ĐT: 0939.923988
Thứ bảy, 21-9-24 09:57:09
Theo dõi Báo điện tử Cà Mau trên

Giải pháp hoàn thành tiêu chí môi trường

Báo Cà Mau (CMO) Khắc phục khó khăn khi thực hiện tiêu chí môi trường trong xây dựng nông thôn mới (NTM), huyện Thới Bình đã triển khai nhiều giải pháp với lộ trình cụ thể.

Theo UBND huyện Thới Bình, thời gian qua, công tác bảo vệ môi trường (BVMT) gắn với bảo vệ sức khoẻ con người được quan tâm chỉ đạo. Qua đó, nhận thức của Nhân dân được nâng lên đáng kể, nhiều xã thực hiện tốt việc thu gom và xử lý rác thải. Có 10/11 xã đã đạt tiêu chí Môi trường và an toàn thực phẩm, đạt 90,9%.

Nhân ngày Chủ nhật xanh (19/3), Huyện đoàn Thới Bình tổ chức đổi rác lấy quà, lan toả thông điệp phân loại, tái chế rác thải bảo vệ môi trường.

Riêng kết quả thực hiện Bộ tiêu chí quốc gia về xã NTM nâng cao giai đoạn 2021-2025, về tiêu chí Chất lượng môi trường sống, có 1/11 xã đạt. Các nội dung chưa đạt là tỷ lệ hộ dân sử dụng nước sạch theo quy chuẩn từ hệ thống cấp nước tập trung (>55%), tỷ lệ công trình cấp nước tập trung có tổ chức quản lý, khai thác hoạt động bền vững (>40%).

Ðối với việc xây dựng tiêu chí Chất lượng môi trường sống trong xây dựng huyện NTM, theo đánh giá của UBND huyện, đến thời điểm hiện tại, địa phương đạt 3/5 nội dung. Còn 2 nội dung chưa đạt là: tỷ lệ hộ được sử dụng nước sạch theo quy chuẩn từ hệ thống cấp nước tập trung (>33%) và Có kế hoạch/đề án kiểm kê, kiểm soát, bảo vệ chất lượng nước; phục hồi cảnh quan, cải tạo hệ sinh thái ao hồ và các nguồn nước mặt trên địa bàn.

Theo ngành tài nguyên và môi trường huyện Thới Bình, thực tế cho thấy việc xây dựng và hoàn thành các tiêu chí về môi trường trong xây dựng NTM và hoạt động bảo vệ môi trường sống tại địa phương gặp khó khăn. Ngoài yếu tố quan trọng là nguồn vốn đầu tư thì ý thức của một bộ phận người dân còn hạn chế là điều cần nhìn nhận.

Ðơn cử như còn một số hộ chăn nuôi heo nhỏ lẻ, hạn chế trong công tác BVMT, nhất là các biện pháp xử lý mùi hôi và nước thải phát sinh. Các cơ sở sản xuất, kinh doanh (SXKD) có đầu tư xây dựng hệ thống xử lý chất thải, nước thải nhưng vẫn còn tình trạng xử lý chưa đúng quy định, nước thải xả trực tiếp hoặc không xử lý trước khi đưa ra môi trường, từ đó gây ảnh hưởng đến môi trường xung quanh. Một bộ phận dân cư chưa có ý thức cao trong BVMT.

Người phụ trách lĩnh vực môi trường ở cấp xã thường kiêm nhiệm, do đó việc quản lý, kiểm tra, giám sát và tham mưu thực hiện công tác BVMT theo chức năng, nhiệm vụ chưa kịp thời. Việc xử lý các hành vi vi phạm về BVMT của UBND các xã, thị trấn đôi lúc chưa thực sự chặt chẽ, thiếu quyết liệt, chủ yếu chỉ dừng ở mức giáo dục, nhắc nhở. Trong công tác xử lý hành vi vi phạm pháp luật về BVMT đối với các cơ sở SXKD gặp nhiều khó khăn, mất nhiều thời gian, vì phải phối hợp với đơn vị có chức năng thu mẫu phân tích các chỉ tiêu về môi trường.

Ông Nguyễn Hoàng Anh, Trưởng phòng Tài nguyên và Môi trường huyện Thới Bình, cho biết: “Tới đây, địa phương sẽ tiếp tục huy động nguồn vốn, đồng thời triển khai các giải pháp phù hợp với thực tế địa phương để sớm hoàn thành tiêu chí môi trường”.

Trước mắt, sẽ tiếp tục tuyên truyền, phổ biến, giáo dục pháp luật đến cá nhân, tổ chức SXKD thực hiện đúng các quy định về BVMT. Thường xuyên kiểm tra về công tác BVMT đối với các cơ sở SXKD thuộc đối tượng đăng ký môi trường, các hộ nuôi thuỷ sản, làng nghề.

Huyện sẽ chủ động thành lập các đội/tổ thu gom rác thải và xây dựng phương án mở rộng các tuyến thu gom rác trên địa bàn xã. Xây dựng các lò đốt rác thải cụm dân cư, tuyến dân cư, khu vực người dân không có điều kiện làm hố rác hộ gia đình, xe thu gom rác. Tiếp tục duy trì công tác tuyên truyền, vận động người dân thu gom, phân loại, xử lý rác thải tại nguồn, dọn dẹp vệ sinh xung quanh nhà và trồng hàng rào cây xanh.

“Ðịa phương đã có kế hoạch nhân rộng các mô hình về BVMT như: phân loại rác, đoạn đường không rác, nông dân chung tay BVMT, tự quản về BVMT tại các ấp... và các hoạt động BVMT khác như: thực hiện tái chế, tái sử dụng, xử lý rác thải nhựa, dọn dẹp cảnh quan xung quanh nhà, phát quang bụi rậm…”, ông Nguyễn Hoàng Anh cho biết thêm./.

 

Văn Ðum

 

Tái diễn lấn chiếm lòng đường trước cổng bệnh viện

Theo ghi nhận và xác minh thực tế của phóng viên Báo Cà Mau, khu vực trước cổng Bệnh viện Đa khoa tỉnh Cà Mau gần đây thường xuyên xuất hiện tình trạng mua bán thức ăn lấn chiếm lòng đường.

Trường Đại học Bình Dương Phân hiệu Cà Mau: Đào tạo hơn 2 ngàn sinh viên

Năm học 2023-2024 đánh dấu chặng đường 27 năm Trường Đại học Bình Dương hình thành và phát triển. Riêng tại Phân hiệu Cà Mau đến nay đã tuyển sinh và đào tạo được 11 khoá học.

Xây dựng khu dân cư tự quản đoàn kết, ấm no, hạnh phúc

Xây dựng khu dân cư (KDC) tự quản đoàn kết, ấm no, hạnh phúc, là mô hình đột phá mà Uỷ ban MTTQ Việt Nam tỉnh Cà Mau hướng đến trong nhiệm kỳ 2024-2029, với mục tiêu hướng mạnh hoạt động về cơ sở, địa bàn KDC. Ðể mô hình này thực hiện có hiệu quả, đòi hỏi sự đồng thuận, nỗ lực lớn của cả hệ thống chính trị và các tầng lớp Nhân dân.

Chuyến xe yêu thương

Với mong muốn san sẻ khó khăn, tương trợ đồng bào các tỉnh phía Bắc đang phải chịu thiệt hại, mất mát nặng nề do cơn bão số 3 (Yagi) gây ra, Huyện đoàn - Hội Liên hiệp Thanh niên Việt Nam huyện Trần Văn Thời phối hợp với Bưu điện huyện phát động thực hiện chương trình “Chuyến xe yêu thương” từ ngày 12-17/9. Chương trình đã nhận được sự đồng hành của nhiều tổ chức, đơn vị, cá nhân, lan toả mạnh mẽ tình yêu thương, sẻ chia và giúp đỡ trong nghĩa đồng bào.

Những ngôi nhà ấm áp nghĩa tình

Thời gian qua, các cấp, các ngành, Mặt trận Tổ quốc, các đoàn thể, địa phương trên địa bàn huyện Trần Văn Thời đã vận động, huy động mọi nguồn lực để xây dựng, sửa nhà ở cho hộ nghèo. Nhờ sự chung tay, đồng tình hưởng ứng, ủng hộ với tinh thần “Không để ai bị bỏ lại phía sau”, hàng trăm ngôi nhà Ðại đoàn kết ấm áp nghĩa tình đã được xây dựng, giúp hộ nghèo có chỗ ở ổn định, từng bước vươn lên trong cuộc sống.

Người dân Năm Căn hướng về đồng bào miền Bắc

Cơn bão số 3 (còn gọi là bão Yagi) đã qua đi, nhưng sự khốc liệt của nó đã gây thiệt hại rất nặng nề cho đồng bào ở một số tỉnh miền Bắc. Bằng tấm lòng ruột thịt Bắc - Nam một nhà, người dân tỉnh Cà Mau nói chung, huyện Năm Căn nói riêng đã có những việc làm thiết thực, nhằm sẻ chia, động viên bà con sớm vượt qua khó khăn, ổn định cuộc sống.

Trao học bổng "Quỹ xe đạp chở ước mơ"

Chiều 18/9, kỷ niệm 28 năm thành lập và Tháng hành động vì trẻ em, Công ty Bảo Việt nhân thọ Cà Mau tổ chức trao học bổng xe đạp cho các em học sinh nghèo hiếu học. Đây là hoạt động trong chương trình “Trao hơn cả cam kết” thể hiện sự quan tâm, chia sẻ khó khăn với các em học sinh nghèo hiếu học. 

Chống ngập cho TP Cà Mau cần giải pháp căn cơ

Hệ thống mương thoát nước thiếu đồng bộ, chưa đảm bảo năng lực, cùng với cao trình nhiều tuyến đường thấp hơn so với mực nước triều cường... được xác định là những nguyên nhân chính dẫn đến tình trạng ngập cục bộ tại nhiều khu vực trên địa bàn TP Cà Mau khi có mưa lớn.

Nhà văn hoá ấp xanh, sạch, đẹp

Mô hình trang trí Nhà văn hoá - Khu thể thao ấp, khóm xanh, sạch, đẹp và có nội dung hoạt động phong phú, được huyện Thới Bình linh hoạt tổ chức thành cuộc thi. Từ đó, góp phần thúc đẩy phong trào “Toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hoá” gắn với xây dựng nông thôn mới và đô thị văn minh trên địa bàn huyện.

Cô bé Trạng nguyên tiếng Anh

Tại Festival Trạng nguyên tiếng Anh toàn quốc năm 2024, do Báo Thiếu Niên Tiền Phong và Nhi Ðồng tổ chức, tại Ðại học Hàng hải Việt Nam, TP Hải Phòng, tỉnh Cà Mau có duy nhất một em đạt danh hiệu "Trạng nguyên tiếng Anh". Ðó là em Vũ Bảo Ngọc, học sinh lớp 4A, Trường Tiểu học Lê Quý Ðôn (Phường 9, TP Cà Mau).