ĐT: 0939.923988
Thứ năm, 17-4-25 02:49:29
Theo dõi Báo điện tử Cà Mau trên

Ðộng lực để chuyển đổi

Báo Cà Mau (CMO) Toàn tỉnh Cà Mau hiện đã cung cấp 92 dịch vụ công mức độ 3 và có 254 thủ tục hành chính thực hiện dịch vụ công mức độ 4. Nhìn chung, tất cả các dịch vụ công ở mức độ này đều đã tích hợp, kết nối với Cổng dịch vụ công quốc gia, đồng thời các dịch vụ thanh toán trực tuyến cũng được tích hợp tạo nên hệ thống hoàn chỉnh. Có khoảng 142 phần mềm, hệ thống thông tin đang được sử dụng và khai thác tại các cơ quan, đơn vị Nhà nước, trong đó có trên 60 phần mềm, hệ thống thông tin do địa phương triển khai. Ðây là một trong những động lực để Cà Mau triển khai các nhiệm vụ chuyển đổi trong thời gian tới.

Có được những kết quả ý nghĩa này là do ngay từ đầu tất cả sở, ban, ngành và các địa phương đã thống nhất chủ trương của tỉnh về chuyển đổi số là làm đến đâu, hiệu quả đến đó. Từ những kết quả ban đầu, tỉnh đang nhân rộng những cách làm hay trong công tác chuyển đổi số; các đơn vị, địa phương đang phối hợp chặt chẽ, nhịp nhàng để thực hiện thành công mục tiêu chung có ý nghĩa quan trọng này. Tiêu biểu, tiên phong là các đơn vị viễn thông trên địa bàn tỉnh.

Theo đó, về phát triển hạ tầng số, tỉnh đạt được những kết quả tích cực đáng khích lệ: 100% xã, phường, thị trấn đã có cáp quang tới trung tâm các xã; 100% trường học, bệnh viện trong tỉnh có kết nối Internet băng rộng; tỷ lệ dân số được phủ sóng di động đạt 100%... Ðây được xem là nền tảng quan trọng cho quá trình phát triển bền vững của công nghệ số trong thời gian tới.

Hạ tầng kỹ thuật, công nghệ được các đơn vị quan tâm, đầu tư. (Trong ảnh: Nhân viên kỹ thuật VNPT Cà Mau kiểm tra trang thiết bị).

“VNPT Cà Mau là đơn vị cung cấp sản phẩm dịch vụ viễn thông, công nghệ thông tin trên địa bàn tỉnh. Với vai trò, trách nhiệm và quy tắc nghề nghiệp trong lĩnh vực an toàn thông tin, đơn vị đặt mục tiêu lên trên hết là cung cấp sản phẩm dịch vụ luôn đảm bảo an toàn thông tin cho khách hàng. VNPT Cà Mau đã ban hành bộ quy trình quản lý và điều hành an toàn thông tin, an ninh hạ tầng mạng công cộng; thống nhất quy trình ứng cứu sự cố an toàn thông tin, an ninh mạng cho khách hàng. Tổ chức tuyên truyền, phổ biến, thi tìm hiểu kiến thức an toàn thông tin, nhằm nâng cao nhận thức, nâng cao tay nghề cho toàn thể cán bộ, công nhân viên”, ông Cao Thành Nam, Giám đốc Trung tâm Công nghệ thông tin, VNPT Cà Mau, chia sẻ.

Là một trong những đơn vị kinh doanh lĩnh vực viễn thông, Viettel Cà Mau luôn tự ý thức được trách nhiệm và sứ mệnh của mình trong công tác cho quốc gia nói chung và trên địa bàn Cà Mau nói riêng, luôn sẵn sàng là đơn vị tiên phong, đồng hành cùng các đơn vị để tư vấn, đánh giá hiện trạng, từ đó đưa ra giải pháp cụ thể, phù hợp với từng đơn vị, với mục tiêu duy nhất là giúp cải thiện, nâng cao ý thức và hiệu quả của nhiệm vụ chuyển đổi số trên địa bàn tỉnh.

Cụ thể, Viettel Cà Mau đang đẩy nhanh triển khai dự án đi đôi với an toàn thông tin cho các dự án lớn như: Hệ thống camera an ninh trật tự cho Công an TP Cà Mau, công an các huyện: Thới Bình, Cái Nước, Trần Văn Thời; camera cảnh báo cháy rừng cho Vườn Quốc gia U Minh Hạ… vì mục tiêu cao nhất là đảm bảo tuyệt đối an toàn thông tin, hướng đến nhiệm vụ chuyển đổi số hiệu quả. Bên cạnh đó, thường xuyên rà soát các văn bản quy phạm pháp luật hiện có, bổ sung và hoàn chỉnh các quy chế, quy định về bảo đảm an toàn và bảo mật thông tin. Thực hiện triệt để chứng thư số để ký số văn bản khi gửi, nhận trên môi trường mạng và mã hoá dữ liệu khi thực hiện thu thập, xử lý dữ liệu có chứa thông tin quan trọng của tổ chức.

“Sắp tới, chúng tôi tăng cường chia sẻ kinh nghiệm đến cơ quan, ban, ngành những trường hợp cụ thể mà chúng tôi đã xử lý, khắc phục trong thời gian vừa qua, từ đó đưa ra các tình huống giả lập cho cơ quan, đơn vị tập dượt, cũng như nâng cao tay nghề trong công tác đảm bảo an toàn thông tin, phục vụ nhiệm vụ chuyển đổi số trên địa bàn tỉnh Cà Mau”, ông Trần Hoàng Ngọc Tâm, Phó giám đốc Viettel Cà Mau, chia sẻ./.

 

Phú Hữu

 

Liên kết hữu ích

Nhiệm vụ mới của ngành công an dần đi vào nền nếp

Nếu như thời gian đầu còn nhiều bỡ ngỡ, khó khăn trong khâu vận hành khi mới tiếp nhận công việc từ Sở Giao thông vận tải (nay là Sở Xây dựng), thì đến thời điểm này, các đầu công việc trong thực hiện cấp đổi giấy phép lái xe (GPLX) của Ðội Sát hạch, cấp GPLX cơ giới đường bộ (Phòng Cảnh sát giao thông (CSGT) Công an tỉnh) dần đi vào nền nếp, bước đầu mang lại hiệu quả.

Hỗ trợ đăng ký thành lập, hoạt động doanh nghiệp

Thực hiện chủ trương, kế hoạch và chỉ đạo của tỉnh về việc đẩy mạnh chuyển đổi số, Sở Kế hoạch và Ðầu tư (nay là Sở Tài chính) đã chỉ đạo, phân công bộ phận tiếp nhận hồ sơ và trả kết quả tại Trung tâm Giải quyết thủ tục hành chính (TTHC) tỉnh hướng dẫn, hỗ trợ người dân, doanh nghiệp (DN) thực hiện TTHC về đăng ký thành lập và hoạt động của DN. Tuy nhiên, do thủ tục phát sinh khá nhiều và quy trình thực hiện thủ tục đăng ký DN trên môi trường mạng còn phức tạp, cần sự hỗ trợ kịp thời, góp phần nâng cao sự hài lòng của DN, cải thiện Chỉ số PCI tỉnh.

Ðổi mới nội dung, nâng cao hiệu quả kiểm tra

Kiểm tra công tác cải cách hành chính (CCHC) được tỉnh xác định là một trong những nhiệm vụ quan trọng trong quản lý, chỉ đạo, điều hành CCHC, nhằm tăng cường kỷ luật, kỷ cương, nâng cao tinh thần trách nhiệm của cán bộ, công chức, viên chức, nhất là người đứng đầu. Vì thế, công tác kiểm tra không ngừng được đổi mới nội dung, nâng cao hiệu quả, góp phần nâng cao Chỉ số CCHC của tỉnh.

Hoạt động ổn định, thông suốt sau sáp nhập

Ðầu năm 2025, toàn tỉnh có 18 cơ quan chuyên môn thuộc UBND tỉnh với 206 tổ chức bên trong. Thực hiện chủ trương đổi mới, sắp xếp tổ chức bộ máy của hệ thống chính trị tinh gọn, hoạt động hiệu lực, hiệu quả; sau khi sắp xếp, toàn tỉnh hiện còn 13 cơ quan với 159 tổ chức bên trong, bao gồm 68 phòng, 12 chi cục và tương đương, 79 đơn vị sự nghiệp công lập (giảm 5 cơ quan chuyên môn và 47 tổ chức bên trong).

Ðơn giản thủ tục hành chính theo hướng thực chất

Cắt giảm và đơn giản hoá thủ tục hành chính (TTHC) theo hướng dễ hiểu, dễ thực hiện, tiết kiệm thời gian, chi phí, công sức cho tổ chức, cá nhân là một nhiệm vụ trọng tâm và xuyên suốt được các cơ quan, đơn vị, địa phương trên địa bàn tỉnh đẩy mạnh thực hiện. Ðiều đó khẳng định quyết tâm của tỉnh Cà Mau trong việc xây dựng một nền hành chính hiện đại, minh bạch và hiệu quả.

Tích hợp sổ sức khoẻ điện tử trên ứng dụng VneID

Ðể đẩy nhanh việc tích hợp sổ sức khoẻ điện tử (SSKÐT) trên ứng dụng VNeID, góp phần để người dân được hưởng lợi ích thiết thực từ chuyển đổi số mang lại, Chủ tịch UBND tỉnh Cà Mau vừa ban hành kế hoạch triển khai Chiến dịch Tích hợp SSKÐT trên ứng dụng VNeID.

Cà Mau quyết liệt sắp xếp, tinh gọn bộ máy

Bám sát chỉ đạo của Trung ương về tiếp tục đổi mới, sắp xếp tổ chức bộ máy của hệ thống chính trị theo Nghị quyết số 18-NQ/TW, tỉnh Cà Mau khẩn trương, quyết liệt trong triển khai thực hiện, đảm bảo thống nhất, đồng bộ, gắn với mục tiêu giảm đầu mối và biên chế, nâng cao hiệu năng, hiệu lực, hiệu quả hoạt động.

Cà Mau tăng hạng nhiều nhất so với các tỉnh, thành trong cả nước về chỉ số chuyển đổi số

Bộ Thông tin và Truyền thông vừa công bố "Báo cáo chỉ số đánh giá chuyển đổi số của các bộ, cơ quan ngang bộ, cơ quan thuộc Chính phủ và tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương - DTI cấp bộ, cấp tỉnh năm 2023". Theo đó, tỉnh Cà Mau là địa phương được đánh giá là tỉnh tăng hạng nhiều nhất về DTI trong năm 2023 với vị trí 35/63 tỉnh, thành cả nước.

Vì một nền hành chính linh hoạt và toàn diện

Trong phát triển kinh tế - xã hội, tỉnh Cà Mau luôn xác định cải cách hành chính (CCHC) là khâu đột phá, tạo tiền đề quan trọng cho quá trình chuyển đổi số. Vì thế, công tác CCHC luôn được thực hiện xuyên suốt, linh hoạt và toàn diện, hướng đến nền hành chính dân chủ, chuyên nghiệp, hiện đại, hiệu lực, hiệu quả.

Kế hoạch cải cách thủ tục hành chính trọng tâm năm 2025

Phó Thủ tướng Thường trực Nguyễn Hòa Bình ký Quyết định số 240/QĐ-TTg ngày 4/2/2025 ban hành Kế hoạch cải cách thủ tục hành chính trọng tâm năm 2025.