hữu ích

Xã Lý Văn Lâm trên đường về đích nông thôn mới kiểu mẫu

Theo kế hoạch, những tháng cuối năm 2024 xã Lý Văn Lâm sẽ hoàn thành các tiêu chí xây dựng nông thôn mới kiểu mẫu (NTMKM). Ðây là một trong những công trình chào mừng Ðại hội Ðảng bộ TP Cà Mau nhiệm kỳ 2025-2030.

Tình thương tiếp sức đường học vấn

Sự tâm huyết và yêu thương của các thầy cô Trường Cao đẳng Cộng đồng Cà Mau được hiện thực hoá bằng những suất học bổng, phần quà như gạo, quần áo... dành tặng sinh viên nghèo vượt khó, giúp nhiều bạn trẻ viết tiếp ước mơ học vấn.

50 học sinh, sinh viên tại Cà Mau nhận học bổng The Corea Peace3000

Sáng 22/9, Liên hiệp các tổ chức hữu nghị phối hợp với đại diện Tổ chức The Corea Peace3000 tại Cà Mau tổ chức triển khai “Chương trình học bổng - The Corea Peace3000”.

Đổi thay nhờ Dự án 8

Xã Tân Phú là 1 trong 6 xã của huyện Thới Bình triển khai thực hiện Dự án 8 về “Thực hiện bình đẳng giới tại vùng đồng bào dân tộc thiểu số (DTTS) và miền núi”, với mục tiêu nâng cao nhận thức, thay đổi định kiến, chăm lo đời sống vật chất, tinh thần, bảo vệ, chăm sóc phụ nữ và trẻ em, thực hiện mục tiêu bình đẳng giới và tập trung giải quyết có hiệu quả một số vấn đề cấp thiết của phụ nữ và trẻ em vùng DTTS và miền núi giai đoạn 2021-2030.

Hỗ trợ sinh viên khởi nghiệp

Thúc đẩy tinh thần khởi nghiệp và tự tạo việc làm của học sinh, sinh viên; chủ động tìm việc làm sau khi tốt nghiệp là mục đích được đề ra trong Kế hoạch triển khai công tác tư vấn nghề nghiệp, việc làm và hỗ trợ học sinh, sinh viên các cơ sở giáo dục nghề nghiệp khởi nghiệp trên địa bàn tỉnh năm 2024, vừa được UBND tỉnh ban hành.

Xây dựng lối sống lành mạnh, phù hợp, phòng bệnh tim mạch

Do áp lực từ cuộc sống, rất nhiều người đã lơ là, chủ quan trong bảo vệ sức khoẻ. Điều này tiềm ẩn nhiều rủi ro các bệnh lý có thể ảnh hưởng nghiêm trọng đến sức khoẻ bản thân, trong đó có các bệnh lý về tim mạch. Đáng nói hơn, bệnh lý này không loại trừ bất cứ ai và có xu hướng ngày càng trẻ hoá.

Bệnh ung thư đang tăng cao

Theo số liệu thống kê ghi nhận được tại Khoa Ngoại ung bướu, Bệnh viện Đa khoa Cà Mau, hiện nay đơn vị đã tiếp nhận chăm sóc, khám và chữa trị thường xuyên cho gần 3.200 bệnh nhân mắc ung thư, tăng hơn 200 trường hợp so với cùng kỳ năm 2023 (không kể số bệnh nhân tự đi thăm khám, phát hiện và được điều trị ở tuyến trên).

Mang niềm vui đến trẻ kém may mắn

Luôn quan tâm đến những hoàn cảnh kém may mắn, trong đó có trẻ em, thời gian qua, Ban Từ thiện xã hội Phật giáo tỉnh Cà Mau tổ chức nhiều hoạt động thiết thực, không chỉ giúp đỡ về vật chất cho trẻ mà còn mang lại ý nghĩa to lớn về mặt tinh thần.

Cẩn trọng với nguồn thực phẩm từ gia cầm chưa qua kiểm dịch

Thịt gia cầm (gà, vịt, ngan, ngỗng) là loại thực phẩm thiết yếu trong hầu hết các bữa ăn của nhiều hộ gia đình hiện nay. Bởi đây là loại thực phẩm có nguồn protein khá cao và rất tốt cho sức khoẻ, do có ít calo và chất béo bão hoà so với các loại thịt đỏ như: heo, cừu, trâu, bò… từ đó cũng sẽ giúp làm giảm nguy cơ mắc các chứng bệnh về tim mạch hơn.

Tái diễn lấn chiếm lòng đường trước cổng bệnh viện

Theo ghi nhận và xác minh thực tế của phóng viên Báo Cà Mau, khu vực trước cổng Bệnh viện Đa khoa tỉnh Cà Mau gần đây thường xuyên xuất hiện tình trạng mua bán thức ăn lấn chiếm lòng đường.