ĐT: 0939.923988
Thứ sáu, 1-11-24 06:37:07
Theo dõi Báo điện tử Cà Mau trên

Giải quyết hồ sơ qua môi trường mạng

Báo Cà Mau (CMO) Trước diễn biến phức tạp của dịch Covid-19, tỉnh có nhiều văn bản chỉ đạo các địa phương thực hiện giải quyết thủ tục hành chính (TTHC) bằng hình thức đặt lịch hẹn giờ, tránh tập trung đông người. Tại huyện U Minh cũng đã triển khai áp dụng hình thức này. Tuy nhiên, đa phần người dân vẫn chưa thích nghi, điều này phần nào gây khó khăn cho bộ phận tiếp nhận và trả kết quả trong tình hình dịch bệnh hiện nay.

Chủ động phòng, chống dịch bệnh tại nơi tiếp nhận giải quyết TTHC, UBND huyện U Minh ban hành nhiều văn bản chỉ đạo triển khai thực hiện trên địa bàn, đặc biệt tại bộ phận tiếp nhận và trả kết quả các cấp trong giải quyết TTHC.

Chủ tịch UBND huyện U Minh Nguyễn Thanh Toản cho biết: “Từ ngày 1/6/2021, các trường hợp tổ chức, cá nhân trực tiếp đến giao dịch TTHC tại bộ phận tiếp nhận và trả kết quả trên địa bàn huyện phải đăng ký đặt lịch, hẹn giờ trước qua số điện thoại 02903 863 821 hoặc dịch vụ mạng nhằm tránh tập trung đông người trong cùng một thời điểm. Ðồng thời, khi đến giao dịch phải thực hiện nghiêm các quy định về phòng, chống dịch theo khuyến cáo 5K của Bộ Y tế: rửa tay sát khuẩn, đeo khẩu trang, khai báo y tế bằng mã QR Code… Bộ phận tiếp nhận và trả kết quả huyện sẽ từ chối giao dịch nếu tổ chức, cá nhân không thực hiện các biện pháp phòng, chống dịch theo quy định”.

Thời gian qua, huyện U Minh luôn đẩy mạnh công tác tuyên truyền, nhất là trên loa phát thanh, trên trang thông tin điện tử của UBND huyện về công tác phòng, chống dịch bệnh cũng như cách thực hiện TTHC tại bộ phận một cửa trên địa bàn huyện.

Theo đó, chỉ tính riêng trong tháng 5, UBND huyện, cấp xã đã tiếp nhận và giải quyết 7.731 hồ sơ (bảo hiểm xã hội 1.157 hồ sơ). Trong đó, trả kết quả trước và đúng hạn 7.553 hồ sơ, trễ hạn 5 hồ sơ lĩnh vực xây dựng, còn trong hạn giải quyết 173 hồ sơ (hồ sơ trực tuyến được giải quyết 79 hồ sơ mức độ 3; luỹ kế từ ngày 1/1/2021 đến 15/4/2021 nhận trực tuyến 576 hồ sơ. Trong đó, 12 hồ sơ mức 4; 564 hồ sơ mức 3). Từ đó, đánh giá mức độ hài lòng cao, phiếu lấy ý kiến trực tiếp đạt 100%; đánh giá mức độ hài lòng qua máy tính bảng đạt 97%.                                                                                                        

Mặc dù kết quả đạt được rất khả quan nhưng thực tế hiện nay tình hình dịch diễn biến hết sức phức tạp. Tại bộ phận này hàng ngày có rất nhiều người đến nộp hồ sơ trực tiếp. Ða số các phòng làm việc tại bộ phận một cửa có không gian nhỏ, rất dễ xảy ra nguy cơ lây nhiễm trong cộng đồng.

Phó chủ tịch UBND xã Khánh Hoà Lâm Hải Ðăng cho biết: “Ðịa phương tuyên truyền cho người dân biết hình thức đăng ký hồ sơ qua mạng và trả kết quả qua bưu điện nhưng bà con vẫn đến UBND xã để nhận. Ðiều này không thể thay đổi một sớm một chiều, nhất là đối với người dân. Ðây là một trong những cái khó hiện nay”.

Thiết nghĩ, đây không chỉ là cái khó khăn riêng của huyện U Minh mà là khó khăn chung của nhiều địa phương trên toàn tỉnh. Ðể đáp ứng yêu cầu phòng, chống dịch theo chỉ đạo thì không chỉ U Minh mà các sở, ban, ngành, UBND các xã phường cần tích cực đổi mới, cải tiến cách thức làm việc. Việc tăng cường sử dụng dịch vụ công trực tuyến có ý nghĩa quan trọng giúp người dân và cán bộ tiếp nhận và giải quyết TTHC phòng, chống dịch. Ðẩy mạnh công tác trực tuyến với TTHC sẽ giúp việc phòng, chống dịch bệnh đạt hiệu quả cao hơn.

Thời gian tới, để làm tốt công tác phòng, chống dịch bệnh tại bộ phận một cửa, một cửa liên thông trên địa bàn huyện, ông Nguyễn Thanh Toản cho biết: “Khuyến khích tổ chức, cá nhân thực hiện giao dịch TTHC bằng hình thức trực tuyến đối với thủ tục mức độ 3, 4; tiếp nhận và trả kết quả qua bưu điện theo cách truy cập vào Cổng Dịch vụ công Quốc gia tại địa chỉ: https://dichvucong.gov.vn để tạo tài khoản và nộp hồ sơ trực tuyến. Ðồng thời, cung cấp tài liệu hướng dẫn nộp hồ sơ trực tuyến tại mục hỗ trợ trên Cổng Dịch vụ công Quốc gia hoặc trên Trang thông tin điện tử huyện U Minh tại địa chỉ: https://uminh.camau.gov.vn để người dân tiện theo dõi. Ðồng thời, tiếp tục duy trì lịch hẹn giờ qua tổng đài điện thoại của huyện để giải quyết TTHC, hạn chế thấp nhất tình trạng tập trung đông người”.

Tăng cường đẩy mạnh cung cấp dịch vụ công trực tuyến mức độ 3, 4 càng trở nên quan trọng và cấp bách, vừa tiết kiệm thời gian, chi phí, không tập trung đông người trong tình hình bùng phát dịch bệnh như hiện nay.

Trước tình hình dịch bệnh Covid-19 đang diễn biến hết sức phức tạp, việc đẩy mạnh cung cấp dịch vụ công trực tuyến mức độ 3, 4 càng trở nên quan trọng và cấp bách. Dịch vụ công trực tuyến phải cung cấp đến người dân mọi lúc, mọi nơi, góp phần tiết kiệm thời gian, chi phí, nhất là trong thời buổi dịch bệnh bùng phát như hiện nay./.

 

Kim Cương

 

Tạo nền tảng cho chính quyền số

Quyết liệt, kịp thời, thông suốt, là quyết tâm của TP Cà Mau trong thực hiện nhiệm vụ cải cách hành chính (CCHC). Ðến nay, địa phương đã hoàn thành 20/23 nhiệm vụ đề ra theo kế hoạch năm, đạt 87%. Thành phố tiếp tục đẩy mạnh áp dụng những giải pháp, sáng kiến mới nhằm tạo bước đột phá trong thực hiện CCHC, phát triển chính quyền điện tử - nền tảng vững chắc hướng tới chính quyền số.

Khánh Hội nâng chất lượng phục vụ

Từ đầu năm đến nay, công tác cải cách hành chính (CCHC) được xã Khánh Hội, huyện U Minh, tiếp tục triển khai đồng bộ, toàn diện trên các nội dung về cải cách thể chế, cải cách bộ máy hành chính, cải cách tài chính công, hiện đại hoá nền hành chính Nhà nước. Ðặc biệt, xã luôn chú trọng cải cách thủ tục hành chính (TTHC), nhất là thực hiện rà soát, đơn giản hoá TTHC và nâng cao chất lượng, thái độ phục vụ của đội ngũ cán bộ, công chức.

Chú trọng mức độ hài lòng

Thời gian qua, Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn (NN&PTNT) không ngừng đẩy mạnh công tác cải cách thủ tục hành chính (TTHC) và đạt hiệu quả cao. Từ đó, giúp rút ngắn thời gian giải quyết hồ sơ hành chính, đáp ứng tốt hơn nhu cầu giải quyết TTHC cho người dân và doanh nghiệp trên địa bàn.

Hiện đại hoá một cửa

Bộ phận Tiếp nhận và Trả kết quả giải quyết thủ tục hành chính (TTHC) hay Bộ phận Một cửa, được xác định là bộ mặt của chính quyền. Thời gian qua, chính quyền cấp huyện, cấp xã quan tâm, chuẩn hoá Bộ phận Một cửa, góp phần thúc đẩy chỉ số cải cách hành chính (CCHC) ở địa phương.

Nỗ lực giữ thành tích

Năm 2023, huyện U Minh đứng thứ 2 về Chỉ số cải cách hành chính (CCHC) cấp huyện, thành phố. Ðây là năm thứ ba liên tiếp địa phương này đứng ở tốp nhất, nhì về chỉ số CCHC, từ đó thúc đẩy hoạt động của bộ máy hành chính Nhà nước ở địa phương ngày càng hiệu lực, hiệu quả hơn.

Số hoá, phục vụ vì dân

Ðẩy mạnh cải cách hành chính (CCHC), lấy người dân làm trung tâm, lấy sự hài lòng của người dân làm thước đo đánh giá chất lượng phục vụ, là nhiệm vụ quan trọng mà huyện Phú Tân triển khai trong nhiều năm qua.

Cải cách, nâng chất vì sự hài lòng

Những năm qua, huyện Ngọc Hiển tập trung cải cách hành chính (CCHC) theo hướng sát với điều kiện, tình hình thực tế địa phương, nhằm tạo bước chuyển biến tích cực nâng cao chất lượng, hiệu quả giải quyết thủ tục hành chính (TTHC), tạo động lực thúc đẩy kinh tế - xã hội phát triển. Nổi bật là việc triển khai các mô hình hiệu quả về cải cách TTHC.

Tăng tốc để nâng mức độ hài lòng

Qua kết quả đánh giá, xác định Chỉ số cải cách hành chính (CCHC) năm 2023 của tỉnh cho thấy, các sở, ban, ngành tỉnh đã có những chuyển biến rõ rệt. Ðặc biệt là các tiêu chí, tiêu chí thành phần về kết quả số hoá hồ sơ, kết quả giải quyết thủ tục hành chính (TTHC), hồ sơ trực tuyến, thanh toán trực tuyến. Từ đó, thể hiện rõ nét những thay đổi của tỉnh trong việc đẩy mạnh giải quyết TTHC qua môi trường mạng, ngày càng nâng cao mức độ hài lòng của người dân, doanh nghiệp trên địa bàn tỉnh.

Giải quyết nhanh thủ tục cho người dân

Nỗ lực cải cách hành chính (CCHC), hướng đến sự hài lòng của người dân và doanh nghiệp, chính quyền xã Khánh Lộc, huyện Trần Văn Thời tạo được niềm tin trong Nhân dân về sự phục vụ của cơ quan hành chính Nhà nước.

Rạch Gốc quyết tâm xây dựng nền hành chính văn minh

Thực hiện công tác cải cách hành chính (CCHC) gắn với chuyển đổi số, thị trấn Rạch Gốc đang dồn lực, quyết tâm cao để xây dựng nền hành chính “văn minh”, “hiện đại”, phục vụ tốt nhất cho người dân.