ĐT: 0939.923988
Thứ năm, 3-7-25 09:32:00
Theo dõi Báo điện tử Cà Mau trên

Ðộng lực để chuyển đổi

Báo Cà Mau (CMO) Toàn tỉnh Cà Mau hiện đã cung cấp 92 dịch vụ công mức độ 3 và có 254 thủ tục hành chính thực hiện dịch vụ công mức độ 4. Nhìn chung, tất cả các dịch vụ công ở mức độ này đều đã tích hợp, kết nối với Cổng dịch vụ công quốc gia, đồng thời các dịch vụ thanh toán trực tuyến cũng được tích hợp tạo nên hệ thống hoàn chỉnh. Có khoảng 142 phần mềm, hệ thống thông tin đang được sử dụng và khai thác tại các cơ quan, đơn vị Nhà nước, trong đó có trên 60 phần mềm, hệ thống thông tin do địa phương triển khai. Ðây là một trong những động lực để Cà Mau triển khai các nhiệm vụ chuyển đổi trong thời gian tới.

Có được những kết quả ý nghĩa này là do ngay từ đầu tất cả sở, ban, ngành và các địa phương đã thống nhất chủ trương của tỉnh về chuyển đổi số là làm đến đâu, hiệu quả đến đó. Từ những kết quả ban đầu, tỉnh đang nhân rộng những cách làm hay trong công tác chuyển đổi số; các đơn vị, địa phương đang phối hợp chặt chẽ, nhịp nhàng để thực hiện thành công mục tiêu chung có ý nghĩa quan trọng này. Tiêu biểu, tiên phong là các đơn vị viễn thông trên địa bàn tỉnh.

Theo đó, về phát triển hạ tầng số, tỉnh đạt được những kết quả tích cực đáng khích lệ: 100% xã, phường, thị trấn đã có cáp quang tới trung tâm các xã; 100% trường học, bệnh viện trong tỉnh có kết nối Internet băng rộng; tỷ lệ dân số được phủ sóng di động đạt 100%... Ðây được xem là nền tảng quan trọng cho quá trình phát triển bền vững của công nghệ số trong thời gian tới.

Hạ tầng kỹ thuật, công nghệ được các đơn vị quan tâm, đầu tư. (Trong ảnh: Nhân viên kỹ thuật VNPT Cà Mau kiểm tra trang thiết bị).

“VNPT Cà Mau là đơn vị cung cấp sản phẩm dịch vụ viễn thông, công nghệ thông tin trên địa bàn tỉnh. Với vai trò, trách nhiệm và quy tắc nghề nghiệp trong lĩnh vực an toàn thông tin, đơn vị đặt mục tiêu lên trên hết là cung cấp sản phẩm dịch vụ luôn đảm bảo an toàn thông tin cho khách hàng. VNPT Cà Mau đã ban hành bộ quy trình quản lý và điều hành an toàn thông tin, an ninh hạ tầng mạng công cộng; thống nhất quy trình ứng cứu sự cố an toàn thông tin, an ninh mạng cho khách hàng. Tổ chức tuyên truyền, phổ biến, thi tìm hiểu kiến thức an toàn thông tin, nhằm nâng cao nhận thức, nâng cao tay nghề cho toàn thể cán bộ, công nhân viên”, ông Cao Thành Nam, Giám đốc Trung tâm Công nghệ thông tin, VNPT Cà Mau, chia sẻ.

Là một trong những đơn vị kinh doanh lĩnh vực viễn thông, Viettel Cà Mau luôn tự ý thức được trách nhiệm và sứ mệnh của mình trong công tác cho quốc gia nói chung và trên địa bàn Cà Mau nói riêng, luôn sẵn sàng là đơn vị tiên phong, đồng hành cùng các đơn vị để tư vấn, đánh giá hiện trạng, từ đó đưa ra giải pháp cụ thể, phù hợp với từng đơn vị, với mục tiêu duy nhất là giúp cải thiện, nâng cao ý thức và hiệu quả của nhiệm vụ chuyển đổi số trên địa bàn tỉnh.

Cụ thể, Viettel Cà Mau đang đẩy nhanh triển khai dự án đi đôi với an toàn thông tin cho các dự án lớn như: Hệ thống camera an ninh trật tự cho Công an TP Cà Mau, công an các huyện: Thới Bình, Cái Nước, Trần Văn Thời; camera cảnh báo cháy rừng cho Vườn Quốc gia U Minh Hạ… vì mục tiêu cao nhất là đảm bảo tuyệt đối an toàn thông tin, hướng đến nhiệm vụ chuyển đổi số hiệu quả. Bên cạnh đó, thường xuyên rà soát các văn bản quy phạm pháp luật hiện có, bổ sung và hoàn chỉnh các quy chế, quy định về bảo đảm an toàn và bảo mật thông tin. Thực hiện triệt để chứng thư số để ký số văn bản khi gửi, nhận trên môi trường mạng và mã hoá dữ liệu khi thực hiện thu thập, xử lý dữ liệu có chứa thông tin quan trọng của tổ chức.

“Sắp tới, chúng tôi tăng cường chia sẻ kinh nghiệm đến cơ quan, ban, ngành những trường hợp cụ thể mà chúng tôi đã xử lý, khắc phục trong thời gian vừa qua, từ đó đưa ra các tình huống giả lập cho cơ quan, đơn vị tập dượt, cũng như nâng cao tay nghề trong công tác đảm bảo an toàn thông tin, phục vụ nhiệm vụ chuyển đổi số trên địa bàn tỉnh Cà Mau”, ông Trần Hoàng Ngọc Tâm, Phó giám đốc Viettel Cà Mau, chia sẻ./.

 

Phú Hữu

 

Liên kết hữu ích

Thước đo hiệu quả của chính quyền

Chỉ số Hiệu quả quản trị và hành chính công cấp tỉnh (PAPI) là công cụ phản ánh tiếng nói của người dân về mức độ hiệu quả điều hành, quản lý Nhà nước, thực thi chính sách và dịch vụ công của chính quyền các cấp từ tỉnh đến xã. Năm 2024, Chỉ số PAPI của tỉnh Cà Mau xếp hạng 17 trên toàn quốc. Hiện tỉnh tiếp tục thực hiện nhiều giải pháp nhằm cải thiện Chỉ số PAPI, nâng cao sự hài lòng của người dân đối với chính quyền các cấp.

Khẩn trương nâng cấp hạ tầng viễn thông cấp xã

Thực tế cho thấy, hạ tầng viễn thông, đường truyền trực tuyến ngày càng đóng vai trò quan trọng trong mọi hoạt động của cấp chính quyền cơ sở. Dù đã có sự quan tâm đầu tư, song hạ tầng viễn thông, đường truyền kết nối trực tuyến, chất lượng trang thiết bị ở các xã hiện nay tại Cà Mau chưa đồng bộ, dễ bị gián đoạn, tắc nghẽn, làm ảnh hưởng đến hiệu năng, hiệu lực, hiệu quả hoạt động. Ðể mô hình chính quyền địa phương 2 cấp chính thức vận hành vào ngày 1/7 tới, việc tháo gỡ vướng mắc này đang là ưu tiên lớn của tỉnh.

Tổ chức bộ phận một cửa cấp tỉnh, cấp xã mới

Ðể đáp ứng mô hình tổ chức bộ máy hệ thống chính trị mới, Chính phủ vừa ban hành Nghị định số 118/2025/NÐ-CP ngày 9/6/2025 (Nghị định 118) về thực hiện thủ tục hành chính (TTHC) theo cơ chế một cửa, một cửa liên thông tại Bộ phận Một cửa và Cổng Dịch vụ công Quốc gia. Ðây được xem là một bước đi quan trọng trong lộ trình tái cấu trúc bộ máy hành chính, góp phần tạo dựng một nền hành chính phục vụ, chuyên nghiệp, hiện đại, thân thiện với người dân và doanh nghiệp.

Khi lòng dân là “thước đo” công quyền

Giữa nhịp sống hiện đại, khi mọi thiết bị hầu như đều có thước đo chính xác đến từng con số, thì trong guồng máy hành chính Nhà nước có một thứ thước đo “vô hình” nhưng lại rất quan trọng, đó chính là lòng dân. Sự hài lòng của người dân không chỉ phản ánh chất lượng phục vụ của đội ngũ cán bộ, công chức, mà còn là “tấm gương” soi chiếu hiệu quả cải cách hành chính (CCHC) của tỉnh. Xác định điều này, thời gian qua, cả hệ thống chính trị tỉnh đã không ngừng đẩy mạnh cải cách, cải thiện Chỉ số hài lòng của người dân đối với sự phục vụ của cơ quan hành chính Nhà nước (SIPAS).

Tinh gọn để phát triển

Thực hiện chủ trương của Bộ Chính trị về việc sắp xếp các đơn vị hành chính cấp huyện, cấp xã, huyện Năm Căn đang triển khai đề án sáp nhập các đơn vị hành chính trên địa bàn. Theo đó, từ 7 xã và 1 thị trấn hiện tại, huyện sẽ tổ chức lại thành 3 đơn vị hành chính cấp xã.

Sẵn sàng cho bước chuyển đổi lớn

Thực hiện chủ trương lớn của Trung ương về tinh gọn bộ máy, từ ngày 1/7 tới đây, mô hình chính quyền địa phương 2 cấp sẽ chính thức đi vào hoạt động. Huyện U Minh là một trong những địa phương đi đầu trong công tác chuẩn bị. Hiện các xã trung tâm đã hoàn tất các bước chuẩn bị cần thiết, sẵn sàng cho ngày chuyển đổi mang tính lịch sử.

Tiến đến chính quyền chuyên nghiệp, vì dân

Trong nỗ lực nâng cao chỉ số năng lực cạnh tranh, cải thiện chất lượng phục vụ và tăng cường niềm tin của người dân, Cà Mau quyết liệt triển khai đồng bộ các giải pháp cải cách hành chính (CCHC) với quyết tâm xây dựng một nền hành chính hiện đại, minh bạch và hướng đến phục vụ. Với sự vào cuộc của cả hệ thống chính trị và sự tiên phong của người đứng đầu các cấp, các cơ quan, Cà Mau đang dần định hình hình ảnh một chính quyền năng động, chuyên nghiệp và gần dân.

Ðưa Cà Mau vào nhóm thứ hạng cao về PAR INDEX

Chỉ số Cải cách hành chính (PAR INDEX) của tỉnh Cà Mau năm 2024 đạt 89,33%, xếp hạng 20/63 tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương (tăng 2,44%, tăng 14 bậc so với năm 2023); xếp thứ 3 khu vực Ðồng bằng sông Cửu Long. Ðây là năm mà Chỉ số Cải cách hành chính (CCHC) của tỉnh có vị trí xếp hạng cao nhất trong 13 năm qua kể từ khi Bộ Nội vụ triển khai việc chấm điểm, xác định Chỉ số CCHC của các bộ, cơ quan ngang bộ, UBND tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương đến nay.

“Cú bứt phá” ngoạn mục

Chỉ số Cải cách hành chính (PAR INDEX) của tỉnh Cà Mau năm 2024 đạt 89,33%, xếp hạng 20/63 tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương (tăng 2,44%, tăng 14 bậc so với năm 2023); xếp thứ 3 khu vực đồng bằng sông Cửu Long. Ðây là năm mà Chỉ số Cải cách hành chính (CCHC) của tỉnh có vị trí xếp hạng cao nhất trong 13 năm qua kể từ khi Bộ Nội vụ triển khai việc chấm điểm, xác định Chỉ số CCHC của các bộ, cơ quan ngang bộ, UBND tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương đến nay.

Cải cách hành chính gắn với chuyển đổi số

Xã Tân Hưng Tây là một trong những đơn vị được đánh giá cao về nỗ lực cải cách hành chính (CCHC) gắn với chuyển đổi số (CÐS) ở huyện Phú Tân. Thời gian qua, công tác này của xã đạt nhiều kết quả đáng ghi nhận, tạo sự hài lòng của người dân và doanh nghiệp.