ĐT: 0939.923988
Thứ sáu, 20-9-24 06:51:07
Theo dõi Báo điện tử Cà Mau trên

Đừng chủ quan khi đã tiêm vắc-xin

Báo Cà Mau (CMO) “Một bộ phận người dân hiện nay có biểu hiện lơ là, chủ quan trong phòng, chống dịch bệnh Covid-19. Trong sự chủ quan này có một tâm lý là bản thân đã tiêm chủng rồi, thậm chí tiêm 2 mũi thì sẽ không mắc bệnh hoặc nếu có mắc bệnh cũng không ảnh hưởng nhiều sức khỏe, nên “phớt lờ” đi những khuyến cáo của ngành y tế và địa phương. Điều này hết sức nguy hiểm”, ông Nguyễn Văn Dũng, Giám đốc Sở Y tế nhận định, trước tình hình số ca nhiễm Covid-19 của tỉnh đang tăng cao những ngày qua.

Điển hình tại Phường 5, khu vực trung tâm của TP Cà Mau, có rất nhiều cơ sở kinh doanh dịch vụ ăn uống, buôn bán, nên lượng khách giao lưu với nhau rất phức tạp. Theo Ban chỉ đạo phòng, chống dịch Phường 5 cho biết, trong vòng một tuần trở lại đây, số ca nhiễm trên địa bàn tăng đột biến, chiếm đến 64% trong tổng số ca nhiễm từ đầu dịch đến nay, mà nguyên nhân chính xuất phát từ sự chủ quan của người dân.

Ông Lê Thanh Tùng, Chủ tịch UBND Phường 5, thông tin: “Những ngày gần đây, tình hình dịch bệnh trên địa bàn phường diễn biến hết sức phức tạp, F0 tăng nhanh trong cộng đồng. Tính đến thời điểm này địa bàn có 78 F0. Riêng trong một tuần qua có khoảng 50 ca F0, có khi trong ngày ghi nhận lên đến hơn 30 ca. Nhìn chung, do ý thức người dân còn chủ quan, cứ nghĩ đã tiêm 2 mũi vắc-xin, nếu mắc bệnh cũng nhẹ như bị cảm cúm thông thường thôi, nên vô tư đi ra đường, tiếp xúc thoải mái”.

Điều trên có thể dễ dàng nhìn thấy. Dạo một vòng quanh các con đường của nội ô TP Cà Mau, hàng quán buôn bán tấp nập, nhất là các quán cà phê luôn đông người. Mọi người vô tư, thoải mái ngồi trò chuyện vui vẻ mà không giữ khoảng cách an toàn, không đeo khẩu trang.

Một số điểm bán hàng mang về, dù có căng dây giữ khoảng cách nhưng phía bên ngoài đứng chờ vẫn rất đông người chen chúc. Các khu chợ, người ra vào vẫn rất đông đúc, dù có đeo khẩu trang nhưng khoảng cách khó đảm bảo, thậm chí một số tiểu thương đeo khẩu trang chỉ lấy lệ.

Phóng viên Báo Cà Mau ghi nhận tại một số điểm kinh doanh mua bán, chợ trên địa bàn TP Cà Mau:

Người dân thực hiện nghiêm việc đeo khẩu trang khi ra đường.
Cơ sở kinh doanh đảm bảo giữ khoảng cách an toàn giữa nhân viên và khách hàng.
Tuy nhiên, tại nhiều quán cà phê, người ngồi đông đúc, vô tư trò chuyện mà không giữ khoảng cách an toàn, không đeo khẩu trang theo quy định (ảnh chụp trên địa bàn Phường 5, TP Cà Mau).
Khu vực chợ Phường 7, TP Cà Mau chiều ngày 25/11 đông đúc người dân đi chợ, chen chúc nhau để lựa chọn thực phẩm.
Phường 8 là một trong những địa bàn có số ca nhiễm tăng. Mặc dù lực lượng chức năng phường thường xuyên kiểm tra, nhắc nhở tại khu vực chợ, nhưng ý thức người dân về 5K vẫn chưa đảm bảo. (ảnh chụp tại chợ Phường 8).
Tại khu vực Minh Thắng, Khóm 3, Phường 9, đông người tụ tập đá bóng, một số không đeo khẩu trang (ảnh chụp chiều ngày 25/11).
Một số hộ kinh doanh không giữ khoảng cách mua bán, nguy cơ lây nhiễm cao (ảnh chụp trên đường Nguyễn Tất Thành, Phường 8).

Tiêm 2 mũi vẫn lây, vẫn bệnh và vẫn có thể chuyển nặng

Ông Nguyễn Văn Dũng, Giám đốc Sở Y tế khẳng định, một người đã tiêm chủng đủ 2 mũi vẫn có khả năng mắc bệnh và vẫn có khả năng lây bệnh cho người khác, mặc dù tỷ lệ có thể thấp hơn so với người chưa được tiêm chủng, thậm chí vẫn xảy ra trường hợp chuyển nặng nếu như cơ địa yếu.

Cho nên, tiêm chủng là một điều kiện tốt để tạo ra hệ miễn dịch, giảm nguy cơ mắc bệnh, nhưng không phải tuyệt đối tiêm chủng là không mắc bệnh. Do đó, người dân tiêm chủng xong cũng phải thực hiện 5K theo khuyến cáo của ngành y tế, tuyệt đối phải đeo khẩu trang và hạn chế tập trung đông người.

Cà Mau đang tiến hành tiêm chủng thật nhanh cho tất cả người dân từ 12 tuổi trở lên trong toàn tỉnh.

“Hơn lúc nào hết, hiện tình hình dịch bệnh Covid-19 đang rất phức tạp. F0 trong cộng đồng chúng ta rất khó phát hiện. Một người F0 có thể không có triệu chứng gì, nhưng nếu chúng ta mất cảnh giác, không tuân thủ các quy định, vô tình lây bệnh cho mình, cho gia đình và cả cộng đồng. Do vậy, một lần nữa tôi hết sức mong mỏi và kêu gọi người dân ngay lúc này hãy thật sự cảnh giác, thực hiện nghiêm quy định của chính quyền cũng như khuyến cáo của ngành y tế về các biện pháp phòng, chống dịch”, Giám đốc Sở Y tế kêu gọi.


 

Hồng Nhung - Hoàng Vũ thực hiện

 

Cập nhật các vấn đề thiết yếu trong bệnh lý tim mạch và siêu âm

Chiều 14/9, Phòng khám Đa khoa Thành Lợi phối hợp với Viện Tim mạch TP Hồ Chí Minh tổ chức hội thảo cập nhật các vấn đề thiết yếu trong bệnh lý tim mạch và siêu âm.

Dinh dưỡng hợp lý để phát triển bền vững

Dinh dưỡng có vai trò rất quan trọng đối với sự phát triển thể lực, tầm vóc, trí tuệ của mỗi con người, đặc biệt là trẻ em.

Ðiểm sáng công tác dân số - kế hoạch hoá gia đình

Với sự quan tâm của các cấp uỷ, chính quyền, thời gian qua, Phòng khám Ða khoa khu vực xã Khánh Bình Tây, huyện Trần Văn Thời, tuyên truyền, vận động người dân thực hiện tốt công tác dân số - kế hoạch hoá gia đình (DS-KHHGÐ), tạo chuyển biến tích cực, nâng cao chất lượng dân số ở địa phương.

Kiểm tra các cơ sở kinh doanh, sản xuất bánh trung thu tại TP Cà Mau

Sáng nay (5/9), theo kế hoạch đã đề ra, Đoàn kiểm tra liên ngành về an toàn vệ sinh thực phẩm trong dịp Tết Trung thu năm 2024 có buổi kiểm tra các cơ sở sản xuất, kinh doanh bánh trung thu trên toàn địa bàn TP Cà Mau.

Nhóm đối tượng dễ mắc bệnh tim mạch

Theo số liệu thống kê của Bộ Y tế, số người tử vong do tim mạch hơn cả tử vong do ung thư, COPD và đái tháo đường cộng lại. Tại Việt Nam, mỗi năm có khoảng 200.000 người tử vong vì bệnh tim mạch, chiếm 33% ca tử vong và xu hướng ngày càng trẻ hoá.

Chọn lựa và bảo quản thực phẩm đúng cách

Thực phẩm luôn được xem là một trong những thứ thiết yếu đối với đời sống hằng ngày của mọi gia đình. Khi mức sống người dân ngày càng được nâng cao thì nhu cầu về thực phẩm sạch, nhất là đối với những loại thực phẩm tươi sống càng cấp thiết hơn. Tuy nhiên, cách chọn lựa và bảo quản thực phẩm như thế nào vừa để đảm bảo chất lượng dinh dưỡng, vừa an toàn vệ sinh trong quá trình chế biến và sử dụng, đòi hỏi người tiêu dùng cần có những kỹ năng cơ bản.   

Thành lập đoàn kiểm tra liên ngành về an toàn thực phẩm dịp Tết trung thu 2024

Để đảm bảo quyền lợi người tiêu dùng, phòng ngừa ngộ độc thực phẩm, bảo vệ sức khoẻ cho mọi người, Ban chỉ đạo liên ngành về vệ sinh an toàn thực phẩm tỉnh Cà Mau đã xây dựng kế hoạch triển khai công tác đảm bảo an toàn thực phẩm trong dịp Tết trung thu 2024. Nội dung chính của kế hoạch gồm công tác tuyên truyền và công tác kiểm tra.

Bệnh ung thư và gánh nặng tài chính

Ung thư không những là nỗi ám ảnh từ sự đau đớn về thể xác, tinh thần, tuổi thọ của người bệnh mà còn là gánh nặng chi phí điều trị cho gia đình bệnh nhân. Bởi thực tế cho thấy, có rất nhiều loại thuốc đặc trị ung thư không nằm trong danh mục được thanh toán theo chế độ của bảo hiểm y tế hiện nay.

Không để lây lan dịch bệnh trong trường học

Hiện nay, tình hình dịch bệnh truyền nhiễm đang diễn biến phức tạp, đặc biệt là các bệnh lây qua đường hô hấp, đường tiêu hoá và các bệnh dù có vắc xin phòng bệnh ở trẻ nhưng có thể quay trở lại. Ðể chủ động kiểm soát các loại dịch bệnh truyền nhiễm có thể lây lan trong trường học và bảo vệ sức khoẻ học sinh, trước khi bước vào năm học mới, Sở Y tế phối hợp với Sở Giáo dục và Ðào tạo tỉnh Cà Mau triển khai quyết liệt các biện pháp phòng, chống dịch.

Nơi ánh đèn không bao giờ tắt

Đó là Khoa Cấp cứu, Bệnh viện Ða khoa tỉnh, nơi các y, bác sĩ, thiết bị y tế luôn trong trạng thái sẵn sàng, tất cả vì cuộc đua giành lấy sự sống cho bệnh nhân từ tay tử thần.