ĐT: 0939.923988
Thứ năm, 16-5-24 23:23:47
Theo dõi Báo điện tử Cà Mau trên

Festival Tôm Cà Mau và Diễn đàn kết nối sản phẩm OCOP ĐBSCL năm 2023: Tôm Cà Mau - Tự hào thương hiệu Việt

Báo Cà Mau Ngày 21/11, UBND tỉnh Cà Mau tổ chức Họp báo công bố sự kiện Festival Tôm Cà Mau và Diễn đàn kết nối sản phẩm OCOP ĐBSCL năm 2023.

Ông Nguyễn Minh Luân, Phó chủ tịch UBND tỉnh, Phó trưởng ban Tổ chức, Trưởng Tiểu ban Tuyên  truyền – Trang trí – Khánh tiết Festival tôm Cà Mau năm 2023, nhấn mạnh: “Chủ đạo nhất vẫn là quảng bá hình ảnh con tôm Cà Mau; con tôm gắn liền với đời sống bao đời của người dân Cà Mau và trong quá trình phát triển kinh tế - văn hoá – giáo dục... Với tinh thần, nỗ lực tối đa trong khả năng có thể, Cà Mau mong muốn các cơ quan truyền thông, báo chí hỗ trợ tỉnh Cà Mau trong việc thông tin, tuyên truyền về Festival Tôm Cà Mau và Diễn đàn kết nối sản phẩm OCOP ĐBSCL 2023 đến với tất cả người dân, bạn bè, du khách trong và ngoài nước hình ảnh về một điểm đến an toàn, một vùng đất đầy năng động, mến khách, tích cực phát triển và hội nhập bằng chính những giá trị bản sắc văn hoá truyền thống của Việt Nam nói chung và của quê hương Cà Mau nói riêng”.

Ông Nguyễn Minh Luân, Phó chủ tịch UBND tỉnh, Phó trưởng ban Tổ chức, Trưởng Tiểu ban Tuyên  truyền – Trang trí – Khánh tiết Festival Tôm Cà Mau năm 2023 phát biểu tại buổi họp báo.

Festival Tôm Cà Mau và Diễn đàn kết nối sản phẩm OCOP ĐBSCL 2023 là lễ hội lớn nhất về ngành hàng tôm, có quy mô cấp khu vực, được tỉnh Cà Mau lần đầu tiên đăng cai tổ chức. Sự kiện nhằm giới thiệu những thành tựu, tiềm năng của ngành tôm và các sản phẩm OCOP của tỉnh Cà Mau và các tỉnh vùng Đồng bằng sông Cửu Long đến với các địa phương trong nước và bạn bè quốc tế; qua đó, tạo cơ hội thuận lợi để các đơn vị, doanh nghiệp gặp gỡ, giao lưu, quảng bá thương hiệu, xúc tiến mở rộng thị trường đối với các dịch vụ phục vụ sản xuất và tiêu thụ các sản phẩm sản xuất từ nguyên liệu tôm và các sản phẩm đặc sản khác của vùng ĐBSCL.

Với chủ đề “Tôm Cà Mau - Tự hào thương hiệu Việt”, Festival Tôm Cà Mau và Diễn đàn kết nối sản phẩm OCOP ĐBSCL 2023 là sự kiện có quy mô cấp khu vực, diễn ra từ ngày 10-13/12, tại Quảng trường Phan Ngọc Hiển, TP Cà Mau (trước đây gọi là Quảng trường Trung tâm tỉnh). Các hoạt động tại sự kiện thể hiện sự hoà quyện giữa sắc màu văn hoá truyền thống của dân tộc với những sắc màu văn hoá đương đại và hiện đại, nhằm khơi dậy sức mạnh tổng hợp của tỉnh Cà Mau, tạo không khí đoàn kết, thể hiện tình cảm trân trọng, mến khách của người dân địa phương đối với du khách, bạn bè trong nước và quốc tế.

Ông Phan Hoàng Vũ, Giám đốc Sở NN&PTNT tỉnh Cà Mau, thông tin về các hoạt động tại Festival Tôm Cà Mau và Diễn đàn kết nối sản phẩm OCOP ĐBSCL 2023.

Theo đó, các chương trình chính được tổ chức tại sự kiện Festival và Diễn đàn, gồm: Chương trình khai mạc, với chủ đề: “Festival Tôm Cà Mau - Tự hào thương hiệu Việt”, diễn ra từ lúc 19 giờ, ngày 10/12/2023, tại Quảng trường Phan Ngọc Hiển. Với hình thức sân khấu hoá các chương trình văn nghệ mang đậm dấu ấn, đặc trưng của vùng đất, con người Cà Mau; mang lại hình ảnh đẹp, kỷ niệm trong lòng khách tham quan, du khách, bạn bè trong nước và quốc tế về một kỳ Festival tôm, thương hiệu sản phẩm OCOP Cà Mau đầy cảm xúc và ấn tượng; thông qua việc xây dựng các thương hiệu ngành tôm, sản phẩm OCOP, đặc biệt là thương hiệu tôm Cà Mau. Chương trình được truyền hình trực tiếp trên sóng VTV1 và tiếp sóng trên một số đài địa phương.

Không gian trưng bày triển lãm, thương mại ngành tôm và sản phẩm OCOP, với khoảng 400 gian hàng tham gia, diễn ra từ ngày 10-13/12, tại Quảng trường Phan Ngọc Hiển. Với hình thức trưng bày triển lãm, thương mại gian hàng ẩm thực, thiết bị, dây chuyền, quy trình, công nghệ chế biến tôm; sản phẩm tôm chế biến công nghiệp, sản phẩm chế biến từ phụ phẩm tôm; thức ăn, sản phẩm xử lý môi trường dùng trong thủy sản; mô hình nuôi tôm ứng dụng công nghệ cao, hữu cơ, sinh thái; thiết bị phục vụ nuôi trồng thủy sản; sản xuất giống ứng dụng công nghệ cao, sạch bệnh; gian hàng đặc sản, hải sản phục vụ bếp trung tâm; không gian triển lãm, thương mại sản phẩm OCOP (sản phẩm OCOP tiêu biểu của các địa phương thuộc các tỉnh khu vực phía Bắc, vùng ĐBSCL và tỉnh Cà Mau).

Sự kiện Festival Tôm Cà Mau và Diễn đàn kết nối sản phẩm OCOP ĐBSCL 2023 nhận được sự quan tâm của các cơ quan báo chí trong và ngoài tỉnh.

Các diễn đàn, hội nghị, hội thảo gồm: Tổng kết Chương trình liên kết hợp tác phát triển du lịch giữa TP Hồ Chí Minh và các tỉnh, thành ĐBSCL năm 2023, với chủ đề: “Nâng tầm liên kết - Phát triển bền vững”; Phiên xúc tiến thương mại; Diễn đàn xúc tiến đầu tư, thương mại và du lịch; Hội nghị “Kết nối giao thương sản phẩm OCOP vùng ĐBSCL năm 2023”; Hội nghị “Thực trạng và giải pháp phát triển bền vững ngành tôm”; các phiên bên lề ngành tôm cùng nhiều hội thảo quan trọng khác chuỗi hội thảo…

Để chương trình Festival Tôm Cà Mau và Diễn đàn kết nối sản phẩm OCOP ĐBSCL 2023 diễn ra thành công tốt đẹp, Cà Mau mong muốn các cơ quan truyền thông, báo chí hỗ trợ tỉnh trong việc thông tin, tuyên truyền.

Bên cạnh, sự kiện còn có Hội thi “Sản phẩm OCOP tiêu biểu tại diễn đàn kết nối sản phẩm OCOP vùng ĐBSCL 2023”; Biểu diễn nghệ thuật tổng hợp; Ngày hội “Ẩm thực thủy sản Cà Mau”; Lễ hội “Diễu hành đường phố”; Tổ chức tham quan du lịch, tham quan mô hình, diễn ra xuyên suốt thời gian tổ chức sự kiện, với hình thức bố trí các tour du lịch tham quan, trải nghiệm, tour du lịch cộng đồng văn hoá vùng sông nước Cà Mau gắn với tham quan các vùng nuôi tôm, các mô hình nuôi tôm thâm canh, siêu thâm canh, vùng nuôi tôm có chứng nhận quốc tế, mô hình nuôi tôm thân thiện với môi trường như nuôi tôm sinh thái (tôm - lúa, tôm - rừng,...), các cơ sở sản xuất có sản phẩm OCOP và các làng nghề ven biển.

Logo chính thức của sự kiện Festival Tôm Cà Mau.

Sự kiện sẽ được khép lại với chương trình bế mạc diễn ra vào lúc 19 giờ 00 phút tối 13/12, tại Quảng trường Phan Ngọc Hiển. Theo đó, chương trình sẽ lồng ghép hoạt động biểu diễn văn nghệ với trao giải thưởng cho các cuộc thi và vinh danh các tổ chức, cá nhân đã góp phần cho ngành tôm của tỉnh như: Những người nuôi tôm giỏi, chế biến thuỷ sản, sáng chế các mô hình công nghệ trong nuôi tôm,... phục vụ cho ngành tôm Cà Mau; trao bằng khen cho các tác phẩm độc đáo được trưng bày trong khuôn khổ Festival; trao các giải “Bình chọn sản phẩm tiêu biểu Festival Tôm Cà Mau và Diễn đàn kết nối sản phẩm OCOP ĐBSCL 2023”; trao chứng nhận/kỷ niệm chương cho các nghệ nhân ẩm thực, gian hàng tham gia Festival; trao cờ luân lưu cho tỉnh bạn đăng cai chủ trì tổ chức Diễn đàn kết nối sản phẩm OCOP ĐBSCL năm 2024...

Phú Hữu - Hữu Nghĩa

Ðể “Cà Mau - Ðiểm đến 2024” hút du khách

Vì chương trình "Cà Mau - Ðiểm đến" đã quá thành công trong năm 2023 nên chuỗi sự kiện trong năm 2024 đang nhận nhiều kỳ vọng, nhưng cũng là áp lực cho đơn vị tổ chức tỉnh nhà trong bài toán giữ chân và hút thêm khách du lịch.

Chương trình sự kiện "Cà Mau - Điểm đến năm 2024"

Sẽ có nhiều hoạt động trong “Cà Mau - Ðiểm đến” 2024

Năm 2023 là năm ngành du lịch Cà Mau đạt kết quả đáng ghi nhận. Trao đổi với phóng viên báo Cà Mau, ông Tiêu Minh Tiên, Phó giám đốc Sở Văn hoá - Thể thao và Du lịch (VH-TT&DL), cho biết, phát huy thành tích, năm 2024, ngành phấn đấu đạt tổng số khách du lịch 2.350.000 lượt (khách trong nước 2.337.000 lượt, khách quốc tế 13 ngàn lượt), tổng thu du lịch 3.480 tỷ đồng.

Cần tạo sự độc đáo riêng tại mỗi khu, điểm du lịch

Tại cuộc họp đánh giá hoạt động du lịch năm 2023 và đề xuất nhiệm vụ năm 2024 vào sáng 24/2, Phó chủ tịch UBND tỉnh Cà Mau Nguyễn Minh Luân nhấn mạnh, cần tạo sự độc đáo riêng tại mỗi khu, điểm du lịch.

Cà Mau đón gần 178.000 lượt khách dịp Tết Nguyên đán

Thông tin từ Sở Văn hoá, Thể thao và Du lịch, gần 178.000 lượt khách (448 khách quốc tế) đã đến tham quan tại các khu, điểm du lịch, di tích và lưu trú từ ngày 8/2 (29 tháng Chạp) đến 9 giờ ngày 14/2 (mùng 5 tháng Giêng). Tổng thu du lịch đạt hơn 137,15 tỷ đồng, tăng 13,7% so với Tết Nguyên đán năm 2023 (120,56 tỷ đồng).

Du lịch Cà Mau chuẩn bị chu đáo đón khách mùa Tết

Những ngày giáp Tết, nhiều điểm du lịch trên địa bàn tỉnh đã hoàn tất các khâu trang trí, tạo diện mạo mới, sẵn sàng đón du khách đến tham quan, vui chơi trong những ngày Tết.

Phát triển du lịch xanh và bền vững

Tiềm năng phát triển du lịch sinh thái của tỉnh Cà Mau rất đa dạng và phong phú, có vai trò quan trọng trong phát triển kinh tế - xã hội của địa phương. Toàn tỉnh có khoảng 70% điểm du lịch sinh thái đang hoạt động, dưới hình thức kết hợp giữa mô hình du lịch sinh thái và du lịch cộng đồng, hiện đang phát triển cả về số lượng lẫn chất lượng; đồng thời, kết nối trong các tour, tuyến phục vụ du khách từ các đơn vị du lịch, lữ hành; góp phần quan trọng vào việc đột phá đưa kinh tế du lịch Cà Mau phát triển, hướng đến mục tiêu phát triển du lịch xanh, bền vững.

Nền tảng cho du lịch Cà Mau phát triển xứng tầm

"Nhờ các hoạt động kích cầu du lịch, công tác truyền thông đưa tin quảng bá rộng rãi, giới thiệu tiềm năng, thế mạnh du lịch của tỉnh đã giúp du lịch có nhiều khởi sắc, lượt khách đến Cà Mau ngày càng tăng trở lại và dần đi vào ổn định", ông Trần Hiếu Hùng, Giám đốc Sở Văn hoá - Thể thao và Du lịch, cho biết.

Giải Marathon - Cà Mau 2023 Cup Petrovietnam kết thúc thành công

Sau thời gian tranh tài sôi nổi, giải Giải Marathon - Cà Mau 2023 Cup Petrovietnam với chủ đề “ Hương rừng U Minh” đã khép lại vào sáng 26/11.

Khảo sát, giới thiệu điểm đến du lịch Cà Mau

Trong 2 ngày (25 và 26/11), Sở Văn hoá - Thể thao và Du lịch Cà Mau tổ chức đoàn Famtrip khảo sát tuyến du lịch TP Cà Mau – U Minh – Thới Bình – Trần Văn Thời.