Thứ năm, 6-11-25 13:29:53
Cà Mau, 32°C/ 32°C - 33°C Icon thời tiết nắng
Theo dõi Báo điện tử Cà Mau trên

Đường nội ô: Khô tới đâu giặm vá tới đó

Báo Cà Mau (CMO) Thời gian qua, do mưa lớn kéo dài, cộng với triều cường lên cao, hầu hết các tuyến đường nội ô TP Cà Mau ngập sâu trong nước. Theo đó, một số tuyến đường đã bị hư hỏng nặng như Nguyễn Ngọc Sanh, Phan Ngọc Hiển, Nguyễn Trãi…, ảnh hưởng nghiêm trọng đến sinh hoạt, đi lại của người dân. Để tìm giải pháp khắc phục, sửa chữa các tuyến đường, đảm bảo an toàn cho người dân khi lưu thông thời gian tới, phóng viên có cuộc trao đổi với Phó chủ tịch UBND TP Cà Mau Bùi Tứ Hải.

Thưa ông! Lãnh đạo UBND thành phố đã có những giải pháp trước mắt như thế nào để đảm bảo an toàn cho người dân khi lưu thông trên các tuyến đường hư hỏng nặng hiện nay?

Ông Bùi Tứ Hải: Thời gian qua, do ảnh hưởng của mưa kéo dài cũng như triều cường đạt đỉnh trên 1,2 m, nhiều tuyến đường nội đô ngập sâu. Trong đó, ngập sâu và hư hỏng nhiều nhất phải kể đến tuyến đường Nguyễn Trãi, Nguyễn Ngọc Sanh, Hải Thượng Lãn Ông… Chúng tôi đã chỉ đạo các xã, phường trên địa bàn thường xuyên kiểm tra các tuyến đường, khi phát hiện có hố sâu nguy hiểm sẽ cắm biển ngay để cảnh báo người dân. Đồng thời, tổ chức ra quân sử dụng những bao đá đắp tạm những nơi có hố sâu. Nói chung, đây chỉ là giải pháp tình thế, tạm thời, những điểm nào sâu quá không thể xử lý được, chúng tôi khoanh cảnh báo, chỉ dẫn đường để người dân đi an toàn. Ngay thời điểm nước vừa rút, nắng khô, chúng tôi tiến hành cho lực lượng giặm vá, với phương châm khô tới đâu giặm vá tới đó để đảm bảo việc lưu thông của người dân. 

- Vậy còn giải pháp lâu dài sẽ như thế nào, thưa ông?

Đường Nguyễn Ngọc Sanh, một trong những tuyến đường trong nội ô thành phố nước thoát rất chậm. Ảnh: Lê Chí

Ông Bùi Tứ Hải: Hiện thành phố đã báo cáo về tỉnh và được hỗ trợ hơn 22,5 tỷ đồng. Trước mắt, UBND thành phố sẽ bố trí hơn 10 tỷ đồng để sửa chữa, giặm vá những tuyến cấp bách. Đối với những tuyến bị ngập sâu do không có hệ thống thoát nước như đường Hải Thượng Lãn Ông, Huỳnh Thúc Kháng, khi nước rút chúng tôi sẽ cho đổ bê-tông. Những tuyến nào chỉ định được chúng tôi sẽ cho vừa làm vừa thiết kế, bố trí lực lượng giặm vá bằng bê-tông nhựa nguội. Đối với những tuyến hư hỏng quá nặng phải thông qua bước đấu thầu. 

Thành phố đang đề xuất nâng lên một số tuyến thấp so với các tuyến lộ khác, khi thực hiện đảm bảo theo quy định cao độ của việc xây dựng, đảm bảo chống ngập như các tuyến đường khu vực Phường 2, Phường 5… Sau khi xem xét, kinh phí nâng cấp các tuyến này phải trên 30 tỷ đồng. Hiện tỉnh mới hỗ trợ được trên 22,5 tỷ đồng, trong đó phải bố trí một nửa để duy tu, sửa chữa cấp bách, còn lại một nửa sẽ tiếp tục tìm nguồn.

- Có ý kiến cho rằng, hiện nay, nhiều tuyến đường trong nội ô thành phố khi mưa dứt nước vẫn còn đọng lại, phải chịu cảnh ngập, nguyên nhân chủ yếu là do hệ thống thoát nước trên địa bàn gần như tê liệt. Ông nhận định như thế nào về ý kiến này?

Ông Bùi Tứ Hải: Cho rằng hệ thống thoát nước trên địa bàn thành phố tê liệt cũng chưa chính xác. Do trước đây không có quy hoạch hệ thống thoát nước, khi làm thì phát triển theo từng dự án kết nối vô. Vì vậy, chưa mang tính tổng thể, hệ thống, tính toán lưu lượng nước, chỉ kết nối dự án này vào với dự án kia.

Thêm vào đó là các cửa xả nước trên các tuyến đướng quá ít. Do quá trình làm các dự án, muốn mở cửa xả sẽ vướng đến vấn đề giải phóng mặt bằng nên các đường thoát nước khá xa. Tương lai, thành phố sẽ tính toán lại việc này, sẽ tìm giải pháp mở rộng các tuyến đấu nối với nhau, tìm hướng giải phóng để làm tăng thêm các cửa xả.

Thành phố đã cho nạo vét hết các cống trên địa bàn, thế nhưng, các tuyến này vẫn bị ngập. Khó khăn là do dòng chảy khá xa. Đơn cử như tuyến Ngô Quyền - Lê Duẩn - Phan Ngọc Hiển, toàn khu này chỉ có 1 cửa xả xuống Kênh 16. Chỉ có 1 cửa xả mà dòng chảy rất xa nên việc thoát không thể nào kịp

Nhìn chung, hệ thống thoát nước trên địa bàn thành phố đấu nối quanh co, hệ thống cống thì lại không có cống chính, cửa xả rất ít nên việc thoát nước gặp rất nhiều khó khăn. Thành phố cũng đã làm đề án trình UBND tỉnh đầu tư thêm các cửa xả để chống ngập cho địa bàn thành phố trong thời gian tới./.
- Xin cảm ơn ông!

LÊ CHÍ thực hiện

Công an tỉnh Cà Mau tổ chức 10 kỳ sát hạch GPLX trong tháng 11/2025

Nhằm bảo đảm nhu sát hạch, cấp giấy phép lái xe (GPLX) của công dân trên địa bàn tỉnh không gián đoạn, Phòng Cảnh sát giao thông, Công an tỉnh Cà Mau sẽ tổ chức 10 kỳ sát hạch cấp giấy phép lái xe trong tháng 11/2025 cho các hạng mô tô và ô tô, lịch dự kiến cụ thể.

Ý thức giao thông từ trong trường học

Từ đầu năm học, nhiều chương trình giáo dục về an toàn giao thông (ATGT) được các trường học phối hợp với các đơn vị tổ chức, lan toả thông điệp “Ðến trường an toàn - học ngàn điều hay”. Ða dạng hình thức, mỗi hoạt động hướng đến học sinh ở những cấp học, độ tuổi khác nhau để có cách tuyên truyền phù hợp.

Tăng tốc làm sạch dữ liệu, hướng tới quản lý phương tiện thông minh

Chiều 20/10, Công an tỉnh Cà Mau tổ chức Hội nghị triển khai kế hoạch của Giám đốc Công an tỉnh về tổng rà soát, làm sạch dữ liệu đăng ký phương tiện, giấy phép lái xe (GPLX) và số hóa hồ sơ đăng ký xe trên địa bàn. Đại tá Trần Văn Thi, Phó Giám đốc Công an tỉnh, dự và chủ trì hội nghị. Tham dự còn có đại diện lãnh đạo các đơn vị nghiệp vụ cùng Trưởng Công an các xã, phường trong tỉnh.

Tăng cường kiểm soát giao thông trước thềm Đại hội Đảng

Trước thềm Đại hội đại biểu Đảng bộ tỉnh Cà Mau lần thứ I, nhiệm kỳ 2025-2030, Công an tỉnh đã và đang triển khai đồng bộ nhiều biện pháp nhằm giữ gìn an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội, tạo điều kiện thuận lợi để Đại hội diễn ra thành công, an toàn. 

Tăng cường giải pháp để kéo giảm tai nạn giao thông

Theo Ban An toàn giao thông tỉnh, tình hình tai nạn giao thông (TNGT) trên địa bàn tỉnh vẫn còn diễn biến phức tạp. Ðáng quan tâm, từ đầu năm đến nay đã ghi nhận hơn 70 trường hợp tử vong do TNGT.

Sôi nổi cuộc thi tìm hiểu truyền thống 80 năm của lực lượng CSGT Cà Mau

Ban Tổ chức cuộc thi “Tìm hiểu truyền thống 80 năm xây dựng, chiến đấu và trưởng thành của lực lượng CSGT” thuộc Công an tỉnh Cà Mau vừa công bố kết quả. Sau hơn 5 tháng phát động, cuộc thi nhận được 178 bài dự thi từ các đơn vị trong và ngoài lực lượng Công an tỉnh. Trong số đó, 14 tác giả, nhóm tác giả xuất sắc giành giải, và 10 bài đạt điểm cao nhất sẽ được gửi về Bộ Công an dự Vòng Chung khảo toàn quốc, dự kiến trao giải vào tháng 11/2025.

Duy trì trật tự an toàn giao thông qua hệ thống camera giám sát

Trước những diễn biến phức tạp về trật tự an toàn giao thông, việc ứng dụng khoa học – công nghệ, đặc biệt là hệ thống camera giám sát, đã trở thành giải pháp quan trọng giúp lực lượng Công an tỉnh Cà Mau quản lý, giám sát và xử lý kịp thời các hành vi vi phạm. Phương thức này không chỉ góp phần duy trì kỷ cương, đảm bảo an toàn cho người tham gia giao thông, mà còn nâng cao tính răn đe, giáo dục và xây dựng nếp sống văn hóa giao thông văn minh, hiện đại.

Hơn 500 học sinh được trang bị kỹ năng giao thông

Sáng 22/9, hơn 500 học sinh của Trường THCS Tạ An Khương Nam và THCS Thới Phong (xã Tạ An Khương) tham dự buổi tuyên truyền pháp luật về trật tự an toàn giao thông do Phòng Cảnh sát giao thông Công an tỉnh Cà Mau phối hợp với Head Thành Mỹ và Công an xã Tạ An Khương tổ chức.

Người “tò tét” hỗ trợ giao thông

Nghề của anh là mua bán phế liệu, bà con quen gọi vui là nghề “tò tét”. Thế nhưng, khi thấy nhiều người đi đường thường xuyên bị trượt ngã, anh không ngần ngại đứng dưới nước ngập giữa đường nhiều giờ để giúp điều tiết giao thông. Người đàn ông giản dị ấy là anh Lương Thế Khang, hiện thuê trọ trên đường Mậu Thân, Vành Đai 2, phường An Xuyên, tỉnh Cà Mau.

Dự án giao thông nhiều năm chưa hoàn thành

Sau nhiều năm khởi công, qua nhiều nhà thầu thay đổi, đến nay tuyến đường Ninh Quới – Ngan Dừa (xã Hồng Dân) vẫn chưa hoàn thành, khiến việc đi lại của người dân hết sức khó khăn, tiềm ẩn nguy cơ tai nạn và làm ảnh hưởng nghiêm trọng đến diện mạo đô thị, nông thôn mới.