ĐT: 0939.923988
Chủ nhật, 6-10-24 20:58:24
Theo dõi Báo điện tử Cà Mau trên

Ðồng hành xây nông thôn mới

Báo Cà Mau Vừa qua, Ðoàn công tác Văn phòng Ðiều phối NTM Trung ương do ông Phương Ðình Anh, Phó chánh Văn phòng làm Trưởng đoàn, có chuyến khảo sát thực tế kết quả xây dựng NTM tại huyện Thới Bình.

Thời gian qua, trong quá trình triển khai thực hiện Chương trình Mục tiêu Quốc gia xây dựng NTM, huyện luôn nhận được sự quan tâm lãnh đạo, chỉ đạo của tỉnh, Trung ương.

Kết quả, đến cuối năm 2021, toàn huyện đã có 11/11 xã được công nhận đạt chuẩn NTM. Tuy nhiên, đến thời điểm này, qua rà soát, tất cả 11 xã có tiêu chí bị rớt chuẩn, nguyên nhân là do Bộ tiêu chí giai đoạn 2021-2025 có nhiều nội dung được nâng cao, cả về chất lượng và số lượng.

Cụ thể, theo Bộ tiêu chí giai đoạn 2021-2025, đến nay, toàn huyện đạt bình quân 12,18 tiêu chí/xã; về xây dựng xã NTM nâng cao, toàn huyện đạt bình quân 5,27 tiêu chí/xã. Riêng kết quả xây dựng huyện đạt chuẩn NTM, đến nay theo rà soát, đối chiếu Bộ tiêu chí giai đoạn 2021-2025 thì toàn huyện đạt được 4/9 tiêu chí, gồm: quy hoạch; thuỷ lợi và phòng, chống thiên tai; điện; hệ thống chính trị - an ninh trật tự - hành chính công. Còn lại 5 tiêu chí chưa đạt.

Lộ giao thông thông thoáng, khang trang trên địa bàn xã Trí Lực.  Ảnh: VĂN ÐUM

Ðến nay hệ thống văn bản nguồn và các quy định, hướng dẫn mới của Trung ương cho giai đoạn 2021-2025 chưa được hướng dẫn đầy đủ, nên quá trình triển khai và đánh giá kết quả thực hiện hầu hết các địa phương còn lúng túng trong việc hiểu, cách làm và triển khai thực hiện các chỉ tiêu, tiêu chí mới. Ðặc biệt, do có nhiều nội dung, tiêu chí mới với yêu cầu cao hơn, dẫn đến tất cả các xã trên địa bàn huyện có tiêu chí bị thiếu, hụt chuẩn, trong đó tập trung ở một số tiêu chí như: quy hoạch; giao thông; thông tin và truyền thông; môi trường; y tế... Qua đó gây khó khăn cho công tác chỉ đạo.

Ở cấp xã, thực tế khối lượng công việc trong xây dựng NTM rất nhiều, nhưng hiện nay không có cán bộ chuyên trách và vị trí này thường xuyên bị thay đổi, do việc luân chuyển cán bộ đã ảnh hưởng đến tiến độ và kết quả triển khai thực hiện.

Ðối với Văn phòng Ðiều phối NTM huyện, khối lượng công việc lớn nhưng chỉ có một cán bộ chuyên trách, lại sử dụng biên chế của Phòng Nông nghiệp và Phát triển nông thôn, qua đó công việc cũng bị chi phối. Số thành viên còn lại thì kiêm nhiệm nên cũng còn một số nội dung công việc thực hiện chậm tiến độ, chất lượng công việc chưa cao.

Ông Phương Đình Anh, Phó chánh Văn phòng Điều phối NTM Trung ương, cùng Đoàn công tác kiểm tra cơ sở vật chất tại Trường Tiểu học Trí Phải Đông, xã Trí Phải.

Các thành viên Ðoàn công tác đánh giá rất cao sự nỗ lực cũng như kết quả huyện Thới Bình đạt được trong xây dựng huyện NTM, đồng thời chỉ ra những ưu điểm, hạn chế trong thực hiện từng tiêu chí, đề xuất các giải pháp cần khắc phục và góp ý thêm các vấn đề như: xây dựng các mô hình phát triển kinh tế; đẩy mạnh cơ giới hoá trong sản xuất nông nghiệp; quan tâm bảo tồn các giá trị văn hoá truyền thống; tích cực trồng nhiều cây xanh; phân loại rác thải để đảm bảo vệ sinh môi trường.      

Ông Phương Ðình Anh ghi nhận nỗ lực và kết quả của Ðảng bộ, chính quyền và Nhân dân trong huyện đạt được trong công tác xây dựng NTM hơn 10 năm qua. Ðề nghị huyện tiếp thu ý kiến góp ý của các thành viên Ðoàn công tác để tiếp tục phấn đấu tiến tới xây dựng huyện NTM.

Dịp này, Ðoàn công tác cũng có chuyến khảo sát thực tế, kiểm tra việc xây dựng các tiêu chí NTM và NTM nâng cao tại Trường Tiểu học Trí Phải Ðông và mô hình xen canh nuôi tôm càng xanh - lúa trên địa bàn Ấp 10, xã Trí Phải./.

 

Quốc Anh

 

Xoá nhà tạm để nâng cao chất lượng nông thôn mới

Các địa phương đã và đang tập trung công tác xoá nhà dột nát, nhà tạm để đẩy mạnh và nâng cao chất lượng xây dựng NTM.

Tân Thành "chạm" chuẩn NTM nâng cao

Xã Tân Thành được công nhận đạt chuẩn NTM năm 2015. Thực hiện xây dựng NTM nâng cao giai đoạn 2021-2025, hiện nay, xã Tân Thành đạt 19/19 tiêu chí.

Xã vùng ven thay áo mới

Ðược tách ra từ xã Hoà Thành nên xã Hoà Tân cũng có bề dày truyền thống cách mạng. Mấy mươi năm qua, các thế hệ cán bộ, đảng viên, Nhân dân xã Hoà Tân đã và đang nỗ lực trong lao động sản xuất, xây dựng quê hương ngày càng ấm no, giàu mạnh.

Xã Khánh Hưng phấn khởi về đích nông thôn mới

Khánh Hưng là 1 trong 3 xã chỉ đạo điểm của huyện Trần Văn Thời xây dựng đạt chuẩn NTM vào cuối năm 2024. Bằng nỗ lực của địa phương và sự hỗ trợ của ngành chức năng, Khánh Hưng về đã về đích như đã hẹn.

Sáng kiến hay - Cảnh quan khởi sắc

Những năm qua, tỉnh Cà Mau tập trung nhiều nguồn lực, sáng kiến và các giải pháp thiết thực cho Chương trình Mục tiêu Quốc gia xây dựng nông thôn mới (NTM) và thu về được nhiều kết quả đáng phấn khởi. Nhờ các tuyến đường NTM mà xóm làng đã khởi sắc, khang trang.

Tăng cường lập lại trật tự đô thị

Thời gian qua, công tác quản lý, sắp xếp trật tự mua bán, vệ sinh môi trường tại các điểm chợ trên địa bàn các xã, phường thuộc TP Cà Mau được triển khai quyết liệt, chuyển biến tích cực, hiệu quả nhằm duy trì thường xuyên, trở thành nền nếp và nâng cao nhận thức của người dân. UBND thành phố phối hợp với các ngành có liên quan tổ chức kiểm tra công tác sắp xếp trật tự mua bán, vệ sinh môi trường, phòng cháy, chữa cháy...

Xã Lý Văn Lâm trên đường về đích nông thôn mới kiểu mẫu

Theo kế hoạch, những tháng cuối năm 2024 xã Lý Văn Lâm sẽ hoàn thành các tiêu chí xây dựng nông thôn mới kiểu mẫu (NTMKM). Ðây là một trong những công trình chào mừng Ðại hội Ðảng bộ TP Cà Mau nhiệm kỳ 2025-2030.

Xây dựng khu dân cư tự quản đoàn kết, ấm no, hạnh phúc

Xây dựng khu dân cư (KDC) tự quản đoàn kết, ấm no, hạnh phúc, là mô hình đột phá mà Uỷ ban MTTQ Việt Nam tỉnh Cà Mau hướng đến trong nhiệm kỳ 2024-2029, với mục tiêu hướng mạnh hoạt động về cơ sở, địa bàn KDC. Ðể mô hình này thực hiện có hiệu quả, đòi hỏi sự đồng thuận, nỗ lực lớn của cả hệ thống chính trị và các tầng lớp Nhân dân.

Nhà văn hoá ấp xanh, sạch, đẹp

Mô hình trang trí Nhà văn hoá - Khu thể thao ấp, khóm xanh, sạch, đẹp và có nội dung hoạt động phong phú, được huyện Thới Bình linh hoạt tổ chức thành cuộc thi. Từ đó, góp phần thúc đẩy phong trào “Toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hoá” gắn với xây dựng nông thôn mới và đô thị văn minh trên địa bàn huyện.

Chống ngập cho TP Cà Mau cần giải pháp căn cơ

Hệ thống mương thoát nước thiếu đồng bộ, chưa đảm bảo năng lực, cùng với cao trình nhiều tuyến đường thấp hơn so với mực nước triều cường... được xác định là những nguyên nhân chính dẫn đến tình trạng ngập cục bộ tại nhiều khu vực trên địa bàn TP Cà Mau khi có mưa lớn.