ĐT: 0939.923988
Chủ nhật, 24-11-24 19:07:30
Theo dõi Báo điện tử Cà Mau trên

Đừng tạo áp lực cho con

Báo Cà Mau (CMO) Chương trình dạy tiếng Anh cho trẻ em độ tuổi tiểu học đã được Bộ GD&ĐT áp dụng trong nhiều năm qua. Theo đánh giá, việc cho trẻ tiếp xúc sớm với tiếng Anh là nên làm nhưng không nên chạy theo thành tích.

Cô Võ Thị Lệ Hiền, Phó hiệu trưởng trường Tiểu học Quang Trung, Phường 5, TP. Cà Mau, nhận định: “Việc dạy tiếng Anh cho trẻ độ tuổi tiểu học là rất cần thiết. Giảng dạy chương trình cấp tiểu học song song với dạy tiếng Anh giúp trẻ hình thành sớm tư duy tiếp nhận ngoại ngữ, thúc đẩy sự phát triển của trí não thông qua rèn luyện một số kỹ năng như nghe, đọc, nhìn…”.

“Để nâng cao hiệu quả việc học tiếng Anh cho trẻ, giáo viên phải có kiến thức chuyên môn vững vàng. Khi trẻ mới bắt đầu tiếp xúc với một loại ngôn ngữ mới đòi hỏi người giảng dạy phải phát âm chuẩn xác, giảng dạy theo đúng yêu cầu chương trình tiếng Anh của bậc tiểu học”, cô Lê Thị Linh Phương, giáo viên dạy tiếng Anh, trường Tiểu học Quang Trung, chia sẻ.

Một tiết học tiếng Anh tại (Ảnh chụp tại Trung tâm Ngoại ngữ Việt Anh).

Nhận thức rõ về việc cho trẻ tiếp xúc sớm với tiếng Anh là việc nên làm, tuy nhiên, các bậc phụ huynh cũng cần lưu ý, việc học tập chạy theo thành tích và phong trào là vấn đề hết sức nguy hiểm đối với trẻ ở độ tuổi tiểu học. Vì ở độ tuổi này, việc học tiếng Việt của trẻ chưa hoàn thiện, do đó, trong một thời gian quá ngắn mà buộc trẻ phải tiếp xúc song song 2 loại ngôn ngữ sẽ xảy ra hiện tượng rối loạn ngôn ngữ.

Với quan niệm cho con học càng nhiều càng nâng cao kiến thức, không thua kém bạn bè, nhiều bậc phụ huynh đã “đầu tư mạnh” cho con mình theo học tại các trung tâm ngoại ngữ. Học phí mỗi khoá học dao động từ 1-2 triệu đồng/tháng/trẻ từ 6-12 tuổi.

Anh Dương Đức Tuấn, Phường 1, TP. Cà Mau, chia sẻ: “Con tôi 7 tuổi, học lớp 2. Để cháu tiếp xúc sớm với môi trường tiếng Anh theo tôi là việc rất cần thiết, vì môn này sẽ được học xuyên suốt trong các cấp học. Thấy các bạn trong lớp cháu nào cũng học tiếng Anh tại các trung tâm, tôi cũng cho con mình đi học. Dù học phí mỗi khoá học khá cao, nhưng gia đình vẫn quyết định đầu tư cho con ngay từ bây giờ”.

Ngoài học ở trường còn phải học thêm ngoại ngữ tại trung tâm, vô hình trung tạo áp lực, gây ảnh hưởng đến việc học tập sau này của trẻ. Chị Vũ Thu Hà, Giám đốc Trung tâm Ngoại ngữ Việt Anh, chia sẻ: “Đảm bảo chất lượng đào tạo, nâng cao trình độ ngoại ngữ luôn được trung tâm đặc biệt quan tâm để làm hài lòng học viên. Tuy nhiên, đối với lứa tuổi tiểu học, các bậc phụ huynh nên tham khảo ý kiến của trẻ, xem xét về khả năng, thực lực của bé để có định hướng bồi dưỡng kiến thức. Đừng tạo áp lực hay ép buộc các bé học theo sở thích của ba mẹ mà ảnh hưởng đến tư duy, gây tâm lý sợ hãi, chán ghét cho trẻ khi phải tiếp xúc với ngoại ngữ”.

Để phát huy tốt khả năng tiếng Anh của trẻ, các bậc phụ huynh cần lưu ý quan tâm năng lực, sở trường của bé khi học ngoại ngữ ở trường và xem xét, định hướng phù hợp cho con khi đầu tư vào việc học tiếng Anh. Bên cạnh đó, giáo viên nên tạo tâm lý thoải mái trong những tiết dạy, vừa học tập nhưng có thể xen lẫn trò chơi bổ ích để các em có điều kiện phát huy tốt năng lực vốn có./.

Hằng My

Nhật ký làm theo lời Bác

Để lan toả việc học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh trong trường học và giáo dục các em học tập, rèn luyện theo lời Bác, Liên đội Trường Tiểu học Hàng Vịnh (huyện Năm Căn) thực hiện phong trào “Viết nhật ký làm theo lời Bác Hồ dạy”.

Khơi gợi niềm tự hào, lòng yêu nước cho thế hệ trẻ

Giáo dục truyền thống trong học đường được các trường xác định là nhiệm vụ thường xuyên và liên tục. Theo đó, hằng năm, các trường đều xây dựng kế hoạch, tổ chức các hoạt động giáo dục thực tiễn như: văn hoá, văn nghệ ca ngợi Ðảng, Bác Hồ, quê hương, đất nước; hành trình về nguồn, kết nạp Ðảng, Ðoàn, Hội, Ðội tại các khu di tích lịch sử cách mạng; tri ân, đền ơn đáp nghĩa hướng về cội nguồn dân tộc, thu hút đông đảo giáo viên và học sinh tham gia; đồng thời lồng ghép nội dung này vào chương trình giảng dạy.

Tiếng lòng từ thầy của những... người thầy

Công việc giảng dạy của những người thầy được ví như đưa đò tri thức. Cứ mỗi chuyến đò cập bến là đong đầy niềm vui lẫn trăn trở khôn nguôi. Thầm lặng chèo đò, chở những mảnh ghép tri thức vun đắp cuộc đời, đến khi nghỉ hưu, rời xa tiếng trống trường, những nhà giáo ấy vẫn cứ dõi theo công việc giảng dạy của thế hệ sau, về những bước phát triển của ngành giáo dục tỉnh nhà, lẫn niềm xúc động bồi hồi mỗi khi đến Ngày Nhà giáo Việt Nam 20/11.

Cậu học trò đam mê Tin học

Ðam mê Tin học, cộng với đức tính cần cù, chăm chỉ trong rèn luyện và học tập, cậu học trò Cao Nguyên Khang, Lớp 12A, Trường THPT U Minh, thị trấn U Minh, không chỉ duy trì thành tích học sinh khá giỏi mà còn sở hữu nhiều thành tích ấn tượng tại các cuộc thi Tin học.

Phạm Ðức Thuận và giải thưởng Ðại sứ Văn hoá đọc

Chọn đề tài viết tiếp tác phẩm "Bến quê" của Nhà văn Nguyễn Minh Châu và đề xuất nhiều sáng kiến, kinh nghiệm phát triển văn hoá đọc cho học sinh vùng sâu, vùng xa, Phạm Ðức Thuận, Lớp 10A1, Trường THPT Ðầm Dơi (huyện Ðầm Dơi) đoạt giải Khuyến khích toàn quốc cuộc thi Ðại sứ Văn hoá đọc năm 2024.

Trao 11 suất học bổng, 50 suất quà cho học sinh

Ngày 16/11, tại trường THCS Ngọc Chánh (huyện Đầm Dơi), Đoàn khối Dân chính đảng phối hợp trường Cao đẳng Cộng đồng Cà Mau trao tặng 11 suất học bổng, 50 suất quà cho học sinh trong chương trình Nâng bước đến trường.

Gặp gỡ hai thủ khoa đầu vào ngành Sư phạm

Thầy Phạm Việt Hưng, Hiệu trưởng Trường THPT Ðầm Dơi (huyện Ðầm Dơi), cho biết, nhà trường vừa đón nhận niềm vui có hai em học sinh của trường là thủ khoa đầu vào ngành Sư phạm. Cụ thể, em Nguyễn Hải Ðăng, thủ khoa ngành Sư phạm Toán học tại Trường Ðại học Cần Thơ và em Bùi Hải An, thủ khoa ngành Sư phạm Lịch sử - Ðịa lý tại Trường Ðại học Sài Gòn.

Nâng chất giáo dục mầm non

Huyện Ngọc Hiển có 8 trường mầm non, mẫu giáo, trong đó có 4 trường đạt chuẩn quốc gia mức độ 1 và 2 trường đạt chuẩn quốc gia mức độ 2, với tổng số hơn 1.600 trẻ theo học. Những năm qua, huyện quan tâm đầu tư cơ sở vật chất trường lớp, trang thiết bị dạy học, sân chơi cho trẻ theo hướng ngày càng chuẩn hoá, đáp ứng điều kiện chăm sóc, giáo dục, góp phần nâng cao tỷ lệ huy động trẻ đến trường.

Gương sáng cô giáo Trần Hồng Măng

Những năm qua, Chi uỷ Trường Tiểu học Nguyễn Văn Huyên, thị trấn U Minh, huyện U Minh luôn quan tâm chỉ đạo đảng viên trong trường nghiêm túc thực hiện việc đẩy mạnh học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh, xem đây là một trong những phong trào thi đua thiết thực từng năm học. Quá trình thực hiện, trong Chi bộ đã xuất hiện nhiều cá nhân điển hình tiên tiến, cô giáo Trần Hồng Măng là một trong số đó.

Học để thoát nghèo

Cái nghèo đeo bám gia cảnh khiến giấc mơ nối dài con đường học tập của những bạn trẻ này không hề dễ dàng. Biến khó khăn thành động lực phấn đấu, hành trang bước vào đời là sự cố gắng không ngừng, cùng những vòng tay nhân ái luôn che chở - tất cả đã tạo nên sức mạnh để các bạn bước tiếp trên hành trình chinh phục tri thức.