ĐT: 0939.923988
Thứ năm, 19-9-24 07:02:31
Theo dõi Báo điện tử Cà Mau trên

Ðưa văn nghệ vào trường học

Báo Cà Mau (CMO) Sau giờ tan học chiều, gần 1 ngàn học sinh của Trường THPT Tắc Vân (TP Cà Mau) hào hứng xuống lớp, nhanh mang theo ghế, ngồi ngay vị trí bảng lớp để được xem chương trình nghệ thuật ý nghĩa, cảm xúc do các nghệ sĩ, diễn viên của Trung tâm Văn hoá tỉnh biểu diễn, một hoạt động mừng kỷ niệm 133 năm Ngày sinh của Bác.

Mỗi độ tháng 5, trong lòng mỗi người dân Việt Nam đều nhớ đến ngày sinh của Chủ tịch Hồ Chí Minh với lòng thành kính và biết ơn sâu sắc. Người đã dành cả cuộc đời cho sự nghiệp cách mạng, với mục tiêu cao cả là đất nước được độc lập, tự do, đời sống Nhân dân được ấm no, hạnh phúc... Những ngày qua, Ðảng bộ, chính quyền và Nhân dân Cà Mau thành kính tưởng nhớ Bác bằng nhiều hoạt động ý nghĩa: dâng hương đền thờ, phủ thờ Bác; viếng thăm địa chỉ đỏ, ôn lại truyền thống; hội thi “Chúng em kể chuyện Bác Hồ”; hội thi tuyên truyền ca khúc cách mạng…

Tiết mục  “Bài ca Hồ Chí Minh”,  nhạc Ewan MacColl, lời Phú Ân, biểu diễn tốp ca nam nữ.

Hoà cùng không khí đó, Trung tâm Văn hoá tỉnh xây dựng Chương trình nghệ thuật với chủ đề “Bác Hồ một tình yêu bao la”, với các ca khúc:  "Bài ca Hồ Chí Minh", "Lời Bác sáng mãi muôn đời", "Bác Hồ một tình yêu bao la", "Tuổi trẻ thế hệ Bác Hồ", "Ngôi sao niềm tin, ngôi sao Hồ Chí Minh"… Ðiểm mới lần này là Trung tâm chọn các điểm trường (THCS-THPT Tân Lộc, huyện Thới Bình; THPT Khánh An, huyện U Minh; THPT Tắc Vân, TP Cà Mau; THPT Ðầm Dơi, huyện Ðầm Dơi và THPT Cái Nước, huyện Cái Nước) để biểu diễn phục vụ, từ ngày 18-24/5.

Ca khúc Lời Bác sáng mãi muôn đời, sáng tác Bảo Huy, qua giọng hát sâu lắng, nhẹ nhàng của Nhựt Tân.

Nghệ sĩ Nguyễn Quốc Tín, Phó giám đốc Trung tâm Văn hoá tỉnh, chia sẻ: “Chương trình nghệ thuật lần này đưa vào trường học sẽ mang lại nhiều điều tích cực. Bằng hình thức sân khấu hoá giúp các em xâu chuỗi kiến thức về cuộc đời, sự nghiệp của Chủ tịch Hồ Chí Minh, tự hào truyền thống cách mạng của quê hương, đất nước, phấn đấu xứng đáng với tiền nhân. Bên cạnh đó còn mang đến cho các bạn trẻ kênh thưởng thức âm nhạc ý nghĩa với dòng nhạc cách mạng hào hùng, sâu lắng cả về ca từ lẫn giai điệu”.

Sau các tiết mục, các em học sinh được tham gia chương trình đố vui, nhận quà, tạo sinh khí sôi nổi. Với câu hỏi đặt ra: “Ðây là loại hình văn hoá nghệ thuật dân gian đặc sắc được ví như đặc sản của quê hương Cà Mau mỗi khi nhắc đến”, các bạn học sinh thi nhau giơ tay trả lời, và đã tìm được đáp án đúng là truyện kể bác Ba Phi. Ngay sau đó các em được mục sở thị Tiểu phẩm “Bác Ba Phi kể chuyện bẫy chim sen”, với phần hoá thân duyên dáng, hóm hỉnh của Nghệ sĩ Quốc Tín và Hoàng Phúc.

Tiểu phẩm “Bác Ba Phi kể chuyện bẫy chim sen” với phần hoá thân duyên dáng, hóm hỉnh của Nghệ sĩ Quốc Tín và Hoàng Phúc.

Mỗi điểm diễn, chương trình còn lồng ghép các tiết mục giao lưu của các trường, người trình bày là thành viên của đội văn nghệ nhà trường, nên không kém phần hấp dẫn. Các em hát tặng bạn bè, thầy cô những ca khúc ca ngợi quê hương, đất nước ngọt ngào, sâu lắng. Em Trần Thanh Phát, lớp 12C1, Trường THPT Tắc Vân, phấn khởi: “Thời gian này chúng em tập trung ôn luyện rất căng thẳng, hôm nay được lên sân khấu hát và được nghe các anh, chị ở Trung tâm biểu diễn, tinh thần chúng em trở nên thoải mái hơn. Em xem đây như một lời động viên để chúng em thêm tự tin bước vào kỳ thi sắp tới”.

Theo dõi suốt chương trình, cô Nguyễn Hồng Thu, Phó hiệu trưởng Trường THPT Tắc Vân, bày tỏ: “Khi nghe có trung tâm văn hoá về trường biểu diễn, các em vô cùng háo hức. Trước nay các em chỉ giải trí qua điện thoại hoặc chương trình truyền hình, ít được xem biểu diễn dàn nhạc sống như thế này. Thật ý nghĩa khi chương trình nghệ thuật hát về Bác được diễn ra tại trường. Tôi hy vọng sắp tới trong những ngày lễ trọng đại của tỉnh, của đất nước, sẽ có đơn vị nghệ thuật về trường biểu diễn. Ðây cũng là một trong những cách giáo dục truyền thống thiết thực”.

Học sinh hào hứng với phần giao lưu trả lời câu hỏi.

Phong trào văn nghệ trong trường học thời gian gần đây đang phát triển, thể hiện qua các hội thi văn nghệ của ngành giáo dục, của Ðoàn Thanh niên, hay liên hoan các câu lạc bộ... Việc Trung tâm biểu diễn trong trường học là môi trường thuận lợi để các đội, nhóm văn nghệ của trường giao lưu, học hỏi với nghệ thuật chuyên nghiệp, thúc đẩy phong trào văn nghệ trong trường học tiếp tục được phát triển.

Từ hiệu quả của chương trình lần này, Nghệ sĩ Nguyễn Quốc Tín cho biết, sắp tới Trung tâm sẽ hướng đến biểu diễn theo chủ đề, theo sự kiện, hướng đến mọi tầng lớp Nhân dân, để văn hoá, văn nghệ đến gần hơn với khán giả. Bên cạnh đó, Trung tâm triển khai các giải pháp thu hút nguồn hỗ trợ từ các cơ sở kinh doanh, doanh nghiệp qua các đợt lưu diễn, nhằm tạo sức sống mới cho nghệ thuật tỉnh nhà./.

 

Quyên Thư

 

Cảm xúc dẫn lối

Từ nhỏ, Nguyễn Hoàng Giang đã yêu thích nghệ thuật. Cơ duyên đưa anh đến với nhiếp ảnh bắt đầu từ tình yêu dành cho cái đẹp và nghệ thuật. Thế nên, tuy từng có 20 năm gắn bó với Hà Nội, nhưng mảnh đất Hội An đậm chất nghệ thuật lại chính là động cơ thôi thúc, khiến anh quyết định chuyển vào nơi này định cư. Ðến nay, khi đã là chủ một công ty du lịch và sở hữu chuỗi khách sạn, nhà hàng, dù bận rộn, anh vẫn dành thời gian cho nhiếp ảnh.

Dâng hương Tổ nghiệp Sân khấu

Suốt 13 năm qua, Ngày Sân khấu Việt Nam cũng là ngày hướng về Tổ nghiệp của những người hoạt động lĩnh vực sân khấu. Ngày Giỗ Tổ là dịp để những người hoạt động trong lĩnh vực sân khấu cùng nhau nhắc nhớ về thế hệ tiền nhân đã có công sáng lập, gìn giữ loại hình nghệ thuật sân khấu truyền thống của dân tộc. Đồng thời cũng là cuộc họp mặt hâm nóng tình nghệ sĩ, tạo sự gắn kết, cùng động viên nhau phấn đấu để mang những cái hay, cái đẹp phục vụ công chúng.

Còn đó những cánh chim không mỏi

Nghe tôi có ý định tìm một địa điểm lý tưởng để khám phá, thưởng thức các loại hình nghệ thuật truyền thống tại mảnh đất được mệnh danh là “thành phố đáng sống”, một người anh đồng nghiệp đang công tác tại Ðài Phát thanh - Truyền hình Ðà Nẵng giới thiệu ngay Nhà hát tuồng Nguyễn Hiển Dĩnh. Vậy rồi, qua vài lời kết nối nhiệt tình, NSƯT Trần Ngọc Tuấn, Giám đốc Nhà hát, liền đích thân mời đoàn văn nghệ sĩ Cà Mau đến xem một suất diễn trong ngày gần nhất.

Nối dài tình yêu nước bằng nghệ thuật

Nghệ thuật kết nối quá khứ và hiện tại, là phương tiện giúp gìn giữ, lưu truyền và phát huy văn hoá dân tộc. Với ý nghĩa ấy, các bạn trẻ tại Cà Mau, bằng hoạt động nghệ thuật, đã góp phần lan toả, nhân lên tình yêu quê hương, đất nước trong những người trẻ và cộng đồng.

Ấm áp chương trình nghệ thuật “Tình ca Đất Mũi”

Nhằm tôn vinh Âm nhạc Việt Nam nói chung, Âm nhạc Cà Mau nói riêng, thể hiện sự tri ân đối với các tác giả có nhiều cống hiến cho sự nghiệp âm nhạc tỉnh nhà. Tối 3/9, tại Trung tâm Hội nghị tỉnh đã diễn ra Chương trình nghệ thuật chào mừng kỷ niệm lần thứ 15 Ngày Âm nhạc Việt Nam với chủ đề :“Tình ca Đất Mũi”. Chương trình do Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch cùng với Hội Văn học Nghệ thuật tỉnh phối hợp tổ chức.

Sắc màu miền Tây đến với Huế

Những năm qua, mỹ thuật đồng bằng sông Cửu Long (ÐBSCL) có bước phát triển mạnh, tạo được tiếng vang trong khu vực, các vùng miền trong và cả ngoài nước. Câu lạc bộ (CLB) "Sắc màu miền Tây ART" đã có 4 cuộc triển lãm tại Hội Mỹ thuật TP Hồ Chí Minh và Hà Nội từ năm 2019-2023.

Khám phá cùng nhiếp ảnh

Nghệ sĩ Nhiếp ảnh (NSNA) Lê Minh Vũ (Quyên Vũ) sinh năm 1974, tại tỉnh Tiền Giang, hiện sinh hoạt tại Hội NSNA Việt Nam, Chi hội Tiền Giang.

Sắc màu văn hoá địa phương hoà quyện trong từng bài ca, điệu múa

Đạo diễn Nguyễn Tiến Dương, Trưởng Ban giám khảo Hội diễn Nghệ thuật quần chúng tỉnh Cà Mau lần thứ IX - 2024, đánh giá, một trong những điểm nổi bật của hội diễn là những sắc màu văn hoá của địa phương hoà quyện trong các bài hát, điệu múa, càng làm tăng thêm sự hấp dẫn. So với những hội diễn trước, các đội đã có nhiều sự tiến bộ về ca, múa, âm nhạc và trang phục.

Cho chữ mùa Vu lan

Tôi gặp thầy đang cho chữ tại một góc nhỏ trong khuôn viên chùa Thiền Lâm, phường Tân Thành, TP Cà Mau, vào ngày chùa tổ chức lễ Vu lan. Mặc dù bút trên tay đang nắn nót, mắt chăm chú vào con chữ, nhưng được vài nét, khi ngẩng lên chấm mực là thầy nhanh miệng mời gọi mọi người đang đứng túm tụm gần đó: “Viết mấy câu tặng cha mẹ đi chị (cô, chú, anh, em...) ơi!”; “Lại chú cho chữ cầu sức khoẻ, học giỏi nè các con!”; “Cầu tài lộc, sức khoẻ, vạn sự như ý nè anh chị em, cô bác ơi!”... Và bao giờ sau những câu mời gọi, thầy cũng nhấn mạnh “tặng chữ hoàn toàn miễn phí” để khách khỏi đắn đo.

Ði qua mùa hè

Tôi vội nhặt cánh phượng rơi, lòng chợt dâng lên niềm nhớ và không nhớ mình đã bao lần đi qua mùa phượng nở? Nhớ những mùa hè xưa mỗi khi những cành phượng bắt đầu đỏ thắm góc sân trường là lòng tôi lại nôn nao, bởi khi hè về là tôi được về quê nội, được cùng mấy anh chị lặn hụp ngoài đồng mò tôm, bắt cá.