ĐT: 0939.923988
Thứ năm, 19-9-24 21:48:54
Theo dõi Báo điện tử Cà Mau trên

Giải quyết hồ sơ qua môi trường mạng

Báo Cà Mau (CMO) Trước diễn biến phức tạp của dịch Covid-19, tỉnh có nhiều văn bản chỉ đạo các địa phương thực hiện giải quyết thủ tục hành chính (TTHC) bằng hình thức đặt lịch hẹn giờ, tránh tập trung đông người. Tại huyện U Minh cũng đã triển khai áp dụng hình thức này. Tuy nhiên, đa phần người dân vẫn chưa thích nghi, điều này phần nào gây khó khăn cho bộ phận tiếp nhận và trả kết quả trong tình hình dịch bệnh hiện nay.

Chủ động phòng, chống dịch bệnh tại nơi tiếp nhận giải quyết TTHC, UBND huyện U Minh ban hành nhiều văn bản chỉ đạo triển khai thực hiện trên địa bàn, đặc biệt tại bộ phận tiếp nhận và trả kết quả các cấp trong giải quyết TTHC.

Chủ tịch UBND huyện U Minh Nguyễn Thanh Toản cho biết: “Từ ngày 1/6/2021, các trường hợp tổ chức, cá nhân trực tiếp đến giao dịch TTHC tại bộ phận tiếp nhận và trả kết quả trên địa bàn huyện phải đăng ký đặt lịch, hẹn giờ trước qua số điện thoại 02903 863 821 hoặc dịch vụ mạng nhằm tránh tập trung đông người trong cùng một thời điểm. Ðồng thời, khi đến giao dịch phải thực hiện nghiêm các quy định về phòng, chống dịch theo khuyến cáo 5K của Bộ Y tế: rửa tay sát khuẩn, đeo khẩu trang, khai báo y tế bằng mã QR Code… Bộ phận tiếp nhận và trả kết quả huyện sẽ từ chối giao dịch nếu tổ chức, cá nhân không thực hiện các biện pháp phòng, chống dịch theo quy định”.

Thời gian qua, huyện U Minh luôn đẩy mạnh công tác tuyên truyền, nhất là trên loa phát thanh, trên trang thông tin điện tử của UBND huyện về công tác phòng, chống dịch bệnh cũng như cách thực hiện TTHC tại bộ phận một cửa trên địa bàn huyện.

Theo đó, chỉ tính riêng trong tháng 5, UBND huyện, cấp xã đã tiếp nhận và giải quyết 7.731 hồ sơ (bảo hiểm xã hội 1.157 hồ sơ). Trong đó, trả kết quả trước và đúng hạn 7.553 hồ sơ, trễ hạn 5 hồ sơ lĩnh vực xây dựng, còn trong hạn giải quyết 173 hồ sơ (hồ sơ trực tuyến được giải quyết 79 hồ sơ mức độ 3; luỹ kế từ ngày 1/1/2021 đến 15/4/2021 nhận trực tuyến 576 hồ sơ. Trong đó, 12 hồ sơ mức 4; 564 hồ sơ mức 3). Từ đó, đánh giá mức độ hài lòng cao, phiếu lấy ý kiến trực tiếp đạt 100%; đánh giá mức độ hài lòng qua máy tính bảng đạt 97%.                                                                                                        

Mặc dù kết quả đạt được rất khả quan nhưng thực tế hiện nay tình hình dịch diễn biến hết sức phức tạp. Tại bộ phận này hàng ngày có rất nhiều người đến nộp hồ sơ trực tiếp. Ða số các phòng làm việc tại bộ phận một cửa có không gian nhỏ, rất dễ xảy ra nguy cơ lây nhiễm trong cộng đồng.

Phó chủ tịch UBND xã Khánh Hoà Lâm Hải Ðăng cho biết: “Ðịa phương tuyên truyền cho người dân biết hình thức đăng ký hồ sơ qua mạng và trả kết quả qua bưu điện nhưng bà con vẫn đến UBND xã để nhận. Ðiều này không thể thay đổi một sớm một chiều, nhất là đối với người dân. Ðây là một trong những cái khó hiện nay”.

Thiết nghĩ, đây không chỉ là cái khó khăn riêng của huyện U Minh mà là khó khăn chung của nhiều địa phương trên toàn tỉnh. Ðể đáp ứng yêu cầu phòng, chống dịch theo chỉ đạo thì không chỉ U Minh mà các sở, ban, ngành, UBND các xã phường cần tích cực đổi mới, cải tiến cách thức làm việc. Việc tăng cường sử dụng dịch vụ công trực tuyến có ý nghĩa quan trọng giúp người dân và cán bộ tiếp nhận và giải quyết TTHC phòng, chống dịch. Ðẩy mạnh công tác trực tuyến với TTHC sẽ giúp việc phòng, chống dịch bệnh đạt hiệu quả cao hơn.

Thời gian tới, để làm tốt công tác phòng, chống dịch bệnh tại bộ phận một cửa, một cửa liên thông trên địa bàn huyện, ông Nguyễn Thanh Toản cho biết: “Khuyến khích tổ chức, cá nhân thực hiện giao dịch TTHC bằng hình thức trực tuyến đối với thủ tục mức độ 3, 4; tiếp nhận và trả kết quả qua bưu điện theo cách truy cập vào Cổng Dịch vụ công Quốc gia tại địa chỉ: https://dichvucong.gov.vn để tạo tài khoản và nộp hồ sơ trực tuyến. Ðồng thời, cung cấp tài liệu hướng dẫn nộp hồ sơ trực tuyến tại mục hỗ trợ trên Cổng Dịch vụ công Quốc gia hoặc trên Trang thông tin điện tử huyện U Minh tại địa chỉ: https://uminh.camau.gov.vn để người dân tiện theo dõi. Ðồng thời, tiếp tục duy trì lịch hẹn giờ qua tổng đài điện thoại của huyện để giải quyết TTHC, hạn chế thấp nhất tình trạng tập trung đông người”.

Tăng cường đẩy mạnh cung cấp dịch vụ công trực tuyến mức độ 3, 4 càng trở nên quan trọng và cấp bách, vừa tiết kiệm thời gian, chi phí, không tập trung đông người trong tình hình bùng phát dịch bệnh như hiện nay.

Trước tình hình dịch bệnh Covid-19 đang diễn biến hết sức phức tạp, việc đẩy mạnh cung cấp dịch vụ công trực tuyến mức độ 3, 4 càng trở nên quan trọng và cấp bách. Dịch vụ công trực tuyến phải cung cấp đến người dân mọi lúc, mọi nơi, góp phần tiết kiệm thời gian, chi phí, nhất là trong thời buổi dịch bệnh bùng phát như hiện nay./.

 

Kim Cương

 

Giải quyết nhanh thủ tục cho người dân

Nỗ lực cải cách hành chính (CCHC), hướng đến sự hài lòng của người dân và doanh nghiệp, chính quyền xã Khánh Lộc, huyện Trần Văn Thời tạo được niềm tin trong Nhân dân về sự phục vụ của cơ quan hành chính Nhà nước.

Rạch Gốc quyết tâm xây dựng nền hành chính văn minh

Thực hiện công tác cải cách hành chính (CCHC) gắn với chuyển đổi số, thị trấn Rạch Gốc đang dồn lực, quyết tâm cao để xây dựng nền hành chính “văn minh”, “hiện đại”, phục vụ tốt nhất cho người dân.

Hoà Mỹ - Hướng dẫn nhiệt tình, giải quyết nhanh gọn

Thời gian qua, UBND xã Hoà Mỹ, huyện Cái Nước nỗ lực thực hiện cải cách hành chính (CCHC), tạo chuyển biến tích cực, góp phần nâng cao sự hài lòng của người dân và doanh nghiệp trên địa bàn.

Giải quyết toàn trình khi đăng ký, cấp biển số xe lần đầu

Thời gian qua, ngành thuế tích cực đẩy mạnh giải quyết thủ tục hành chính (TTHC) cho người nộp thuế (NNT). Trong đó, giải quyết thủ tục khai, nộp lệ phí trước bạ đối với ô tô, xe máy đem lại hiệu ứng tích cực.

“Thị sát” bộ phận một cửa

Ðóng vai một người dân đến thực hiện thủ tục hành chính (TTHC) tại bộ phận một cửa ở một số xã trên địa bàn tỉnh, thành viên Ðoàn Kiểm tra cải cách hành chính (CCHC) tỉnh đã ghi nhận nhiều tín hiệu tích cực trong thái độ tiếp công dân của công chức. Cũng từ những chuyến “thị sát” thực tế này đã ghi nhận nhiều hạn chế nhất định.

Cải cách mạnh mẽ nền hành chính ở cơ sở

Là nơi trực tiếp làm việc với công dân, chính quyền cơ sở (xã, phường, thị trấn) trên địa bàn tỉnh không ngừng đổi mới, nâng cao hiệu quả hoạt động. Việc xây dựng chính quyền gần dân, vì dân được thể hiện rõ nét trong thực hiện cải cách thủ tục hành chính (TTHC), xây dựng đội ngũ cán bộ, công chức có năng lực, trình độ, gần dân và sát dân.

Ðem lợi ích đến người dân

Thời gian qua, để nâng cao chất lượng phục vụ người dân, doanh nghiệp, huyện Ðầm Dơi không chỉ rà soát, cắt giảm thời gian giải quyết thủ tục hành chính (TTHC) mà còn triển khai ứng dụng công nghệ thông tin, hiện đại hoá phương thức chỉ đạo, điều hành và tiếp nhận, giải quyết TTHC, tăng tỷ lệ hồ sơ trực tuyến.

Nỗ lực dỡ rào cản “Chi phí không chính thức”

Ðược đánh giá là chỉ số nhạy cảm nhất trong 10 chỉ số thành phần cấu thành Chỉ số Năng lực cạnh tranh cấp tỉnh (PCI), Chỉ số “Chi phí không chính thức” của tỉnh Cà Mau trong năm qua mặc dù ghi nhận có nhiều chuyển biến tích cực, nhưng vấn đề cải thiện đối với chỉ số này vẫn còn chậm so với mục tiêu đề ra.

Rõ người, rõ việc, rõ thời gian

“Việc cải cách hành chính (CCHC) cần rõ người, rõ việc, rõ trách nhiệm, rõ sản phẩm... để dễ kiểm tra, dễ đánh giá, dễ thúc đẩy, khơi thông nguồn lực đất nước”, đây là yêu cầu được Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính nhắc lại nhiều lần trong các cuộc họp liên quan đến công tác CCHC với các địa phương.

Gỡ “điểm nghẽn” trong đào tạo lao động

Ðứng vị trí 52/63 tỉnh, thành cả nước, Chỉ số thành phần Ðào tạo lao động trong Chỉ số Năng lực cạnh tranh cấp tỉnh (PCI) của tỉnh Cà Mau được đánh giá còn nhiều hạn chế, tiêu cực. Trong đó, nhiều điểm nghẽn cần tháo gỡ về công tác đào tạo lao động, tuyển dụng lao động, chất lượng lao động qua đào tạo, hướng đến cải thiện môi trường kinh doanh, tăng sức cạnh tranh của doanh nghiệp (DN).