ĐT: 0939.923988
Thứ tư, 4-12-24 15:22:13
Theo dõi Báo điện tử Cà Mau trên

Ðộng lực để chuyển đổi

Báo Cà Mau (CMO) Toàn tỉnh Cà Mau hiện đã cung cấp 92 dịch vụ công mức độ 3 và có 254 thủ tục hành chính thực hiện dịch vụ công mức độ 4. Nhìn chung, tất cả các dịch vụ công ở mức độ này đều đã tích hợp, kết nối với Cổng dịch vụ công quốc gia, đồng thời các dịch vụ thanh toán trực tuyến cũng được tích hợp tạo nên hệ thống hoàn chỉnh. Có khoảng 142 phần mềm, hệ thống thông tin đang được sử dụng và khai thác tại các cơ quan, đơn vị Nhà nước, trong đó có trên 60 phần mềm, hệ thống thông tin do địa phương triển khai. Ðây là một trong những động lực để Cà Mau triển khai các nhiệm vụ chuyển đổi trong thời gian tới.

Có được những kết quả ý nghĩa này là do ngay từ đầu tất cả sở, ban, ngành và các địa phương đã thống nhất chủ trương của tỉnh về chuyển đổi số là làm đến đâu, hiệu quả đến đó. Từ những kết quả ban đầu, tỉnh đang nhân rộng những cách làm hay trong công tác chuyển đổi số; các đơn vị, địa phương đang phối hợp chặt chẽ, nhịp nhàng để thực hiện thành công mục tiêu chung có ý nghĩa quan trọng này. Tiêu biểu, tiên phong là các đơn vị viễn thông trên địa bàn tỉnh.

Theo đó, về phát triển hạ tầng số, tỉnh đạt được những kết quả tích cực đáng khích lệ: 100% xã, phường, thị trấn đã có cáp quang tới trung tâm các xã; 100% trường học, bệnh viện trong tỉnh có kết nối Internet băng rộng; tỷ lệ dân số được phủ sóng di động đạt 100%... Ðây được xem là nền tảng quan trọng cho quá trình phát triển bền vững của công nghệ số trong thời gian tới.

Hạ tầng kỹ thuật, công nghệ được các đơn vị quan tâm, đầu tư. (Trong ảnh: Nhân viên kỹ thuật VNPT Cà Mau kiểm tra trang thiết bị).

“VNPT Cà Mau là đơn vị cung cấp sản phẩm dịch vụ viễn thông, công nghệ thông tin trên địa bàn tỉnh. Với vai trò, trách nhiệm và quy tắc nghề nghiệp trong lĩnh vực an toàn thông tin, đơn vị đặt mục tiêu lên trên hết là cung cấp sản phẩm dịch vụ luôn đảm bảo an toàn thông tin cho khách hàng. VNPT Cà Mau đã ban hành bộ quy trình quản lý và điều hành an toàn thông tin, an ninh hạ tầng mạng công cộng; thống nhất quy trình ứng cứu sự cố an toàn thông tin, an ninh mạng cho khách hàng. Tổ chức tuyên truyền, phổ biến, thi tìm hiểu kiến thức an toàn thông tin, nhằm nâng cao nhận thức, nâng cao tay nghề cho toàn thể cán bộ, công nhân viên”, ông Cao Thành Nam, Giám đốc Trung tâm Công nghệ thông tin, VNPT Cà Mau, chia sẻ.

Là một trong những đơn vị kinh doanh lĩnh vực viễn thông, Viettel Cà Mau luôn tự ý thức được trách nhiệm và sứ mệnh của mình trong công tác cho quốc gia nói chung và trên địa bàn Cà Mau nói riêng, luôn sẵn sàng là đơn vị tiên phong, đồng hành cùng các đơn vị để tư vấn, đánh giá hiện trạng, từ đó đưa ra giải pháp cụ thể, phù hợp với từng đơn vị, với mục tiêu duy nhất là giúp cải thiện, nâng cao ý thức và hiệu quả của nhiệm vụ chuyển đổi số trên địa bàn tỉnh.

Cụ thể, Viettel Cà Mau đang đẩy nhanh triển khai dự án đi đôi với an toàn thông tin cho các dự án lớn như: Hệ thống camera an ninh trật tự cho Công an TP Cà Mau, công an các huyện: Thới Bình, Cái Nước, Trần Văn Thời; camera cảnh báo cháy rừng cho Vườn Quốc gia U Minh Hạ… vì mục tiêu cao nhất là đảm bảo tuyệt đối an toàn thông tin, hướng đến nhiệm vụ chuyển đổi số hiệu quả. Bên cạnh đó, thường xuyên rà soát các văn bản quy phạm pháp luật hiện có, bổ sung và hoàn chỉnh các quy chế, quy định về bảo đảm an toàn và bảo mật thông tin. Thực hiện triệt để chứng thư số để ký số văn bản khi gửi, nhận trên môi trường mạng và mã hoá dữ liệu khi thực hiện thu thập, xử lý dữ liệu có chứa thông tin quan trọng của tổ chức.

“Sắp tới, chúng tôi tăng cường chia sẻ kinh nghiệm đến cơ quan, ban, ngành những trường hợp cụ thể mà chúng tôi đã xử lý, khắc phục trong thời gian vừa qua, từ đó đưa ra các tình huống giả lập cho cơ quan, đơn vị tập dượt, cũng như nâng cao tay nghề trong công tác đảm bảo an toàn thông tin, phục vụ nhiệm vụ chuyển đổi số trên địa bàn tỉnh Cà Mau”, ông Trần Hoàng Ngọc Tâm, Phó giám đốc Viettel Cà Mau, chia sẻ./.

 

Phú Hữu

 

Liên kết hữu ích

Nâng cao chất lượng phục vụ Nhân dân và cộng đồng doanh nghiệp

Dưới sự chủ trì của Thứ trưởng Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn Phùng Đức Tiến, thành viên tổ công tác cải cách TTHC của Thủ tướng Chính phủ, cuộc họp rà soát kết quả thực hiện Kế hoạch cải cách thủ tục hành chính (TTHC) trọng tâm năm 2024 theo Quyết định số 104/QĐ-TTg của Thủ tướng Chính phủ tại 4 tỉnh An Giang, Cà Mau, Đồng Tháp, Long An, diễn ra vào chiều 26/11.

Nâng chất phục vụ người dân

Với những nỗ lực không ngừng nghỉ, huyện Trần Văn Thời đạt được thành tựu đáng kể trong cải cách hành chính (CCHC), nâng cao chất lượng phục vụ người dân và doanh nghiệp.

Cần quan tâm nhiều hơn đến công tác cải cách hành chính

Sáng 19/11, Bộ Nội vụ tổ chức tập huấn trực tuyến về cải cách hành chính (CCHC) đến 149 điểm cầu trên địa bàn cả nước.

Công tác hộ tịch ngày càng nâng chất

Toàn tỉnh có 111 công chức làm công tác hộ tịch. Ðể thực hiện tốt công tác đăng ký hộ tịch, tỉnh đã quan tâm đầu tư, bố trí đầy đủ cơ sở vật chất, trang thiết bị phục vụ cho chuyên môn, như mỗi công chức làm công tác hộ tịch được bố trí 1 bộ máy vi tính, máy in, máy quét (scan), toàn bộ đều được kết nối Internet.

Tạo sự hài lòng cho người dân

Với mục tiêu, phương châm “lấy người dân, doanh nghiệp là trung tâm phục vụ”, việc triển khai công tác chuyển đổi số, thực hiện Ðề án 06 của Chính phủ đã và đang mang lại những tiện ích lớn phục vụ phát triển kinh tế - xã hội, đồng thời làm thay đổi căn bản nền hành chính thủ công sang môi trường điện tử hiện đại, tạo được sự hài lòng cho người dân và doanh nghiệp.

Cải tiến, sáng tạo để phục vụ Nhân dân tốt hơn

“Công việc nhiều hơn, thiết bị và công nghệ được đầu tư hiện đại, con người làm việc được tinh gọn, theo đó cần thay đổi nhận thức, phương pháp làm việc, có nhiều cải tiến, sáng tạo… để việc thực thi nhiệm vụ được đảm bảo vì mục tiêu phục vụ Nhân dân ngày càng tốt hơn”, ông Nguyễn Sơn Ca, Trưởng ban Pháp chế HĐND tỉnh, trưởng Đoàn công tác của HĐND tỉnh giám sát cải cách hành chính về hộ tịch tại huyện U Minh, sáng 01/11, nhấn mạnh.

Xoá rào cản giữa chính quyền và người dân

Với quyết tâm hướng về người dân để cải thiện Chỉ số Cải cách hành chính (CCHC), chính quyền các cấp trong tỉnh chủ động triển khai nhiều mô hình, sáng kiến phù hợp, đã mang lại hiệu quả tích cực trong giải quyết thủ tục hành chính (TTHC), góp phần loại bỏ rào cản giữa công dân với chính quyền địa phương, nâng cao mức độ hài lòng của người dân và doanh nghiệp. Ðiển hình như xã Khánh An, huyện U Minh.

Nêu cao tinh thần trách nhiệm, dân tin tưởng và hài lòng

Tiếp tục chương trình giám sát của Thường trực HĐND tỉnh đối với công tác Cải cách hành chính (CCHC) trong lĩnh vực hộ tịch trên địa bàn tỉnh Cà Mau, ngày 31/10, đồng chí Lê Thị Nhung, Uỷ viên Ban Thường vụ Tỉnh uỷ, Phó chủ tịch Thường trực HĐND tỉnh có buổi làm việc với UBND huyện Năm Căn về công tác này.

Cần đổi mới và cải tiến hơn trong cải cách hành chính lĩnh vực hộ tịch

“Chuyển đổi số trên các lĩnh vực đang phát triển mạnh mẽ, đi sâu vào đời sống xã hội, trong đó có cải cách hành chính (CCHC), đặc biệt trên lĩnh vực hộ tịch. Đã qua, chúng ta đã có nhiều chuyển biến, phần nào đã tạo được sự tin tưởng, hài lòng của người dân, nhưng theo yêu cầu phát triển công nghệ số, trước thực tiễn xã hội, chúng ta cần đẩy mạnh hơn nữa, có thêm nhiều cải tiến, đổi mới…”, ông Nguyễn Sơn Ca, Trưởng ban Pháp chế (HĐND tỉnh), trưởng đoàn công tác HĐND tỉnh, nêu tại buổi khảo sát của HĐND tỉnh về CCHC trên lĩnh vực hộ tịch ở huyện Thới Bình, sáng 31/10. 

Cần giải pháp, sáng kiến tạo đột phá

Ðoàn kiểm tra Cải cách hành chính (CCHC) tỉnh năm 2024 vừa kiểm tra công tác CCHC tại Sở Y tế và Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn (NN&PTNT), ghi nhận kết quả đạt được và góp ý, chỉ ra nhiều vấn đề cụ thể để công tác này tại các đơn vị đạt hiệu quả hơn trong thời gian tới.