ĐT: 0939.923988
Thứ bảy, 21-9-24 07:28:09
Theo dõi Báo điện tử Cà Mau trên

Fixed Gear - thú chơi độc đáo, cá tính

Báo Cà Mau “Ấn tượng với màu sắc có thể tự phối, kiểu dáng tối giản của Fixed Gear, ngay lần đầu tiếp xúc thông qua anh bạn tại Cần Thơ, tôi cứ thắc mắc, xe không phanh, không thắng làm sao chạy. Thấy tôi thích, anh bạn tư vấn, nên tậu luôn 2 chiếc “chất lượng” mang về Cà Mau để thoả sự tò mò”, anh Lê Anh, Trưởng nhóm Fixed Gear Cà Mau, bộc bạch.

“Ấn tượng với màu sắc có thể tự phối, kiểu dáng tối giản của Fixed Gear, ngay lần đầu tiếp xúc thông qua anh bạn tại Cần Thơ, tôi cứ thắc mắc, xe không phanh, không thắng làm sao chạy. Thấy tôi thích, anh bạn tư vấn, nên tậu luôn 2 chiếc “chất lượng” mang về Cà Mau để thoả sự tò mò”, anh Lê Anh, Trưởng nhóm Fixed Gear Cà Mau, bộc bạch.

Ðó là thời điểm tháng 2/2014, khi Fixed Gear (Fixie) còn khá xa lạ với giới trẻ Cà Mau. Mặc dù loại xe này được du nhập vào Việt Nam cách đây 3 năm, nhưng Fixie chỉ mới “thịnh” trong vài tháng trở lại đây.

Sở hữu và làm chủ được chiếc Fixed Gear, người lái sẽ có thể tự do sáng tạo, tự do điều khiển, tự do đạp xe theo kiểu mình thích.       Ảnh Lê Anh

Lê Anh cho biết, nếu xe đạp thường, khi mỏi chân có thể thả trớn cho xe tự chạy, hoặc sử dụng thắng tay cho xe chạy từ từ, còn với Fixie nếu không có thể lực và sức khoẻ sẽ không đạp nổi, vì khi di chuyển xe là di chuyển đúng thân thể của mình: đạp nhanh xe đi nhanh, đạp chậm xe đi chậm, không đạp xe dừng. Nguyên lý cấu tạo của Fixie là có líp được bắt chết vào nhông sau, do vậy, phanh của xe đạp này được chuyển qua đôi chân của người sử dụng.

Ðiểm thú vị ở loại xe đạp không phanh Fixie là khá giống xe xích lô vì nó có thể đạp lùi, người lái chủ động hoàn toàn trong việc phanh xe, tăng hay giảm tốc độ. Chẳng hạn, khi lên hoặc xuống dốc, người đạp phải ghìm bàn chân lại từ từ.

Anh Lê Anh thông tin, hiện có 2 loại xe đạp không phanh chính thống là Single Speed và Fixed Gear. Thoạt nhìn 2 loại xe này không khác, nhưng đối với Single Speed thì chỉ có 2 chế độ: tiến - dừng; còn đối với Fixie, xe có 3 chế độ làm việc: tiến - dừng - lùi. Chính vì xe Fixie có cấu tạo phức tạp hơn ở phần líp chết nên có giá đắt hơn. Giá trung bình của Fixie phải từ 4 triệu đồng trở lên, thậm chí có xe trên 10-20 triệu đồng, tuỳ theo thương hiệu. Riêng thành viên nhóm Fixed Gear Cà Mau đã sở hữu được xe chất lượng với giá trên 4,5 triệu đồng.

Một đặc điểm nữa khiến Fixie trở nên độc đáo, đó là phần tay lái không bao giờ giống nhau, có thể lựa chọn cho phù hợp với cá tính hay phong cách lái xe của mỗi người.

Anh Trần Chí Tân, thành viên của nhóm, cho biết, chơi Fixie cần có sự sáng tạo, khả năng rèn luyện cả thể lực lẫn ý chí. Chỉ khi thành thạo các kỹ thuật phanh cơ bản mới có thể biểu diễn đẹp mắt. Ðể dừng xe, người cầm lái phải biết cách làm chủ trọng lượng của mình và chiếc bàn đạp. Do phần may-ơ bắt chết vào nhông nên muốn phanh phải tì chân vào bàn đạp để bánh xe bị khoá cứng, khiến lốp sau “drift” trên mặt đường. Xe có thể trượt ngang, lắc mạnh đuôi do phanh bó cứng bánh sau hoặc nghiêng do lực chân tì vào bàn đạp. Khi thuần thục, người chơi sẽ thích thú với những màn phanh đẹp mắt của Fixed Gear.

Fixed Gear (hay còn gọi là Fixie) là loại xe đạp không phanh được thiết kế theo hướng giản lược tối đa các chi tiết: bánh sau hoàn toàn quay theo sự điều khiển của người điều  khiển, theo đó là bộ khung nhẹ, vành bánh rộng, không chắn bùn, không đèn. Fixed Gear đòi hỏi người chơi phải thật khéo léo bởi họ phải dùng chính sức mạnh từ các cơ bắp của mình để điều khiển xe. Và để có thể đi được thuần thục, thể hiện những kỹ thuật khó, họ phải có quá trình tập luyện nghiêm túc, thực sự đam mê.

Ngoài trang giới thiệu về cộng đồng Fixer Gear Cà Mau trên facebook, cũng vừa là nơi buôn bán, quảng bá sản phẩm, Lê Anh còn tạo lập cho nhóm 1 trang riêng để cùng trao đổi kỹ thuật, cách thức sửa chữa xe và thông báo lịch tập luyện. Bởi đa số các bạn thích thú chơi dòng xe này đều là học sinh, các bạn rất cần sự tư vấn.

Trở thành điểm hẹn, khoảng 17 giờ hơn, các bạn thành viên nhóm sẽ tập trung tại sân Trường Trung cấp Văn hoá, Thể thao và Du lịch để tập luyện về kỹ thuật, biểu diễn, sau đó đạp vòng quanh thành phố để rèn thể lực.

“Có thể xem thú đạp xe Fixie như 1 sân chơi thể thao bổ ích, rèn luyện và nâng cao sức khoẻ. Ðiều đáng mừng là các thành viên sau gia nhập đã có sự tiến bộ trong nhận thức. Một số bạn trước đây mê game, bị Fixie thu hút nay dành nhiều thời gian luyện tập cùng nhóm. Có bạn trước đây chơi Fixie chỉ với mục đích giảm cân như Tân, đã thực hiện như mong muốn từ 70 kg giảm còn 64 kg, nay đam mê biểu diễn và xem nó là một niềm vui cuộc sống. Ðể gia đình ủng hộ “đầu tư” xe Fixie cho mình, các bạn còn nỗ lực học tập thể hiện sức phấn đấu, dành dụm tiền tiêu vặt, hay đi làm để tích góp tiền nâng cấp xe”, Lê Anh phấn khởi.

Bên cạnh niềm đam mê chơi Fixie, nhóm còn kết nối cùng làm công tác xã hội. Trung thu vừa rồi, cả nhóm đạp xe đi thăm và tặng quà các bé tại Trung tâm Bảo trợ xã hội. Hướng tới, nhóm sẽ tổ chức giao lưu với những hội, nhóm khác để chia sẻ kinh nghiệm./.

Băng Thanh

"Lửa thử vàng" - Câu chuyện truyền nhân gia tộc cải lương

Cải lương đi qua thời hoàng kim, nhưng truyền nhân các gia tộc cải lương chưa bao giờ tắt ngọn lửa đam mê và niềm khao khát viết tiếp chặng đường nghệ thuật của cha ông đã gầy dựng.

Cảm xúc dẫn lối

Từ nhỏ, Nguyễn Hoàng Giang đã yêu thích nghệ thuật. Cơ duyên đưa anh đến với nhiếp ảnh bắt đầu từ tình yêu dành cho cái đẹp và nghệ thuật. Thế nên, tuy từng có 20 năm gắn bó với Hà Nội, nhưng mảnh đất Hội An đậm chất nghệ thuật lại chính là động cơ thôi thúc, khiến anh quyết định chuyển vào nơi này định cư. Ðến nay, khi đã là chủ một công ty du lịch và sở hữu chuỗi khách sạn, nhà hàng, dù bận rộn, anh vẫn dành thời gian cho nhiếp ảnh.

Dâng hương Tổ nghiệp Sân khấu

Suốt 13 năm qua, Ngày Sân khấu Việt Nam cũng là ngày hướng về Tổ nghiệp của những người hoạt động lĩnh vực sân khấu. Ngày Giỗ Tổ là dịp để những người hoạt động trong lĩnh vực sân khấu cùng nhau nhắc nhớ về thế hệ tiền nhân đã có công sáng lập, gìn giữ loại hình nghệ thuật sân khấu truyền thống của dân tộc. Đồng thời cũng là cuộc họp mặt hâm nóng tình nghệ sĩ, tạo sự gắn kết, cùng động viên nhau phấn đấu để mang những cái hay, cái đẹp phục vụ công chúng.

Còn đó những cánh chim không mỏi

Nghe tôi có ý định tìm một địa điểm lý tưởng để khám phá, thưởng thức các loại hình nghệ thuật truyền thống tại mảnh đất được mệnh danh là “thành phố đáng sống”, một người anh đồng nghiệp đang công tác tại Ðài Phát thanh - Truyền hình Ðà Nẵng giới thiệu ngay Nhà hát tuồng Nguyễn Hiển Dĩnh. Vậy rồi, qua vài lời kết nối nhiệt tình, NSƯT Trần Ngọc Tuấn, Giám đốc Nhà hát, liền đích thân mời đoàn văn nghệ sĩ Cà Mau đến xem một suất diễn trong ngày gần nhất.

Nối dài tình yêu nước bằng nghệ thuật

Nghệ thuật kết nối quá khứ và hiện tại, là phương tiện giúp gìn giữ, lưu truyền và phát huy văn hoá dân tộc. Với ý nghĩa ấy, các bạn trẻ tại Cà Mau, bằng hoạt động nghệ thuật, đã góp phần lan toả, nhân lên tình yêu quê hương, đất nước trong những người trẻ và cộng đồng.

Ấm áp chương trình nghệ thuật “Tình ca Đất Mũi”

Nhằm tôn vinh Âm nhạc Việt Nam nói chung, Âm nhạc Cà Mau nói riêng, thể hiện sự tri ân đối với các tác giả có nhiều cống hiến cho sự nghiệp âm nhạc tỉnh nhà. Tối 3/9, tại Trung tâm Hội nghị tỉnh đã diễn ra Chương trình nghệ thuật chào mừng kỷ niệm lần thứ 15 Ngày Âm nhạc Việt Nam với chủ đề :“Tình ca Đất Mũi”. Chương trình do Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch cùng với Hội Văn học Nghệ thuật tỉnh phối hợp tổ chức.

Sắc màu miền Tây đến với Huế

Những năm qua, mỹ thuật đồng bằng sông Cửu Long (ÐBSCL) có bước phát triển mạnh, tạo được tiếng vang trong khu vực, các vùng miền trong và cả ngoài nước. Câu lạc bộ (CLB) "Sắc màu miền Tây ART" đã có 4 cuộc triển lãm tại Hội Mỹ thuật TP Hồ Chí Minh và Hà Nội từ năm 2019-2023.

Khám phá cùng nhiếp ảnh

Nghệ sĩ Nhiếp ảnh (NSNA) Lê Minh Vũ (Quyên Vũ) sinh năm 1974, tại tỉnh Tiền Giang, hiện sinh hoạt tại Hội NSNA Việt Nam, Chi hội Tiền Giang.

Sắc màu văn hoá địa phương hoà quyện trong từng bài ca, điệu múa

Đạo diễn Nguyễn Tiến Dương, Trưởng Ban giám khảo Hội diễn Nghệ thuật quần chúng tỉnh Cà Mau lần thứ IX - 2024, đánh giá, một trong những điểm nổi bật của hội diễn là những sắc màu văn hoá của địa phương hoà quyện trong các bài hát, điệu múa, càng làm tăng thêm sự hấp dẫn. So với những hội diễn trước, các đội đã có nhiều sự tiến bộ về ca, múa, âm nhạc và trang phục.

Cho chữ mùa Vu lan

Tôi gặp thầy đang cho chữ tại một góc nhỏ trong khuôn viên chùa Thiền Lâm, phường Tân Thành, TP Cà Mau, vào ngày chùa tổ chức lễ Vu lan. Mặc dù bút trên tay đang nắn nót, mắt chăm chú vào con chữ, nhưng được vài nét, khi ngẩng lên chấm mực là thầy nhanh miệng mời gọi mọi người đang đứng túm tụm gần đó: “Viết mấy câu tặng cha mẹ đi chị (cô, chú, anh, em...) ơi!”; “Lại chú cho chữ cầu sức khoẻ, học giỏi nè các con!”; “Cầu tài lộc, sức khoẻ, vạn sự như ý nè anh chị em, cô bác ơi!”... Và bao giờ sau những câu mời gọi, thầy cũng nhấn mạnh “tặng chữ hoàn toàn miễn phí” để khách khỏi đắn đo.