ĐT: 0939.923988
Thứ sáu, 4-7-25 00:19:49
Theo dõi Báo điện tử Cà Mau trên

Giải quyết hồ sơ qua môi trường mạng

Báo Cà Mau (CMO) Trước diễn biến phức tạp của dịch Covid-19, tỉnh có nhiều văn bản chỉ đạo các địa phương thực hiện giải quyết thủ tục hành chính (TTHC) bằng hình thức đặt lịch hẹn giờ, tránh tập trung đông người. Tại huyện U Minh cũng đã triển khai áp dụng hình thức này. Tuy nhiên, đa phần người dân vẫn chưa thích nghi, điều này phần nào gây khó khăn cho bộ phận tiếp nhận và trả kết quả trong tình hình dịch bệnh hiện nay.

Chủ động phòng, chống dịch bệnh tại nơi tiếp nhận giải quyết TTHC, UBND huyện U Minh ban hành nhiều văn bản chỉ đạo triển khai thực hiện trên địa bàn, đặc biệt tại bộ phận tiếp nhận và trả kết quả các cấp trong giải quyết TTHC.

Chủ tịch UBND huyện U Minh Nguyễn Thanh Toản cho biết: “Từ ngày 1/6/2021, các trường hợp tổ chức, cá nhân trực tiếp đến giao dịch TTHC tại bộ phận tiếp nhận và trả kết quả trên địa bàn huyện phải đăng ký đặt lịch, hẹn giờ trước qua số điện thoại 02903 863 821 hoặc dịch vụ mạng nhằm tránh tập trung đông người trong cùng một thời điểm. Ðồng thời, khi đến giao dịch phải thực hiện nghiêm các quy định về phòng, chống dịch theo khuyến cáo 5K của Bộ Y tế: rửa tay sát khuẩn, đeo khẩu trang, khai báo y tế bằng mã QR Code… Bộ phận tiếp nhận và trả kết quả huyện sẽ từ chối giao dịch nếu tổ chức, cá nhân không thực hiện các biện pháp phòng, chống dịch theo quy định”.

Thời gian qua, huyện U Minh luôn đẩy mạnh công tác tuyên truyền, nhất là trên loa phát thanh, trên trang thông tin điện tử của UBND huyện về công tác phòng, chống dịch bệnh cũng như cách thực hiện TTHC tại bộ phận một cửa trên địa bàn huyện.

Theo đó, chỉ tính riêng trong tháng 5, UBND huyện, cấp xã đã tiếp nhận và giải quyết 7.731 hồ sơ (bảo hiểm xã hội 1.157 hồ sơ). Trong đó, trả kết quả trước và đúng hạn 7.553 hồ sơ, trễ hạn 5 hồ sơ lĩnh vực xây dựng, còn trong hạn giải quyết 173 hồ sơ (hồ sơ trực tuyến được giải quyết 79 hồ sơ mức độ 3; luỹ kế từ ngày 1/1/2021 đến 15/4/2021 nhận trực tuyến 576 hồ sơ. Trong đó, 12 hồ sơ mức 4; 564 hồ sơ mức 3). Từ đó, đánh giá mức độ hài lòng cao, phiếu lấy ý kiến trực tiếp đạt 100%; đánh giá mức độ hài lòng qua máy tính bảng đạt 97%.                                                                                                        

Mặc dù kết quả đạt được rất khả quan nhưng thực tế hiện nay tình hình dịch diễn biến hết sức phức tạp. Tại bộ phận này hàng ngày có rất nhiều người đến nộp hồ sơ trực tiếp. Ða số các phòng làm việc tại bộ phận một cửa có không gian nhỏ, rất dễ xảy ra nguy cơ lây nhiễm trong cộng đồng.

Phó chủ tịch UBND xã Khánh Hoà Lâm Hải Ðăng cho biết: “Ðịa phương tuyên truyền cho người dân biết hình thức đăng ký hồ sơ qua mạng và trả kết quả qua bưu điện nhưng bà con vẫn đến UBND xã để nhận. Ðiều này không thể thay đổi một sớm một chiều, nhất là đối với người dân. Ðây là một trong những cái khó hiện nay”.

Thiết nghĩ, đây không chỉ là cái khó khăn riêng của huyện U Minh mà là khó khăn chung của nhiều địa phương trên toàn tỉnh. Ðể đáp ứng yêu cầu phòng, chống dịch theo chỉ đạo thì không chỉ U Minh mà các sở, ban, ngành, UBND các xã phường cần tích cực đổi mới, cải tiến cách thức làm việc. Việc tăng cường sử dụng dịch vụ công trực tuyến có ý nghĩa quan trọng giúp người dân và cán bộ tiếp nhận và giải quyết TTHC phòng, chống dịch. Ðẩy mạnh công tác trực tuyến với TTHC sẽ giúp việc phòng, chống dịch bệnh đạt hiệu quả cao hơn.

Thời gian tới, để làm tốt công tác phòng, chống dịch bệnh tại bộ phận một cửa, một cửa liên thông trên địa bàn huyện, ông Nguyễn Thanh Toản cho biết: “Khuyến khích tổ chức, cá nhân thực hiện giao dịch TTHC bằng hình thức trực tuyến đối với thủ tục mức độ 3, 4; tiếp nhận và trả kết quả qua bưu điện theo cách truy cập vào Cổng Dịch vụ công Quốc gia tại địa chỉ: https://dichvucong.gov.vn để tạo tài khoản và nộp hồ sơ trực tuyến. Ðồng thời, cung cấp tài liệu hướng dẫn nộp hồ sơ trực tuyến tại mục hỗ trợ trên Cổng Dịch vụ công Quốc gia hoặc trên Trang thông tin điện tử huyện U Minh tại địa chỉ: https://uminh.camau.gov.vn để người dân tiện theo dõi. Ðồng thời, tiếp tục duy trì lịch hẹn giờ qua tổng đài điện thoại của huyện để giải quyết TTHC, hạn chế thấp nhất tình trạng tập trung đông người”.

Tăng cường đẩy mạnh cung cấp dịch vụ công trực tuyến mức độ 3, 4 càng trở nên quan trọng và cấp bách, vừa tiết kiệm thời gian, chi phí, không tập trung đông người trong tình hình bùng phát dịch bệnh như hiện nay.

Trước tình hình dịch bệnh Covid-19 đang diễn biến hết sức phức tạp, việc đẩy mạnh cung cấp dịch vụ công trực tuyến mức độ 3, 4 càng trở nên quan trọng và cấp bách. Dịch vụ công trực tuyến phải cung cấp đến người dân mọi lúc, mọi nơi, góp phần tiết kiệm thời gian, chi phí, nhất là trong thời buổi dịch bệnh bùng phát như hiện nay./.

 

Kim Cương

 

Thước đo hiệu quả của chính quyền

Chỉ số Hiệu quả quản trị và hành chính công cấp tỉnh (PAPI) là công cụ phản ánh tiếng nói của người dân về mức độ hiệu quả điều hành, quản lý Nhà nước, thực thi chính sách và dịch vụ công của chính quyền các cấp từ tỉnh đến xã. Năm 2024, Chỉ số PAPI của tỉnh Cà Mau xếp hạng 17 trên toàn quốc. Hiện tỉnh tiếp tục thực hiện nhiều giải pháp nhằm cải thiện Chỉ số PAPI, nâng cao sự hài lòng của người dân đối với chính quyền các cấp.

Khẩn trương nâng cấp hạ tầng viễn thông cấp xã

Thực tế cho thấy, hạ tầng viễn thông, đường truyền trực tuyến ngày càng đóng vai trò quan trọng trong mọi hoạt động của cấp chính quyền cơ sở. Dù đã có sự quan tâm đầu tư, song hạ tầng viễn thông, đường truyền kết nối trực tuyến, chất lượng trang thiết bị ở các xã hiện nay tại Cà Mau chưa đồng bộ, dễ bị gián đoạn, tắc nghẽn, làm ảnh hưởng đến hiệu năng, hiệu lực, hiệu quả hoạt động. Ðể mô hình chính quyền địa phương 2 cấp chính thức vận hành vào ngày 1/7 tới, việc tháo gỡ vướng mắc này đang là ưu tiên lớn của tỉnh.

Tổ chức bộ phận một cửa cấp tỉnh, cấp xã mới

Ðể đáp ứng mô hình tổ chức bộ máy hệ thống chính trị mới, Chính phủ vừa ban hành Nghị định số 118/2025/NÐ-CP ngày 9/6/2025 (Nghị định 118) về thực hiện thủ tục hành chính (TTHC) theo cơ chế một cửa, một cửa liên thông tại Bộ phận Một cửa và Cổng Dịch vụ công Quốc gia. Ðây được xem là một bước đi quan trọng trong lộ trình tái cấu trúc bộ máy hành chính, góp phần tạo dựng một nền hành chính phục vụ, chuyên nghiệp, hiện đại, thân thiện với người dân và doanh nghiệp.

Khi lòng dân là “thước đo” công quyền

Giữa nhịp sống hiện đại, khi mọi thiết bị hầu như đều có thước đo chính xác đến từng con số, thì trong guồng máy hành chính Nhà nước có một thứ thước đo “vô hình” nhưng lại rất quan trọng, đó chính là lòng dân. Sự hài lòng của người dân không chỉ phản ánh chất lượng phục vụ của đội ngũ cán bộ, công chức, mà còn là “tấm gương” soi chiếu hiệu quả cải cách hành chính (CCHC) của tỉnh. Xác định điều này, thời gian qua, cả hệ thống chính trị tỉnh đã không ngừng đẩy mạnh cải cách, cải thiện Chỉ số hài lòng của người dân đối với sự phục vụ của cơ quan hành chính Nhà nước (SIPAS).

Tinh gọn để phát triển

Thực hiện chủ trương của Bộ Chính trị về việc sắp xếp các đơn vị hành chính cấp huyện, cấp xã, huyện Năm Căn đang triển khai đề án sáp nhập các đơn vị hành chính trên địa bàn. Theo đó, từ 7 xã và 1 thị trấn hiện tại, huyện sẽ tổ chức lại thành 3 đơn vị hành chính cấp xã.

Sẵn sàng cho bước chuyển đổi lớn

Thực hiện chủ trương lớn của Trung ương về tinh gọn bộ máy, từ ngày 1/7 tới đây, mô hình chính quyền địa phương 2 cấp sẽ chính thức đi vào hoạt động. Huyện U Minh là một trong những địa phương đi đầu trong công tác chuẩn bị. Hiện các xã trung tâm đã hoàn tất các bước chuẩn bị cần thiết, sẵn sàng cho ngày chuyển đổi mang tính lịch sử.

Tiến đến chính quyền chuyên nghiệp, vì dân

Trong nỗ lực nâng cao chỉ số năng lực cạnh tranh, cải thiện chất lượng phục vụ và tăng cường niềm tin của người dân, Cà Mau quyết liệt triển khai đồng bộ các giải pháp cải cách hành chính (CCHC) với quyết tâm xây dựng một nền hành chính hiện đại, minh bạch và hướng đến phục vụ. Với sự vào cuộc của cả hệ thống chính trị và sự tiên phong của người đứng đầu các cấp, các cơ quan, Cà Mau đang dần định hình hình ảnh một chính quyền năng động, chuyên nghiệp và gần dân.

Ðưa Cà Mau vào nhóm thứ hạng cao về PAR INDEX

Chỉ số Cải cách hành chính (PAR INDEX) của tỉnh Cà Mau năm 2024 đạt 89,33%, xếp hạng 20/63 tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương (tăng 2,44%, tăng 14 bậc so với năm 2023); xếp thứ 3 khu vực Ðồng bằng sông Cửu Long. Ðây là năm mà Chỉ số Cải cách hành chính (CCHC) của tỉnh có vị trí xếp hạng cao nhất trong 13 năm qua kể từ khi Bộ Nội vụ triển khai việc chấm điểm, xác định Chỉ số CCHC của các bộ, cơ quan ngang bộ, UBND tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương đến nay.

“Cú bứt phá” ngoạn mục

Chỉ số Cải cách hành chính (PAR INDEX) của tỉnh Cà Mau năm 2024 đạt 89,33%, xếp hạng 20/63 tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương (tăng 2,44%, tăng 14 bậc so với năm 2023); xếp thứ 3 khu vực đồng bằng sông Cửu Long. Ðây là năm mà Chỉ số Cải cách hành chính (CCHC) của tỉnh có vị trí xếp hạng cao nhất trong 13 năm qua kể từ khi Bộ Nội vụ triển khai việc chấm điểm, xác định Chỉ số CCHC của các bộ, cơ quan ngang bộ, UBND tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương đến nay.

Cải cách hành chính gắn với chuyển đổi số

Xã Tân Hưng Tây là một trong những đơn vị được đánh giá cao về nỗ lực cải cách hành chính (CCHC) gắn với chuyển đổi số (CÐS) ở huyện Phú Tân. Thời gian qua, công tác này của xã đạt nhiều kết quả đáng ghi nhận, tạo sự hài lòng của người dân và doanh nghiệp.