Chiều 9/6, kết thúc chuyên đề giám sát về kết quả triển khai thực hiện đổi mới chương trình và lựa chọn SGK phổ thông, đoàn giám sát Ban Văn hóa - Xã hội HĐND tỉnh do bà Trần Thị Huỳnh Dao - Trưởng Ban Văn hóa - Xã hội làm Trưởng đoàn đã có buổi làm việc với Sở GD-ĐT.
Theo đó, việc xây dựng kế hoạch đổi mới chương trình GDPT thực hiện theo lộ trình của Bộ GD-ĐT. Hàng năm, Sở triển khai thực hiện các nội dung theo đúng lộ trình triển khai Chương trình GDPT. Cụ thể, từ năm học 2020 - 2021 đối với lớp 1; năm học 2021 - 2022 đối với lớp 2, 6; năm học 2022 - 2023 đối với lớp 3, 7, 10; năm học 2023 - 2024 đối với lớp 4, 8, 11 và năm học 2024 - 2025 đối với lớp 5, 9, 12. Riêng các lớp cấp THCS, cấp THPT chưa thực hiện được môn Ngoại ngữ theo lộ trình này, mà tiếp tục thực hiện theo Quyết định 16 của GD-ĐT; môn Giáo dục quốc phòng và an ninh thực hiện theo Thông tư 02 và Thông tư 46 của Bộ GD-ĐT.
Việc triển khai thực hiện Chương trình GDPT 2018 được chuẩn bị khá tốt nhờ sự quan tâm, phối hợp nhịp nhàng, vào cuộc quyết liệt của cả hệ thống chính trị, toàn ngành Giáo dục và sự ủng hộ của Nhân dân.
Quang cảnh buổi làm việc.
Về lựa chọn SGK phổ thông, trong lộ trình từ 2021 - 2024, Sở đã thành lập 97 Hội đồng lựa chọn SGK với tổng số 1.455 thành viên tham gia và đã lựa chọn được 97 sách (lớp 2, 3, 4, 6, 7, 8, 10, 11). Đến nay, Tài liệu giáo dục địa phương của tỉnh các lớp 1, 2, 3, 6, 7, 8, 9, 10 đã được Bộ GD-ĐT phê duyệt, UBND tỉnh đã chỉ đạo Sở GD-ĐT hướng dẫn các trường tổ chức giảng dạy tài liệu theo đúng quy định của Bộ GD-ĐT. Đối với Tài liệu giáo dục địa phương các lớp 2, 7, 10 do việc xuất bản gặp khó khăn, chưa đảm bảo tiến độ thời gian, nên để đảm bảo nội dung giáo dục địa phương (là nội dung bắt buộc) trong quá trình triển khai thực hiện Chương trình GDPT 2018, các trường sử dụng file tài liệu (được phê duyệt) để giảng dạy trong thời gian chờ tài liệu xuất bản. Đối với các lớp 6, 7, 8, 9, do chỉ được Dự án Giáo dục THCS khu vực khó khăn nhất cấp một phần nên không đủ tài liệu cấp phát cho học sinh toàn tỉnh.
Hiện nay, UBND tỉnh chỉ đạo Sở GD-ĐT đẩy nhanh tiến độ biên soạn Tài liệu giáo dục địa phương các lớp 4, 5, 11, 12 để đảm bảo kịp lộ trình thực hiện Chương trình GDPT 2018 trong hai năm học tiếp theo.
Cũng trong giai đoạn này, Sở đã chọn cử 760 lượt cán bộ quản lý, giáo viên (GV) tham gia các lớp tập huấn, bồi dưỡng cốt cán do Bộ GD-ĐT tổ chức. Sở đã phối hợp với các đơn vị viễn thông tổ chức bồi dưỡng mô-đun 1, 2, 3, 4, 5 và 9 cho đội ngũ GV, cán bộ quản lý. Riêng các mô-đun 6, 7, 8 triển khai còn chậm do vướng kinh phí.
Giai đoạn 2021 - 2025, Sở dự kiến sẽ đầu tư hơn 3.359 tỷ đồng (trong đó, đầu tư xây dựng cơ sở vật chất hơn 2.453 tỷ đồng, mua sắm thiết bị 906 tỷ đồng) để triển khai Đề án bảo đảm cơ sở vật chất cho chương trình giáo dục mầm non và giáo dục phổ thông.
Khó khăn lớn nhất hiện nay trong thực hiện đổi mới chương trình, lựa chọn SGK là kinh phí chưa được chi trả kịp thời cho các Hội đồng lựa chọn SGK. Việc cung cấp các bản mẫu SGK còn chậm, thời gian tổ chức nghiên cứu, góp ý các bản mẫu không nhiều dẫn đến việc nghiên cứu, góp ý bản mẫu, tổng hợp, báo cáo gặp nhiều khó khăn.
Đối với Tài liệu địa phương các lớp 6, 7, 8, 9, do tỉnh Bạc Liêu thuộc Dự án Giáo dục THCS khu vực khó khăn nhất, được hỗ trợ biên soạn và in ấn, cấp phát cho 4 địa phương (TP. Bạc Liêu, TX. Giá Rai, huyện Vĩnh Lợi và huyện Phước Long), nên chưa có kinh phí để in ấn cấp phát đủ tài liệu cho học sinh các địa phương còn lại. Với các lớp 10, 11, 12, Sở đã phối hợp với Công ty Cổ phần dịch vụ xuất bản giáo dục Gia Định để biên soạn. Tuy nhiên, hiện nay chưa in ấn được, do việc xuất bản gặp khó khăn, chưa đảm bảo tiến độ thời gian; nên để đảm bảo nội dung giáo dục địa phương (là nội dung bắt buộc) trong quá trình triển khai thực hiện Chương trình GDPT 2018, các trường sử dụng file tài liệu (được phê duyệt) để giảng dạy trong thời gian chờ tài liệu xuất bản.
Bên cạnh đó, ngành còn thiếu GV theo định mức, song việc tuyển dụng bổ sung chưa đáp ứng kịp yêu cầu dẫn đến khó khăn trong việc bố trí GV, nhất là bố trí GV thực hiện Chương trình GDPT 2018. Đối với các môn học mới, môn học tích hợp chưa có GV đáp ứng yêu cầu, vẫn phải bố trí GV các môn hiện tại để giảng dạy gây khó khăn trong việc sắp xếp GV và xây dựng kế hoạch giáo dục nhà trường...
Kết luận buổi làm việc, bà Trần Thị Huỳnh Dao - Trưởng Ban Văn hóa - Xã hội HĐND tỉnh đánh giá cao những kết quả đáng ghi nhận của toàn ngành trong thực hiện đổi mới chương trình và lựa chọn SGK phổ thông, dù cùng lúc phải đối diện với nhiều khó khăn.
Song, đề việc triển khai thực hiện đổi mới chương trình và lựa chọn SGK phổ thông trên địa bàn tỉnh thời gian tới đạt hiệu quả cao, góp phần nâng cao chất lượng giáo dục chung của tỉnh, Trưởng Ban Văn hóa - Xã hội tỉnh yêu cầu Sở GD-ĐT cần tiếp tục đẩy mạnh tuyên truyền, phổ biến các quy định có liên quan đến các cấp, các ngành, tổ chức chính trị - xã hội và Nhân dân. Đồng thời, tiếp tục quy hoạch mạng lưới trường lớp học, rà soát lại cơ sở vật chất và có kế hoạch bổ sung, sửa chữa kịp thời để việc tổ chức hoạt động giảng dạy theo chương trình mới tốt hơn; quan tâm khắc phục sớm tình trạng thiếu GV để có kế hoạch tuyển dụng, điều tiết GV thừa thiếu cục bộ, kịp thời bổ sung cho các trường, đáp ứng việc giảng dạy.
Bên cạnh đó, cần sớm trang bị thiết bị, đồ dùng dạy học cho các trường đối với các lớp 2, 6 và đẩy nhanh tiến độ trang bị cho các lớp còn lại trong lộ trình. Cần phối hợp chặt chẽ với các sở, ban, ngành trong việc lựa chọn SGK còn lại theo lộ trình phù hợp với tình hình thực tiến địa phương…
Tin, ảnh: Đ.K.C