ĐT: 0939.923988
Thứ sáu, 27-9-24 06:25:38
Theo dõi Báo điện tử Cà Mau trên

Đừng tạo áp lực cho con

Báo Cà Mau (CMO) Chương trình dạy tiếng Anh cho trẻ em độ tuổi tiểu học đã được Bộ GD&ĐT áp dụng trong nhiều năm qua. Theo đánh giá, việc cho trẻ tiếp xúc sớm với tiếng Anh là nên làm nhưng không nên chạy theo thành tích.

Cô Võ Thị Lệ Hiền, Phó hiệu trưởng trường Tiểu học Quang Trung, Phường 5, TP. Cà Mau, nhận định: “Việc dạy tiếng Anh cho trẻ độ tuổi tiểu học là rất cần thiết. Giảng dạy chương trình cấp tiểu học song song với dạy tiếng Anh giúp trẻ hình thành sớm tư duy tiếp nhận ngoại ngữ, thúc đẩy sự phát triển của trí não thông qua rèn luyện một số kỹ năng như nghe, đọc, nhìn…”.

“Để nâng cao hiệu quả việc học tiếng Anh cho trẻ, giáo viên phải có kiến thức chuyên môn vững vàng. Khi trẻ mới bắt đầu tiếp xúc với một loại ngôn ngữ mới đòi hỏi người giảng dạy phải phát âm chuẩn xác, giảng dạy theo đúng yêu cầu chương trình tiếng Anh của bậc tiểu học”, cô Lê Thị Linh Phương, giáo viên dạy tiếng Anh, trường Tiểu học Quang Trung, chia sẻ.

Một tiết học tiếng Anh tại (Ảnh chụp tại Trung tâm Ngoại ngữ Việt Anh).

Nhận thức rõ về việc cho trẻ tiếp xúc sớm với tiếng Anh là việc nên làm, tuy nhiên, các bậc phụ huynh cũng cần lưu ý, việc học tập chạy theo thành tích và phong trào là vấn đề hết sức nguy hiểm đối với trẻ ở độ tuổi tiểu học. Vì ở độ tuổi này, việc học tiếng Việt của trẻ chưa hoàn thiện, do đó, trong một thời gian quá ngắn mà buộc trẻ phải tiếp xúc song song 2 loại ngôn ngữ sẽ xảy ra hiện tượng rối loạn ngôn ngữ.

Với quan niệm cho con học càng nhiều càng nâng cao kiến thức, không thua kém bạn bè, nhiều bậc phụ huynh đã “đầu tư mạnh” cho con mình theo học tại các trung tâm ngoại ngữ. Học phí mỗi khoá học dao động từ 1-2 triệu đồng/tháng/trẻ từ 6-12 tuổi.

Anh Dương Đức Tuấn, Phường 1, TP. Cà Mau, chia sẻ: “Con tôi 7 tuổi, học lớp 2. Để cháu tiếp xúc sớm với môi trường tiếng Anh theo tôi là việc rất cần thiết, vì môn này sẽ được học xuyên suốt trong các cấp học. Thấy các bạn trong lớp cháu nào cũng học tiếng Anh tại các trung tâm, tôi cũng cho con mình đi học. Dù học phí mỗi khoá học khá cao, nhưng gia đình vẫn quyết định đầu tư cho con ngay từ bây giờ”.

Ngoài học ở trường còn phải học thêm ngoại ngữ tại trung tâm, vô hình trung tạo áp lực, gây ảnh hưởng đến việc học tập sau này của trẻ. Chị Vũ Thu Hà, Giám đốc Trung tâm Ngoại ngữ Việt Anh, chia sẻ: “Đảm bảo chất lượng đào tạo, nâng cao trình độ ngoại ngữ luôn được trung tâm đặc biệt quan tâm để làm hài lòng học viên. Tuy nhiên, đối với lứa tuổi tiểu học, các bậc phụ huynh nên tham khảo ý kiến của trẻ, xem xét về khả năng, thực lực của bé để có định hướng bồi dưỡng kiến thức. Đừng tạo áp lực hay ép buộc các bé học theo sở thích của ba mẹ mà ảnh hưởng đến tư duy, gây tâm lý sợ hãi, chán ghét cho trẻ khi phải tiếp xúc với ngoại ngữ”.

Để phát huy tốt khả năng tiếng Anh của trẻ, các bậc phụ huynh cần lưu ý quan tâm năng lực, sở trường của bé khi học ngoại ngữ ở trường và xem xét, định hướng phù hợp cho con khi đầu tư vào việc học tiếng Anh. Bên cạnh đó, giáo viên nên tạo tâm lý thoải mái trong những tiết dạy, vừa học tập nhưng có thể xen lẫn trò chơi bổ ích để các em có điều kiện phát huy tốt năng lực vốn có./.

Hằng My

Tuyên dương học sinh trả lại của rơi

Ngày 24/9, UBND huyện U Minh tổ chức buổi trao giấy khen cho học sinh có hành động đẹp nhặt được của rơi trả lại cho người đánh mất, tại Trường THCS Nguyễn Thái Bình, thị trấn U Minh.

An toàn sức khoẻ cho trẻ đến trường

Bệnh tay chân miệng (TCM) là bệnh truyền nhiễm nguy hiểm, chưa có vắc-xin phòng ngừa và đối tượng mắc bệnh chủ yếu trẻ em trong độ tuổi đến trường. Ðể bảo vệ an toàn sức khoẻ cho trẻ đến trường trong năm học mới, các trường mầm non trên địa bàn huyện Cái Nước chủ động triển khai các biện pháp phòng bệnh TCM.

50 học sinh, sinh viên tại Cà Mau nhận học bổng The Corea Peace3000

Sáng 22/9, Liên hiệp các tổ chức hữu nghị phối hợp với đại diện Tổ chức The Corea Peace3000 tại Cà Mau tổ chức triển khai “Chương trình học bổng - The Corea Peace3000”.

Trường Đại học Bình Dương Phân hiệu Cà Mau: Đào tạo hơn 2 ngàn sinh viên

Năm học 2023-2024 đánh dấu chặng đường 27 năm Trường Đại học Bình Dương hình thành và phát triển. Riêng tại Phân hiệu Cà Mau đến nay đã tuyển sinh và đào tạo được 11 khoá học.

Cô bé Trạng nguyên tiếng Anh

Tại Festival Trạng nguyên tiếng Anh toàn quốc năm 2024, do Báo Thiếu Niên Tiền Phong và Nhi Ðồng tổ chức, tại Ðại học Hàng hải Việt Nam, TP Hải Phòng, tỉnh Cà Mau có duy nhất một em đạt danh hiệu "Trạng nguyên tiếng Anh". Ðó là em Vũ Bảo Ngọc, học sinh lớp 4A, Trường Tiểu học Lê Quý Ðôn (Phường 9, TP Cà Mau).

Trao giải Đại sứ văn hoá đọc năm 2024 cho 34 học sinh

Cuộc thi Đại sứ Văn hoá đọc năm 2024 phát động từ ngày 1/5-10/6/2024, dành cho học sinh của các trường Tiểu học, THCS, THPT và các loại hình giáo dục khác trên địa bàn tỉnh Cà Mau.

Ổn định trường lớp năm học mới

Năm học 2024-2025, huyện Năm Căn có 30 trường học do huyện quản lý, trong đó, mầm non - mẫu giáo 9 trường, tiểu học 11 trường và THCS 9 trường, với tổng số trên 10.500 học sinh, được biên chế thành 337 lớp.

Ðường đò đến trường

Huyện Ngọc Hiển, mảnh đất cực Nam Tổ quốc, là huyện vùng sâu, vùng xa của tỉnh Cà Mau. Năm học mới 2024-2025, toàn huyện có trên 11 ngàn học sinh theo học ở 27 trường, với 10 điểm lẻ trên địa bàn.

Quy định mức thu học phí từ năm học 2024-2025

Nghị quyết số 05/2024/NQ-HĐND ngày 11/7/2024 của HĐND tỉnh Cà Mau quy định mức thu học phí từ năm học 2024-2025 bằng mức thu học phí năm học 2021-2022 đối với cơ sở giáo dục mầm non, giáo dục phổ thông công lập và giáo dục thường xuyên trên địa bàn tỉnh Cà Mau. Đảm bảo nguyên tắc tổng số tháng thu học phí không vượt quá 9 tháng/năm học.

Sáp nhập Trường THCS Hiệp Bình và Trường THPT Tân Đức, huyện Đầm Dơi

Ngày 11/9, Sở Giáo dục và Đào tạo tỉnh Cà Mau công bố Quyết định của UBND tỉnh Cà Mau về việc sáp nhập Trường THCS Hiệp Bình và Trường THPT Tân Đức (huyện Đầm Dơi) thành Trường THCS và THPT Tân Đức.