ĐT: 0939.923988
Thứ năm, 21-11-24 19:23:10
Theo dõi Báo điện tử Cà Mau trên

ETax Mobile - Tiện lợi cho người nộp thuế

Báo Cà Mau (CMO) Được đánh giá là ứng dụng có nhiều tiện ích, eTax Mobile đã và đang được ngành thuế triển khai đến các cá nhân, hộ kinh doanh, giúp người nộp thuế (NNT) dễ dàng tương tác với cơ quan thuế, thuận tiện tiếp cận với các thông tin chính sách mới, tạo sự kết nối chặt chẽ giữa cơ quan thuế với NNT.

Với ứng dụng này, hộ kinh doanh hưởng nhiều tiện ích, nhất là giảm thời gian khai và nộp thuế.

Ông Đặng Văn Điền, Phó trưởng phòng Tuyên truyền hỗ trợ NNT, Cục Thuế Cà Mau, cho biết: “Ứng dụng eTax Mobile phiên bản 1.0 (V1.0) cung cấp dịch vụ, hỗ trợ NNT là cá nhân sử dụng trên nền tảng thiết bị di động (điện thoại thông minh, máy tính bảng) sử dụng hệ điều hành ISO, Android. NNT là cá nhân trên địa bàn tỉnh đều có thể đăng ký sử dụng eTax Mobile”.

Theo ông Điền, đây là ứng dụng không những giúp NNT dễ dàng tiếp cận thông tin, dữ liệu về quá trình thực hiện nghĩa vụ thuế, tiết kiệm chi phí quản lý hồ sơ, thời gian tuân thủ chính sách pháp luật thuế. Với cơ quan thuế, ứng dụng góp phần giảm thủ tục hành chính; giảm thời gian, nhân lực thu thuế trực tiếp đến NNT. Đồng thời, hiện đại hoá, nâng cao chất lượng công tác quản lý thuế.

Đối tượng NNT sử dụng eTax Mobile sẽ bao gồm: hộ kinh doanh; cá nhân có thu nhập từ tiền lương, tiền công; cá nhân có phát sinh nghĩa vụ nộp thuế, như cho thuê tài sản, thanh toán nghĩa vụ tài chính về đất đai, nộp lệ phí trước bạ khi đăng ký quyền sở hữu, quyền sử dụng…

Để sử dụng eTax Mobile, theo ông Điền, NNT trước hết phải có một số điện thoại di động (sử dụng điện thoại thông minh hoặc máy tính bảng), có mã số thuế cá nhân và tài khoản email đang sử dụng. Trường hợp NNT chưa có mã số thuế thì liên hệ với cơ quan chi cục thuế - nơi cá nhân cư trú để đăng ký mã số thuế.

Theo đó, NNT tải app eTax Mobile tại ứng dụng CH Play hoặc App Store. Khi đăng nhập ứng dụng eTax Mobile, NNT nhập mã số thuế (trường hợp chưa có tài khoản thì nhấn chỉ dẫn “đăng ký ngay”). Hệ thống hiển thị màn hình đăng ký tài khoản bao gồm các thông tin: mã số thuế, mã captcha. NNT nhập đầy đủ các thông tin, nhấn tiếp tục, hệ thống hiển thị màn hình thông tin của mã số thuế. NNT nhập số điện thoại, email. Sau đó nhấn tiếp tục, màn hình sẽ hiển thị nội dung yêu cầu NNT liên hệ với cơ quan thuế gần nhất để xác nhận và khi đó sẽ nhận được thông tin cấp mật khẩu đăng nhập thông qua số điện thoại.

Với nhiều tiện ích, Cục Thuế đã tổ chức đưa vào sử dụng chương trình eTax Mobile bắt đầu từ tháng 3/2022. Các chi cục thuế khu vực đã tổ chức tuyên truyền, phổ biến, giới thiệu cho NNT biết tiện ích, thời điểm sử dụng chương trình eTax Mobile trên thiết bị di động, khuyến khích NNT đăng ký tài khoản giao dịch điện tử, cung cấp link cài đặt chương trình và đầu mối hỗ trợ. Đồng thời, rà soát chuẩn hoá để đảm bảo dữ liệu cho eTax Mobile được đầy đủ, chính xác trước khi cung cấp dịch vụ cho NNT.

Ông Lê Thanh Tuấn, Phó chi cục trưởng Chi cục Thuế khu vực IV, cho biết: “Toàn khu vực bao gồm 2 huyện Thới Bình và U Minh, có trên 2.000 hộ kinh doanh. Bước đầu Chi cục đã tập huấn cho công chức và nhân viên bưu điện uỷ nhiệm thu để hướng dẫn hộ kinh doanh, NNT để đăng ký dịch vụ. Bởi với dịch vụ này, nếu hộ kinh doanh thực hiện được sẽ rất tiện ích, có thể thực hiện nộp tất cả các loại thuế phải nộp trên ứng dụng như: khai thuế, nộp thuế trước bạ, nhà đất, thuế giá trị gia tăng... Họ có thể tự quản lý thuế của mình, có thể chuyển tiền nộp thuế vào bất kỳ lúc nào, không cần phải đến cơ quan thuế cũng như ngân hàng, vừa góp phần đảm bảo hạn chế lây lan dịch bệnh”.

Ông Đặng Văn Điền lưu ý thêm: “NNT được sử dụng tài khoản eTax Mobile để truy cập hệ thống thuế điện tử https://thuedien.gdt.gov.vn, phân hệ cá nhân để thực hiện các chức năng kê khai, tra cứu, nộp thuế… Đối với NNT đã có tài khoản thuế điện tử thì không phải đăng ký tài khoản eTax Mobile mà sử dụng tài khoản thuế điện tử để đăng nhập ứng dụng eTax Mobile”.

Để nộp thuế điện tử trên ứng dụng eTax Moile thao tác rất đơn giản. Bước 1, NNT đăng nhập ứng dụng eTax Mobile; bước 2, NNT tra cứu thông tin khoản nộp và chọn khoản nộp cần thanh toán; bước 3, ứng dụng eTax Mobile nhận yêu cầu truy vấn thông tin khoản nộp và kiểm tra; bước 4, NNT kiểm tra thông tin, xác nhận đồng ý nộp thuế và bước cuối cùng, NNT chọn ngân hàng thương mại để thực hiện nộp thuế điện tử.

Ngoài ra, hiện nay, trên ứng dụng eTax Mobile có các chức năng hỗ trợ NNT tra cứu thông tin NNT (thông tin đăng ký thuế của NNT), tra cứu hồ sơ khai thuế đã nộp điện tử, đăng ký tài khoản giao dịch thuế điện tử với cơ quan thuế, tra cứu số thuế phải nộp ngân sách Nhà nước, tra cứu thông tin người phụ thuộc; thay đổi thông tin đăng ký tài khoản, các tiện ích cho NNT và chức năng nộp thuế./.

 

Hồng Nhung

 

Công tác hộ tịch ngày càng nâng chất

Toàn tỉnh có 111 công chức làm công tác hộ tịch. Ðể thực hiện tốt công tác đăng ký hộ tịch, tỉnh đã quan tâm đầu tư, bố trí đầy đủ cơ sở vật chất, trang thiết bị phục vụ cho chuyên môn, như mỗi công chức làm công tác hộ tịch được bố trí 1 bộ máy vi tính, máy in, máy quét (scan), toàn bộ đều được kết nối Internet.

Tạo sự hài lòng cho người dân

Với mục tiêu, phương châm “lấy người dân, doanh nghiệp là trung tâm phục vụ”, việc triển khai công tác chuyển đổi số, thực hiện Ðề án 06 của Chính phủ đã và đang mang lại những tiện ích lớn phục vụ phát triển kinh tế - xã hội, đồng thời làm thay đổi căn bản nền hành chính thủ công sang môi trường điện tử hiện đại, tạo được sự hài lòng cho người dân và doanh nghiệp.

Cải tiến, sáng tạo để phục vụ Nhân dân tốt hơn

“Công việc nhiều hơn, thiết bị và công nghệ được đầu tư hiện đại, con người làm việc được tinh gọn, theo đó cần thay đổi nhận thức, phương pháp làm việc, có nhiều cải tiến, sáng tạo… để việc thực thi nhiệm vụ được đảm bảo vì mục tiêu phục vụ Nhân dân ngày càng tốt hơn”, ông Nguyễn Sơn Ca, Trưởng ban Pháp chế HĐND tỉnh, trưởng Đoàn công tác của HĐND tỉnh giám sát cải cách hành chính về hộ tịch tại huyện U Minh, sáng 01/11, nhấn mạnh.

Xoá rào cản giữa chính quyền và người dân

Với quyết tâm hướng về người dân để cải thiện Chỉ số Cải cách hành chính (CCHC), chính quyền các cấp trong tỉnh chủ động triển khai nhiều mô hình, sáng kiến phù hợp, đã mang lại hiệu quả tích cực trong giải quyết thủ tục hành chính (TTHC), góp phần loại bỏ rào cản giữa công dân với chính quyền địa phương, nâng cao mức độ hài lòng của người dân và doanh nghiệp. Ðiển hình như xã Khánh An, huyện U Minh.

Nêu cao tinh thần trách nhiệm, dân tin tưởng và hài lòng

Tiếp tục chương trình giám sát của Thường trực HĐND tỉnh đối với công tác Cải cách hành chính (CCHC) trong lĩnh vực hộ tịch trên địa bàn tỉnh Cà Mau, ngày 31/10, đồng chí Lê Thị Nhung, Uỷ viên Ban Thường vụ Tỉnh uỷ, Phó chủ tịch Thường trực HĐND tỉnh có buổi làm việc với UBND huyện Năm Căn về công tác này.

Cần đổi mới và cải tiến hơn trong cải cách hành chính lĩnh vực hộ tịch

“Chuyển đổi số trên các lĩnh vực đang phát triển mạnh mẽ, đi sâu vào đời sống xã hội, trong đó có cải cách hành chính (CCHC), đặc biệt trên lĩnh vực hộ tịch. Đã qua, chúng ta đã có nhiều chuyển biến, phần nào đã tạo được sự tin tưởng, hài lòng của người dân, nhưng theo yêu cầu phát triển công nghệ số, trước thực tiễn xã hội, chúng ta cần đẩy mạnh hơn nữa, có thêm nhiều cải tiến, đổi mới…”, ông Nguyễn Sơn Ca, Trưởng ban Pháp chế (HĐND tỉnh), trưởng đoàn công tác HĐND tỉnh, nêu tại buổi khảo sát của HĐND tỉnh về CCHC trên lĩnh vực hộ tịch ở huyện Thới Bình, sáng 31/10. 

Cần giải pháp, sáng kiến tạo đột phá

Ðoàn kiểm tra Cải cách hành chính (CCHC) tỉnh năm 2024 vừa kiểm tra công tác CCHC tại Sở Y tế và Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn (NN&PTNT), ghi nhận kết quả đạt được và góp ý, chỉ ra nhiều vấn đề cụ thể để công tác này tại các đơn vị đạt hiệu quả hơn trong thời gian tới.

Tạo nền tảng cho chính quyền số

Quyết liệt, kịp thời, thông suốt, là quyết tâm của TP Cà Mau trong thực hiện nhiệm vụ cải cách hành chính (CCHC). Ðến nay, địa phương đã hoàn thành 20/23 nhiệm vụ đề ra theo kế hoạch năm, đạt 87%. Thành phố tiếp tục đẩy mạnh áp dụng những giải pháp, sáng kiến mới nhằm tạo bước đột phá trong thực hiện CCHC, phát triển chính quyền điện tử - nền tảng vững chắc hướng tới chính quyền số.

Khánh Hội nâng chất lượng phục vụ

Từ đầu năm đến nay, công tác cải cách hành chính (CCHC) được xã Khánh Hội, huyện U Minh, tiếp tục triển khai đồng bộ, toàn diện trên các nội dung về cải cách thể chế, cải cách bộ máy hành chính, cải cách tài chính công, hiện đại hoá nền hành chính Nhà nước. Ðặc biệt, xã luôn chú trọng cải cách thủ tục hành chính (TTHC), nhất là thực hiện rà soát, đơn giản hoá TTHC và nâng cao chất lượng, thái độ phục vụ của đội ngũ cán bộ, công chức.

Chú trọng mức độ hài lòng

Thời gian qua, Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn (NN&PTNT) không ngừng đẩy mạnh công tác cải cách thủ tục hành chính (TTHC) và đạt hiệu quả cao. Từ đó, giúp rút ngắn thời gian giải quyết hồ sơ hành chính, đáp ứng tốt hơn nhu cầu giải quyết TTHC cho người dân và doanh nghiệp trên địa bàn.