Thứ tư, 17-12-25 01:26:20
Cà Mau, 32°C/ 32°C - 33°C Icon thời tiết nắng
Theo dõi Báo điện tử Cà Mau trên

Đừng để tháng Giêng là tháng... đốt tiền!

Báo Cà Mau

Đốt vàng mã là một tập tục của người Việt Nam vào các dịp lễ hội, cúng gia tiên. Đặc biệt trong tháng Giêng có rất nhiều ngày lễ mà người dân thường cúng bái và đốt vàng mã nhằm khấn cầu những điều tốt lành. Tuy nhiên, nếu lạm dụng thái quá thì không chỉ gây tốn kém mà còn gây ô nhiễm môi trường, phần nào làm mất đi ý nghĩa, nét đẹp của các lễ hội.

Phong tục đốt vàng mã trong tháng Giêng vẫn còn phổ biến. Ảnh: N.T

Hiện nay, vàng mã không chỉ là những vật phẩm quen thuộc như trước đây mà đã được “nâng cấp” với đủ chủng loại. Nhiều người quan niệm rằng “trần sao, âm vậy”, nên khi người sống sinh hoạt như thế nào, thì người chết dưới âm phủ cũng “ăn, xài” như thế. Từ các loại vật dụng đời thường như quần áo, tiền, đô-la, vàng… cho tới các phương tiện, thiết bị hiện đại như điện thoại thông minh, xe máy, ô tô, thậm chí cả nhà cao tầng, người giúp việc… đều được làm ra để đáp ứng nhu cầu tín ngưỡng của người sử dụng. Nhiều nhà khá giả sẵn sàng mua rất nhiều vàng mã cúng lễ, rồi đốt gửi sang “thế giới bên kia”. Duy trì phong tục thì không sai, tuy nhiên các gia đình đã phải chi một khoản tiền không nhỏ cho vàng mã mỗi năm, dùng tiền thật để hóa tro tàn.

Tập tục đốt vàng mã đã có từ lâu, nên khó có thể từ bỏ ngay tức thì. Tuy nhiên, hạn chế dần hành động này là cần thiết. Bởi lẽ, lòng thành kính với thần thánh, tổ tiên, người thân quá cố… là xuất phát từ tâm, đâu nhất thiết cúng nhiều, đốt nhiều mới là thành kính. “Việc cúng bái và đốt vàng mã mang ý nghĩa nhắc mình nhớ tới tổ tiên, ông bà. Vì vậy, theo cá nhân tôi nghĩ thì không cần đốt nhiều vàng mã đâu”, anh Thái Văn Long (Phường 1, TX. Giá Rai) chia sẻ. Còn chị Phùng Ngọc Tâm (Phường 5, TP. Bạc Liêu) thì tâm sự: “Tôi hay đi chùa, được nghe sư thầy giảng giải về sự lãng phí khi đốt vàng mã, nên tôi đã dần bỏ việc đốt vàng mã. Tôi chỉ đốt một ít vào các lễ cúng quan trọng như đưa ông Táo (23 tháng Chạp), đưa ông bà (25 tháng Chạp), chứ không phung phí như lúc trước nữa”.

Việc duy trì tín ngưỡng và lạm dụng tín ngưỡng dẫn đến nhiều hệ lụy là hai câu chuyện hoàn toàn khác nhau. Thiết nghĩ, chúng ta nên lược bớt những tập tục rườm rà (trong đó có tục đốt vàng mã), hướng đến lối sống văn minh và hiện đại nhằm tránh lãng phí và ngăn ngừa những tiêu cực không đáng có!

Ngọc Vũ

Sắc màu văn hoá Khmer qua Lễ Cầu an

Hằng năm, sau Tết Chôl Chnăm Thmây, đồng bào Khmer tại các phum - sóc trên địa bàn tỉnh Cà Mau lại hân hoan tổ chức Lễ Cầu an (Panh Kom San Srok), một trong những nghi lễ truyền thống quan trọng nhất.

Bồi dưỡng kiến thức văn hoá DTTS cho đội ngũ nhân lực trẻ

Sáng 7/12, Sở Văn hoá, Thể thao và Du lịch phối hợp Trường Đại học Bạc Liêu tổ chức hoạt động tham quan thực tế và giao lưu kỹ thuật trình diễn nghệ thuật Khmer tại chùa Xiêm Cán (phường Bạc Liêu).

Đánh thức tiềm năng du lịch từ bánh dân gian người Hoa

So với các dân tộc anh em khác, cộng đồng người Hoa tại Cà Mau sở hữu nhiều nghề truyền thống mang đậm bản sắc văn hóa, trong đó, nghề làm các loại bánh dân gian có nguồn gốc từ Trung Quốc. Những loại bánh này không chỉ mang hương vị đặc trưng mà còn hàm chứa nhân sinh quan sâu sắc, thể hiện ước vọng về trường thọ, phúc - lộc - an khang.

Sắp xếp, tinh gọn các tổ chức văn học nghệ thuật các dân tộc thiểu số

Sáng 6/12, tại tỉnh Cà Mau, Hội Văn học nghệ thuật (VHNT) các dân tộc thiểu số (DTTS) Việt Nam tổ chức Hội thảo sắp xếp, tinh gọn, hợp nhất các tổ chức VHNT các DTTS, thống nhất trong đa dạng.

Quảng bá quê hương tươi đẹp

Nhiếp ảnh gia Nguyễn Ðông Xuân (nghệ danh Nguyễn Xuân) đến với nhiếp ảnh từ năm 1984, thời kỳ còn sử dụng máy ảnh chụp phim đen trắng. Từ năm 1987-1990, anh là bộ đội tình nguyện làm nghĩa vụ quốc tế, phóng viên chiến trường (chuyên đề tài liệu, tư liệu) ở nước bạn Campuchia, Sư đoàn 330 thuộc Mặt trận 979, Quân khu 9.

Lan toả văn hoá Khmer trong học đường

Giữa trung tâm xã Đá Bạc, nơi có hơn 700 hộ đồng bào Khmer sinh sống, Trường Phổ thông dân tộc nội trú - THCS Danh Thị Tươi trở thành điểm sáng trong hành trình gìn giữ và lan toả giá trị văn hoá truyền thống. Là trường nội trú THCS duy nhất của tỉnh Cà Mau dành cho học sinh Khmer, nơi đây không chỉ truyền đạt tri thức mà còn nuôi dưỡng bản sắc dân tộc, để văn hoá Khmer được tiếp nối bằng sự trân trọng và tự hào.

Chùa Pôthi Thlâng: Điểm tựa tín ngưỡng, an sinh

Được xây dựng từ năm 1889, chùa Pôthi Thlâng (còn gọi là chùa Tập Rèn, toạ lạc tại xã Thới An Hội, TP Cần Thơ) là một trong những cơ sở Phật giáo cổ kính gắn liền với lịch sử vùng đất Kế Sách, tỉnh Sóc Trăng (cũ).

Sla Tho - Nét thiêng trong văn hoá Khmer

Trong các dịp lễ hội, cưới hỏi hay nghi thức tôn giáo của đồng bào Khmer Nam Bộ thường có những tháp hoa rực rỡ được tạo tác tỉ mỉ từ thân cây chuối và hoa, đặt trang trọng nơi bàn thờ. Đó chính là Sla Tho - vật phẩm cúng dường quan trọng bậc nhất, được xem là "linh hồn" trong đời sống tâm linh của người Khmer.

Lịch sử chạm đến trái tim qua phim “Mưa đỏ”

Không khí tại sân Trung tâm Giáo dục thường xuyên tỉnh Cà Mau tối 1/12 trở nên lắng đọng khi gần 500 cán bộ, giảng viên và học viên cùng hoà vào những cung bậc cảm xúc của bộ phim điện ảnh “Mưa đỏ”.

Lung linh sắc màu Giáng sinh

Khi những cơn gió se lạnh ghé qua, nhiều quán cà phê trong tỉnh Cà Mau bắt đầu khoác lên mình sắc màu rực rỡ của Giáng sinh, thu hút đông đảo giới trẻ đến vui chơi, chụp ảnh, check-in. Những năm gần đây, xu hướng trang trí Giáng sinh sớm không chỉ tạo không khí ấm áp mà còn mang đến cảm giác háo hức, vui tươi, tạo không gian rộn ràng suốt mùa lễ hội.