Thứ tư, 26-11-25 09:09:36
Cà Mau, 32°C/ 32°C - 33°C Icon thời tiết nắng
Theo dõi Báo điện tử Cà Mau trên

Đường sắt tốc độ cao sẽ được kết nối hoàn chỉnh trong mạng lưới giao thông

Báo Cà Mau Báo cáo tiền khả thi dự án tuyến đường sắt tốc độ cao Bắc - Nam đã tính đến việc kết nối với các tuyến đường sắt hiện hữu và quy hoạch cũng như mạng lưới đường sắt đô thị tại Hà Nội và TPHCM. Phương án kết nối các cảng hàng không, cảng biển lớn, các khu kinh tế quan trọng và kết nối với mạng đường sắt quốc tế cũng đã được Bộ GTVT đề cập trong báo cáo này.

Đường sắt tốc độ cao Bắc - Nam đã tính toán đầy đủ phương án kết nối với các tuyến đường sắt hiện hữu và quy hoạch cũng như mạng lưới đường sắt đô thị

Đại diện Ban Quản lý dự án đường sắt (Bộ GTVT) cho biết, Báo cáo tiền khả thi dự án tuyến đường sắt tốc độ cao Bắc - Nam đã tính toán đầy đủ phương án kết nối với các tuyến đường sắt hiện hữu và quy hoạch cũng như mạng lưới đường sắt đô thị tại Hà Nội và TPHCM.

Kết nối thuận lợi với tuyến đường sắt hiện hữu và đường sắt đô thị

Cụ thể, khu vực phía Bắc, từ tổ hợp Ngọc Hồi, ga Thường Tín, tuyến đường sắt tốc độ cao kết nối với các tuyến đường sắt quốc gia phía Bắc như tuyến Lào Cai - Hà Nội - Hải Phòng, Hà Nội - Lạng Sơn thông qua tuyến đường sắt vành đai phía Đông đang triển khai lập báo cáo nghiên cứu tiền khả thi và tuyến vành đai phía Tây đã quy hoạch.

Tuyến kết nối với trung tâm TP Hà Nội qua tuyến đường sắt đô thị số 1; kết nối với Cảng hàng không quốc tế Nội Bài qua tuyến đường sắt đô thị số 6; kết nối cảng biển khu vực Hải Phòng, liên vận quốc tế với Trung Quốc thông qua tuyến Lào Cai - Hà Nội - Hải Phòng, Hà Nội - Lạng Sơn.

Khu vực miền Trung, đường sắt tốc độ cao kết nối liên vận quốc tế với Lào tại ga Vũng Áng thông qua tuyến đường sắt Mụ Giạ - Vũng Áng - Vientiane; tại ga Chu Lai kết nối với cảng hàng không Chu Lai được hoạch định là đầu mối vận tải hàng hóa bằng hàng không khu vực miền Trung.

Tuyến kết nối cảng biển Vũng Áng (qua ga hàng hóa đường sắt tốc độ cao Vũng Áng), cảng Kỳ Hà (qua ga hàng hóa đường sắt tốc độ cao Chu Lai), cảng Vân Phong (ga hàng hóa đường sắt tốc độ cao Ninh Hòa). Ngoài ra, tại khu vực miền Trung tuyến đường sắt tốc độ cao đã được hoạch định kết nối với tuyến đường sắt qua Tây Nguyên tại ga Đà Nẵng.

Khu vực miền Nam, tuyến đường sắt tốc độ cao kết nối với mạng lưới đường sắt khu đầu mối TP.HCM, cảng biển Cái Mép - Thị Vải thông qua tuyến đường sắt Biên Hòa - Vũng Tàu (kết nối tại ga đường sắt tốc độ cao Trảng Bom); kết nối liên vận quốc tế với Campuchia thông qua tuyến đường sắt TP.HCM - Lộc Ninh; kết nối vùng Đồng bằng sông Cửu Long theo tuyến TP.HCM - Cần Thơ.

Từ ga Thủ Thiêm (điểm cuối tuyến đường sắt tốc độ cao Bắc - Nam) kết nối với trung tâm TP.HCM, Cảng hàng không quốc tế Tân Sơn Nhất thông qua các tuyến đường sắt đô thị; kết nối trực tiếp với Cảng hàng không quốc tế Long Thành tại ga Long Thành.

"Hướng tuyến và vị trí nhà ga trong dự án đã được các địa phương thỏa thuận thống nhất và phù hợp với các quy hoạch tỉnh; có khả năng kết nối các ga với các trung tâm đô thị bằng hệ thống đường bộ thuận lợi. Dự kiến, dự án sẽ đầu tư khoảng 13km đường kết nối mỗi nhà ga với hệ thống đường bộ khu vực, quy mô từ 4-6 làn xe.

Trong bước lập báo cáo nghiên cứu khả thi, Bộ GTVT tiếp tục yêu cầu tư vấn phối hợp với các cơ quan, địa phương liên quan để cập nhật dự án vào các quy hoạch có liên quan để bảo đảm kết nối đồng bộ, thuận lợi, nâng cao hiệu quả đầu tư", đại diện Ban QLDA đường sắt cho biết.

Kết nối liên vận quốc tế, giải tỏa hàng hóa nhanh

Liên quan đến phương án kết nối, các quy hoạch đều định hướng điểm đầu của tuyến đường sắt tốc độ cao Bắc - Nam tại ga đầu mối Ngọc Hồi, điểm cuối tại ga Thủ Thiêm. Việc gom, giải tỏa hành khách và kết nối khu vực lõi đô thị thực hiện qua các tuyến đường sắt đô thị, đường sắt nội vùng, giao thông công cộng.

Như tại tổ hợp ga Ngọc Hồi kết nối thông qua tuyến đường sắt đô thị số 1, số 6; tại ga đầu mối Thủ Thiêm kết nối thông qua tuyến đường sắt đô thị số 2, số 10 và tuyến đường sắt nội vùng Thủ Thiêm - Long Thành.

Tại ga khách Ngọc Hồi, TP Hà Nội dự kiến dành khoảng 250ha cho tổ hợp Ngọc Hồi để xây dựng đầy đủ chức năng của một ga đầu mối quốc gia và đô thị. 

Tại khu vực Ngọc Hồi quy hoạch đầy đủ hệ thống giao thông kết nối đồng bộ: Đường vành đai 3,5, Vành đai 4, QL1, 3 tuyến đường sắt đô thị (1, 1A, 6) và hệ thống xe buýt, quảng trường để đáp ứng các loại phương tiện taxi, xe cá nhân tiếp cận; cùng đó kết nối tuyến đường sắt quốc gia Bắc - Nam hiện hữu, đường sắt vành đai phía Đông, đường sắt vành đai phía Tây, sẽ giúp giải tỏa nhanh chóng, thuận tiện lưu lượng hành khách đường sắt tốc độ cao.

Khu vực đầu mối TPHCM, khu vực ga Thủ Thiêm quy hoạch đầy đủ hệ thống giao thông kết nối đồng bộ: Đường vành đai 3,5, vành đai 4, QL1, 3 tuyến đường sắt đô thị, tuyến đường sắt nội vùng Thủ Thiêm - Long Thành và hệ thống xe buýt, quảng trường để đáp ứng các loại phương tiện taxi, xe cá nhân tiếp cận sẽ giúp giải tỏa nhanh chóng, thuận tiện lưu lượng hành khách đường sắt tốc độ cao. Các công tác chỉnh bị, sửa chữa, bãi đỗ tàu đường sắt tốc độ cao thực hiện tại Long Trường.

Riêng về kết nối liên vận quốc tế, tư vấn cho biết, hiện vận chuyển hàng hóa liên vận quốc tế chủ yếu kết nối ở khu vực phía Bắc với đường sắt Trung Quốc, từ đó đi nước thứ ba, đi châu Âu, thông qua hai tuyến đường sắt: Hà Nội - Đồng Đăng, Hà Nội - Lào Cai.

Tuyến đường sắt Hà Nội - Đồng Đăng hiện hữu có đường sắt khổ lồng, chạy được cả tàu khổ 1.000mm và tàu khổ 1.435mm. Tuyến Lào Cai - Hà Nội hiện hữu khổ 1.000mm, nhưng tuyến đường sắt mới Lào Cai - Hà Nội - Hải Phòng khổ 1.435mm đang được chuẩn bị đầu tư theo quy hoạch.

Nhu cầu vận chuyển hàng hóa liên vận quốc tế trên hành lang Bắc - Nam chủ yếu là hàng dệt may, tiêu dùng, linh kiện điện tử, rau quả... hàng vận chuyển bằng đường sắt tốc độ cao chủ yếu là hàng nhẹ, giá trị cao như hàng chuyển phát nhanh.

Khi có nhu cầu vận chuyển liên vận quốc tế, hàng có thể được vận chuyển thông qua 5 ga hàng hóa trên tuyến đường sắt tốc độ cao tại Thường Tín (Hà Nội), Vũng Áng (Hà Tĩnh), Chu Lai (Quảng Nam), Ninh Hòa (Khánh Hòa) và Trảng Bom (Đồng Nai). Trường hợp cần thiết, để kết nối với các tuyến đường sắt hiện hữu khổ 1.000mm, tại ga đầu mối bố trí thiết bị trung chuyển giữa các tàu khổ 1.000mm và 1.435mm.

"Kinh nghiệm quốc tế cho thấy có thể bố trí thiết bị nâng, hạ để trung chuyển hàng hóa giữa 2 khổ đường sắt (1.000mm và 1.435mm), thời gian giải tỏa hàng hóa với đoàn tàu 2.000 tấn chỉ khoảng 1 giờ. Hiện nay, công nghệ trung chuyển này đã nghiên cứu thiết kế tại ga Trảng Bom thuộc dự án đường sắt Biên Hòa - Vũng Tàu", tư vấn cho biết.

Theo baochinhphu.vn

Thẩm tra các văn bản trình kỳ họp cuối năm của HĐND tỉnh Cà Mau

Sáng 25/11, Ban Kinh tế - Ngân sách HĐND tỉnh phối hợp với các ban của HĐND tỉnh tổ chức Hội nghị thẩm tra (đợt 2) các văn bản trình tại kỳ họp cuối năm 2025 của HĐND tỉnh Cà Mau khoá X. Tham dự Hội nghị có ông Phan Hoàng Vũ, Phó Chủ tịch HĐND tỉnh.

Cà Mau kiện toàn Ban Chỉ đạo, thúc đẩy phát triển năng lượng sạch

Sáng 25/11, đồng chí Phạm Văn Thiều, Phó Bí thư Tỉnh uỷ, Chủ tịch HĐND tỉnh, Trưởng Ban Chỉ đạo tỉnh về thực hiện Nghị quyết số 70-NQ/TW ngày 20/8/2025 của Bộ Chính trị về bảo đảm an ninh năng lượng quốc gia đến năm 2030, tầm nhìn đến năm 2045, chủ trì cuộc họp thông qua việc thành lập Ban Chỉ đạo, phân công thành viên Ban Chỉ đạo và tổ giúp việc. Cùng dự có đồng chí Phan Hoàng Vũ, Phó Chủ tịch HĐND tỉnh.

Ban Thường trực Uỷ ban MTTQ Việt Nam tỉnh Cà Mau phát động vận động ủng hộ, hỗ trợ đồng bào miền Trung bị thiệt hại do thiên tai gây ra

Xây dựng đội ngũ cán bộ Văn phòng cấp uỷ không ngừng đổi mới sáng tạo

100 học viên là cán bộ, công chức đang công tác tại các văn phòng đảng uỷ xã, phường trên địa bàn tỉnh tham dự lớp bồi dưỡng nghiệp vụ Văn phòng cấp uỷ năm 2025, tại Trường Chính trị tỉnh. Dự lễ khai giảng sáng 25/11 có đồng chí Chử Văn Thìn, Phó Vụ trưởng Vụ Địa phương, Văn phòng Trung ương Đảng.

Thủ tướng kêu gọi chung sức đồng lòng, đồng cam cộng khổ, chia sẻ với đồng bào miền Trung

Tối 24/11, dự lễ khai mạc tuần "Đại đoàn kết các dân tộc- Di sản văn hoá Việt Nam" năm 2025 với chủ đề "Đoàn kết một lòng - Hướng về miền Trung", Thủ tướng Phạm Minh Chính kêu gọi doanh nghiệp, người dân cả nước và các nhà hảo tâm chung sức đồng lòng, đồng cam cộng khổ, chia sẻ với Nhân dân miền Trung ruột thịt trong lúc khó khăn này.

Cà Mau khởi công hai tuyến đường vành đai chào mừng Đại hội XIV của Đảng

Hoà trong không khí cả nước hướng tới Đại hội Đại biểu toàn quốc lần thứ XIV của Đảng, UBND tỉnh Cà Mau đã đăng ký với Chính phủ việc khởi công hai công trình giao thông trọng điểm vào ngày 19/12/2025.

Thủ tướng Phạm Minh Chính về tới Hà Nội, kết thúc tốt đẹp chuyến công tác tới Kuwait, Algeria và Nam Phi

Trưa 24/11, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính và Phu nhân cùng Đoàn đại biểu cấp cao Việt Nam đã về tới sân bay quốc tế Nội Bài, Hà Nội, kết thúc tốt đẹp chuyến công tác thăm chính thức Kuwait và Algeria, tham dự Hội nghị thượng đỉnh G20 và hoạt động song phương tại Nam Phi.

Thủ tướng: Xây nhà mới, tái định cư cho dân vùng lũ trước 31/1/2026

Thủ tướng Phạm Minh Chính vừa có công điện yêu cầu các bộ, ngành, địa phương tập trung khắc phục hậu quả, khôi phục sản xuất kinh doanh, ổn định đời sống Nhân dân sau mưa lũ tại khu vực Nam Trung Bộ.

Chuyển trạng thái từ “xem xét, xử lý” sang “cảnh báo, phòng ngừa”

Đây là nhấn mạnh của Tổng Bí thư Tô Lâm tại Hội nghị toàn quốc Tổng kết công tác kiểm tra, giám sát, thi hành kỷ luật của Đảng năm 2025 và nhiệm kỳ Đại hội XIII diễn ra sáng 24/11.

Không đánh đổi bản quyền sáng tạo trong quá trình phát triển trí tuệ nhân tạo

Sáng 24/11, trong khuôn khổ chương trình Kỳ họp thứ 10, Quốc hội khoá XV, Quốc hội thảo luận tại hội trường về dự án Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Sở hữu trí tuệ (SHTT).