ĐT: 0939.923988
Thứ năm, 16-5-24 13:26:25
Theo dõi Báo điện tử Cà Mau trên

Giải pháp linh động giúp đẩy lùi tín dụng đen

Báo Cà Mau Ðể có hướng mở, giúp người có hoàn cảnh khó khăn đột xuất, người có nhu cầu vay vốn làm ăn, kể cả người tuổi hưu có nhu cầu về tài chính được tiếp cận vốn vay mà không phải ràng buộc về tài sản thế chấp, ngành bưu điện đã phối hợp với một số ngân hàng và tổ chức, cho vay vốn với nhiều ưu đãi. Ðây được xem là giải pháp mang tính nhân văn, thiết thực và linh động, giúp người đang gặp khó khăn, người tuổi hưu có thể tiếp cận nguồn vốn vay tin cậy, phát triển kinh tế gia đình, ổn định cuộc sống, tránh được tình trạng “sập bẫy” tín dụng đen.

Ông Lê Văn Chiến, Giám đốc Bưu điện tỉnh, cho biết, đại dịch Covid-19 và tình hình suy thoái kinh tế toàn cầu đã ảnh hưởng trực tiếp tới hoạt động kinh doanh, xuất nhập khẩu của nhiều doanh nghiệp, thu nhập của người lao động, dẫn đến tình trạng người lao động buộc phải rút bảo hiểm xã hội (BHXH) một lần để trang trải cuộc sống, mất đi cơ hội thụ hưởng các chính sách an sinh nhân văn của Ðảng, Chính phủ khi hết tuổi lao động. Do vậy, ngày 19/1/2024, Tổng Công ty Bưu điện Việt Nam (Vietnam Post) đã ra mắt sản phẩm tín dụng an sinh xã hội dành cho khách hàng có nhu cầu tiếp tục duy trì đóng BHXH, giải quyết khó khăn trước mắt trong các tình huống phát sinh nhằm đạt điều kiện hưởng lương hưu, trợ cấp khi về già.

Ngân hàng TMCP Ðại Chúng Việt Nam (PVcomBank) là ngân hàng đầu tiên phối hợp triển khai sản phẩm này trên địa bàn 28 tỉnh/thành phố, nhằm mở ra cơ hội giúp những người lao động bị mất việc, thất nghiệp tạm thời hoặc đã hết tuổi lao động, nhưng chưa đủ điều kiện để được hưởng lương hưu, có thể nhanh chóng tiếp cận nguồn vốn phù hợp, qua đó giảm tải áp lực tài chính và tránh được việc phải chọn rút BHXH một lần.

Người có nhu cầu vay vốn chỉ cần đến các bưu cục của Bưu điện tỉnh Cà Mau sẽ được nhân viên bưu điện hướng dẫn mở hồ sơ và thực hiện các thủ tục trực tiếp hoặc trực tuyến một cách nhanh chóng, an toàn. (Ảnh chụp tại Bưu điện tỉnh).

Theo đó, khách hàng có thể tiếp cận 3 sản phẩm phục vụ mục đích tiếp tục tham gia BHXH, bao gồm: Sản phẩm cấp tín dụng không tài sản bảo đảm, cho khách hàng cá nhân đến tuổi nghỉ hưu; Sản phẩm cấp tín dụng không tài sản bảo đảm, cho khách hàng cá nhân đang tạm dừng đóng BHXH và có người bảo lãnh; Sản phẩm cho vay trả góp không tài sản bảo đảm, cho khách hàng cá nhân gần đủ tuổi nghỉ hưu và gần đủ năm đóng BHXH.

“Thông qua 3 sản phẩm này, người dân thuận lợi tiếp cận khoản tín dụng để đóng BHXH với thời gian tham gia BHXH còn thiếu tối đa lên tới 10 năm; thời gian ân hạn gốc lên tới 3 năm; thời hạn vay đến 84 tháng; đồng thời không yêu cầu các điều kiện về mức lương tối thiểu, thu nhập tối thiểu, xếp hạng tín dụng... Ðây là sản phẩm được xem là lựa chọn phù hợp, có điều kiện ưu đãi trên thị trường đối với sản phẩm cho vay không tài sản bảo đảm, giúp người lao động duy trì đủ số năm đóng BHXH và được hưởng đầy đủ các chính sách về hưu trí, BHYT sau này”, ông Lê Văn Chiến khẳng định.

Sáng 27/2, đội ngũ nhân viên phụ trách của các bưu điện huyện trực thuộc Bưu điện tỉnh Cà Mau tham gia chương trình đào tạo trực tuyến "Sản phẩm tín dụng an sinh xã hội" do Tổng công ty Bưu điện Việt Nam tổ chức đào tạo trực tuyến.

Theo ông Chiến, ưu điểm khi vay tiền bưu điện là thủ tục đơn giản, nhanh gọn. Ngoài ra, các khách hàng lựa chọn sản phẩm vay BHXH cũng được PVcomBank tặng bảo hiểm sức khoẻ trong toàn bộ thời gian vay. Người có nhu cầu sử dụng dịch vụ tín dụng, liên hệ với bưu cục, điểm phục vụ của Bưu điện Việt Nam để được tư vấn, hướng dẫn nộp hồ sơ vay trực tiếp.

Ðặc biệt, người đủ tuổi nghỉ hưu nhưng chưa đủ năm đóng BHXH, khi tham gia sản phẩm cũng có thể chọn đóng BHXH tự nguyện cho toàn bộ số năm còn thiếu và được hưởng quyền lợi về lương hưu, BHYT ngày tháng tiếp theo qua dịch vụ đăng ký nhận lương hưu bằng tài khoản thanh toán tại PVcomBank.

Ưu điểm khi vay tiền bưu điện là thủ tục đơn giản, nhanh gọn, an tâm, an toàn.

Có thể thấy, cùng với nguồn vốn tín dụng chính sách dành cho các đối tượng, như hộ nghèo; học sinh, sinh viên có hoàn cảnh khó khăn; các hộ sản xuất, kinh doanh ở các xã đặc biệt khó khăn ở miền núi, vùng sâu, vùng xa, hải đảo... để sản xuất, kinh doanh, tạo việc làm, nâng cao thu nhập... vay vốn qua kênh bưu điện là giải pháp về tài chính nhân văn dành cho người gặp khó khăn, đối tượng hưu trí.

Trước đó, Bưu điện tỉnh Cà Mau đã có các sản phẩm tín dụng hưu trí, phối hợp với Ngân hàng Bưu điện Liên Việt triển khai từ năm 2015 dành cho người tuổi hưu (độ tuổi rất ít được các tổ chức tín dụng chú trọng); sản phẩm tín dụng dành cho người có công, lực lượng cán bộ, công nhân viên chức, được phối hợp với Ngân hàng SeABank triển khai từ năm 2020 và các tổ chức tín dụng, các công ty tài chính: FE Credit, MCredit, EVN Finance... nhằm giúp người tuổi hưu, người đang nhận trợ cấp, người có công... hằng tháng qua bưu điện. Các khách hàng là cán bộ, công nhân viên chức Nhà nước và các khách hàng đang sử dụng dịch vụ tại bưu điện nhanh chóng tiếp cận nguồn vốn phù hợp, qua đó giảm tải áp lực tài chính. Sau 9 năm triển khai với hơn 90 điểm cung cấp dịch vụ, Bưu điện tỉnh đã giải ngân hơn 3 ngàn hồ sơ với tổng số tiền giải ngân 291 tỷ đồng.

 

Băng Thanh

 

Xây dựng nền tảng tài chính cho tương lai

Việc sở hữu kiến thức về tài chính là kỹ năng hữu ích, yếu tố quyết định đến sự thành công trong cuộc sống. Ðể thúc đẩy sự phát triển toàn diện cho cộng đồng, vai trò của ngân hàng trong việc thực hiện sứ mệnh giáo dục tài chính (GDTC) trở nên vô cùng quan trọng. Bằng cách cung cấp kiến thức, sản phẩm, dịch vụ phù hợp, ngân hàng không chỉ giúp cá nhân và doanh nghiệp quản lý tài chính hiệu quả, mà còn góp phần xây dựng nền tảng tài chính vững chắc cho tương lai.

Tín dụng chính sách - Ðồng hành phát triển kinh tế

Ông Trần Phương Nam, Giám đốc Phòng giao dịch NHCSXH huyện Cái Nước, cho biết, nhằm triển khai hiệu quả các chương trình tín dụng chính sách xã hội, NHCSXH huyện luôn phối hợp chặt chẽ với cấp uỷ, chính quyền địa phương; các phòng, ban, ngành và các tổ chức hội, đoàn thể nhận uỷ thác. Từ đó, đã tác động tích cực đến nhận thức của cấp uỷ, chính quyền. Cả hệ thống chính trị từ huyện đến cơ sở vào cuộc trách nhiệm hơn, nâng cao chất lượng tín dụng, phát huy hiệu quả nguồn vốn...

Tránh lịch sử tín dụng xấu trên CIC

Lịch sử tín dụng tích cực không chỉ là chìa khoá mở cửa cho các cơ hội tài chính, mà còn là nền tảng để xây dựng mối quan hệ tin cậy với các tổ chức tài chính. Tuy nhiên, một trong những rủi ro lớn nhất đối với lịch sử tín dụng là sự xuất hiện của nợ xấu.

Cảnh giác với thiết bị đọc trộm tại cây ATM

Phương thức đánh cắp dữ liệu thẻ ATM ngày càng phổ biến, gây thiệt hại lớn cho người sử dụng. Bài viết này sẽ cung cấp một số thông tin về phương thức cài đặt thiết bị đọc trộm dữ liệu (skimming) tại các cây ATM, cũng như khuyến cáo cách thức để người dùng tránh khỏi nguy cơ bị đánh cắp thông tin.

Giải pháp linh động giúp đẩy lùi tín dụng đen

Ðể có hướng mở, giúp người có hoàn cảnh khó khăn đột xuất, người có nhu cầu vay vốn làm ăn, kể cả người tuổi hưu có nhu cầu về tài chính được tiếp cận vốn vay mà không phải ràng buộc về tài sản thế chấp, ngành bưu điện đã phối hợp với một số ngân hàng và tổ chức, cho vay vốn với nhiều ưu đãi.

Quy định mới, ngăn chặn “ép” mua bảo hiểm

Thị trường bảo hiểm Việt Nam đang trên đà phát triển mạnh mẽ, tuy nhiên, bên cạnh những mặt tích cực, vẫn tồn tại một số vấn đề như: tình trạng “ép” khách hàng mua bảo hiểm qua kênh ngân hàng, tư vấn sai lệch thông tin, chi trả bồi thường không sòng phẳng... Ðể giải quyết những vấn đề này, Chính phủ đã ban hành nhiều quy định mới nhằm nâng chất ngành bảo hiểm và bảo vệ quyền lợi khách hàng.

Ðảm bảo thanh toán an toàn, thông suốt dịp Tết

Những ngày cận Tết, nhu cầu giao dịch, thanh toán của người dân, doanh nghiệp tăng cao. Thực hiện chỉ đạo của Ban Bí thư, Thủ tướng Chính phủ, Ngân hàng Nhà nước (NHNN) Việt Nam đã ban hành công điện về việc đảm bảo an toàn cho hoạt động ngân hàng dịp tết Giáp Thìn 2024.

Core banking - Trái tim của ngân hàng

Trong thời đại bùng nổ công nghệ và hội nhập quốc tế như hiện nay, các ngân hàng không ngừng hiện đại hoá hệ thống công nghệ thông tin để nâng cao năng lực cạnh tranh và đáp ứng nhu cầu ngày càng đa dạng của khách hàng. Một trong những giải pháp quan trọng nhất trong quá trình hiện đại hoá này chính là công nghệ phần mềm lõi (core banking).

Tăng kênh giao dịch, tránh nghẽn ATM dịp Tết

Tình trạng ùn ứ, tắc nghẽn ATM những ngày cuối năm (âm lịch) thường xảy ra do nhu cầu giao dịch tiền mặt tăng cao, trong khi số lượng ATM không đủ đáp ứng. Ðể giải quyết vấn đề này, các ngân hàng thương mại trên địa bàn đã triển khai nhiều giải pháp, trong đó có việc tăng kênh giao dịch đa phương tiện.

Thu - chi ngân sách năm 2024 - Ðảm bảo tiết kiệm, hiệu quả

Ðể kịp thời thu đúng, thu đủ ngân sách Nhà nước (NSNN), ngành thuế chủ động xây dựng phân bổ dự toán NSNN năm 2024. Theo đó, căn cứ vào nghị quyết của Quốc hội, quyết định của Thủ tướng Chính phủ về giao dự toán NSNN cho các địa phương và tình hình thực tiễn tại tỉnh, HÐND tỉnh đã ra nghị quyết thông qua dự toán ngân sách tỉnh năm 2024 là 5.336 tỷ đồng, trong đó thu nội địa 5.230 tỷ đồng, tăng trên 500 tỷ đồng so với năm 2023.