ĐT: 0939.923988
Thứ tư, 23-10-24 02:16:24
Theo dõi Báo điện tử Cà Mau trên

Đường nội ô: Khô tới đâu giặm vá tới đó

Báo Cà Mau (CMO) Thời gian qua, do mưa lớn kéo dài, cộng với triều cường lên cao, hầu hết các tuyến đường nội ô TP Cà Mau ngập sâu trong nước. Theo đó, một số tuyến đường đã bị hư hỏng nặng như Nguyễn Ngọc Sanh, Phan Ngọc Hiển, Nguyễn Trãi…, ảnh hưởng nghiêm trọng đến sinh hoạt, đi lại của người dân. Để tìm giải pháp khắc phục, sửa chữa các tuyến đường, đảm bảo an toàn cho người dân khi lưu thông thời gian tới, phóng viên có cuộc trao đổi với Phó chủ tịch UBND TP Cà Mau Bùi Tứ Hải.

Thưa ông! Lãnh đạo UBND thành phố đã có những giải pháp trước mắt như thế nào để đảm bảo an toàn cho người dân khi lưu thông trên các tuyến đường hư hỏng nặng hiện nay?

Ông Bùi Tứ Hải: Thời gian qua, do ảnh hưởng của mưa kéo dài cũng như triều cường đạt đỉnh trên 1,2 m, nhiều tuyến đường nội đô ngập sâu. Trong đó, ngập sâu và hư hỏng nhiều nhất phải kể đến tuyến đường Nguyễn Trãi, Nguyễn Ngọc Sanh, Hải Thượng Lãn Ông… Chúng tôi đã chỉ đạo các xã, phường trên địa bàn thường xuyên kiểm tra các tuyến đường, khi phát hiện có hố sâu nguy hiểm sẽ cắm biển ngay để cảnh báo người dân. Đồng thời, tổ chức ra quân sử dụng những bao đá đắp tạm những nơi có hố sâu. Nói chung, đây chỉ là giải pháp tình thế, tạm thời, những điểm nào sâu quá không thể xử lý được, chúng tôi khoanh cảnh báo, chỉ dẫn đường để người dân đi an toàn. Ngay thời điểm nước vừa rút, nắng khô, chúng tôi tiến hành cho lực lượng giặm vá, với phương châm khô tới đâu giặm vá tới đó để đảm bảo việc lưu thông của người dân. 

- Vậy còn giải pháp lâu dài sẽ như thế nào, thưa ông?

Đường Nguyễn Ngọc Sanh, một trong những tuyến đường trong nội ô thành phố nước thoát rất chậm. Ảnh: Lê Chí

Ông Bùi Tứ Hải: Hiện thành phố đã báo cáo về tỉnh và được hỗ trợ hơn 22,5 tỷ đồng. Trước mắt, UBND thành phố sẽ bố trí hơn 10 tỷ đồng để sửa chữa, giặm vá những tuyến cấp bách. Đối với những tuyến bị ngập sâu do không có hệ thống thoát nước như đường Hải Thượng Lãn Ông, Huỳnh Thúc Kháng, khi nước rút chúng tôi sẽ cho đổ bê-tông. Những tuyến nào chỉ định được chúng tôi sẽ cho vừa làm vừa thiết kế, bố trí lực lượng giặm vá bằng bê-tông nhựa nguội. Đối với những tuyến hư hỏng quá nặng phải thông qua bước đấu thầu. 

Thành phố đang đề xuất nâng lên một số tuyến thấp so với các tuyến lộ khác, khi thực hiện đảm bảo theo quy định cao độ của việc xây dựng, đảm bảo chống ngập như các tuyến đường khu vực Phường 2, Phường 5… Sau khi xem xét, kinh phí nâng cấp các tuyến này phải trên 30 tỷ đồng. Hiện tỉnh mới hỗ trợ được trên 22,5 tỷ đồng, trong đó phải bố trí một nửa để duy tu, sửa chữa cấp bách, còn lại một nửa sẽ tiếp tục tìm nguồn.

- Có ý kiến cho rằng, hiện nay, nhiều tuyến đường trong nội ô thành phố khi mưa dứt nước vẫn còn đọng lại, phải chịu cảnh ngập, nguyên nhân chủ yếu là do hệ thống thoát nước trên địa bàn gần như tê liệt. Ông nhận định như thế nào về ý kiến này?

Ông Bùi Tứ Hải: Cho rằng hệ thống thoát nước trên địa bàn thành phố tê liệt cũng chưa chính xác. Do trước đây không có quy hoạch hệ thống thoát nước, khi làm thì phát triển theo từng dự án kết nối vô. Vì vậy, chưa mang tính tổng thể, hệ thống, tính toán lưu lượng nước, chỉ kết nối dự án này vào với dự án kia.

Thêm vào đó là các cửa xả nước trên các tuyến đướng quá ít. Do quá trình làm các dự án, muốn mở cửa xả sẽ vướng đến vấn đề giải phóng mặt bằng nên các đường thoát nước khá xa. Tương lai, thành phố sẽ tính toán lại việc này, sẽ tìm giải pháp mở rộng các tuyến đấu nối với nhau, tìm hướng giải phóng để làm tăng thêm các cửa xả.

Thành phố đã cho nạo vét hết các cống trên địa bàn, thế nhưng, các tuyến này vẫn bị ngập. Khó khăn là do dòng chảy khá xa. Đơn cử như tuyến Ngô Quyền - Lê Duẩn - Phan Ngọc Hiển, toàn khu này chỉ có 1 cửa xả xuống Kênh 16. Chỉ có 1 cửa xả mà dòng chảy rất xa nên việc thoát không thể nào kịp

Nhìn chung, hệ thống thoát nước trên địa bàn thành phố đấu nối quanh co, hệ thống cống thì lại không có cống chính, cửa xả rất ít nên việc thoát nước gặp rất nhiều khó khăn. Thành phố cũng đã làm đề án trình UBND tỉnh đầu tư thêm các cửa xả để chống ngập cho địa bàn thành phố trong thời gian tới./.
- Xin cảm ơn ông!

LÊ CHÍ thực hiện

Tra cứu phạt nguội trước khi đăng kiểm xe cơ giới

Theo Thông tư 30/2023/TT-BGTVT của Bộ Giao thông vận tải, các phương tiện bị “phạt nguội” (vi phạm giao thông qua hệ thống camera giám sát) chưa thực hiện việc chấp hành xử phạt vi phạm hành chính sẽ không được cấp giấy chứng nhận đăng kiểm. Ðây là một trong những giải pháp nhằm đảm bảo việc thực hiện nghĩa vụ của các chủ phương tiện trước khi đăng kiểm xe. Tuy nhiên, nhiều chủ phương tiện vẫn chưa nắm rõ quy định này, khi đến hạn đăng kiểm, bị từ chối thì mới vỡ lẽ mình vi phạm.

Cao điểm xử lý học sinh vi phạm Luật Giao thông đường bộ

Thực hiện tháng cao điểm xử lý vi phạm giao thông (VPGT) đối với học sinh của Cục Cảnh sát giao thông, trong những ngày vừa qua, lực lượng làm nhiệm vụ trên địa bàn tỉnh đã và đang tăng cường nhiều biện pháp quyết liệt xử lý vi phạm đối với đối tượng học sinh tại các điểm trường.

Biển chỉ dẫn giao thông gây… mất an toàn

Ðó là biển chỉ dẫn trước cổng Trường Tiểu học Ðông Hưng 2, ấp Giá Ngự, xã Ðông Hưng.

Siết chặt quản lý vận tải đường bộ

Hiện nay, tổng số xe thuộc các đơn vị đăng ký kinh doanh hoạt động vận chuyển hành khách và hàng hoá trên địa bàn tỉnh là hơn 3.100 xe, gồm xe buýt, xe tuyến cố định, xe taxi, xe hợp đồng, xe trung chuyển và xe tải, xe công-ten-nơ, xe đầu kéo.

Phát động học sinh, sinh viên nghiêm chỉnh chấp hành pháp luật về an toàn giao thông

Sáng 5/10, tại Hà Nội, Bộ Giáo dục và Đào tạo phối hợp với Uỷ ban An toàn giao thông (ATGT) Quốc gia, Công ty Honda Việt Nam tổ chức lễ phát động trực tuyến với các tỉnh, thành trên cả nước về việc học sinh, sinh viên nghiêm chỉnh chấp hành pháp luật về an toàn giao thông, năm học 2024-2025. Điểm cầu tỉnh Cà Mau được đặt tại Trường THPT Cái Nước (thị trấn Cái Nước, huyện Cái Nước).

Dừng, đỗ xe cần đúng luật và văn minh

Hiện nay, tại các khu vực nội thị TP Cà Mau, các loại phương tiện giao thông đang có xu hướng tăng nhanh, nhất là đối với xe ô tô. Ðiều này đang tạo áp lực lên hạ tầng giao thông, cùng với đó là nhiều vấn đề phát sinh. Trong đó, chuyện đậu, đỗ xe nơi công cộng đã và đang là đề tài nóng, bởi có nhiều chuyện đáng bàn đằng sau vấn đề này.

Nguy cơ tai nạn từ việc phơi lúa trên lộ

Hiện nay đang vào cao điểm thu hoạch lúa hè thu, nhiều nơi người dân đem lúa ra lộ nhựa phơi, gây mất an toàn giao thông.

Biện pháp xử phạt vừa răn đe, vừa nhân văn

Luật Trật tự an toàn giao thông đường bộ vừa được Quốc hội thông qua, có hiệu lực từ ngày 1/1/2025. Trong đó, quy định về điểm và trừ điểm đối với giấy phép lái xe (GPLX) đang được dư luận quan tâm, nhất là đối tượng tài xế trong lĩnh vực vận chuyển hành khách, hàng hoá, bởi đây là biện pháp vừa mang tính răn đe, vừa mang yếu tố nhân văn, tạo điều kiện để người hành nghề tài xế không mất việc khi vô tình vi phạm các lỗi về trật tự, an toàn giao thông (TTATGT).

Cấp thiết nâng cấp, mở rộng Quốc lộ 1 và đường Hồ Chí Minh

Quốc lộ 1 và đường Hồ Chí Minh trên địa bàn tỉnh Cà Mau là tuyến đường độc đạo, huyết mạch, từ TP Cà Mau về các huyện: Cái Nước, Năm Căn, Phú Tân, Ngọc Hiển. Ðây là tuyến đường mở ra cơ hội phát triển kinh tế, cơ hội thu hút đầu tư các dự án trọng điểm, như: Khu Kinh tế Năm Căn, Cảng Năm Căn, Cảng tổng hợp Hòn Khoai; phát huy tiềm năng và lợi thế Khu Du lịch Quốc gia Mũi Cà Mau... Tuy nhiên, trong thời gian rất dài đã qua, bên cạnh thực trạng nhỏ, hẹp, chỉ có 2 làn xe thì tình trạng cứ mưa là xuống cấp nhanh chóng, triều cường là ngập, ảnh hưởng rất lớn đến định hướng phát triển của tỉnh.

Hiểm hoạ từ phớt lờ quy định đội mũ bảo hiểm

Hiện nay, việc chấp hành quy định bắt buộc đội mũ bảo hiểm (MBH) khi đi mô tô, xe gắn máy, xe máy điện, xe đạp điện tuy đã có nhiều chuyển biến tích cực, song, vẫn còn một số đối tượng vi phạm hoặc chấp hành theo kiểu đối phó. Trong khi đó, không đội MBH hoặc đội MBH không đúng quy cách là một trong nhiều nguyên nhân dẫn đến tai nạn giao thông (TNGT) thương tâm.