Đưa Bạc Liêu trở thành một trong những trung tâm du lịch (DL) của khu vực ĐBSCL là khát vọng bấy lâu nay của tỉnh, bởi Bạc Liêu tự nhận thức được mình thừa tiềm năng để thực hiện. Đây cũng là mục tiêu kỳ quyết trong nhiệm kỳ mới. Những cách tân để bứt phá, có việc đã làm, có việc còn trong ý tưởng nhưng cũng đã mở ra hình hài mới cho bức tranh DL Bạc Liêu...
Đoàn Saigontourist tham quan Đồng hồ đá Thái Dương trong chuyến làm việc với Bạc Liêu về kế hoạch hợp tác phát triển DL. Ảnh: H.T
Đi cùng để đi xa
Có câu nói: “Muốn đi nhanh thì đi một mình, muốn đi xa hãy đi cùng nhau”. Tất nhiên, chỉ với tiềm năng thôi thì chắc chắn DL Bạc Liêu không thể đi nhanh. Ai cũng biết rằng, từ tiềm năng biến thành sản phẩm DL là cả một hành trình... xa. Cho nên Bạc Liêu bắt buộc phải đi cùng: câu hỏi gây trăn trở là đi cùng ai và cùng với “hành trang” là những gì nữa?
Để đi cùng, những người làm DL ở Bạc Liêu trước tiên là người đi học hỏi kinh nghiệm làm DL. Hiệp hội DL tỉnh ngay từ khi mới ra mắt đã cùng với ngành Văn hóa tổ chức rất nhiều chuyến đi để vừa nhìn xa trông rộng, mở tầm nhìn và thu về những đối tác làm ăn có lợi cho cả đôi bên (tất nhiên, trong ý thức chủ quan, những người đi học vẫn với mong muốn giới thiệu, quảng bá vốn liếng để có sự hợp tác từ đối tác). Từ những chuyến kết nối ấy, nhiều đơn vị DL lữ hành tiếng tăm như: Saigontourist, Vietravel… về với Bạc Liêu khảo sát sản phẩm DL hoặc đưa du khách về thăm dò thị trường DL nơi này để tiếp tục bàn bạc, hiến kế sản phẩm DL mới, khai thác có hiệu quả các sản phẩm trọng điểm, nhất là những sản phẩm đã được thị trường chấp nhận.
Nhiều dự định mới
Để nâng cao giá trị dịch vụ DL, Bạc Liêu đang kêu gọi các công ty DL lữ hành đầu tư vào một số sản phẩm DL đặc biệt, với nhiều dự định mới mẻ mang tính cách tân cho DL Bạc Liêu. Đó là ý định đầu tư khu phố văn hóa, ẩm thực và DL Bạc Liêu tại khu vực công viên phía trước cụm nhà Công tử Bạc Liêu. Đây hứa hẹn là gam màu mới cho khu DL bề thế mang thương hiệu Công tử Bạc Liêu (với điều kiện tỉnh và nhà đầu tư tháo gỡ được vướng mắc để đẩy nhanh tiến độ vốn đã chậm trễ so kế hoạch đề ra). Ở khu phố đi bộ này, du khách sẽ được giới thiệu những nét đặc trưng văn hóa và thưởng thức ẩm thực, mua sắm sản phẩm truyền thống của 3 dân tộc Kinh - Khmer - Hoa ở Bạc Liêu, thưởng thức các chương trình nghệ thuật đường phố...
Một dự định nữa là làm mới cho vườn nhãn cổ Bạc Liêu. Với hình thức xã hội hóa, nhà đầu tư sẽ tư vấn phát triển sản phẩm và hỗ trợ một phần kinh phí cho một số hộ dân thực hiện, sau đó kết nối tua tuyến và hai bên chia sẻ lợi nhuận trên cơ sở thỏa thuận. Ý tưởng này hướng đến phát triển DL sinh thái và DL cộng đồng với trọng tâm là vừa tham quan trải nghiệm vườn nhãn cổ, vừa thưởng thức nhãn Bạc Liêu nói riêng, thưởng thức các loại hình văn hóa, ẩm thực của các dân tộc nói chung. Khu vực này nằm trong tổng thể liên kết với các sản phẩm DL khác như: Chùa Xiêm Cán, Điện gió Bạc Liêu, Khu nông nghiệp ứng dụng công nghệ cao phát triển tôm Bạc Liêu, Khu nuôi tôm công nghệ cao và sản xuất đông trùng hạ thảo của Công ty Trúc Anh, Khu Quán âm Phật đài, khu DL Nhà Mát, Thiền viện Trúc Lâm Bạc Liêu...
Tất cả những dự định của ngành DL Bạc Liêu đã sẵn có, nhưng không thể “một mình một ngựa” mà cần sự đầu tư hợp tác của đối tác. Những chuyến thăm dò thị trường, mời gọi doanh nghiệp đã được thực hiện. Tuy nhiên, như tình hình chung, dịch COVID-19 gây khó cho rất nhiều doanh nghiệp làm DL, thị trường khách hàng quốc tế, nội địa sụt giảm cũng ảnh hưởng ít nhiều môi trường kinh doanh của các công ty. DL Bạc Liêu với những dự định “đi cùng để đi xa” vẫn phải chờ đón luồng sinh khí mới để hiện thực hóa những ý tưởng làm DL chuyên nghiệp.
CẨM THÚY