Cục Đường bộ Việt Nam vừa trình Bộ Giao thông vận tải phê duyệt điều chỉnh Quy hoạch mạng lưới đường bộ thời kỳ 2021-2030, tầm nhìn đến năm 2050, trong đó tập trung cho việc đề xuất điều chỉnh quy mô các tuyến cao tốc và bổ sung hoạch hoạch thêm các tuyến cao tốc mới nhằm đáp ứng nhu cầu phát triển.
Trong các tuyến cao tốc được điều chỉnh quy mô có đoạn Cần Thơ - Cà Mau được điều chỉnh từ 4 làn xe thành 6 làn xe.
Theo Cục đường bộ, việc điều chỉnh này là nhằm đáp ứng nhu cầu phát triển khu vực trong tương lai, nhất là khâu vận chuyển hàng hoá cho tiêu dùng, xuất khẩu.
Cục Đường bộ cũng đã trình bổ sung quy hoạch mới tuyến cao tốc Cà Mau - Đất Mũi, chiều dài khoảng 90 km, quy mô 4 làn xe. Đề xuất này với tiến trình đầu tư sau 2030.
Việc bổ sung quy hoạch tuyến cao tốc Cà Mau - Đất Mũi là tin vui lớn đối với tỉnh Cà Mau, vì từ đây sẽ phát huy hiệu quả Khu Du lịch Quốc gia Mũi Cà Mau nói riêng và lợi thế kinh tế biển của địa phương nói chung. (Trong ảnh: Đường Hồ Chí Minh về Mũi Cà Mau hiện chưa đáp ứng nhu cầu phát triển của địa phương).
Trên thực tế, nhu cầu phát triển, nhất là phát huy tiềm năng Du lịch quốc gia Mũi Cà Mau, hình thành tuyến cao tốc sẽ rút ngắn thời gian gần bằng 1/3 so với di chuyển theo tuyến Quốc lộ 1 và đường Hồ Chí Minh hiện tại vốn nhỏ, hẹp, mật độ phương tiện tham gia giao thông cao.
Theo quy hoạch, tuyến cao tốc Cà Mau - Đất Mũi sẽ chạy song song với tuyến Quốc lộ 1 và đường Hồ Chí Minh đến thị trấn Rạch Gốc, rồi về Đất Mũi (huyện Ngọc Hiển). Hướng quy hoạch này nhằm tận dụng lợi thế cho hình thành và phát huy hiệu quả Cảng biển tổng hợp Hòn Khoai tới đây.
Cùng với các tuyến đường trục ngang Đông - Tây, tuyến cao tốc Cà Mau - Đất Mũi sẽ là trụ cột cho phát triển kinh tế biển, khai thác tiềm năng và thế mạnh của địa đầu cực Nam Tổ quốc, đảm bảo vững chắc về quốc phòng - an ninh….
Như vậy, sau khi điều chỉnh bổ sung các tuyến cao tốc, tổng chiều dài quy hoạch các tuyến đường bộ cao tốc cả nước đến năm 2050 khoảng 9.234 km (tăng khoảng 220 km so với quy hoạch trước đây). Trong đó, các tuyến có lộ trình đầu tư trước năm 2030 khoảng 6.754 km (tăng khoảng 633 km), các tuyến có lộ trình đầu tư sau năm 2030 khoảng 2.480 km./.
Trần Nguyên