ĐT: 0939.923988
Thứ sáu, 18-10-24 12:14:50
Theo dõi Báo điện tử Cà Mau trên

Gia hạn nộp thuế và tiền thuê đất

Báo Cà Mau (CMO) Tính đến ngày 31/3/2020, thu NSNN trên địa bàn tỉnh đạt hơn 2.000 tỷ đồng, bằng 35,6% dự toán năm, tăng 23,8% so cùng kỳ. Đây là kết quả khá khả quan trong công tác thu NSNN toàn tỉnh quý I/2020 trước đại dịch Covid-19 hoành hành. Thế nhưng, dự báo sẽ có rất nhiều khó khăn về sau bởi dịch bệnh chưa có dấu hiệu dừng lại và nguồn thu có nguy cơ sụt giảm lớn bởi nhiều chính sách miễn, giảm thuế, gỡ khó cho người nộp thuế (NNT).

Cục trưởng Cục Thuế tỉnh Cà Mau Nguyễn Thành Sua lo ngại: "Dịch Covid-19 đã và đang ảnh hưởng khá nghiêm trọng đến nhiều ngành, lĩnh vực, khiến nhiều doanh nghiệp có dấu hiệu thu hẹp sản xuất kinh doanh. Từ đó, ảnh hưởng trực tiếp đến thu thuế giá trị gia tăng (GTGT), thuế thu nhập doanh nghiệp (TTNDN), thuế tiêu thụ đặc biệt, thuế bảo vệ môi trường, phí, lệ phí...”.

Nhiều đối tượng được áp dụng gia hạn thuế

Nhiều chính sách thuế có lợi cho doanh nghiệp, hộ kinh doanh, người nộp thuế trước đại dịch Covid-19.

Do vậy, để có những giải pháp gỡ khó cho doanh nghiệp và các đơn vị kinh doanh thúc đẩy tăng trưởng kinh tế, Chính phủ vừa ban hành Nghị định 41/2020/NĐ-CP, ngày 8/4/2020, về gia hạn thời hạn nộp thuế và tiền thuê đất. Đây là tín hiệu vui của doanh nghiệp, hộ và cá nhân kinh doanh trước những ách tắc do dịch Covid-19.

Theo đó, đối với tổ chức, doanh nghiệp (thuộc trường hợp được gia hạn) phải nộp thuế GTGT phát sinh của kỳ tính thuế các tháng 3, 4, 5, 6/2020 và kỳ tính thuế quý I, quý II/2020 được gia hạn 5 tháng, kể từ ngày kết thúc thời hạn nộp thuế GTGT theo quy định của pháp luật về quản lý thuế.

Đối với thuế TNDN, gia hạn thời hạn nộp thuế đối với số TNDN còn phải nộp theo quyết toán của kỳ tính thuế năm 2019 và số thuế TNDN tạm nộp quý I, quý II của kỳ tính thuế năm 2020 của doanh nghiệp, tổ chức là người nộp TNDN thuộc đối tượng được quy định nêu trên. Thời gian gia hạn là 5 tháng, kể từ ngày kết thúc thời hạn nộp thuế TNDN theo quy định của pháp luật về quản lý thuế.

Đối với hộ gia đình, cá nhân kinh doanh thuộc đối tượng được gia hạn nộp thuế GTGT, thuế TNCN có phát sinh thuế phải nộp năm 2020 thì thực hiện nộp số tiền thuế được gia hạn chậm nhất là 31/12/2020. Theo đó, điều kiện hộ gia đình, cá nhân thuộc đối tượng được gia hạn nộp thuế thuộc các nhóm: Nhóm sản xuất trong các ngành nông nghiệp, lâm nghiệp và thuỷ sản; sản xuất, chế biến thực phẩm; xây dựng; nhóm có hoạt động kinh doanh trong các ngành như vận tải kho bãi, dịch vụ lưu trú và ăn uống, giáo dục và đào tạo, y tế, hoạt động dịch vụ lao động và việc làm,… và nhóm hoạt động sản xuất sản phẩm công nghiệp hỗ trợ ưu tiên phát triển, sản phẩm cơ khí trọng điểm. Đặc biệt, doanh nghiệp nhỏ và siêu nhỏ cũng thuộc nhóm đối tượng được áp dụng nghị định.

Gỡ khó cho người nộp thuế

Bên cạnh đó, đối với việc gia hạn tiền thuê đất, tổ chức, doanh nghiệp, hộ gia đình, cá nhân kinh doanh (thuộc đối tượng được gia hạn) được gia hạn thời hạn nộp tiền thuê đất 5 tháng kể từ ngày 31/5/2020. Đối với số tiền thuê đất phải nộp kỳ đầu năm 2020 của những tổ chức, doanh nghiệp, cá nhân kinh doanh đang được Nhà nước cho thuê đất trực tiếp theo quyết định, hợp đồng của cơ quan Nhà nước có thẩm quyền dưới hình thức trả tiền thuê đất hàng năm.

Về trình tự, thủ tục gia hạn, người nộp thuế chỉ cần làm giấy đề nghị gia hạn (theo mẫu tại nghị định) gửi tới cơ quan thuế quản lý trực tiếp một lần cho toàn bộ các kỳ của các sắc thuế và tiền thuê đất được gia hạn cùng với thời điểm nộp hồ sơ khai thuế theo tháng (hoặc theo quý) theo quy định pháp luật về quản lý thuế, chậm nhất là ngày 30/7/2020.

Theo đó, ngoài việc triển khai các nhiệm vụ nêu trên theo Nghị định 41, Cục Thuế Cà Mau đã triển khai nhiều giải pháp trọng tâm. Trong đó, thành lập các tổ công tác đánh giá tác động đến thu NSNN do dịch Covid-19 gây ra. Khảo sát cụ thể doanh thu theo từng ngành nghề đối với hộ, cá nhân kinh doanh trên địa bàn bị ảnh hưởng. Tổ chức thực hiện xử lý gia hạn nộp thuế, miễn tiền chậm nộp đối với NNT. Không tổ chức kiểm tra định kỳ trong năm 2020 đối với các doanh nghiệp không có dấu hiệu vi phạm. Tuy nhiên, không để doanh nghiệp lợi dụng chủ trương này vi phạm pháp luật.

Dự báo nguồn thu NSNN năm 2020 giảm do 3 yếu tố: Tăng trưởng kinh tế thấp; giá dầu thô giảm sâu; điều chỉnh chính sách thu NSNN để tháo gỡ khó khăn cho doanh nghiệp, hộ kinh doanh ứng phó với dịch bệnh. "Do vậy, ngành thuế đã và đang quyết tâm thực hiện các giải pháp đồng bộ, vừa tạo điều kiện giúp doanh nghiệp vượt khó, vừa đảm bảo nguồn thu cho ngân sách", ông Sua quyết tâm./.

Ngô Minh Toàn