ĐT: 0939.923988
Thứ bảy, 7-6-25 18:06:14
Theo dõi Báo điện tử Cà Mau trên

Đường sắt tốc độ cao sẽ được kết nối hoàn chỉnh trong mạng lưới giao thông

Báo Cà Mau Báo cáo tiền khả thi dự án tuyến đường sắt tốc độ cao Bắc - Nam đã tính đến việc kết nối với các tuyến đường sắt hiện hữu và quy hoạch cũng như mạng lưới đường sắt đô thị tại Hà Nội và TPHCM. Phương án kết nối các cảng hàng không, cảng biển lớn, các khu kinh tế quan trọng và kết nối với mạng đường sắt quốc tế cũng đã được Bộ GTVT đề cập trong báo cáo này.

Đường sắt tốc độ cao Bắc - Nam đã tính toán đầy đủ phương án kết nối với các tuyến đường sắt hiện hữu và quy hoạch cũng như mạng lưới đường sắt đô thị

Đại diện Ban Quản lý dự án đường sắt (Bộ GTVT) cho biết, Báo cáo tiền khả thi dự án tuyến đường sắt tốc độ cao Bắc - Nam đã tính toán đầy đủ phương án kết nối với các tuyến đường sắt hiện hữu và quy hoạch cũng như mạng lưới đường sắt đô thị tại Hà Nội và TPHCM.

Kết nối thuận lợi với tuyến đường sắt hiện hữu và đường sắt đô thị

Cụ thể, khu vực phía Bắc, từ tổ hợp Ngọc Hồi, ga Thường Tín, tuyến đường sắt tốc độ cao kết nối với các tuyến đường sắt quốc gia phía Bắc như tuyến Lào Cai - Hà Nội - Hải Phòng, Hà Nội - Lạng Sơn thông qua tuyến đường sắt vành đai phía Đông đang triển khai lập báo cáo nghiên cứu tiền khả thi và tuyến vành đai phía Tây đã quy hoạch.

Tuyến kết nối với trung tâm TP Hà Nội qua tuyến đường sắt đô thị số 1; kết nối với Cảng hàng không quốc tế Nội Bài qua tuyến đường sắt đô thị số 6; kết nối cảng biển khu vực Hải Phòng, liên vận quốc tế với Trung Quốc thông qua tuyến Lào Cai - Hà Nội - Hải Phòng, Hà Nội - Lạng Sơn.

Khu vực miền Trung, đường sắt tốc độ cao kết nối liên vận quốc tế với Lào tại ga Vũng Áng thông qua tuyến đường sắt Mụ Giạ - Vũng Áng - Vientiane; tại ga Chu Lai kết nối với cảng hàng không Chu Lai được hoạch định là đầu mối vận tải hàng hóa bằng hàng không khu vực miền Trung.

Tuyến kết nối cảng biển Vũng Áng (qua ga hàng hóa đường sắt tốc độ cao Vũng Áng), cảng Kỳ Hà (qua ga hàng hóa đường sắt tốc độ cao Chu Lai), cảng Vân Phong (ga hàng hóa đường sắt tốc độ cao Ninh Hòa). Ngoài ra, tại khu vực miền Trung tuyến đường sắt tốc độ cao đã được hoạch định kết nối với tuyến đường sắt qua Tây Nguyên tại ga Đà Nẵng.

Khu vực miền Nam, tuyến đường sắt tốc độ cao kết nối với mạng lưới đường sắt khu đầu mối TP.HCM, cảng biển Cái Mép - Thị Vải thông qua tuyến đường sắt Biên Hòa - Vũng Tàu (kết nối tại ga đường sắt tốc độ cao Trảng Bom); kết nối liên vận quốc tế với Campuchia thông qua tuyến đường sắt TP.HCM - Lộc Ninh; kết nối vùng Đồng bằng sông Cửu Long theo tuyến TP.HCM - Cần Thơ.

Từ ga Thủ Thiêm (điểm cuối tuyến đường sắt tốc độ cao Bắc - Nam) kết nối với trung tâm TP.HCM, Cảng hàng không quốc tế Tân Sơn Nhất thông qua các tuyến đường sắt đô thị; kết nối trực tiếp với Cảng hàng không quốc tế Long Thành tại ga Long Thành.

"Hướng tuyến và vị trí nhà ga trong dự án đã được các địa phương thỏa thuận thống nhất và phù hợp với các quy hoạch tỉnh; có khả năng kết nối các ga với các trung tâm đô thị bằng hệ thống đường bộ thuận lợi. Dự kiến, dự án sẽ đầu tư khoảng 13km đường kết nối mỗi nhà ga với hệ thống đường bộ khu vực, quy mô từ 4-6 làn xe.

Trong bước lập báo cáo nghiên cứu khả thi, Bộ GTVT tiếp tục yêu cầu tư vấn phối hợp với các cơ quan, địa phương liên quan để cập nhật dự án vào các quy hoạch có liên quan để bảo đảm kết nối đồng bộ, thuận lợi, nâng cao hiệu quả đầu tư", đại diện Ban QLDA đường sắt cho biết.

Kết nối liên vận quốc tế, giải tỏa hàng hóa nhanh

Liên quan đến phương án kết nối, các quy hoạch đều định hướng điểm đầu của tuyến đường sắt tốc độ cao Bắc - Nam tại ga đầu mối Ngọc Hồi, điểm cuối tại ga Thủ Thiêm. Việc gom, giải tỏa hành khách và kết nối khu vực lõi đô thị thực hiện qua các tuyến đường sắt đô thị, đường sắt nội vùng, giao thông công cộng.

Như tại tổ hợp ga Ngọc Hồi kết nối thông qua tuyến đường sắt đô thị số 1, số 6; tại ga đầu mối Thủ Thiêm kết nối thông qua tuyến đường sắt đô thị số 2, số 10 và tuyến đường sắt nội vùng Thủ Thiêm - Long Thành.

Tại ga khách Ngọc Hồi, TP Hà Nội dự kiến dành khoảng 250ha cho tổ hợp Ngọc Hồi để xây dựng đầy đủ chức năng của một ga đầu mối quốc gia và đô thị. 

Tại khu vực Ngọc Hồi quy hoạch đầy đủ hệ thống giao thông kết nối đồng bộ: Đường vành đai 3,5, Vành đai 4, QL1, 3 tuyến đường sắt đô thị (1, 1A, 6) và hệ thống xe buýt, quảng trường để đáp ứng các loại phương tiện taxi, xe cá nhân tiếp cận; cùng đó kết nối tuyến đường sắt quốc gia Bắc - Nam hiện hữu, đường sắt vành đai phía Đông, đường sắt vành đai phía Tây, sẽ giúp giải tỏa nhanh chóng, thuận tiện lưu lượng hành khách đường sắt tốc độ cao.

Khu vực đầu mối TPHCM, khu vực ga Thủ Thiêm quy hoạch đầy đủ hệ thống giao thông kết nối đồng bộ: Đường vành đai 3,5, vành đai 4, QL1, 3 tuyến đường sắt đô thị, tuyến đường sắt nội vùng Thủ Thiêm - Long Thành và hệ thống xe buýt, quảng trường để đáp ứng các loại phương tiện taxi, xe cá nhân tiếp cận sẽ giúp giải tỏa nhanh chóng, thuận tiện lưu lượng hành khách đường sắt tốc độ cao. Các công tác chỉnh bị, sửa chữa, bãi đỗ tàu đường sắt tốc độ cao thực hiện tại Long Trường.

Riêng về kết nối liên vận quốc tế, tư vấn cho biết, hiện vận chuyển hàng hóa liên vận quốc tế chủ yếu kết nối ở khu vực phía Bắc với đường sắt Trung Quốc, từ đó đi nước thứ ba, đi châu Âu, thông qua hai tuyến đường sắt: Hà Nội - Đồng Đăng, Hà Nội - Lào Cai.

Tuyến đường sắt Hà Nội - Đồng Đăng hiện hữu có đường sắt khổ lồng, chạy được cả tàu khổ 1.000mm và tàu khổ 1.435mm. Tuyến Lào Cai - Hà Nội hiện hữu khổ 1.000mm, nhưng tuyến đường sắt mới Lào Cai - Hà Nội - Hải Phòng khổ 1.435mm đang được chuẩn bị đầu tư theo quy hoạch.

Nhu cầu vận chuyển hàng hóa liên vận quốc tế trên hành lang Bắc - Nam chủ yếu là hàng dệt may, tiêu dùng, linh kiện điện tử, rau quả... hàng vận chuyển bằng đường sắt tốc độ cao chủ yếu là hàng nhẹ, giá trị cao như hàng chuyển phát nhanh.

Khi có nhu cầu vận chuyển liên vận quốc tế, hàng có thể được vận chuyển thông qua 5 ga hàng hóa trên tuyến đường sắt tốc độ cao tại Thường Tín (Hà Nội), Vũng Áng (Hà Tĩnh), Chu Lai (Quảng Nam), Ninh Hòa (Khánh Hòa) và Trảng Bom (Đồng Nai). Trường hợp cần thiết, để kết nối với các tuyến đường sắt hiện hữu khổ 1.000mm, tại ga đầu mối bố trí thiết bị trung chuyển giữa các tàu khổ 1.000mm và 1.435mm.

"Kinh nghiệm quốc tế cho thấy có thể bố trí thiết bị nâng, hạ để trung chuyển hàng hóa giữa 2 khổ đường sắt (1.000mm và 1.435mm), thời gian giải tỏa hàng hóa với đoàn tàu 2.000 tấn chỉ khoảng 1 giờ. Hiện nay, công nghệ trung chuyển này đã nghiên cứu thiết kế tại ga Trảng Bom thuộc dự án đường sắt Biên Hòa - Vũng Tàu", tư vấn cho biết.

Theo baochinhphu.vn

Tổ đại biểu HĐND tiếp xúc cử tri huyện Ngọc Hiển, Cái Nước

Sáng 6/6, Tổ đại biểu HĐND tỉnh do đồng chí Hồ Trung Việt, Uỷ viên Ban Thường vụ Tỉnh uỷ, Trưởng Ban Tuyên giáo và Dân vận Tỉnh uỷ, làm trưởng đoàn, cùng đại biểu HĐND huyện, đại hiểu HĐND xã Đất Mũi, huyện Ngọc Hiển có buổi gặp gỡ, tiếp xúc bà con cử tri xã Đất Mũi, huyện Ngọc Hiển trước Kỳ họp thứ 21, HĐND tỉnh khoá X.

Đoàn Tổng Lãnh sự Vương quốc Campuchia thăm và làm việc tại Trường Phổ thông Dân tộc nội trú Cà Mau

Sáng 6/6, Đoàn công tác Tổng Lãnh sự quán Vương quốc Campuchia tại TP Hồ Chí Minh do ngài Chan Sorykan, Tổng Lãnh sự, dẫn đầu đến thăm và làm việc tại Trường Phổ thông Dân tộc nội trú Cà Mau.

Biểu dương 189 doanh nghiệp, tổ chức kinh tế, hộ kinh doanh nộp thuế tốt

Để ghi nhận những đóng góp, thành tích của các doanh nghiệp, tổ chức kinh tế, hộ kinh doanh, chiều 5/6, Chi cục Thuế khu vực XX tổ chức Hội nghị biểu dương người nộp thuế năm 2024.

Thông qua về nguyên tắc các nghị quyết về sắp xếp đơn vị hành chính cấp xã năm 2025

Chiều 5/6, với tỷ lệ tán thành 100%, Ủy ban Thường vụ Quốc hội đã thông qua về nguyên tắc 34 nghị quyết về sắp xếp đơn vị hành chính cấp xã năm 2025 của 34 tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương sau sáp nhập.

Doanh nghiệp Campuchia quan tâm tìm hiểu đầu tư tại Cà Mau

Chiều 5/6, Phó chủ tịch UBND tỉnh Lê Văn Sử có buổi tiếp đoàn công tác Tổng Lãnh sự quán Vương quốc Campuchia tại TP Hồ Chí Minh do ông Chan Sorykan, Tổng Lãnh sự làm Trưởng đoàn đến chào xã giao và làm việc. Cùng dự có lãnh đạo các sở, ngành tỉnh.

Nỗ lực hình thành môi trường hành chính công phục vụ

Chiều 5/6, đồng chí Nguyễn Minh Luân, Uỷ viên Ban Thường vụ Tỉnh uỷ, Phó chủ tịch UBND tỉnh làm Trưởng đoàn công tác làm việc với UBND huyện Phú Tân để nắm bắt tình hình, có cơ sở đánh giá, bảo đảm bố trí bộ phận một cửa cấp xã phục vụ người dân, doanh nghiệp được thuận lợi, kịp thời, hiệu quả, tránh bị động, lúng túng khi triển khai tiếp nhận, giải quyết thủ tục hành chính theo mô hình tổ chức chính quyền địa phương 2 cấp và một số nội dung khác có liên quan.

Tổ đại biểu HĐND tỉnh tiếp xúc cử tri tại xã Thanh Tùng

Ngày 5/6, Tổ đại biểu HĐND tỉnh tiếp xúc cử tri trước Kỳ họp thứ 21, HĐND tỉnh khóa X, nhiệm kỳ 2021-2026 tại xã Thanh Tùng, huyện Đầm Dơi.

Đại biểu HĐND tỉnh tiếp xúc cử tri trước Kỳ họp thứ 21

Sáng 4/6, các tổ đại biểu HĐND tỉnh tổ chức tiếp xúc, ghi nhận ý kiến cử tri các địa phương trong tỉnh trước kỳ họp thứ 21 HĐND tỉnh khoá X.

Tập trung cao độ, chỉ đạo quyết liệt xoá nhà tạm, dột nát

Theo thống kê, tính đến nay toàn tỉnh đã khởi công xây dựng, sửa chữa 4.400/4.400 căn nhà, đạt 100% chỉ tiêu Đề án về xoá nhà tạm, dột nát. Theo đó, tổng số căn nhà hoàn thành là 4.123/4.400, đạt 93,70%. Trong đó, thành phố Cà Mau và các huyện: Trần Văn Thời; Ngọc Hiển; Đầm Dơi đã khởi công và hoàn thành 100%. Riêng Tp.Cà Mau đã hoàn thành 100% hồ sơ thanh quyết toán theo đúng quy định.

Ủy ban Thường vụ Quốc hội: Sửa Pháp lệnh Dân số, bỏ quy định sinh 1 hoặc 2 con

Ủy ban Thường vụ Quốc hội thông qua sửa đổi pháp lệnh, bỏ quy định sinh một hoặc hai con, tận dụng thời kỳ dân số vàng, tạo ra những lợi thế to lớn cho quá trình phát triển kinh tế-xã hội.