ĐT: 0939.923988
Thứ bảy, 21-9-24 07:01:53
Theo dõi Báo điện tử Cà Mau trên

Đừng quên khám sức khoẻ tiền hôn nhân

Báo Cà Mau (CMO) Khám và chăm sóc sức khoẻ tiền hôn nhân là sự chuẩn bị kiến thức và tâm lý đúng đắn cho cuộc sống vợ chồng hạnh phúc, bền vững. Song, thực tế nhiều bạn trẻ cho đây là việc làm không cần thiết, tâm lý ngại ngùng và bỏ qua việc này khi quyết định tiến đến hôn nhân.

Bác sĩ Trần Nguyệt Hoàng, Giám đốc Trung tâm Chăm sóc sức khoẻ sinh sản tỉnh, cho biết, rất hiếm khi có cặp đôi đến khám sức khoẻ tiền hôn nhân tại trung tâm. Việc khám sức khoẻ tiền hôn nhân khá xa lạ đối với bạn trẻ, phần vì việc làm này chưa được phổ biến, phần vì e ngại, sợ gãy đổ hạnh phúc nếu một trong hai người có vấn đề về sức khoẻ. Chưa kể đến việc nam giới ngại đến các trung tâm hay bệnh viện kiểm tra sức khoẻ sinh sản. Ngay tại trung tâm có khoa Nam học, nhưng cả năm chỉ có khoảng 10 người đến khám.

Bác sĩ Trung tâm CSSKSS tỉnh Cà Mau tư vấn dinh dưỡng cho các thai phụ.

"Rất ít trường hợp bạn trẻ có ý định kết hôn hoặc chuẩn bị có con đến để được khám và tư vấn về sức khoẻ sinh sản. Chỉ khi trong quá trình mang thai phát hiện bất thường hoặc khi bé được sinh ra có vấn đề về sức khoẻ, các cặp vợ chồng mới tiến hành xét nghiệm tìm ra nguyên nhân. Khi đó đã muộn, để lại nhiều hệ luỵ đáng buồn. Lúc này, họ mới hiểu rằng, khám sức khoẻ tiền hôn nhân mới là điều kiện tiên quyết để đảm bảo tương lai sẽ có những đứa con khoẻ mạnh”, Bác sĩ Nguyệt Hoàng cho hay.

Trường hợp của gia đình anh Nguyễn Văn Toàn và chị Hồ Thị Mỹ Tiên (ngụ Ấp 13, xã Khánh Thuận, huyện U Minh) là một minh chứng đau lòng. Anh chị kết hôn năm 2006, sinh đứa con trai đầu lòng mắc bệnh vẩy nến bẩm sinh, đứa con thứ 2 cũng mắc bệnh giống như anh lớn. Hơn 10 năm qua, anh chị ngược xuôi đi hết bệnh viện từ địa phương đến Trung ương đều nhận được cái lắc đầu không thể trị khỏi bệnh cho các con.

Bác sĩ Ngô Thanh Tân, Phó giám đốc Trung tâm Phòng, chống các bệnh xã hội tỉnh, cho biết, vẩy nến là thể bệnh di truyền gen lặn của nam giới sinh ra từ bà mẹ mang gen bệnh nhưng không có triệu chứng, bệnh xuất hiện sớm sau sinh. Điều này cho thấy, nếu được khám sức khoẻ tiền hôn nhân thì điều đáng tiếc này đã không xảy ra.

Bác sĩ Trần Nguyệt Hoàng nhấn mạnh, việc khám sức khoẻ tiền hôn nhân có ý nghĩa rất quan trọng đối với các bạn trẻ chuẩn bị lập gia đình. Họ sẽ được bác sĩ tư vấn về sinh lý, cơ chế thụ thai, tình dục an toàn, các rối loạn thường gặp khi quan hệ… Thông qua việc thăm khám, các bác sĩ sẽ xem xét tiền sử bệnh của hai bên, đánh giá sức khoẻ tổng quát, kiểm tra các bệnh về di truyền như hội chứng Down, câm điếc bẩm sinh, ung thư, rối loạn đông máu Thallasemia, các bệnh truyền nhiễm như viêm gan B, HIV, các bệnh lây truyền qua đường tình dục như lậu, giang mai và các bệnh liên quan đến sinh sản như u xơ tử cung, u nang buồng trứng, viêm nhiễm đường sinh dục…

Cặp đôi còn được hướng dẫn thực hiện kế hoạch hoá gia đình một cách hiệu quả; nhờ đó có thể kiểm soát được việc sinh con (thời điểm có con, số con, khoảng cách sinh), tránh việc mang thai ngoài ý muốn và nạo phá thai. Cùng với đó là khám phụ khoa đối với phụ nữ và tư vấn chích ngừa Rubella, thuỷ đậu, cúm cho các chị chưa có kháng thể và ngừa thai ít nhất 3 tháng sau chích ngừa... Tiếp đến là thực hiện các xét nghiệm máu cần thiết. Đây là các việc làm quan trọng để tương lai cho ra đời những đứa con khoẻ mạnh.

“Nếu trường hợp bệnh nhân đến khám, phát hiện bị biến đổi gen, sẽ được tư vấn không nên đi đến hôn nhân. Vì nếu như họ kết hôn thì khi có con, đứa con sẽ mang dị tật. Đối với những bệnh nhân có tiền sử bệnh tim nếu mang thai thì khả năng tử vong ở cả mẹ và con rất cao. Tuy nhiên, tất cả các bệnh lý trên nếu được khám sức khoẻ và phát hiện sớm thì có thể hạn chế khả năng mang bệnh”, Bác sĩ Nguyệt Hoàng cho biết thêm./.

Băng Thanh

Bác sĩ Trần Nguyệt Hoàng khuyến nghị: “Các cặp đôi đang lên kế hoạch cho một đám cưới, một gia đình cho tương lai thì việc cần thiết và quan trọng là nên kiểm tra sức khoẻ trước khi cưới khoảng 3-6 tháng, đặc biệt đối với những cặp dự định sinh con ngay. Điều này giúp các bạn chuẩn bị tốt hơn cho cuộc sống gia đình và có được những đứa con khoẻ mạnh. Đây còn được xem là hình thức sàng lọc bước 1 trong việc nâng cao chất lượng dân số”.

 

Cập nhật các vấn đề thiết yếu trong bệnh lý tim mạch và siêu âm

Chiều 14/9, Phòng khám Đa khoa Thành Lợi phối hợp với Viện Tim mạch TP Hồ Chí Minh tổ chức hội thảo cập nhật các vấn đề thiết yếu trong bệnh lý tim mạch và siêu âm.

Dinh dưỡng hợp lý để phát triển bền vững

Dinh dưỡng có vai trò rất quan trọng đối với sự phát triển thể lực, tầm vóc, trí tuệ của mỗi con người, đặc biệt là trẻ em.

Ðiểm sáng công tác dân số - kế hoạch hoá gia đình

Với sự quan tâm của các cấp uỷ, chính quyền, thời gian qua, Phòng khám Ða khoa khu vực xã Khánh Bình Tây, huyện Trần Văn Thời, tuyên truyền, vận động người dân thực hiện tốt công tác dân số - kế hoạch hoá gia đình (DS-KHHGÐ), tạo chuyển biến tích cực, nâng cao chất lượng dân số ở địa phương.

Kiểm tra các cơ sở kinh doanh, sản xuất bánh trung thu tại TP Cà Mau

Sáng nay (5/9), theo kế hoạch đã đề ra, Đoàn kiểm tra liên ngành về an toàn vệ sinh thực phẩm trong dịp Tết Trung thu năm 2024 có buổi kiểm tra các cơ sở sản xuất, kinh doanh bánh trung thu trên toàn địa bàn TP Cà Mau.

Nhóm đối tượng dễ mắc bệnh tim mạch

Theo số liệu thống kê của Bộ Y tế, số người tử vong do tim mạch hơn cả tử vong do ung thư, COPD và đái tháo đường cộng lại. Tại Việt Nam, mỗi năm có khoảng 200.000 người tử vong vì bệnh tim mạch, chiếm 33% ca tử vong và xu hướng ngày càng trẻ hoá.

Chọn lựa và bảo quản thực phẩm đúng cách

Thực phẩm luôn được xem là một trong những thứ thiết yếu đối với đời sống hằng ngày của mọi gia đình. Khi mức sống người dân ngày càng được nâng cao thì nhu cầu về thực phẩm sạch, nhất là đối với những loại thực phẩm tươi sống càng cấp thiết hơn. Tuy nhiên, cách chọn lựa và bảo quản thực phẩm như thế nào vừa để đảm bảo chất lượng dinh dưỡng, vừa an toàn vệ sinh trong quá trình chế biến và sử dụng, đòi hỏi người tiêu dùng cần có những kỹ năng cơ bản.   

Thành lập đoàn kiểm tra liên ngành về an toàn thực phẩm dịp Tết trung thu 2024

Để đảm bảo quyền lợi người tiêu dùng, phòng ngừa ngộ độc thực phẩm, bảo vệ sức khoẻ cho mọi người, Ban chỉ đạo liên ngành về vệ sinh an toàn thực phẩm tỉnh Cà Mau đã xây dựng kế hoạch triển khai công tác đảm bảo an toàn thực phẩm trong dịp Tết trung thu 2024. Nội dung chính của kế hoạch gồm công tác tuyên truyền và công tác kiểm tra.

Bệnh ung thư và gánh nặng tài chính

Ung thư không những là nỗi ám ảnh từ sự đau đớn về thể xác, tinh thần, tuổi thọ của người bệnh mà còn là gánh nặng chi phí điều trị cho gia đình bệnh nhân. Bởi thực tế cho thấy, có rất nhiều loại thuốc đặc trị ung thư không nằm trong danh mục được thanh toán theo chế độ của bảo hiểm y tế hiện nay.

Không để lây lan dịch bệnh trong trường học

Hiện nay, tình hình dịch bệnh truyền nhiễm đang diễn biến phức tạp, đặc biệt là các bệnh lây qua đường hô hấp, đường tiêu hoá và các bệnh dù có vắc xin phòng bệnh ở trẻ nhưng có thể quay trở lại. Ðể chủ động kiểm soát các loại dịch bệnh truyền nhiễm có thể lây lan trong trường học và bảo vệ sức khoẻ học sinh, trước khi bước vào năm học mới, Sở Y tế phối hợp với Sở Giáo dục và Ðào tạo tỉnh Cà Mau triển khai quyết liệt các biện pháp phòng, chống dịch.

Nơi ánh đèn không bao giờ tắt

Đó là Khoa Cấp cứu, Bệnh viện Ða khoa tỉnh, nơi các y, bác sĩ, thiết bị y tế luôn trong trạng thái sẵn sàng, tất cả vì cuộc đua giành lấy sự sống cho bệnh nhân từ tay tử thần.