ĐT: 0939.923988
Thứ bảy, 21-9-24 07:22:28
Theo dõi Báo điện tử Cà Mau trên

Ðộng lực để dạy tốt, học tốt

Báo Cà Mau (CMO) Luôn đề cao sự học, hàng năm, huyện Ðầm Dơi dành nguồn ngân sách lớn cho việc xây dựng, nâng cấp cơ sở vật chất các trường; đồng thời, chú trọng công tác tuyên dương, khen thưởng đối với học sinh (HS) giỏi, giáo viên giỏi, giáo viên có HS giỏi... Nhờ đó, đã có hàng trăm HS và giáo viên của các trường trên địa bàn được tuyên dương, khen thưởng.

Ông Phạm Thanh Liêm, Phó chủ tịch UBND huyện Ðầm Dơi, cho biết: “Với quan điểm giáo dục là quốc sách hàng đầu, việc tuyên dương, khen thưởng kịp thời, đúng lúc là một trong những phương pháp tuyên truyền, giáo dục tích cực để động viên, khích lệ HS, giáo viên có thêm động lực phấn đấu. Qua đó, còn truyền lửa cho các em HS, giáo viên khác nỗ lực tiến bộ hơn từng ngày. Việc tuyên dương, khen thưởng được tiến hành thường xuyên, liên tục, kịp thời và đảm bảo đúng người, đúng việc với các tiêu chí rõ ràng, công khai, nghiêm túc”.

Tiêu biểu là, ngày 20/7 vừa qua, UBND huyện Ðầm Dơi tổ chức tuyên dương em Huỳnh Anh Khôi, học sinh Trường THPT Ðầm Dơi - Thủ khoa kỳ thi tốt nghiệp THPT tỉnh Cà Mau năm 2023. Theo đó, UBND huyện đã tặng giấy khen kèm 2 triệu đồng tiền thưởng; Hội Khuyến học huyện tặng 1 triệu đồng; Trường THPT Ðầm Dơi khen thưởng 1 triệu đồng cho em Khôi.

Ông Phạm Thanh Liêm, Phó chủ tịch huyện Ðầm Dơi, trao tặng giấy khen và phần thưởng cho em Huỳnh Anh Khôi, Thủ khoa kỳ thi tốt nghiệp THPT 2023.

Tại buổi tuyên dương, ông Phạm Thanh Liêm khẳng định, thành tích của em Huỳnh Anh Khôi đã thêm một minh chứng sống động cho truyền thống hiếu học, mang vinh quang, vinh dự, tự hào về cho Trường THPT Ðầm Dơi và huyện Ðầm Dơi. Dịp này, thay mặt lãnh đạo huyện, ông trân trọng cảm ơn các thầy, cô giáo của Trường THPT Ðầm Dơi đã tận tâm, tận lực với công tác giảng dạy để có được nhiều thành tích đáng tự hào. Ðồng thời, đề nghị các cấp uỷ đảng, chính quyền các cấp, các ngành tiếp tục quan tâm, biểu dương, động viên em Huỳnh Anh Khôi, cũng như những tấm gương HS tiêu biểu khác, giúp các em có thêm động lực phấn đấu trở thành những HS giỏi, những công dân đóng góp tích cực cho quê hương, đất nước.

Trường THPT Ðầm Dơi là đơn vị nhiều năm liền có HS, giáo viên được tuyên dương, khen thưởng. 

Thầy Hưng chia sẻ thêm: “Ðôi lúc, chỉ một sự quan tâm nhỏ, nhưng là động lực rất lớn để tập thể nhà trường đạt thành tích cao”. Minh chứng, trong các năm tổ chức kỳ thi tốt nghiệp THPT, huyện luôn dành riêng khoản chi để hỗ trợ các trường thực hiện tốt nhiệm vụ chuyên môn và hỗ trợ mọi điều kiện cho thí sinh thi tốt; song song đó là dành thời gian gặp gỡ, động viên giáo viên làm công tác tổ chức, coi thi... Nhờ đó, kết quả thi tốt nghiệp THPT của 4 trường trên địa bàn (THPT Ðầm Dơi, THPT Thái Thanh Hoà, THPT Quách Văn Phẩm và THPT Tân Ðức) luôn đạt từ 99% trở lên. Riêng Trường THPT Ðầm Dơi nhiều năm liền đạt 100%; kỳ thi năm nay trường có 6/9 môn cùng có điểm cao nhất tỉnh và em Huỳnh Anh Khôi là thủ khoa.

“Bất cứ kỳ thi hay cuộc thi nào, có học sinh của huyện tham dự là đồng chí bí thư, chủ tịch, các phó chủ tịch huyện... đều gọi điện thăm hỏi các em. Lưu ý nhà trường, học sinh đoạt giải là phải tuyên dương, khen thưởng, tặng học bổng... Như năm học vừa qua, trường có 2 học sinh đoạt Huy chương Vàng Olympic, 3 học sinh đoạt giải Nhất học sinh giỏi cấp tỉnh, lãnh đạo huyện đã khen thưởng mỗi em 2 triệu đồng. Ðiều này rất đáng quý”, thầy Phạm Việt Hưng phấn khởi.

Chỉ tính riêng năm học 2022-2023, Trường THPT Ðầm Dơi có hơn 100 giáo viên, học sinh được nhà trường tuyên dương; trong đó có nhiều giáo viên, học sinh được huyện, tỉnh khen thưởng, trao tặng học bổng. (Ảnh do nhà trường cung cấp)

“Bên cạnh đó, việc chăm lo cho học sinh nghèo hiếu học, có hoàn cảnh khó khăn cũng được huyện quan tâm, sâu sát. Kết quả vận động, năm học 2022-2023 được 101 chiếc xe đạp, 57.500 quyển tập, 183 bộ sách giáo khoa, 30 cặp phao... Chủ động chuẩn bị đón năm học mới 2023-2024, ngay khi kết thúc năm học trước, huyện đã có thư ngỏ gửi đến các công ty, doanh nghiệp, mạnh thường quân... trong và ngoài tỉnh để tìm nguồn hỗ trợ nâng bước các em đến trường”, ông Phạm Thanh Liêm thông tin thêm.

Có thể khẳng định rằng, những bước đi vững chắc của ngành giáo dục huyện có được, trước hết đó là sự quan tâm, lãnh đạo, định hướng của cấp uỷ đảng, chính quyền địa phương từ huyện đến cơ sở, sự quan tâm chỉ đạo của Sở Giáo dục và Ðào tạo Cà Mau. Song song đó là sự phấn đấu vươn lên của đội ngũ quản lý, giáo viên toàn ngành và của mỗi HS. Hơn thế nữa, đó là sự đóng góp, tài trợ của các tổ chức, cá nhân, mạnh thường quân trong và ngoài tỉnh... Tất cả cùng viết tiếp truyền thống "đất học" Ðầm Dơi bằng những dấu ấn đáng tự hào./.

 

Băng Thanh

 

Trường Đại học Bình Dương Phân hiệu Cà Mau: Đào tạo hơn 2 ngàn sinh viên

Năm học 2023-2024 đánh dấu chặng đường 27 năm Trường Đại học Bình Dương hình thành và phát triển. Riêng tại Phân hiệu Cà Mau đến nay đã tuyển sinh và đào tạo được 11 khoá học.

Cô bé Trạng nguyên tiếng Anh

Tại Festival Trạng nguyên tiếng Anh toàn quốc năm 2024, do Báo Thiếu Niên Tiền Phong và Nhi Ðồng tổ chức, tại Ðại học Hàng hải Việt Nam, TP Hải Phòng, tỉnh Cà Mau có duy nhất một em đạt danh hiệu "Trạng nguyên tiếng Anh". Ðó là em Vũ Bảo Ngọc, học sinh lớp 4A, Trường Tiểu học Lê Quý Ðôn (Phường 9, TP Cà Mau).

Trao giải Đại sứ văn hoá đọc năm 2024 cho 34 học sinh

Cuộc thi Đại sứ Văn hoá đọc năm 2024 phát động từ ngày 1/5-10/6/2024, dành cho học sinh của các trường Tiểu học, THCS, THPT và các loại hình giáo dục khác trên địa bàn tỉnh Cà Mau.

Ổn định trường lớp năm học mới

Năm học 2024-2025, huyện Năm Căn có 30 trường học do huyện quản lý, trong đó, mầm non - mẫu giáo 9 trường, tiểu học 11 trường và THCS 9 trường, với tổng số trên 10.500 học sinh, được biên chế thành 337 lớp.

Ðường đò đến trường

Huyện Ngọc Hiển, mảnh đất cực Nam Tổ quốc, là huyện vùng sâu, vùng xa của tỉnh Cà Mau. Năm học mới 2024-2025, toàn huyện có trên 11 ngàn học sinh theo học ở 27 trường, với 10 điểm lẻ trên địa bàn.

Quy định mức thu học phí từ năm học 2024-2025

Nghị quyết số 05/2024/NQ-HĐND ngày 11/7/2024 của HĐND tỉnh Cà Mau quy định mức thu học phí từ năm học 2024-2025 bằng mức thu học phí năm học 2021-2022 đối với cơ sở giáo dục mầm non, giáo dục phổ thông công lập và giáo dục thường xuyên trên địa bàn tỉnh Cà Mau. Đảm bảo nguyên tắc tổng số tháng thu học phí không vượt quá 9 tháng/năm học.

Sáp nhập Trường THCS Hiệp Bình và Trường THPT Tân Đức, huyện Đầm Dơi

Ngày 11/9, Sở Giáo dục và Đào tạo tỉnh Cà Mau công bố Quyết định của UBND tỉnh Cà Mau về việc sáp nhập Trường THCS Hiệp Bình và Trường THPT Tân Đức (huyện Đầm Dơi) thành Trường THCS và THPT Tân Đức.

Ứng dụng công nghệ thông tin, nâng chất lượng dạy học

Xác định việc ứng dụng công nghệ thông tin (CNTT) trong trường học là hết sức cần thiết và là xu thế tất yếu, đội ngũ cán bộ quản lý, giáo viên Trường THPT Thái Thanh Hoà, huyện Ðầm Dơi, đã có nhiều cố gắng trong ứng dụng CNTT vào việc dạy học, công tác quản trị nhà trường.

Phấn đấu 100% học sinh, sinh viên tham gia BHYT

Năm học 2023-2024, tỉnh Cà Mau có 99,31% học sinh, sinh viên (HSSV) tham gia bảo hiểm y tế (BHYT). Nhằm phấn đấu 100% HSSV tham gia BHYT năm học 2024-2025, Bảo hiểm xã hội (BHXH) tỉnh đang tích cực phối hợp với chính quyền địa phương, các trường học trong tỉnh đẩy mạnh tuyên truyền cho phụ huynh, học sinh, để đảm bảo tất cả HSSV, bất kể điều kiện kinh tế hay hoàn cảnh gia đình, đều có cơ hội nhận được sự chăm sóc y tế cần thiết.

Ðảm bảo chất lượng Chương trình Giáo dục phổ thông 2018

Chia sẻ về nhiệm vụ trọng tâm của ngành giáo dục trong năm học 2024-2025, ông Lê Hoàng Dự, Phó giám đốc Sở Giáo dục và Ðào tạo (GD&ÐT), cho biết, toàn ngành sẽ tập trung quán triệt phương châm chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ trong mọi hoạt động giáo dục: "Lấy học sinh, sinh viên làm trung tâm, làm chủ thể - thầy cô giáo làm động lực - nhà trường làm bệ đỡ - gia đình làm điểm tựa - xã hội làm nền tảng".