ĐT: 0939.923988
Thứ tư, 25-9-24 11:22:06
Theo dõi Báo điện tử Cà Mau trên

Đưa văn hoá đọc đến cộng đồng

Báo Cà Mau (CMO) “Nếu được chọn trở thành “Đại sứ văn hoá đọc”, em sẽ mang những hạt giống của kiến thức gieo trồng khắp nơi cũng như mang lại hạnh phúc cho nhân loại”, đó là chia sẻ của Lê Ngọc Uyển Hân (lớp 12A2, Trường THPT Đầm Dơi) trong bài dự thi vừa đoạt giải Nhất cuộc thi “Đại sứ văn hoá đọc” của tỉnh Cà Mau năm 2019.

“Đại sứ văn hoá đọc” là cuộc thi được Thư viện tỉnh Cà Mau phát động từ ngày 15/2-10/3, với 700 bài dự thi của các thí sinh từ các trường THPT, THCS. Giám đốc Thư viện tỉnh Cà Mau Lý Hoàng Vũ cho biết, các bài thi đã chia sẻ những cảm nhận sâu sắc sau khi đọc xong quyển sách. Có nhiều bài viết đạt chất lượng cao, văn phong súc tích, nêu được ý nghĩa, tác dụng của quyển sách đã làm thay đổi suy nghĩ tích cực cho bản thân.

Khơi dậy tình yêu sách    

Với trẻ nhỏ, đọc sách mở ra một chân trời mới.

Theo ông Lý Hoàng Vũ, trong thời đại công nghệ số, mỗi sáng thức dậy chỉ cần lướt web trên chiếc smartphone là cả thế giới trong tầm tay, việc phát triển văn hoá đọc ở thư viện, trường học là điều rất khó khăn. Do đó, cuộc thi kỳ vọng sẽ khơi dậy trong nhà trường và cộng đồng, nhất là đối với lứa tuổi thanh  - thiếu nhi tình yêu với sách. Qua vòng sơ khảo tại tỉnh Cà Mau, Ban tổ chức đã tuyển chọn 21 bài dự thi xuất sắc để xếp giải địa phương và gửi bài tham dự vòng chung kết tại Hà Nội. Đây là những gương mặt xuất sắc có ý tưởng sáng tạo trong hoạt động lan toả văn hoá đọc, có cảm nhận hay về cuốn sách yêu thích nhất và có ý tưởng lan toả tình yêu sách khả thi. 

Như cách Uyển Hân thể hiện thông qua bài thơ “Đọc sách” do chính em sáng tác. Bài thơ có đoạn viết: Bạn phải biết, phải biết nhiều hơn nữa!/Nếu như không sẽ giết cả chính mình/Người nghèo nhất không phải người túi rỗng/Người nghèo nhất chính là “đầu trống không”! ... Sách đâu chỉ đơn thuần là quyển sách/Sách còn là thầy, bạn của chúng ta/Là tài sản hơn hai từ “quý giá”/Suốt đời này khai phá vẫn không vơi!...  

Xây dựng văn hoá đọc

NGƯT Mã Thị Xuân Thu, Phó hiệu trưởng Trường THPT Đầm Dơi, cho biết: “Trước thực trạng học sinh ngày càng lười đọc sách, chỉ thích lướt mạng xã hội, ngay từ đầu năm học, Ban giám hiệu đã phát động mỗi tháng 1 lớp giới thiệu 1 quyển sách hay trong buổi chào cờ đầu tuần. Nhờ đó các em siêng lên thư viện, tìm mua hoặc truyền tay nhau những quyển sách hay để hoàn thành nhiệm vụ của lớp mình. Do đó, khi phát động cuộc thi, thầy trò nhà trường như có thêm niềm tin thúc đẩy phong trào đọc sách. Trong vòng 10 ngày, 45 lớp học của trường đều có từ 2-3 bài dự thi. Tổng số bài gửi về tỉnh là 116 bài. Trường THPT Đầm Dơi là trường có số lượng bài thi nhiều nhất, nhiều bài chất lượng được chọn dự thi toàn quốc tại Hà Nội”.

Cô Xuân Thu cho biết thêm: “Ở cuộc thi vòng trường, có rất nhiều em không học chuyên Văn đã gửi bài dự thi và có sự đầu tư từ hình thức, nội dung đến cách thể hiện. Đây là tín hiệu đáng mừng. Mặc dù các em đang sống trong thời bùng nổ thông tin, thiết bị hiện đại, song các em vẫn còn niềm say mê với sách, hiểu được giá trị của quyển sách. Nhiều bài viết phân tích sâu sắc về thực trạng hiện nay, nêu được ý tưởng xây dựng và phát triển văn hoá đọc theo hướng thích nghi thời hội nhập”. 

Em Trần Gia Nhập, học sinh Trường THPT Đầm Dơi (đoạt giải Nhì cuộc thi cấp tỉnh) nêu ý tưởng: “Nếu là “Đại sứ văn hoá đọc”, em sẽ khởi động chiến dịch “Mùa của sách, mùa của những yêu thương” và lồng ghép vào đó là những biện pháp khuyến khích mọi người đọc sách. Em sẽ cùng các đại sứ khác cùng nhau phân chia công việc thực hiện chiến dịch một cách trọn vẹn, thông minh và sáng suốt nhất, hướng đến mục tiêu khuyến khích mọi công dân Việt Nam hãy cùng nhau đọc sách với lý tưởng cao đẹp”.

Gia Nhập còn đưa ra các giải pháp khơi dậy niềm đam mê đọc sách đối với học sinh, với lời nhắn gửi: “Khi đọc xong một quyển sách, đừng vội vàng cất nó đi. Hãy mở ra và ghi lại những giá trị mà chúng ta nhận được sau khi đọc quyển sách đó”.

Uyển Hân chia sẻ cách xây dựng văn hoá đọc, đó là kêu gọi các hoạt động thiện nguyện: Cổ vũ văn hoá đọc sách, mua sách tặng trẻ em nghèo hiếu học; Tổ chức ngày hội sách và tác giả sẽ trích một phần kinh phí từ đầu tư sách tặng; Không những người trẻ tuổi, việc đọc sách cũng cần được chú ý đến người lớn tuổi, họ là những đối tượng cần được quan tâm, tổ chức tặng sách cho người lớn tuổi sẽ giúp ích cho họ trong việc cải thiện trí nhớ, giảm bớt lo lắng, thêm kiến thức cho sức khoẻ. Bên cạnh đó, cần kêu gọi hoạt động đọc sách từ gia đình, ví dụ như tạo một tủ sách trong nhà, tạo môi trường tốt và khuyến khích người trong nhà đọc sách, đặc biệt gia đình có trẻ nên tập cho bé thói quen đọc ngay từ nhỏ, đọc sách bé nghe và dẫn đến nhà sách thường xuyên.

Đặc biệt, với vai trò là đại sứ văn hoá, Hân kêu gọi sự ủng hộ từ các doanh nghiệp, cá nhân thành đạt: “Mỗi doanh nghiệp tài trợ 1 tủ sách. Mỗi năm chọn tài trợ 1 chương trình liên quan đến sách và đọc sách hướng về khách hàng mục tiêu của mình, hay diễn giả truyền cảm hứng như: Phạm Thành Long hay Nick Vujic có sức ảnh hưởng bởi nghị lực và được mọi người quan tâm”.

Theo Uyển Hân, từ xưa đến nay, nếu không có sách lưu giữ cả một kho tàng kinh nghiệm, tri thức của nhiều thế hệ trước thì cái gì còn lại cho các thế hệ đến sau học hỏi, tiếp nối? Thử tưởng tượng, ở thời đại văn minh công nghiệp ngày nay mà thế giới không có thư viện, không có sách, con người sẽ tồn tại theo cách nào? Chỉ có đọc sách, bồi dưỡng sự hiểu biết và cảm xúc tâm hồn mới có tri thức, mới có tồn tại, mới có hạnh phúc! Gieo giống, tưới nước, bón phân ắt cây sẽ tốt tươi! “Sách có lẽ là thứ phép màu có thật duy nhất”!./.

Băng Thanh

Tăng cường lập lại trật tự đô thị

Thời gian qua, công tác quản lý, sắp xếp trật tự mua bán, vệ sinh môi trường tại các điểm chợ trên địa bàn các xã, phường thuộc TP Cà Mau được triển khai quyết liệt, chuyển biến tích cực, hiệu quả nhằm duy trì thường xuyên, trở thành nền nếp và nâng cao nhận thức của người dân. UBND thành phố phối hợp với các ngành có liên quan tổ chức kiểm tra công tác sắp xếp trật tự mua bán, vệ sinh môi trường, phòng cháy, chữa cháy...

Xã Lý Văn Lâm trên đường về đích nông thôn mới kiểu mẫu

Theo kế hoạch, những tháng cuối năm 2024 xã Lý Văn Lâm sẽ hoàn thành các tiêu chí xây dựng nông thôn mới kiểu mẫu (NTMKM). Ðây là một trong những công trình chào mừng Ðại hội Ðảng bộ TP Cà Mau nhiệm kỳ 2025-2030.

Tình thương tiếp sức đường học vấn

Sự tâm huyết và yêu thương của các thầy cô Trường Cao đẳng Cộng đồng Cà Mau được hiện thực hoá bằng những suất học bổng, phần quà như gạo, quần áo... dành tặng sinh viên nghèo vượt khó, giúp nhiều bạn trẻ viết tiếp ước mơ học vấn.

Ấm lòng người khó khăn

Những ngày này, đi qua tuyến đường Châu Văn Ðặng, Phường 5, TP Cà Mau, thấy thật ấm lòng khi bắt gặp thêm một địa chỉ giúp đỡ người khó khăn với mô hình “bánh bao treo”.

50 học sinh, sinh viên tại Cà Mau nhận học bổng The Corea Peace3000

Sáng 22/9, Liên hiệp các tổ chức hữu nghị phối hợp với đại diện Tổ chức The Corea Peace3000 tại Cà Mau tổ chức triển khai “Chương trình học bổng - The Corea Peace3000”.

Đổi thay nhờ Dự án 8

Xã Tân Phú là 1 trong 6 xã của huyện Thới Bình triển khai thực hiện Dự án 8 về “Thực hiện bình đẳng giới tại vùng đồng bào dân tộc thiểu số (DTTS) và miền núi”, với mục tiêu nâng cao nhận thức, thay đổi định kiến, chăm lo đời sống vật chất, tinh thần, bảo vệ, chăm sóc phụ nữ và trẻ em, thực hiện mục tiêu bình đẳng giới và tập trung giải quyết có hiệu quả một số vấn đề cấp thiết của phụ nữ và trẻ em vùng DTTS và miền núi giai đoạn 2021-2030.

Hỗ trợ sinh viên khởi nghiệp

Thúc đẩy tinh thần khởi nghiệp và tự tạo việc làm của học sinh, sinh viên; chủ động tìm việc làm sau khi tốt nghiệp là mục đích được đề ra trong Kế hoạch triển khai công tác tư vấn nghề nghiệp, việc làm và hỗ trợ học sinh, sinh viên các cơ sở giáo dục nghề nghiệp khởi nghiệp trên địa bàn tỉnh năm 2024, vừa được UBND tỉnh ban hành.

Xây dựng lối sống lành mạnh, phù hợp, phòng bệnh tim mạch

Do áp lực từ cuộc sống, rất nhiều người đã lơ là, chủ quan trong bảo vệ sức khoẻ. Điều này tiềm ẩn nhiều rủi ro các bệnh lý có thể ảnh hưởng nghiêm trọng đến sức khoẻ bản thân, trong đó có các bệnh lý về tim mạch. Đáng nói hơn, bệnh lý này không loại trừ bất cứ ai và có xu hướng ngày càng trẻ hoá.

Bệnh ung thư đang tăng cao

Theo số liệu thống kê ghi nhận được tại Khoa Ngoại ung bướu, Bệnh viện Đa khoa Cà Mau, hiện nay đơn vị đã tiếp nhận chăm sóc, khám và chữa trị thường xuyên cho gần 3.200 bệnh nhân mắc ung thư, tăng hơn 200 trường hợp so với cùng kỳ năm 2023 (không kể số bệnh nhân tự đi thăm khám, phát hiện và được điều trị ở tuyến trên).

Mang niềm vui đến trẻ kém may mắn

Luôn quan tâm đến những hoàn cảnh kém may mắn, trong đó có trẻ em, thời gian qua, Ban Từ thiện xã hội Phật giáo tỉnh Cà Mau tổ chức nhiều hoạt động thiết thực, không chỉ giúp đỡ về vật chất cho trẻ mà còn mang lại ý nghĩa to lớn về mặt tinh thần.