ĐT: 0939.923988
Chủ nhật, 22-9-24 06:12:43
Theo dõi Báo điện tử Cà Mau trên

Đừng để “tụt” chuẩn y tế cơ sở - Bài cuối: Tìm hướng nâng chất

Báo Cà Mau (CMO) Là một trong những tỉnh đi đầu cả nước về y tế cơ sở, thế nhưng có một thực tế là, sau khi các dự án đầu tư kết thúc, y tế cơ sở của Cà Mau cũng bắt đầu có dấu hiệu hụt hơi. Điều này có nhiều nguyên nhân, cả chủ quan lẫn khách quan, cần kịp thời hành động tìm ra giải pháp khắc phục thì mới mong duy trì 100% trạm y tế đạt chuẩn quốc gia.

Nâng cao hiệu quả hoạt động từ mô hình phù hợp

Với những khó khăn trên, mô hình y tế cơ sở hoạt động theo nguyên lý y học gia đình mà Sở Y tế đang triển khai thực hiện tại xã Hưng Mỹ (huyện Cái Nước) và xã Tắc Vân (TP Cà Mau) đang là hướng đi mới, tương lai có thể nâng chất y tế cơ sở.

Khi hoạt động theo nguyên lý y học gia đình, các trạm y tế phải đảm bảo thực hiện được các kỹ thuật cấp cứu ban đầu; khám, chữa bệnh BHYT theo phác đồ quy định; thực hiện lấy mẫu xét nghiệm chuyển lên tuyến trên và trả kết quả tại trạm y tế, khám, chữa bệnh theo y học cổ truyền có dùng thuốc và không dùng thuốc. Đồng thời, các đơn vị này phải cung ứng đầy đủ thuốc điều trị theo mô hình bệnh tật và theo gói dịch vụ y tế cơ bản.

Chính vì vậy, khi triển khai mô hình này, mạng lưới y tế cơ sở được đầu tư đầy đủ về cơ sở vật chất, trang thiết bị, nhân lực và tài chính nhằm nâng cao chất lượng dịch vụ y tế, năng lực khám, chữa bệnh, phòng, chống dịch và triển khai các chương trình y tế. Không chỉ được nâng cấp cơ sở vật chất, tăng cường các trang thiết bị, máy móc, thuốc, hoá chất, 100% cán bộ, nhân viên của các trạm y tế đều được nâng cao trình độ qua các buổi thực hành ở bệnh viện tuyến trên.

Bác sĩ Lý Thanh Bình, Trưởng Trạm Y tế xã Hưng Mỹ, cho biết: “Từ tháng 7/2019 đến nay, trạm được Sở Y tế chọn thí điểm mô hình trạm y tế hoạt động theo nguyên lý y học gia đình, trạm được BHXH thanh toán một số kinh phí cần thiết, đáp ứng nhu cầu khám, chữa bệnh cho Nhân dân. Sau 6 tháng thực hiện, tổng số người được lập hồ sơ sức khoẻ điện tử cá nhân là 1.686 người, tổng số lượt khám, chữa bệnh BHYT trong quý III, IV năm 2019 hơn 5.500 lượt”. Trạm Y tế Hưng Mỹ đang sử dụng hiệu quả các trang thiết bị y tế được đầu tư như: siêu âm, điện tâm đồ, máy test đường huyết, máy sinh hoá nước tiểu..., trong khi nhiều trạm y tế khác đang đối mặt với tình trạng bị BHXH xuất toán nếu thực hiện không đảm bảo đủ điều kiện.

Với mục tiêu mà Sở Y tế đặt ra là duy trì 100% số trạm y tế xã có đủ điều kiện khám, chữa bệnh BHYT, thực hiện được tối thiểu 80% danh mục kỹ thuật của tuyến xã, đồng thời duy trì thành quả 100% xã đạt tiêu chí quốc gia về y tế xã, rõ ràng ngay từ bây giờ các ngành chức năng cần vào cuộc tháo gỡ khó khăn cho y tế cơ sở. Trong đó có việc đổi mới phương thức hoạt động theo mô hình nguyên lý y học gia đình để thu hút người bệnh mãn tính, người cao tuổi, người khuyết tật... có BHYT tham gia khám, chữa bệnh tại trạm y tế; xây dựng và ứng dụng gói dịch vụ y tế cơ bản do mạng lưới y tế cơ sở cung cấp để đáp ứng nhu cầu chăm sóc sức khoẻ cho người dân, trong đó có dịch vụ chăm sóc sức khoẻ tại nhà.

Chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Tiến Hải và lãnh đạo Sở Y tế kiểm tra hoạt động khám, chữa bệnh tại Phòng khám Đa khoa khu vực Khánh Bình Tây.  Ảnh: Phong Phú 

Đảm bảo công tác chăm sóc sức khoẻ ban đầu

Ngành y tế đặt ra mục tiêu trong năm 2020 sẽ triển khai thực hiện mô hình hoạt động theo nguyên lý y học gia đình cho 100% trạm y tế xã; đổi mới, nâng cao hiệu quả hoạt động của trạm y tế: triển khai đầy đủ các nội dung hoạt động của trạm y tế xã, phường, thị trấn theo Thông tư 33/2015/TT-BYT ngày 27/10/2015. Quan tâm đến vấn đề sức khoẻ ưu tiên từng vùng, từng khu vực; hỗ trợ và chuyển giao kỹ thuật cho y tế xã từ trung tâm y tế có giường bệnh, bệnh viện huyện và tỉnh. Luân phiên bác sĩ, điều dưỡng trạm y tế xã, phường, thị trấn, phòng khám đa khoa khu vực về trung tâm y tế huyện có giường bệnh và bệnh viện huyện có thời gian để đào tạo, nâng cao tay nghề.

Bên cạnh đó, tăng cường đào tạo và nâng cao chất lượng nguồn nhân lực như đào tạo bác sĩ, điều dưỡng cho y tế xã hoạt động theo nguyên lý y học gia đình và đào tạo bổ sung các chuyên ngành còn thiếu như y học cổ truyền, phục hồi chức năng, chẩn đoán hình ảnh, xét nghiệm...

Nâng cao chất lượng hoạt động của trạm y tế theo nguyên lý y học gia đình, thực tế không dễ dàng, bởi cần nhiều kinh phí nâng cấp, sửa chữa cơ sở vật chất. Đồng thời, phải tăng cường đầu tư, bổ sung cơ sở vật chất, trang thiết bị cho các trạm y tế theo quy định của Bộ Y tế. Nâng cao năng lực khám, chữa bệnh tại các trạm y tế, bao gồm cả công tác quản lý, tư vấn sức khoẻ cho Nhân dân.

Bên cạnh đó, bệnh viện tỉnh, huyện và các trung tâm y tế có giường bệnh luân phiên bác sĩ, điều dưỡng có tay nghề hỗ trợ y tế xã, cầm tay chỉ việc, chuyển giao kỹ thuật cho cán bộ y tế xã phù hợp với mô hình bệnh tật địa phương. Đổi mới phương thức hoạt động của trạm y tế theo mô hình nguyên lý y học gia đình để thu hút người bệnh mãn tính, người cao tuổi, người khuyết tật... có BHYT tham gia khám, chữa bệnh tại trạm y tế.

Bác sĩ Lý Thanh Bình cho rằng: “Cần bổ sung danh mục kỹ thuật, danh mục thuốc BHYT để các đơn vị mở rộng phạm vi khám, chữa bệnh có BHYT, như lĩnh vực y học cổ truyền, khám quản lý thai và điều trị bệnh phụ khoa, thanh toán BHYT các xét nghiệm, chẩn đoán hình ảnh trong phạm vị hoạt động của trạm y tế xã và giường lưu... Xây dựng và ứng dụng gói dịch vụ y tế cơ bản do mạng lưới y tế cơ sở cung cấp, đáp ứng nhu cầu chăm sóc sức khoẻ người dân, trong đó có dịch vụ chăm sóc sức khoẻ tại nhà”.

Để tháo gỡ khó khăn, nâng cao hiệu quả hoạt động, ngành y tế kiến nghị Bộ Y tế, BHXH Việt Nam cần thống nhất cho chủ trương phòng khám đa khoa khu vực được khám điều trị nội trú; riêng Bộ Y tế điều chỉnh Thông tư 39/TT-BYT, ngày 30/11/2018, về việc quy định thống nhất giá dịch vụ khám bệnh, chữa bệnh BHYT giữa các bệnh viện cùng hạng trên toàn quốc, hướng dẫn, áp dụng giá thanh toán chi phí khám bệnh, chữa bệnh trong một số trường hợp..../.

Trả lời phỏng vấn báo Cà Mau về những khó khăn của tuyến y tế cơ sở, Phó giám đốc Sở Y tế tỉnh Cà Mau Nguyễn Hoàng Sa thông tin: Qua rà soát những khó khăn của các trạm y tế, sở có báo cáo xin chủ trương của UBND tỉnh và đề xuất một số vấn đề: 
Đối với cơ sở vật chất, Dự án AP kết thúc khá lâu (một số trạm xây dựng năm 2014, một số xây dựng năm 2012) nên một số nơi đã xuống cấp, nhất là những công trình ở vùng ngập mặn như Năm Căn, Ngọc Hiển, Phú Tân. Phần này, địa phương có trách nhiệm nâng cấp, nếu kinh phí khó khăn, UBND huyện có thể đề xuất với UBND tỉnh.

Hiện nay, đã xây dựng mới 3 trạm y tế do Chương trình EU tài trợ. Sắp tới, trong dự án hỗ trợ những vùng khó khăn của Chính phủ sẽ xây mới 13 trạm, sửa chữa 10 trạm. Phần còn lại Sở Y tế sẽ sửa chữa nhỏ, đề xuất xin ngân sách trong 2 năm là 14 tỷ đồng (mỗi năm 7 tỷ đồng).

Riêng về xử lý chất thải y tế, trước đây dự án cũng đã xử lý ở mức độ ban đầu, như vậy cũng gọi là đạt, có lò đốt rác thô sơ, có bể xử lý chất thải lỏng. Tuy nhiên, theo quyết định của Chính phủ, đến năm 2020 phải xử lý đúng chuẩn, tuyến xã cũng phải đúng chuẩn, vì thế, thời gian tới, Sở Y tế đề xuất UBND tỉnh xin nguồn vốn hỗ trợ của Trung ương.

Đối với cơ sở vật chất, một số trang thiết bị do thời gian sử dụng lâu, bị hư hỏng, nhất là ở vùng có độ ẩm cao, sở đang rà soát những thiết bị nào có thể sửa chữa được thì sửa. Đối với những thiết bị dùng cho phòng khám đa khoa (số lượng ít), có trang bị nhưng do mẫu không nhiều nên sử dụng chưa hiệu quả sẽ điều chuyển đi nơi khác; còn thiết bị nào hư thì sửa chữa, những thiết bị cần thiết cho nhu cầu chuyên môn sẽ có bổ sung. 

Riêng về sử dụng thiết bị, đã qua có đào tạo nhiều lớp như: siêu âm, điện tim, xét nghiệm cơ bản để các trạm có thể sử dụng được. Tuy nhiên, một số cán bộ chuyển công tác, nghỉ việc, chuyển việc ra y tế tư nhân nên gặp khó. Do đó, sắp tới sẽ rà soát lại, những trạm nào thiếu thì đề nghị trung tâm y tế cử đi học tại Trường Đại học Y Dược Cần Thơ khoá ngắn hạn để khắc phục tình trạng này.

Đặng Duẩn

Cập nhật các vấn đề thiết yếu trong bệnh lý tim mạch và siêu âm

Chiều 14/9, Phòng khám Đa khoa Thành Lợi phối hợp với Viện Tim mạch TP Hồ Chí Minh tổ chức hội thảo cập nhật các vấn đề thiết yếu trong bệnh lý tim mạch và siêu âm.

Dinh dưỡng hợp lý để phát triển bền vững

Dinh dưỡng có vai trò rất quan trọng đối với sự phát triển thể lực, tầm vóc, trí tuệ của mỗi con người, đặc biệt là trẻ em.

Ðiểm sáng công tác dân số - kế hoạch hoá gia đình

Với sự quan tâm của các cấp uỷ, chính quyền, thời gian qua, Phòng khám Ða khoa khu vực xã Khánh Bình Tây, huyện Trần Văn Thời, tuyên truyền, vận động người dân thực hiện tốt công tác dân số - kế hoạch hoá gia đình (DS-KHHGÐ), tạo chuyển biến tích cực, nâng cao chất lượng dân số ở địa phương.

Kiểm tra các cơ sở kinh doanh, sản xuất bánh trung thu tại TP Cà Mau

Sáng nay (5/9), theo kế hoạch đã đề ra, Đoàn kiểm tra liên ngành về an toàn vệ sinh thực phẩm trong dịp Tết Trung thu năm 2024 có buổi kiểm tra các cơ sở sản xuất, kinh doanh bánh trung thu trên toàn địa bàn TP Cà Mau.

Nhóm đối tượng dễ mắc bệnh tim mạch

Theo số liệu thống kê của Bộ Y tế, số người tử vong do tim mạch hơn cả tử vong do ung thư, COPD và đái tháo đường cộng lại. Tại Việt Nam, mỗi năm có khoảng 200.000 người tử vong vì bệnh tim mạch, chiếm 33% ca tử vong và xu hướng ngày càng trẻ hoá.

Chọn lựa và bảo quản thực phẩm đúng cách

Thực phẩm luôn được xem là một trong những thứ thiết yếu đối với đời sống hằng ngày của mọi gia đình. Khi mức sống người dân ngày càng được nâng cao thì nhu cầu về thực phẩm sạch, nhất là đối với những loại thực phẩm tươi sống càng cấp thiết hơn. Tuy nhiên, cách chọn lựa và bảo quản thực phẩm như thế nào vừa để đảm bảo chất lượng dinh dưỡng, vừa an toàn vệ sinh trong quá trình chế biến và sử dụng, đòi hỏi người tiêu dùng cần có những kỹ năng cơ bản.   

Thành lập đoàn kiểm tra liên ngành về an toàn thực phẩm dịp Tết trung thu 2024

Để đảm bảo quyền lợi người tiêu dùng, phòng ngừa ngộ độc thực phẩm, bảo vệ sức khoẻ cho mọi người, Ban chỉ đạo liên ngành về vệ sinh an toàn thực phẩm tỉnh Cà Mau đã xây dựng kế hoạch triển khai công tác đảm bảo an toàn thực phẩm trong dịp Tết trung thu 2024. Nội dung chính của kế hoạch gồm công tác tuyên truyền và công tác kiểm tra.

Bệnh ung thư và gánh nặng tài chính

Ung thư không những là nỗi ám ảnh từ sự đau đớn về thể xác, tinh thần, tuổi thọ của người bệnh mà còn là gánh nặng chi phí điều trị cho gia đình bệnh nhân. Bởi thực tế cho thấy, có rất nhiều loại thuốc đặc trị ung thư không nằm trong danh mục được thanh toán theo chế độ của bảo hiểm y tế hiện nay.

Không để lây lan dịch bệnh trong trường học

Hiện nay, tình hình dịch bệnh truyền nhiễm đang diễn biến phức tạp, đặc biệt là các bệnh lây qua đường hô hấp, đường tiêu hoá và các bệnh dù có vắc xin phòng bệnh ở trẻ nhưng có thể quay trở lại. Ðể chủ động kiểm soát các loại dịch bệnh truyền nhiễm có thể lây lan trong trường học và bảo vệ sức khoẻ học sinh, trước khi bước vào năm học mới, Sở Y tế phối hợp với Sở Giáo dục và Ðào tạo tỉnh Cà Mau triển khai quyết liệt các biện pháp phòng, chống dịch.

Nơi ánh đèn không bao giờ tắt

Đó là Khoa Cấp cứu, Bệnh viện Ða khoa tỉnh, nơi các y, bác sĩ, thiết bị y tế luôn trong trạng thái sẵn sàng, tất cả vì cuộc đua giành lấy sự sống cho bệnh nhân từ tay tử thần.