Chủ nhật, 21-12-25 16:43:42
Cà Mau, 32°C/ 32°C - 33°C Icon thời tiết nắng
Theo dõi Báo điện tử Cà Mau trên

Giải tỏa áp lực thi cử cho học sinh lớp 12

Báo Cà Mau

Bước vào giai đoạn ôn thi nước rút, học sinh (HS) lớp 12 cùng lúc phải đối diện với những áp lực vô hình đến từ nhiều phía. Những áp lực ấy không chỉ đến từ việc ôn tập, thi thử, điểm số, mà còn là sự kỳ vọng của gia đình về tương lai sau 12 năm đèn sách của các em. Nếu không biết cách để cân bằng, hài hòa giữa ôn tập và thư giãn sẽ khiến các em dễ mất phương hướng, động lực trong ôn luyện chuẩn bị kỳ thi tốt nghiệp.

Các em học sinh lớp 12 Trường THPT Chuyên Bạc Liêu chia sẻ thông tin về kỳ thi để giải tỏa áp lực.

Kỳ vọng càng lớn áp lực càng cao

Mặc dù theo sát khung chương trình ôn tập tại trường, dành nhiều thời gian tự luyện tại nhà, nhưng khi bước vào giai đoạn ôn thi nước rút, rất nhiều HS khối 12 vẫn cho rằng bản thân chưa đủ tự tin, thậm chí có phần áp lực khi kỳ thi tốt nghiệp đã cận kề.

Một HS lớp 12 ở TP. Bạc Liêu bộc bạch rằng: “Để chuẩn bị cho kỳ thi lớn của đời mình, không chỉ riêng em mà hầu hết các bạn 2k6 luôn trong thế sẵn sàng từ việc ôn thi, tự luyện, chuẩn bị tốt về kiến thức, sức khỏe, tâm lý… Nhưng dù có tự tin cách mấy, cũng có đôi lúc chúng em không tránh khỏi những bất an, “khủng hoảng” tâm lý bởi áp lực từ phía gia đình, xã hội. Chúng em sợ mình ôn không đủ tốt, sợ mình thiếu thời gian, sợ bản thân thất bại… Có lúc, bản thân không biết phải bắt đầu từ đâu; cảm thấy lúng túng khi gặp những câu hỏi khó; sợ bản thân có ôn kỹ cũng không đỗ như mong muốn vì kém may khi làm bài…”.

Bị ảnh hưởng bởi xu hướng số đông, với nhiều phụ huynh ngày nay, việc con trượt đại học được xem là một thất bại lớn. Do đó, trong hầu hết các kỳ thi, nhất là thi tốt nghiệp, phụ huynh luôn đặt kỳ vọng con em mình sẽ đạt kết quả thật cao, sẽ trúng tuyển vào trường đại học mà mình mong muốn, nên đôi lúc chẳng để tâm đến nguyện vọng, ước mơ của con em mình. Chính việc đặt kỳ vọng quá lớn vào con và hằng ngày cứ nhồi nhét vào các em những mong ước đã khiến các em lo lắng, bất an, mất tự tin, khó khăn trong việc tập trung ôn luyện.

Theo khuyến cáo của các chuyên gia, việc học tập không phải lúc nào cũng thuận lợi, đạt kết quả như bản thân, gia đình đã vạch ra. Nên thay vì chỉ trích, tạo áp lực cho HS thì phụ huynh nên gần gũi, quan tâm, động viên con em mình trong những giai đoạn “đặc biệt” như lúc này. Hãy sử dụng từ ngữ nhẹ nhàng, đầy yêu thương để giúp con thêm tự tin, an tâm ôn tập. Thay vì làm người “chỉ huy” thì phụ huynh hãy là bạn đồng hành khuyến khích con theo đuổi đam mê, cùng con xây dựng kế hoạch ôn thi một cách khoa học để tránh cho con bị “quá tải”. Cũng không nên so sánh con mình với con người khác, mà hãy dạy con các kỹ năng quản lý cảm xúc, buông bỏ suy nghĩ tiêu cực, hạn chế sử dụng Internet, mạng xã hội vào việc đọc quá nhiều thông tin về thi cử, tỷ lệ chọi… để tránh những áp lực không đáng có.

Học sinh lớp 12 Trường THPT Phan Ngọc Hiển (TP. Bạc Liêu) trong giờ ôn tập môn Toán. Ảnh: Đ.K.C

Chăm sóc sát sao những “tâm hồn nhạy cảm”

Kỳ thi cuối cấp THPT chính là một “phép thử” để bước qua ngưỡng cửa đến trưởng thành. Tuy nhiên, nếu HS không biết cách cân bằng, điều chỉnh thì thời gian dài có thể ảnh hưởng đến kết quả ôn tập, sức khỏe. Đã có không ít trường hợp HS bị ngất xỉu trong lúc ôn thi, hoặc gần đến ngày thi thì đổ bệnh vì không chú trọng đến dinh dưỡng, sức khỏe và thường xuyên để bản thân bị xì-trét…

Để giảm áp lực tâm lý cho HS, trong giai đoạn ôn thi nước rút, phụ huynh và nhà trường nên quan tâm giải quyết vấn đề từ gốc rễ bằng việc động viên, chia sẻ khó khăn mà HS đang gặp phải trong quá trình học tập, ôn luyện. Qua đó, sớm nhận ra những vấn đề tâm lý đang tồn tại để có biện pháp tác động, can thiệp một cách kịp thời. Ông Trần Quang Điện - Phó Hiệu trưởng phụ trách quản lý, điều hành Trường THPT Võ Văn Kiệt (huyện Phước Long), cho biết: “Song song với việc đảm bảo tốt kế hoạch ôn thi, lãnh đạo, giáo viên trường còn đặc biệt quan tâm đến tâm lý, sức khỏe của HS, nhất là ở giai đoạn ôn thi nước rút. Chúng tôi còn phối hợp chặt chẽ với phụ huynh để kịp thời nắm bắt tâm lý, nguyện vọng, những khó khăn, vướng mắc mà các em đang gặp phải để tháo gỡ kịp thời, không để HS cuối cấp phải chất chồng áp lực trước kỳ thi”.

Không chỉ vậy, khi HS lớp 12 “than” buồn, không quen với cảm giác vắng lặng của trường khi các em khối 10, 11 chuẩn bị nghỉ hè, lãnh đạo một trường THPT đã thuyết phục, điều chỉnh lại lịch học Giáo dục quốc phòng cho HS khối 11 lên sớm hơn để các em ra vào trường, tạo không khí vui vẻ cho HS cuối cấp phấn chấn ôn luyện.

Khi mỗi trường đều có cách chăm sóc đặc biệt cho những “tâm hồn dễ tổn thương”, thì phụ huynh cũng nên là hậu phương vững chắc để các em tiến về phía trước, thay vì thúc giục, đặt kỳ vọng cao và đòi hỏi quá sức… trong khi năng lực của con em mình có giới hạn. Đừng can thiệp quá sâu vào việc ôn luyện của con, hay tạo áp lực trong chọn trường, chọn nghề, mà phụ huynh nên dồn sức để quan tâm, chăm sóc con từng bữa ăn giấc ngủ, chú ý chế độ dinh dưỡng; khuyến khích con vận động thể thao để tăng cường thể lực, giảm căng thẳng và khuyên các em nên sắp xếp cân bằng giữa học tập, nghỉ ngơi để bản thân luôn trong trạng thái tràn đầy năng lượng.

Áp lực thi cử luôn là vấn đề muôn thuở trong xã hội hiện đại, bởi nó được ví như thước đo để đánh giá trình độ HS, cơ hội thăng tiến trong công việc, sự nghiệp. Thế nhưng, chúng ta không nên vì những áp lực ấy mà biến những ngày tháng tươi đẹp của học trò thành “cơn ác mộng”, mà hãy cùng nhau cởi trói những áp lực, giúp HS lớp 12 thoải mái, tự tin để chinh phục Kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2024 và chinh phục tương lai.

Kim Trúc

Giờ ra chơi không điện thoại, sân trường rộn rã tiếng cười

Tại Trường THPT Đầm Dơi, mô hình “Giờ ra chơi không điện thoại” đang phát huy hiệu quả rõ nét, góp phần hạn chế việc học sinh lạm dụng thiết bị số trong trường học, đồng thời tạo môi trường sinh hoạt lành mạnh, tăng cường vận động thể chất, giao tiếp trực tiếp và gắn kết tập thể. Nhờ đó, sân trường trong mỗi giờ ra chơi trở nên sôi nổi, rộn ràng, trả lại không gian đúng nghĩa cho tuổi học trò.

Truyền tình yêu lịch sử cho thế hệ trẻ

Nhiều năm qua, Câu lạc bộ Kể chuyện lịch sử (Bảo tàng tỉnh) duy trì hoạt động hiệu quả, trở thành mô hình giáo dục lịch sử sinh động, gần gũi, thu hút đông đảo học sinh; bền bỉ truyền lửa yêu nước, khơi dậy niềm tự hào dân tộc trong thế hệ trẻ - những chủ nhân tương lai của đất nước.

Petrovietnam đồng hành cùng Cà Mau nâng tầm giáo dục

Trưa 19/12, Sở Giáo dục và Đào tạo tỉnh Cà Mau tổ chức Lễ khánh thành phòng thực hành giáo dục STEM (thuộc Chương trình STEM Innovation Petrovietnam) tại Trường THPT Đầm Dơi (xã Đầm Dơi), do Tập đoàn Công nghiệp - Năng lượng Quốc gia Việt Nam (Petrovietnam) tài trợ.

Phòng học STEM - Cú hích đổi mới ở Trường THPT Võ Văn Kiệt

Trong bối cảnh đổi mới phương pháp dạy học theo hướng phát triển phẩm chất, năng lực học sinh, việc đưa các mô hình giáo dục tiên tiến vào nhà trường phổ thông được xem là giải pháp quan trọng. Tại Trường THPT Võ Văn Kiệt (xã Phước Long, tỉnh Cà Mau), việc đưa phòng học STEM đạt chuẩn quốc tế vào sử dụng từ năm học 2025-2026 đã tạo chuyển biến rõ nét, trở thành “cú hích” trong tiến trình đổi mới giáo dục của nhà trường.  

Giúp học sinh hiểu hơn về lịch sử qua trải nghiệm thực tế

Hướng tới kỷ niệm 81 năm Ngày thành lập Quân đội nhân dân Việt Nam (22/12/1944-22/12/2025) và 36 năm Ngày hội Quốc phòng toàn dân, ngày 18/12, Đồn Biên phòng Sông Đốc phối hợp với Trung tâm Văn hoá, Thể thao và Truyền thông xã Sông Đốc, Đoàn TNCS Hồ Chí Minh xã Sông Đốc và Trường THCS 2 Phong Điền tổ chức buổi tuyên truyền, giáo dục truyền thống cách mạng cho hơn 100 học sinh.

Petrovietnam đồng hành cùng giáo dục STEM tại Cà Mau

Trong bối cảnh Việt Nam đẩy mạnh phát triển khoa học - công nghệ, đổi mới sáng tạo và nâng cao chất lượng nguồn nhân lực, giáo dục STEM được xác định là một trong những trụ cột quan trọng, góp phần hình thành thế hệ công dân có tư duy khoa học, năng lực sáng tạo và khả năng thích ứng với nền kinh tế tri thức.

Thú vị tiết thực hành trong phòng thí nghiệm

Trong chương trình giáo dục phổ thông hiện nay, hoạt động thực hành đóng vai trò then chốt giúp học sinh phát triển tư duy, rèn kỹ năng và khơi gợi hứng thú học tập. Không chỉ đơn thuần là thao tác kỹ thuật, thực hành là cầu nối giữa kiến thức sách vở và trải nghiệm thực tế, giúp học sinh hiểu sâu, nhớ lâu và biết vận dụng vào đời sống.

Cà Mau và Đại học Cần Thơ trao đổi nội dung hợp tác giai đoạn mới

Chiều 17/12, Sở Giáo dục và Đào tạo (GD&ĐT) tỉnh Cà Mau có buổi làm việc với Đại học Cần Thơ, trao đổi các nội dung liên quan đến việc tổng kết hợp tác giai đoạn 2022-2025, đồng thời xúc tiến ký kết thoả thuận hợp tác mới giữa UBND tỉnh Cà Mau và Đại học Cần Thơ.

Môi trường giáo dục chuyển biến tích cực

Sở Giáo dục và Đào tạo (GD&ĐT) tỉnh Cà Mau đánh giá, môi trường giáo dục có bước chuyển biến tích cực từ thực hiện mô hình “Trường học hạnh phúc”.

Nơi ươm mầm tương lai

Trường Mầm non Thới Bình (xã Thới Bình) nhiều năm nay là điểm sáng về xây dựng môi trường giáo dục thân thiện, an toàn và chất lượng, với triết lý giáo dục làm nền tảng cho mọi hoạt động: “Mỗi trẻ là một cá thể riêng biệt, được yêu thương, tôn trọng và trao cơ hội phát triển toàn diện trong môi trường hạnh phúc”.