Thứ năm, 16-10-25 17:20:43
Cà Mau, 32°C/ 32°C - 33°C Icon thời tiết nắng
Theo dõi Báo điện tử Cà Mau trên

Du lịch Cà Mau cần tăng cường liên kết, đẩy nhanh chuyển đổi số

Báo Cà Mau Kỳ nghỉ lễ 30/4 và 1/5 vừa qua, tổng lượt khách tham quan, vui chơi giải trí trên địa bàn tỉnh là 239.387 lượt, tăng 12,8% so với cùng kỳ năm 2024. Từ đó cho thấy Cà Mau tổ chức được nhiều sự kiện lôi cuốn, hấp dẫn, tạo sân chơi cho khách du lịch cả trong và ngoài tỉnh. Sản phẩm du lịch thu hút người dân địa phương, cũng là dấu hiệu về tính mới và chất lượng của du lịch tỉnh, có thể thu hút được người dân trong tỉnh.

Các điểm đến du lịch trọng điểm của tỉnh như: Ðất Mũi, hòn Ðá Bạc và các điểm đến du lịch vùng U Minh Hạ vẫn thu hút nhiều du khách, đa phần là khách ngoài tỉnh.

Ðể thu hút nhiều hơn nữa, ngành du lịch Cà Mau cần nâng chất các sản phẩm, dịch vụ du lịch hiện có; xây dựng, phát triển sản phẩm dịch vụ mới, mời chuyên gia tư vấn hướng dẫn các hộ nông nghiệp xây dựng mô hình du lịch trải nghiệm. Nâng chất tổ chức các hoạt động sự kiện, lễ hội truyền thống của địa phương, các hoạt động trải nghiệm phù hợp với tài nguyên du lịch địa phương, thị hiếu khách du lịch. Ðịa phương cần ban hành kế hoạch tổ chức các sự kiện trước thời gian diễn ra từ 6 tháng trở lên, để các công ty lữ hành sắp xếp, kết nối với dịch vụ du lịch, chủ động xây dựng tour, tuyến về Cà Mau đúng dịp sự kiện.

Bơi xuồng - một trải nghiệm thú vị với nhiều du khách.

Bơi xuồng - một trải nghiệm thú vị với nhiều du khách.

Ngoài ra, tỉnh cần liên kết hợp tác với các địa phương (TP Hồ Chí Minh, đồng bằng sông Cửu Long, Ninh Bình, Hà Nội, các tỉnh thành miền núi phía Bắc và khu vực Tây Nguyên...), đẩy mạnh kết nối cung cầu, quảng bá du lịch tại các sự kiện.

Tỉnh cũng cần đa dạng các hình thức quảng bá, xúc tiến du lịch, qua hình thức trực quan, báo đài, mạng xã hội... Tham gia các sự kiện du lịch trong cả nước như: VITM Hà Nội; Ngày hội Du lịch TP Hồ Chí Minh, ITE TP Hồ Chí Minh; Hội chợ du lịch tại các tỉnh, thành phía Bắc, đồng bằng sông Cửu Long, miền Trung và Tây Nguyên... Tuyên truyền và quảng bá du lịch Cà Mau trên các nền tảng mạng xã hội; tạo sự quan tâm của khách du lịch ngoài tỉnh bằng cách tuyên truyền các sự kiện trước khi diễn ra, qua mạng xã hội; kết nối với các đơn vị lữ hành tại TP Hồ Chí Minh, Hà Nội, đồng bằng sông Cửu Long... xây dựng các tour, tuyến du lịch Cà Mau với các địa phương lân cận trong dịp lễ hội, sự kiện du lịch. Bên cạnh đó, kêu gọi các điểm đến du lịch có chính sách giảm giá, khuyến mãi, chỉn chu và nâng cấp cơ sở dịch vụ... đáp ứng nhu cầu tối đa cho du khách.

Ông Tiêu Minh Tiên, Phó giám đốc Sở Văn hoá, Thể thao và Du lịch, cho biết: “Hiện nay, tỉnh đang trình Thủ tướng Chính phủ phê duyệt nhiệm vụ Quy hoạch chung Khu Du lịch Quốc gia Mũi Cà Mau. Sau khi được phê duyệt, tỉnh sẽ lập quy hoạch, đồng thời kêu gọi đầu tư phù hợp với quy hoạch và tài nguyên du lịch của Cà Mau. Ngoài ra, tỉnh cũng đang thực hiện lập Quy hoạch các khu du lịch trọng điểm; tranh thủ kêu gọi các nhà đầu tư chiến lược xây dựng phát triển các công trình văn hoá du lịch, các cơ sở giải trí đáp ứng nhu cầu về ăn ở, nghỉ dưỡng và vui chơi cho du khách tại các điểm du lịch; hướng đến phát triển hệ thống lưu trú và ăn uống (khu resort, khách sạn, homestay, nhà hàng...) đáp ứng nhu cầu du khách, tăng khả năng thu hút của điểm đến”.

Hoạt động chụp đìa bắt cá tại Vườn Quốc gia U Minh Hạ, nét mới lạ của du lịch tỉnh.

Hoạt động chụp đìa bắt cá tại Vườn Quốc gia U Minh Hạ, nét mới lạ của du lịch tỉnh.

Hiện các tuyến đường cơ bản đã kết nối được đến các khu, điểm du lịch trọng điểm của tỉnh như: Ðất Mũi, hòn Ðá Bạc, đầm Thị Tường. Trong tương lai, khi hoàn thiện cao tốc Cần Thơ - Cà Mau; cao tốc từ TP Cà Mau đến Ðất Mũi... sẽ tạo điều kiện đi lại thuận lợi cho khách du lịch khi đến với Cà Mau.

Du lịch Cà Mau đặt mục tiêu phấn đấu đạt 2,8 triệu lượt khách trong năm 2025, tăng 30% so với năm 2024. Ðể đạt được mức tăng trưởng này, ngành cần triển khai đồng bộ các giải pháp. Ðó là, tiếp tục thực hiện tốt cải cách thủ tục hành chính, hoàn thiện các chính sách, quy định ưu tiên trong hỗ trợ phát triển du lịch; cải thiện môi trường đầu tư, đẩy nhanh tiến độ quy hoạch xây dựng, thu hút nhà đầu tư chiến lược, khuyến khích đầu tư phát triển các khu vui chơi giải trí, đặc biệt tại TP Cà Mau. Ưu tiên đầu tư phát triển kết cấu hạ tầng, gồm cơ sở hạ tầng giao thông để tăng khả năng tiếp cận nơi có tài nguyên du lịch, tạo điều kiện thuận lợi cho phát triển sản phẩm du lịch; kết nối hạ tầng đồng bộ tới các điểm tiềm năng du lịch quan trọng của tỉnh.

Ngư dân và du khách cùng hướng về biển trong Lễ hội Nghinh Ông Sông Ðốc - lễ hội lớn thể hiện lòng tri ân biển cả và khát vọng no ấm, bình an.

Ngư dân và du khách cùng hướng về biển trong Lễ hội Nghinh Ông Sông Ðốc - lễ hội lớn thể hiện lòng tri ân biển cả và khát vọng no ấm, bình an.

Bên cạnh đó, nâng cao chất lượng và đa dạng hoá sản phẩm, dịch vụ du lịch; tạo dựng các sản phẩm du lịch đặc sắc có tính cạnh tranh cao và hấp dẫn. Xây dựng Cà Mau là điểm đến hấp dẫn, độc đáo và mến khách. Trong đó, sản phẩm du lịch trọng tâm mang tính cạnh tranh là du lịch địa lý; du lịch biển, đảo; du lịch sinh thái gắn với hệ thống rừng ngập nước. Tiếp tục đẩy mạnh đổi mới quảng bá, truyền thông gắn với ứng dụng công nghệ, đẩy mạnh chuyển đổi số du lịch theo lộ trình. Tập trung hỗ trợ các doanh nghiệp kinh doanh du lịch trên địa bàn tỉnh ứng dụng các nền tảng số phục vụ kinh doanh dịch vụ du lịch, đáp ứng nhu cầu, xu hướng hiện nay. Tiếp tục tham gia các hội chợ du lịch quốc tế trong nước; tuyên truyền quảng bá gắn với ứng dụng công nghệ thông tin, quảng bá Online, quảng bá trực tiếp tại các điểm du lịch của các thị trường lớn.


“Cần tăng cường liên kết hợp tác phát triển du lịch với các tỉnh, thành trọng điểm trong cả nước và mở rộng thị trường du lịch quốc tế, nhằm đẩy mạnh xúc tiến, quảng bá du lịch Cà Mau trong và ngoài nước; đặc biệt, với các tỉnh, thành là trung tâm trung chuyển khách như: Hà Nội, TP Hồ Chí Minh, Ðà Nẵng, Ninh Bình... Ðẩy nhanh quá trình chuyển đổi số trong du lịch. Tiếp tục nâng cấp đẩy mạnh ứng dụng chuyển đổi số trên phần mềm https://camautourism.vn/. Ðây sẽ là nền tảng nâng cao hiệu quả xúc tiến, quảng bá du lịch; tiến tới số hoá, nâng tầm chất lượng, giá trị các điểm đến trọng điểm của tỉnh. Từ đó, hướng tới mục tiêu xa hơn là phát triển đồng bộ hệ sinh thái du lịch thông minh, gắn với các mô hình đô thị thông minh. Ðặc biệt, nâng cao chất lượng nguồn lao động, phát triển nguồn nhân lực du lịch hợp lý về số lượng, chất lượng và có cơ cấu phù hợp, nhất là đội ngũ quản lý, điều hành khu, điểm du lịch, cơ sở dịch vụ du lịch, lưu trú, lữ hành”, ông Tiêu Minh Tiên, Phó giám đốc Sở Văn hoá, Thể thao và Du lịch, nhấn mạnh.


Lam Khánh - Hoàng Vũ

 

Cử tạ Cà Mau giành 6 huy chương quốc gia

Từ ngày 3-9/10, tại Khu du lịch Hồ Núi Cốc (tỉnh Thái Nguyên) diễn ra Giải vô địch Cử tạ các CLB quốc gia năm 2025.

Sự kiện xin chào Cà Mau - Khơi dậy tiềm năng, kiến tạo tương lai

Nâng chất du lịch sinh thái

Trên cơ sở tiềm năng, lợi thế về du lịch, Cà Mau xác định phát triển du lịch theo hướng bền vững, khác biệt, mang đậm bản sắc địa phương. Phát triển các sản phẩm du lịch đặc thù, trong đó du lịch sinh thái, du lịch cộng đồng, du lịch nông nghiệp là trọng tâm. Các mô hình như: tham quan rừng đước, rừng tràm U Minh Hạ, trải nghiệm vùng nuôi cua, tôm, làng nghề truyền thống tiếp tục được mở rộng, nâng chất, gắn với bảo tồn và phát huy văn hoá bản địa.

Doanh nghiệp du lịch Cà Mau quyết tâm đồng hành, kỳ vọng bứt phá

Trước thềm Đại hội đại biểu Đảng bộ tỉnh Cà Mau lần thứ I, nhiệm kỳ 2025-2030, hòa cùng khí thế phấn khởi của các tầng lớp Nhân dân, cộng đồng doanh nghiệp du lịch trong tỉnh đang thể hiện tinh thần quyết tâm, đồng thời đặt nhiều kỳ vọng vào sự lãnh đạo, định hướng phát triển của tỉnh, hướng đến mục tiêu đưa du lịch trở thành ngành kinh tế mũi nhọn.

Du lịch Cà Mau cất cánh, vươn xa

Từ ngày 27–30/9, Cà Mau tưng bừng tổ chức chuỗi hoạt động hưởng ứng Ngày Du lịch thế giới 27/9, với chủ đề “Cà Mau – địa đầu cực Nam Tổ quốc, nơi hội tụ thiên nhiên và sự an lành”. Sự kiện khẳng định quyết tâm phát triển du lịch gắn với bảo tồn thiên nhiên, giữ gìn bản sắc văn hóa và hướng tới mô hình du lịch xanh, bền vững.

Khai thác tiềm năng, nâng tầm du lịch 

Không chỉ được thiên nhiên ưu đãi hệ sinh thái rừng ngập mặn, bãi bồi ven biển và nhiều điểm đến độc đáo, Cà Mau còn có tiềm năng lớn để phát triển du lịch sinh thái, du lịch trải nghiệm văn hoá cộng đồng... Thời gian qua, tỉnh đẩy mạnh quảng bá, thu hút du khách trong và ngoài nước, đồng thời mở rộng liên kết với các doanh nghiệp lữ hành để khai thác thế mạnh đặc trưng. 

Khát vọng vươn xa từ du lịch xanh, sinh thái

Ở nơi địa đầu cực Nam Tổ quốc, Cà Mau không chỉ ghi dấu bằng vị thế địa lý độc đáo mà còn bằng khát vọng trở thành điểm nhấn du lịch sinh thái của Việt Nam. Từ rừng ngập mặn trù phú, những cánh rừng tràm huyền thoại đến nền văn hoá đậm chất Nam Bộ, Cà Mau đang từng bước hiện thực hoá mục tiêu phát triển du lịch xanh, bền vững và vươn tầm quốc gia.

Bứt phá từ nội lực, khẳng định điểm đến

Du lịch Cà Mau đang phục hồi nhanh, ổn định và bước vào giai đoạn tăng trưởng mới. Các hoạt động xúc tiến, quảng bá được triển khai đồng bộ, tạo dấu ấn rõ nét, góp phần nâng cao thương hiệu và năng lực cạnh tranh của tỉnh.

Sức mạnh mới cho du lịch phát triển bền vững

Trong bối cảnh du lịch toàn cầu đang phục hồi và phát triển, tỉnh Cà Mau đã chủ động phối hợp với UBND TP Hồ Chí Minh và Hiệp hội Du lịch Việt Nam tổ chức “Ngày hội tinh hoa văn hoá ẩm thực Cà Mau” (Ngày hội). Hoạt động này không chỉ nhằm hưởng ứng ngày Du lịch Thế giới 27/9, mà còn là bước đi chiến lược, huy động tiềm năng và lợi thế để tạo ra mô hình phát triển du lịch Cà Mau trong không gian và dư địa mới.

Hành trình kiến tạo du lịch khác biệt

Giữa bản đồ du lịch đa sắc của Việt Nam, Cà Mau không ồn ào, không quá rực rỡ, nhưng lại mang trong mình một sức hút lạ kỳ. Được kết tinh từ sự giao thoa văn hóa, thiên nhiên hoang sơ và chiều sâu lịch sử cách mạng, Cà Mau đang từng ngày tạo nên dấu ấn riêng biệt, khẳng định vị thế trên bản đồ du lịch quốc gia bằng chính những tiềm năng đặc thù và định hướng phát triển bài bản, bền vững.