ĐT: 0939.923988
Thứ bảy, 21-9-24 01:40:23
Theo dõi Báo điện tử Cà Mau trên

Ðưa tay anh ngắt cọng ngò...

Báo Cà Mau Là một nước nông nghiệp, bước chân ra tới sân là đã thấy cây, thấy ruộng… nên trong tâm thức người Việt, cây cỏ, thiên nhiên, rau trái quanh nhà đi vào lời ăn, tiếng nói, tình cảm ghét thương và cả trong ca dao, câu hò, lời ca, tiếng hát…

Là một nước nông nghiệp, bước chân ra tới sân là đã thấy cây, thấy ruộng… nên trong tâm thức người Việt, cây cỏ, thiên nhiên, rau trái quanh nhà đi vào lời ăn, tiếng nói, tình cảm ghét thương và cả trong ca dao, câu hò, lời ca, tiếng hát…

Câu cửa miệng “Ðói ăn rau, đau uống thuốc” hầu như ai cũng biết, nhưng “ứng dụng” rau cỏ vào từng món ăn sao cho đúng vị theo kiểu “Con gà cục tác lá chanh/Con lợn ủn ỉn mua hành cho tôi…” thì hẳn đó là cách dạy của mẹ, của bà dành cho con gái trong nhà về kinh nghiệm nấu nướng, nội trợ. Hay như trong cả lời ru “Gió đưa cây cải về trời/Rau răm ở lại chịu đời đắng cay” nghe qua tưởng đó chỉ là mớ rau răm, vài ba cây cải hay ăn hằng ngày, nhưng ẩn sau đó là cả một câu chuyện sầu thương về thân phận một người thiếu phụ vốn là bậc mẫu nghi thiên hạ mà cuối đời lại chịu số phận luỵ phiền, bi thảm.

Minh hoạ: HOÀNG VŨ

Bởi thế nên người ta “còn thương rau đắng mọc sau hè”, con gái đi lấy chồng xa ngoài nhớ mẹ, nhớ cha, nhớ nhà, nhớ luôn cả bông điên điển, rau ngổ, vạt cải, giàn bầu, dây bí… Chàng thanh niên mới lớn thì “Ðưa tay anh ngắt cọng ngò/Thương em đứt ruột giả đò ngó lơ”, hay “bạo miệng” hơn một chút thì cũng lấy luống khoai, vài dây dưa gang mà bắt chuyện “Trên đất giồng mình trồng khoai lang/Trên đất giồng mình trồng dưa gang/Hỡi cô gánh nước đường xa/Còn bao là bao gánh nữa, để qua là qua gánh giùm” để rồi nên duyên hò hẹn.

Ðể ý sẽ thấy, nếu như trong những bản tình ca, những nụ hồng rực rỡ, hoa quỳnh ngát hương hay thuỷ tiên kiêu kỳ… thường được các nhạc sĩ đưa vào trong nhạc thì trong ca dao, trong lời ăn, tiếng nói của mình, bà con miền quê cũng yêu hoa, nhưng có phần “yêu” những loài hoa… ăn được như bông điên điển, bông bí vàng, bông so đũa… và cả rau, cải, hành, ngò… cũng đi vào lời ca, tiếng hát một cách rất “ngọt”, rất tự nhiên mà vô cùng tình cảm.

Những ai từng lỡ duyên, lỡ nợ, khi nghe bài “Bông bí vàng ngoài giàn, công em trồng anh không hái. Trời sa mưa bông kết trái. Từ đó buồn, em buồn” hẳn sẽ thấy lòng thổn thức, xốn xang. Hay như “Ai cách xa cội nguồn ngồi một mình/Nhớ luỹ tre xanh dạo quanh khung trời kỷ niệm, chợt thèm rau đắng nấu canh” nghe sao mà thấy thương, thấy nhớ…

Lan man chợt nhớ về những hội chợ ẩm thực miền Tây được tổ chức tại các thành phố lớn, thể nào cũng có mắm kho trứ danh, món bánh xèo ăn kèm với các loại rau, hoa… đủ màu sắc. Ban tổ chức thường “cẩn thận” ghi một bảng chú giải về các loại rau, hoa, nào là lá xoài non, bông so đũa, bông điên điển, đọt cóc, bông súng, rau đắng đất… cho những thực khách mới làm quen với sự đa dạng của dân miệt sông nước theo kiểu “gặp gì ăn nấy”.

Ðể rồi giữa những tiếng “ồ, à… trời, bông/rau đó cũng ăn được hả… vậy mà tôi đâu có biết”, có một anh bạn nhà văn, ngày thường vốn xuất khẩu thành thơ, nhưng trong buổi ẩm thực hôm đó chuyển tông sang dùng ca dao, tự làm “hướng dẫn viên” cho nhóm bạn bằng cách chỉ vào từng loại rau  theo kiểu “Cá kho chấm đọt nhãn lồng/Ngày má gả chồng, con vẫn nhớ quê” hoặc “Thân em như cây sầu đâu/Ngoài tươi trong héo, giữa sầu tương tư”. Rồi bỗng đâu một chàng Tây đang học tiếng Việt cất giọng hoà vào “Anh đi anh nhớ quê nhà/Nhớ canh rau muống, nhớ cà dầm tương”, làm cả nhóm tưởng như muốn bật cười nhưng rồi lại chuyển sang lằng lặng vì ai cũng có một quê nhà… để nhớ./.

Ngọc Lợi

"Lửa thử vàng" - Câu chuyện truyền nhân gia tộc cải lương

Cải lương đi qua thời hoàng kim, nhưng truyền nhân các gia tộc cải lương chưa bao giờ tắt ngọn lửa đam mê và niềm khao khát viết tiếp chặng đường nghệ thuật của cha ông đã gầy dựng.

Cảm xúc dẫn lối

Từ nhỏ, Nguyễn Hoàng Giang đã yêu thích nghệ thuật. Cơ duyên đưa anh đến với nhiếp ảnh bắt đầu từ tình yêu dành cho cái đẹp và nghệ thuật. Thế nên, tuy từng có 20 năm gắn bó với Hà Nội, nhưng mảnh đất Hội An đậm chất nghệ thuật lại chính là động cơ thôi thúc, khiến anh quyết định chuyển vào nơi này định cư. Ðến nay, khi đã là chủ một công ty du lịch và sở hữu chuỗi khách sạn, nhà hàng, dù bận rộn, anh vẫn dành thời gian cho nhiếp ảnh.

Dâng hương Tổ nghiệp Sân khấu

Suốt 13 năm qua, Ngày Sân khấu Việt Nam cũng là ngày hướng về Tổ nghiệp của những người hoạt động lĩnh vực sân khấu. Ngày Giỗ Tổ là dịp để những người hoạt động trong lĩnh vực sân khấu cùng nhau nhắc nhớ về thế hệ tiền nhân đã có công sáng lập, gìn giữ loại hình nghệ thuật sân khấu truyền thống của dân tộc. Đồng thời cũng là cuộc họp mặt hâm nóng tình nghệ sĩ, tạo sự gắn kết, cùng động viên nhau phấn đấu để mang những cái hay, cái đẹp phục vụ công chúng.

Còn đó những cánh chim không mỏi

Nghe tôi có ý định tìm một địa điểm lý tưởng để khám phá, thưởng thức các loại hình nghệ thuật truyền thống tại mảnh đất được mệnh danh là “thành phố đáng sống”, một người anh đồng nghiệp đang công tác tại Ðài Phát thanh - Truyền hình Ðà Nẵng giới thiệu ngay Nhà hát tuồng Nguyễn Hiển Dĩnh. Vậy rồi, qua vài lời kết nối nhiệt tình, NSƯT Trần Ngọc Tuấn, Giám đốc Nhà hát, liền đích thân mời đoàn văn nghệ sĩ Cà Mau đến xem một suất diễn trong ngày gần nhất.

Nối dài tình yêu nước bằng nghệ thuật

Nghệ thuật kết nối quá khứ và hiện tại, là phương tiện giúp gìn giữ, lưu truyền và phát huy văn hoá dân tộc. Với ý nghĩa ấy, các bạn trẻ tại Cà Mau, bằng hoạt động nghệ thuật, đã góp phần lan toả, nhân lên tình yêu quê hương, đất nước trong những người trẻ và cộng đồng.

Ấm áp chương trình nghệ thuật “Tình ca Đất Mũi”

Nhằm tôn vinh Âm nhạc Việt Nam nói chung, Âm nhạc Cà Mau nói riêng, thể hiện sự tri ân đối với các tác giả có nhiều cống hiến cho sự nghiệp âm nhạc tỉnh nhà. Tối 3/9, tại Trung tâm Hội nghị tỉnh đã diễn ra Chương trình nghệ thuật chào mừng kỷ niệm lần thứ 15 Ngày Âm nhạc Việt Nam với chủ đề :“Tình ca Đất Mũi”. Chương trình do Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch cùng với Hội Văn học Nghệ thuật tỉnh phối hợp tổ chức.

Sắc màu miền Tây đến với Huế

Những năm qua, mỹ thuật đồng bằng sông Cửu Long (ÐBSCL) có bước phát triển mạnh, tạo được tiếng vang trong khu vực, các vùng miền trong và cả ngoài nước. Câu lạc bộ (CLB) "Sắc màu miền Tây ART" đã có 4 cuộc triển lãm tại Hội Mỹ thuật TP Hồ Chí Minh và Hà Nội từ năm 2019-2023.

Khám phá cùng nhiếp ảnh

Nghệ sĩ Nhiếp ảnh (NSNA) Lê Minh Vũ (Quyên Vũ) sinh năm 1974, tại tỉnh Tiền Giang, hiện sinh hoạt tại Hội NSNA Việt Nam, Chi hội Tiền Giang.

Sắc màu văn hoá địa phương hoà quyện trong từng bài ca, điệu múa

Đạo diễn Nguyễn Tiến Dương, Trưởng Ban giám khảo Hội diễn Nghệ thuật quần chúng tỉnh Cà Mau lần thứ IX - 2024, đánh giá, một trong những điểm nổi bật của hội diễn là những sắc màu văn hoá của địa phương hoà quyện trong các bài hát, điệu múa, càng làm tăng thêm sự hấp dẫn. So với những hội diễn trước, các đội đã có nhiều sự tiến bộ về ca, múa, âm nhạc và trang phục.

Cho chữ mùa Vu lan

Tôi gặp thầy đang cho chữ tại một góc nhỏ trong khuôn viên chùa Thiền Lâm, phường Tân Thành, TP Cà Mau, vào ngày chùa tổ chức lễ Vu lan. Mặc dù bút trên tay đang nắn nót, mắt chăm chú vào con chữ, nhưng được vài nét, khi ngẩng lên chấm mực là thầy nhanh miệng mời gọi mọi người đang đứng túm tụm gần đó: “Viết mấy câu tặng cha mẹ đi chị (cô, chú, anh, em...) ơi!”; “Lại chú cho chữ cầu sức khoẻ, học giỏi nè các con!”; “Cầu tài lộc, sức khoẻ, vạn sự như ý nè anh chị em, cô bác ơi!”... Và bao giờ sau những câu mời gọi, thầy cũng nhấn mạnh “tặng chữ hoàn toàn miễn phí” để khách khỏi đắn đo.