Dự án thành phần đoạn Hậu Giang - Cà Mau thuộc Dự án xây dựng công trình đường bộ cao tốc Bắc - Nam phía Đông giai đoạn 2021-2025 được khởi công vào đầu năm 2023, ban đầu gặp rất nhiều khó khăn về công tác giải phóng mặt bằng, nguồn vật liệu san lắp. Qua hơn 19 tháng thi công, những trở ngại trên đã được khắc phục, nhất là đoạn thuộc địa phận tỉnh Cà Mau đã được sử dụng cát biển thay thế, tạo thuận lợi trong thi công, gia tăng khối lượng công trình, dần hình thành dự án.
Sau nhiều khó khăn, đến nay nút đấu nối vào Quốc lộ 1 (xã Thạnh Phú, huyện Cái Nước) đã được giải phóng mặt bằng, các đơn vị thi công đang tập trung đẩy nhanh tiến độ san lắp mặt bằng, tạo trục giao thông liên hoàn với tuyến tránh Quốc lộ 1 (xã Lương Thế Trân, huyện Cái Nước).
Tại Cà Mau, dự án đi qua địa bàn huyện Thới Bình, gồm các xã: Thới Bình, Tân Phú, Hồ Thị Kỷ với chiều dài 21,9 km. “Đến nay đã bàn giao 100% diện tích mặt bằng sạch, các nhà thầu đang tăng tốc thi công, đạt nhiều khối lượng cầu, đường”, ông Trần Công Khanh, Phó giám đốc Sở Kế hoạch và Đầu tư, cho biết.
Phần mở rộng nút giao với đường Võ Văn Kiệt (xã Hồ Thị Kỷ, huyện Thới Bình) hiện cũng đã bàn giao 100% mặt bằng sạch, đây là sự quyết tâm, cố gắng rất lớn trong công tác giải phóng mặt bằng, tạo thuận lợi cho đơn vị đẩy nhanh tiến độ dự án.
Đối với đoạn bổ sung (phần tuyến nối) từ đường Võ Văn Kiệt (nối đường hành lang ven biển phía Nam) đấu nối vào Quốc lộ 1, với chiều dài 16,6 km (bao gồm đoạn 6,5 km thuộc đường Hành lang ven biển phía Nam) ảnh hưởng 218 hộ gia đình, cá nhân và 1 tổ chức với diện tích 32,5 ha, hiện diện tích mặt bằng sạch là 32,3 ha/32,49 ha, đạt 99,1% tổng diện tích.
Cầu, đường trên tuyến cao tốc Hâu Giang - Cà Mau đang dần hình thành và sẽ tăng tốc hơn trong thời gian tới khi những khó khăn ảnh hưởng đến tiến độ thi công đã được tháo gỡ.
Ông Trịnh Văn Lên, Giám đốc Sở Tài nguyên và Môi trường, thông tin, phần mở rộng nút giao của dự án trên địa bàn xã Hồ Thị Kỷ, huyện Thới Bình (nút giao với đường Võ Văn Kiệt) hiện cũng đã bàn giao 100% mặt bằng sạch. Công tác di dời hạ tầng kỹ thuật (lưới điện) của toàn dự án gồm 28 vị trí và đã bàn giao mặt bằng cho đơn vị thi công thực hiện di dời đối với tuyến chính và tuyến nối.
Nút giao thuộc điểm cuối tuyến cao tốc với tuyến đường Hành lang ven biển phía Nam. Từ đây, tuyến cao tốc đi vào đoạn mở rộng tuyến Hành lang ven biển phía Nam đến nút giao với đường Võ Văn Kiệt, sau đó vượt sông Tắc Thủ (xã Lợi An, huyện Trần Văn Thời), vượt kênh xáng Lương Thế Trân (xã Thạnh Phú, huyện Cái Nước) và đầu nối với Quóc lộ 1, tạo trục đối xứng với tuyến tránh Quốc lộ 1.
Theo thông tin từ chủ đầu tư (Ban Quan lý dự án Mỹ Thuận), Dự án thành phần đoạn Hậu Giang - Cà Mau đạt sản lượng thi công trên 6.432/18.842 tỷ đồng, đạt hơn 34,16% hợp đồng. Trong đó, tổng khối lượng cát đắp tuyến chính (phần đường) đạt 5,4 triệu m3/14,5 triệu m3 (đạt 37,2%); đã triển khai thi công được 108/117 cầu, giá trị sản lượng phần cầu đạt 70%. Riêng năm 2024, đã giải ngân trên 2.416/4.997 tỷ đồng, đạt 48% kế hoạch vốn.
Trên tinh thần vượt nắng, thắng mưa, đơn vị thi công quyết tâm hoàn thành, thông xe kỹ thuật Dự án cao tốc Hậu Giang - Cà Mau vào cuối 2025.
Theo quyết tâm từ sự chỉ đạo kỳ quyết của Thủ tướng Chính phủ, dự án phải hoàn thành vào cuối năm 2025, tạo động lực rất lớn cho các tỉnh Nam Sông hậu tăng tốc phát triển.
Sau khi được bổ sung nguồn cát thay thế, tiến độ san lắp mặt bằng có nhiều tiến triển. (Trong ảnh: Thi công cắm bấc thấm nền đường cao tốc thuộc địa bàn xã Hồ Thị Kỷ, huyện Thới Bình).
Trần Nguyên