Thứ năm, 16-10-25 22:24:00
Cà Mau, 32°C/ 32°C - 33°C Icon thời tiết nắng
Theo dõi Báo điện tử Cà Mau trên

Du lịch Cà Mau cần chiến lược phát triển bền vững

Báo Cà Mau Nổi bật với hệ sinh thái phong phú và tiềm năng du lịch đầy hấp dẫn, Cà Mau không chỉ thu hút du khách bởi những cảnh đẹp hoang sơ mà còn bởi nền văn hoá đặc sắc của cư dân bản địa. Du lịch cộng đồng với những trải nghiệm gần gũi, chân chất của người dân Cà Mau là một điểm nhấn đặc biệt. Tuy nhiên, ngành du lịch Cà Mau vẫn phải đối mặt với không ít thách thức, cần chiến lược phát triển bền vững để thúc đẩy sự tăng trưởng ổn định và lâu dài.

Ông Trần Văn Thảo, Giám đốc Công ty Du lịch Vietravel Chi nhánh Cà Mau, Chủ tịch Hiệp hội Du lịch tỉnh, cho biết, Cà Mau hiện nay đã khai thác hiệu quả nhiều khu du lịch. Các điểm đến nổi bật có thể kể đến như: Mũi Cà Mau, Vườn Quốc gia Mũi Cà Mau, Vườn Quốc gia U Minh Hạ, hòn Ðá Bạc hay Khu Du lịch Sông Trẹm. Du khách có thể tham gia các tour xuyên rừng, chèo thuyền ngắm cảnh, khám phá hệ động thực vật đa dạng, thưởng thức các món đặc sản như cá lóc nướng trui, cua hấp hay ong rừng U Minh. Tuy nhiên, để tăng cường sức hút, Cà Mau cần nâng cấp các khu du lịch hiện có, bảo vệ và phát triển thêm các khu sinh thái, đồng thời giữ gìn các giá trị văn hoá bản địa.

Một trong những thách thức lớn đối với tỉnh Cà Mau là cơ sở hạ tầng, đặc biệt là giao thông. Tuyến đường từ TP Hồ Chí Minh đến Cà Mau khá xa và mất nhiều thời gian. Ðường từ trung tâm TP Cà Mau đến Mũi Cà Mau vẫn còn gặp khó khăn, chỉ có hai làn xe và thường xuyên xuống cấp, đặc biệt vào mùa mưa. Ông Trần Văn Thảo chia sẻ, việc nâng cấp, mở rộng Quốc lộ 1, Sân bay Cà Mau, hình thành tuyến đường cao tốc Cà Mau - Ðất Mũi và các tuyến đường liên kết sẽ giúp cải thiện trải nghiệm của du khách, thu hút nhiều khách du lịch hơn.

Du khách chụp hình lưu niệm tại Cột cờ Hà Nội ở Ðất Mũi.

Du khách chụp hình lưu niệm tại Cột cờ Hà Nội ở Ðất Mũi.

Ðồng thời, tỉnh cần tận dụng công nghệ số và các nền tảng trực tuyến để quảng bá hình ảnh du lịch. Ðẩy mạnh các chiến dịch quảng bá qua mạng xã hội, website du lịch quốc tế và xây dựng chương trình liên kết với các địa phương khác trong khu vực đồng bằng sông Cửu Long và TP Hồ Chí Minh; liên kết với các công ty lữ hành và tổ chức sự kiện du lịch lớn để thu hút du khách trong và ngoài nước.

Bên cạnh đó, du lịch Cà Mau cần chú trọng nâng cao chất lượng dịch vụ; cải thiện hệ thống lưu trú, ẩm thực và các dịch vụ hướng dẫn viên du lịch; đầu tư các khách sạn, nhà nghỉ, homestay, nhà hàng để đáp ứng nhu cầu của du khách.

Ông Cao Tấn Dũng, Giám đốc Bến Thành Tourist, cho rằng, Cà Mau có lợi thế về sản phẩm đặc trưng nhưng chưa được khai thác hiệu quả. Các doanh nghiệp du lịch còn nhỏ lẻ, dịch vụ vận chuyển và nguồn lực hướng dẫn viên gặp khó khăn. Công tác truyền thông chưa đủ sức thu hút khách, sản phẩm du lịch còn trùng lặp và ít hấp dẫn. "Hy vọng thời gian tới Cà Mau sẽ mở rộng kết nối giao thông và cải thiện dịch vụ để du khách có thể trải nghiệm lâu hơn. Thời gian du khách ở lại quá ngắn, nhưng lại phải di chuyển xa, khiến họ không có đủ trải nghiệm. Ðể thu hút du khách quay lại, Cà Mau cần cải thiện chất lượng phục vụ và mang đến trải nghiệm độc đáo", ông Dũng chia sẻ.

Bà Ngô Ngọc Trâm, nhân viên kinh doanh Du lịch Ðất Mũi Xanh, đề xuất tổ chức các buổi đào tạo để nâng cao chất lượng phục vụ du khách và kết nối các công ty du lịch, điểm đến, nhà hàng, khách sạn tại Cà Mau. Ðặc biệt, cần tổ chức các sự kiện cà phê kết nối mỗi tháng để các doanh nghiệp trong ngành gặp gỡ, trao đổi và cùng phát triển.

Ngoài ra, tỉnh cũng cần phát triển các sản phẩm du lịch đa dạng, đặc biệt là du lịch sinh thái, cộng đồng và văn hoá lịch sử; tạo điểm nhấn các làng nghề truyền thống, nơi du khách không chỉ tham quan mà còn có thể tham gia vào các hoạt động thực tế.

Du khách trải nghiệm tại Khu Du lịch sinh thái Cà Mau - ECO.

Du khách trải nghiệm tại Khu Du lịch sinh thái Cà Mau - ECO.

Sản phẩm OCOP đóng vai trò quan trọng trong chiến lược phát triển du lịch của Cà Mau. Các sản phẩm đặc trưng như tôm khô Rạch Gốc, mật ong rừng U Minh, hay bánh phồng tôm, không chỉ mang lại giá trị kinh tế cho người dân mà còn giúp xây dựng thương hiệu du lịch cho tỉnh. Ông Trần Văn Thảo đề xuất phát triển các điểm mua sắm và trung tâm giới thiệu sản phẩm OCOP tại các khu du lịch, kết hợp du lịch với thương mại để du khách có thể trải nghiệm và mua sắm các đặc sản, qua đó gia tăng trải nghiệm văn hoá - ẩm thực.

Ðể thúc đẩy du lịch Cà Mau phát triển mạnh mẽ, tỉnh cần tăng cường liên kết với các tỉnh trong khu vực đồng bằng sông Cửu Long và các thành phố lớn như TP Hồ Chí Minh. Việc mở rộng các thị trường du lịch quốc tế cũng rất quan trọng để Cà Mau thu hút du khách từ khắp nơi trên thế giới. Việc hợp tác với các công ty lữ hành uy tín và các đối tác quốc tế sẽ giúp đưa du lịch Cà Mau ra thế giới.

Ông Tiêu Minh Tiên, Phó giám đốc Sở Văn hoá, Thể thao và Du lịch, nhận định, với sự nỗ lực của các cơ quan chức năng và các đơn vị liên quan, du lịch Cà Mau đã có những bước tiến trong năm 2024, dù còn gặp nhiều khó khăn. Ông Tiên cũng nhấn mạnh sự cần thiết phải phát triển các sản phẩm du lịch độc đáo, cải thiện cơ sở hạ tầng và thu hút đầu tư chiến lược để đạt được bước đột phá vào năm 2025.

Với tiềm năng du lịch phong phú và những giải pháp được triển khai thời gian tới, Cà Mau nỗ lực trở thành điểm đến hấp dẫn, không chỉ cho du khách trong nước mà còn cho khách quốc tế. Tuy nhiên, để đạt được điều này, tỉnh cần cải thiện cơ sở hạ tầng, nâng cao chất lượng dịch vụ, phát triển các sản phẩm du lịch đặc sắc và bền vững. Chỉ khi đó, Cà Mau mới thực sự phát huy được những tiềm năng và trở thành điểm đến du lịch lý tưởng trong khu vực đồng bằng sông Cửu Long./.

 

Hồng Phượng

 

Cử tạ Cà Mau giành 6 huy chương quốc gia

Từ ngày 3-9/10, tại Khu du lịch Hồ Núi Cốc (tỉnh Thái Nguyên) diễn ra Giải vô địch Cử tạ các CLB quốc gia năm 2025.

Sự kiện xin chào Cà Mau - Khơi dậy tiềm năng, kiến tạo tương lai

Nâng chất du lịch sinh thái

Trên cơ sở tiềm năng, lợi thế về du lịch, Cà Mau xác định phát triển du lịch theo hướng bền vững, khác biệt, mang đậm bản sắc địa phương. Phát triển các sản phẩm du lịch đặc thù, trong đó du lịch sinh thái, du lịch cộng đồng, du lịch nông nghiệp là trọng tâm. Các mô hình như: tham quan rừng đước, rừng tràm U Minh Hạ, trải nghiệm vùng nuôi cua, tôm, làng nghề truyền thống tiếp tục được mở rộng, nâng chất, gắn với bảo tồn và phát huy văn hoá bản địa.

Doanh nghiệp du lịch Cà Mau quyết tâm đồng hành, kỳ vọng bứt phá

Trước thềm Đại hội đại biểu Đảng bộ tỉnh Cà Mau lần thứ I, nhiệm kỳ 2025-2030, hòa cùng khí thế phấn khởi của các tầng lớp Nhân dân, cộng đồng doanh nghiệp du lịch trong tỉnh đang thể hiện tinh thần quyết tâm, đồng thời đặt nhiều kỳ vọng vào sự lãnh đạo, định hướng phát triển của tỉnh, hướng đến mục tiêu đưa du lịch trở thành ngành kinh tế mũi nhọn.

Du lịch Cà Mau cất cánh, vươn xa

Từ ngày 27–30/9, Cà Mau tưng bừng tổ chức chuỗi hoạt động hưởng ứng Ngày Du lịch thế giới 27/9, với chủ đề “Cà Mau – địa đầu cực Nam Tổ quốc, nơi hội tụ thiên nhiên và sự an lành”. Sự kiện khẳng định quyết tâm phát triển du lịch gắn với bảo tồn thiên nhiên, giữ gìn bản sắc văn hóa và hướng tới mô hình du lịch xanh, bền vững.

Khai thác tiềm năng, nâng tầm du lịch 

Không chỉ được thiên nhiên ưu đãi hệ sinh thái rừng ngập mặn, bãi bồi ven biển và nhiều điểm đến độc đáo, Cà Mau còn có tiềm năng lớn để phát triển du lịch sinh thái, du lịch trải nghiệm văn hoá cộng đồng... Thời gian qua, tỉnh đẩy mạnh quảng bá, thu hút du khách trong và ngoài nước, đồng thời mở rộng liên kết với các doanh nghiệp lữ hành để khai thác thế mạnh đặc trưng. 

Khát vọng vươn xa từ du lịch xanh, sinh thái

Ở nơi địa đầu cực Nam Tổ quốc, Cà Mau không chỉ ghi dấu bằng vị thế địa lý độc đáo mà còn bằng khát vọng trở thành điểm nhấn du lịch sinh thái của Việt Nam. Từ rừng ngập mặn trù phú, những cánh rừng tràm huyền thoại đến nền văn hoá đậm chất Nam Bộ, Cà Mau đang từng bước hiện thực hoá mục tiêu phát triển du lịch xanh, bền vững và vươn tầm quốc gia.

Bứt phá từ nội lực, khẳng định điểm đến

Du lịch Cà Mau đang phục hồi nhanh, ổn định và bước vào giai đoạn tăng trưởng mới. Các hoạt động xúc tiến, quảng bá được triển khai đồng bộ, tạo dấu ấn rõ nét, góp phần nâng cao thương hiệu và năng lực cạnh tranh của tỉnh.

Sức mạnh mới cho du lịch phát triển bền vững

Trong bối cảnh du lịch toàn cầu đang phục hồi và phát triển, tỉnh Cà Mau đã chủ động phối hợp với UBND TP Hồ Chí Minh và Hiệp hội Du lịch Việt Nam tổ chức “Ngày hội tinh hoa văn hoá ẩm thực Cà Mau” (Ngày hội). Hoạt động này không chỉ nhằm hưởng ứng ngày Du lịch Thế giới 27/9, mà còn là bước đi chiến lược, huy động tiềm năng và lợi thế để tạo ra mô hình phát triển du lịch Cà Mau trong không gian và dư địa mới.

Hành trình kiến tạo du lịch khác biệt

Giữa bản đồ du lịch đa sắc của Việt Nam, Cà Mau không ồn ào, không quá rực rỡ, nhưng lại mang trong mình một sức hút lạ kỳ. Được kết tinh từ sự giao thoa văn hóa, thiên nhiên hoang sơ và chiều sâu lịch sử cách mạng, Cà Mau đang từng ngày tạo nên dấu ấn riêng biệt, khẳng định vị thế trên bản đồ du lịch quốc gia bằng chính những tiềm năng đặc thù và định hướng phát triển bài bản, bền vững.