ĐT: 0939.923988
Thứ bảy, 18-1-25 19:18:45
Theo dõi Báo điện tử Cà Mau trên

ETax Mobile - Tiện lợi cho người nộp thuế

Báo Cà Mau (CMO) Được đánh giá là ứng dụng có nhiều tiện ích, eTax Mobile đã và đang được ngành thuế triển khai đến các cá nhân, hộ kinh doanh, giúp người nộp thuế (NNT) dễ dàng tương tác với cơ quan thuế, thuận tiện tiếp cận với các thông tin chính sách mới, tạo sự kết nối chặt chẽ giữa cơ quan thuế với NNT.

Với ứng dụng này, hộ kinh doanh hưởng nhiều tiện ích, nhất là giảm thời gian khai và nộp thuế.

Ông Đặng Văn Điền, Phó trưởng phòng Tuyên truyền hỗ trợ NNT, Cục Thuế Cà Mau, cho biết: “Ứng dụng eTax Mobile phiên bản 1.0 (V1.0) cung cấp dịch vụ, hỗ trợ NNT là cá nhân sử dụng trên nền tảng thiết bị di động (điện thoại thông minh, máy tính bảng) sử dụng hệ điều hành ISO, Android. NNT là cá nhân trên địa bàn tỉnh đều có thể đăng ký sử dụng eTax Mobile”.

Theo ông Điền, đây là ứng dụng không những giúp NNT dễ dàng tiếp cận thông tin, dữ liệu về quá trình thực hiện nghĩa vụ thuế, tiết kiệm chi phí quản lý hồ sơ, thời gian tuân thủ chính sách pháp luật thuế. Với cơ quan thuế, ứng dụng góp phần giảm thủ tục hành chính; giảm thời gian, nhân lực thu thuế trực tiếp đến NNT. Đồng thời, hiện đại hoá, nâng cao chất lượng công tác quản lý thuế.

Đối tượng NNT sử dụng eTax Mobile sẽ bao gồm: hộ kinh doanh; cá nhân có thu nhập từ tiền lương, tiền công; cá nhân có phát sinh nghĩa vụ nộp thuế, như cho thuê tài sản, thanh toán nghĩa vụ tài chính về đất đai, nộp lệ phí trước bạ khi đăng ký quyền sở hữu, quyền sử dụng…

Để sử dụng eTax Mobile, theo ông Điền, NNT trước hết phải có một số điện thoại di động (sử dụng điện thoại thông minh hoặc máy tính bảng), có mã số thuế cá nhân và tài khoản email đang sử dụng. Trường hợp NNT chưa có mã số thuế thì liên hệ với cơ quan chi cục thuế - nơi cá nhân cư trú để đăng ký mã số thuế.

Theo đó, NNT tải app eTax Mobile tại ứng dụng CH Play hoặc App Store. Khi đăng nhập ứng dụng eTax Mobile, NNT nhập mã số thuế (trường hợp chưa có tài khoản thì nhấn chỉ dẫn “đăng ký ngay”). Hệ thống hiển thị màn hình đăng ký tài khoản bao gồm các thông tin: mã số thuế, mã captcha. NNT nhập đầy đủ các thông tin, nhấn tiếp tục, hệ thống hiển thị màn hình thông tin của mã số thuế. NNT nhập số điện thoại, email. Sau đó nhấn tiếp tục, màn hình sẽ hiển thị nội dung yêu cầu NNT liên hệ với cơ quan thuế gần nhất để xác nhận và khi đó sẽ nhận được thông tin cấp mật khẩu đăng nhập thông qua số điện thoại.

Với nhiều tiện ích, Cục Thuế đã tổ chức đưa vào sử dụng chương trình eTax Mobile bắt đầu từ tháng 3/2022. Các chi cục thuế khu vực đã tổ chức tuyên truyền, phổ biến, giới thiệu cho NNT biết tiện ích, thời điểm sử dụng chương trình eTax Mobile trên thiết bị di động, khuyến khích NNT đăng ký tài khoản giao dịch điện tử, cung cấp link cài đặt chương trình và đầu mối hỗ trợ. Đồng thời, rà soát chuẩn hoá để đảm bảo dữ liệu cho eTax Mobile được đầy đủ, chính xác trước khi cung cấp dịch vụ cho NNT.

Ông Lê Thanh Tuấn, Phó chi cục trưởng Chi cục Thuế khu vực IV, cho biết: “Toàn khu vực bao gồm 2 huyện Thới Bình và U Minh, có trên 2.000 hộ kinh doanh. Bước đầu Chi cục đã tập huấn cho công chức và nhân viên bưu điện uỷ nhiệm thu để hướng dẫn hộ kinh doanh, NNT để đăng ký dịch vụ. Bởi với dịch vụ này, nếu hộ kinh doanh thực hiện được sẽ rất tiện ích, có thể thực hiện nộp tất cả các loại thuế phải nộp trên ứng dụng như: khai thuế, nộp thuế trước bạ, nhà đất, thuế giá trị gia tăng... Họ có thể tự quản lý thuế của mình, có thể chuyển tiền nộp thuế vào bất kỳ lúc nào, không cần phải đến cơ quan thuế cũng như ngân hàng, vừa góp phần đảm bảo hạn chế lây lan dịch bệnh”.

Ông Đặng Văn Điền lưu ý thêm: “NNT được sử dụng tài khoản eTax Mobile để truy cập hệ thống thuế điện tử https://thuedien.gdt.gov.vn, phân hệ cá nhân để thực hiện các chức năng kê khai, tra cứu, nộp thuế… Đối với NNT đã có tài khoản thuế điện tử thì không phải đăng ký tài khoản eTax Mobile mà sử dụng tài khoản thuế điện tử để đăng nhập ứng dụng eTax Mobile”.

Để nộp thuế điện tử trên ứng dụng eTax Moile thao tác rất đơn giản. Bước 1, NNT đăng nhập ứng dụng eTax Mobile; bước 2, NNT tra cứu thông tin khoản nộp và chọn khoản nộp cần thanh toán; bước 3, ứng dụng eTax Mobile nhận yêu cầu truy vấn thông tin khoản nộp và kiểm tra; bước 4, NNT kiểm tra thông tin, xác nhận đồng ý nộp thuế và bước cuối cùng, NNT chọn ngân hàng thương mại để thực hiện nộp thuế điện tử.

Ngoài ra, hiện nay, trên ứng dụng eTax Mobile có các chức năng hỗ trợ NNT tra cứu thông tin NNT (thông tin đăng ký thuế của NNT), tra cứu hồ sơ khai thuế đã nộp điện tử, đăng ký tài khoản giao dịch thuế điện tử với cơ quan thuế, tra cứu số thuế phải nộp ngân sách Nhà nước, tra cứu thông tin người phụ thuộc; thay đổi thông tin đăng ký tài khoản, các tiện ích cho NNT và chức năng nộp thuế./.

 

Hồng Nhung

 

Dịch vụ công trực tuyến: Không làm thay người dân

Nhằm từng bước hình thành thói quen và nâng cao kỹ năng tự thực hiện dịch vụ công trực tuyến (DVCTT) của người dân, Chủ tịch UBND tỉnh vừa chỉ đạo thủ trưởng các sở, ban, ngành tỉnh, chủ tịch UBND các huyện, thành phố chỉ đạo công chức, viên chức (CC,VC) làm việc tại bộ phận một cửa thuộc thẩm quyền quản lý của cơ quan, đơn vị tiếp tục tăng cường tuyên truyền, hướng dẫn người dân thực hiện DVCTT, không trực tiếp làm thay, để người dân quen dần thao tác, các bước thực hiện trên môi trường điện tử.

Cà Mau tiếp tục dẫn đầu cả nước về chỉ số phục vụ người dân và doanh nghiệp

Với 91,6 điểm, tăng 1,43 % so với năm 2023, tỉnh Cà Mau tiếp tục giữ vị trí đứng đầu các tỉnh thành cả nước về Bộ chỉ số phục vụ người dân và doanh nghiệp năm 2024. Đây cũng là năm thứ 2 liên tiếp Cà Mau dẫn đầu cả nước về bộ chỉ số này.

Khánh Hoà hoàn thành sớm kế hoạch CCHC năm 2024

Chú trọng đẩy mạnh thực hiện các nhiệm vụ công tác cải cách hành chính (CCHC), xã Khánh Hoà (huyện U Minh) đã hoàn thành 17/17 nhiệm vụ theo kế hoạch năm 2024, đạt 100%.

Bước nhanh hơn để tạo đột phá

Xây dựng Chính quyền điện tử (CQÐT) hướng đến Chính quyền số (CQS) là mục tiêu quan trọng mà tỉnh Cà Mau nỗ lực hướng tới, nhằm tạo đột phá trong công tác cải cách hành chính (CCHC), góp phần nâng cao hiệu lực, hiệu quả hoạt động của bộ máy hành chính Nhà nước, đáp ứng yêu cầu phục vụ người dân, doanh nghiệp, thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội.

Sự hài lòng của người dân là thước đo chất lượng

Với phương châm “Lấy sự hài lòng của người dân làm thước đo chất lượng”, thời gian qua, huyện Ngọc Hiển đã triển khai đồng bộ nhiều giải pháp, tạo chuyển biến tích cực trong công tác cải cách hành chính (CCHC), nhất là chất lượng giải quyết thủ tục hành chính (TTHC) ngày một nâng lên, đem lại nhiều lợi ích cho người dân, doanh nghiệp. Qua đó, góp phần nâng cao sự hài lòng của người dân, xây dựng chính quyền ngày càng thân thiện, vì Nhân dân phục vụ.

Nỗ lực tạo đột phá

Năm 2024, công tác chỉ đạo triển khai, thực hiện các nhiệm vụ cải cách hành chính (CCHC) được TP Cà Mau quan tâm, chỉ đạo quyết liệt, kịp thời, thông suốt. Ðến nay, thành phố đã hoàn thành 23/23 nhiệm vụ CCHC. Chất lượng giải quyết thủ tục hành chính (TTHC) cho tổ chức, cá nhân trên địa bàn được nâng cao. Mức độ hài lòng của người dân về giải quyết TTHC đạt 100%.

Quyết tâm cải cách tốt hơn

Với quan điểm “Lấy người dân, doanh nghiệp là chủ thể, là trung tâm của cải cách hành chính; tất cả hướng đến mục tiêu là phục vụ người dân, doanh nghiệp”, huy động sự vào cuộc với quyết tâm cao của cả hệ thống chính trị... công tác cải cách hành chính (CCHC) năm 2024 của tỉnh đạt được nhiều kết quả nổi bật, tiến bộ. Tuy nhiên, vẫn còn những tồn tại, hạn chế cần tiếp tục khắc phục, tạo sự thông suốt để phục vụ người dân và cộng đồng doanh nghiệp ngày càng tốt hơn.

Ðiểm nhấn thành tựu cải cách hành chính

Cà Mau là một trong những địa phương đầu tiên trên cả nước hoàn thành sớm việc kết nối Hệ thống Thông tin giải quyết thủ tục hành chính (TTHC) tỉnh với Hệ thống Ðịnh danh và xác thực điện tử của Bộ Công an, để phục vụ chuyển đổi sang sử dụng VNeID làm tài khoản duy nhất trong thực hiện TTHC, cung cấp dịch vụ công trên môi trường điện tử kể từ ngày 1/7/2024. Cùng với đó, Cà Mau là 1 trong 14 địa phương hoàn thành sớm việc số hoá dữ liệu sổ hộ tịch lịch sử trên địa bàn tỉnh theo quy định tại Nghị định số 87/2020/NÐ-CP ngày 28/7/2020 của Chính phủ (giao trước ngày 31/12/2024).

Thêm giải pháp nâng cao Chỉ số CCHC

Năm 2023, huyện Năm Căn xếp thứ 3 về Chỉ số Cải cách hành chính (CCHC) các huyện, thành phố. Nỗ lực giữ vững thành tích và nâng hạng, huyện triển khai thực hiện nhiều giải pháp, trong đó lấy con người làm trung tâm, công nghệ hỗ trợ và siết chặt kỷ luật, kỷ cương trong thực thi công vụ.

Nâng cao chất lượng phục vụ Nhân dân và cộng đồng doanh nghiệp

Dưới sự chủ trì của Thứ trưởng Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn Phùng Đức Tiến, thành viên tổ công tác cải cách TTHC của Thủ tướng Chính phủ, cuộc họp rà soát kết quả thực hiện Kế hoạch cải cách thủ tục hành chính (TTHC) trọng tâm năm 2024 theo Quyết định số 104/QĐ-TTg của Thủ tướng Chính phủ tại 4 tỉnh An Giang, Cà Mau, Đồng Tháp, Long An, diễn ra vào chiều 26/11.