(CMO) Tuyến đường Lâm Thành Mậu, hay còn gọi là đường Vành Ðai 2, nối tuyến đường Võ Văn Kiệt tại phường Tân Xuyên, đi qua Phường 9, giao cắt với đường Nguyễn Trãi (Quốc lộ 63), tiếp đó vượt cầu Phụng Hiệp ra đường Trần Hưng Ðạo thuộc Phường 5 (Quản lộ Phụng Hiệp).
Ðây là tuyến giao thông đấu nối các trục chính, mục tiêu “giải phóng” các phương tiện trọng tải lớn đi vào trung tâm thành phố, đặc biệt là phục vụ tuyến vận tải từ trục Hành lang ven biển phía Nam với Quản lộ Phụng Hiệp, trong đó trọng tâm là tạo tuyến lưu thông hàng hoá cụm công nghiệp khí - điện - đạm, Khu Công nghiệp Khánh An được thuận tiện.
Cùng với đó, dọc theo tuyến đường này có rất nhiều cơ quan, trường học, khu dân cư… nên nhu cầu về kết nối giao thông rất lớn.
Có tầm quan trọng như trên, tuy nhiên sau khi trục giao thông từ điểm đấu nối với đường Nguyễn Trãi và cầu Phụng Hiệp ra đường Trần Hưng Ðạo hoàn thành, tạo hành lang thông thoáng, thì điểm đầu (từ điểm kết nối với đường Võ Văn Kiệt đến đường Nguyễn Trãi) lại xuống cấp nghiêm trọng, làm cho phương tiện lưu thông, đặc biệt là phương tiện có trọng tải lớn di chuyển khó khăn. Theo đó, hiện các phương tiện vận tải hàng hoá lớn, nhất là chuyên chở sản phẩm từ Nhà máy Khí Cà Mau (cụm công nghiệp khí - điện - đạm) vẫn chen chúc đi vào trung tâm thành phố.
Mục tiêu ban đầu của dự án không được phát huy, nguyên nhân là do thiếu đồng bộ trong kết nối giữa các tuyến đường, gây hạn chế rất lớn trong khai thác lợi thế về giao thông nhằm tạo động lực và nền tảng để phát triển.
Tuyến đường xuống cấp, xuất hiện nhiều vị trí bong tróc hoàn toàn mặt đường, tạo những hố lớn, tiềm ẩn nguy cơ tai nạn giao thông. |
Đường xuống cấp không được sửa chữa kịp thời, dẫn đến hư hại ngày càng nhiều. |
Mức độ hư hại mặt đường càng trầm trọng khi có phương tiện trọng tải lớn di chuyển qua. |
Do tuyến đường kết nối xuống cấp, nên phương tiện có trọng tải lớn vận chuyển hàng hoá từ cụm công nghiệp khí - điện - đạm vẫn phải chen chúc đi vào trung tâm thành phố. |
Trục giao thông từ điểm kết nối với đường Nguyễn Trãi ra đường Trần Hưng Ðạo rất thông thoáng nhưng chưa được phát huy, do điểm đầu tại vị trí kết nối với đường Võ Văn Kiệt xuống cấp nghiêm trọng. |
Trần Nguyên thực hiện