Thứ năm, 6-11-25 12:59:33
Cà Mau, 32°C/ 32°C - 33°C Icon thời tiết nắng
Theo dõi Báo điện tử Cà Mau trên

Giải toả chướng ngại vật trên sông, rạch: Nhiều ngành, nhiều cấp cùng vào cuộc

Báo Cà Mau (CMO) Giải toả đáy cũng như các hoạt động khai thác thuỷ sản khác trên sông, rạch không chỉ nhằm khôi phục nguồn lợi thuỷ sản, bảo đảm an toàn giao thông đường thuỷ mà còn là điều kiện cần thiết để bảo vệ môi trường… Tuy nhiên, công việc này dù đã được Chủ tịch UBND tỉnh nhiều lần chỉ đạo nhưng đến nay vẫn còn khá chậm và đang gặp rất nhiều khó khăn.

Để xây dựng kế hoạch giải toả các hoạt động khai thác thuỷ sản trên sông, rạch cũng như xây dựng đề án chuyển đổi sinh kế của các hộ bị giải toả, ngày 28/3/2018, UBND tỉnh đã có Công văn số 2248/UBND-NNTN về việc điều tra nghề đáy trên địa bàn tỉnh và yêu cầu Sở NN&PTNT có báo cáo kết quả điều tra trước ngày 30/4. Tuy nhiên, đến ngày 22/6, Sở NN&PTNT mới có báo cáo tổng hợp về UBND tỉnh.

Không chỉ chậm mà còn... thiếu thông tin

Theo thống kê, toàn tỉnh hiện có 1.266 hộ làm nghề đáy sông...
... và khoảng 275 hộ làm nghề đặt lú trên sông, rạch.

Căn cứ theo thời gian quy định trong Công văn số 2248 của UBND tỉnh với thời gian mà Sở NN&PTNT báo cáo cho thấy hoạt động điều tra diễn ra khá chậm. Tuy nhiên, dù đã trễ gần 2 tháng nhưng những số liệu điều tra mà các địa phương gởi về được đánh giá là chưa đáp ứng được yêu cầu đề ra. Kết quả điều tra bước đầu của các huyện, thành phố cho thấy toàn tỉnh hiện có tổng số khoảng 1.578 hộ với trên 4.159 lao động tham gia hoạt động nghề khai thác thuỷ sản trên các sông, rạch. Trong đó, có 1.266 hộ làm nghề đáy sông, 16 hộ làm nghề đăng, 275 hộ làm nghề đặt lú và 21 hộ làm nghề khác.

Theo đánh giá của Sở NN&PTNT tại Báo cáo số 1014 ngày 22/6, số liệu điều tra mà các huyện, thành phố còn thiếu nhiều thông tin cần thiết. Cụ thể, độ tuổi, nơi tạm trú, thường trú, nhân khẩu, diện tích đất trồng lúa, đất nuôi thuỷ sản, nghề hoạt động, thời gian làm nghề, giấy phép hoạt động, giá trị đầu tư, tổng thu nhập… Ngoài ra, có một số thông tin trong kết quả điều tra chưa phù hợp và sát với nghề hoạt động của các hộ dân.

Từ đó, chưa đủ tính thuyết phục để tham mưu UBND tỉnh xây dựng kế hoạch giải toả các hoạt động khai thác thuỷ sản trên sông, rạch cũng như xây dựng đề án chuyển đổi sinh kế bền vững cho người dân. Điều này đồng nghĩa với việc chưa thể triển khai giải toả hoạt động khai thác thuỷ sản trên sông một cách đồng loạt và bền vững.

Trong khi đó, bên cạnh những công văn chỉ đạo, tại các phiên họp gần đây, Chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Tiến Hải còn chỉ đạo, trong năm 2018, các ngành chức năng có liên quan cũng như chính quyền địa phương phải đẩy nhanh tiến độ giải toả các hàng đáy, nò đó, các chướng ngại vật trên sông, rạch và phải làm quyết liệt. Đối với các hàng đáy trên sông lớn đã tồn tại nhiều năm qua mà bà con chỉ sống dựa vào nghề này, phải thống kê thật chính xác và có kế hoạch chuyển đổi ngành nghề trước khi giải toả. Còn lại những nò đó loại nhỏ, mới phát sinh trên các sông, rạch phải kiên quyết giả toả hết và giao về cho địa phương quản lý. Nếu địa phương nào để phát sinh thì chịu trách nhiệm.

Công tác quản lý sông, rạch, phương tiện thuỷ nội địa, nghề khai thác thuỷ sản trên sông, rạch... thuộc trách nhiệm của nhiều ngành, cơ quan, đơn vị: NN&PTNT, Giao thông vận tải, Cảnh sát giao thông đường thuỷ, Đoạn quản lý đường sông, chính quyền địa phương, cơ sở... và chịu sự chi phối, phân cấp của nhiều văn bản quy định khác nhau như Luật Giao thông đường thuỷ nội địa, Luật Thuỷ sản... Quá nhiều ngành quản lý và chịu sự chi phối của nhiều văn bản pháp quy, trong khi đó, sự chỉ đạo, phối hợp giữa các cơ quan, đơn vị với nhau chưa chặt chẽ nên trong quá trình thực hiện còn lúng túng và mất nhiều thời gian.

Khó do là nghề "cha truyền con nối"

Đa phần các hoạt động khai thác thuỷ sản trên sông, rạch của người dân nằm rải rác trên địa bàn rộng, không tập trung, nguồn kinh phí và nhân lực có giới hạn... Đây là nguyên nhân khiến việc xử lý khá chậm. Theo ông Lê Phong, Chủ tịch UBND huyện Trần Văn Thời, số lượng đáy trên sông của huyện hiện rất lớn. Song song đó, số hộ phụ thuộc vào nghề này cũng rất lớn mà lại không có ngành nghề khác nên việc giải toả vô cùng khó.

Việc giải toả các đáy lú và các chướng ngại vật trên sông nhằm mục tiêu đảm bảo an toàn đường thuỷ nội địa, đảm bảo tính mạng, tài sản của người dân, đồng thời giữ gìn và phát triển nguồn lợi thuỷ sản. Các hoạt động hành nghề đáy cũng khai thác thuỷ sản khác trên sông, rạch đã tồn tại qua nhiều thời kỳ, có lịch sử lâu đời và chuyển tiếp qua nhiều thế hệ nên trong quá trình điều tra, thu thập thông tin mất nhiều thời gian. “Đây là nguyên nhân khiến huyện Ngọc Hiển phải xin gia hạn thời gian hoàn thành nhiệm vụ dài hơn, thay vì vào tháng 9 này theo sự phân công giao nhiệm vụ của UBND tỉnh”, ông Lý Hoàng Tiến, Chủ tịch UBND huyện Ngọc Hiển, phân tích.

Theo thống kê sơ bộ của ngành nông nghiệp, trong tổng số các hộ đang hoạt động khai thác trên sông, rạch, có khoảng 1.173 hộ đồng ý giải toả, 337 hộ không đồng ý. Ngoài ra, trong có số này có 1.344 hộ có nguyện vọng chuyển đổi nghề sau khi giải toả, 75 hộ không đồng ý chuyển nghề, 91 hộ không có ý kiến. Trong đó có 727 hộ muốn chuyển qua nghề nuôi thuỷ sản, 208 hộ chuyển nghề chăn nuôi, 223 hộ chuyển nghề mua bán, 100 hộ chuyển nghề khác, 252 hộ không có ý kiến. Có thể thấy, tuy chưa phải toàn bộ số hộ đồng ý chuyển đổi sinh kế, nhưng theo tính toán tổng nhu cầu nguồn vốn đề nghị Nhà nước hỗ trợ chuyển đổi nghề theo nguyện vọng của người dân đã lên trên 386 tỷ đồng.

Từ những con số trên có thể khẳng định, việc giải toả các hoạt động khai thác thuỷ sản trên sông, rạch rất khó khăn, nhạy cảm và phức tạp. Tiến độ giải toả hoạt động lấn chiếm trên đầm Thị Tường là một minh chứng sinh động. Dù đã được UBND tỉnh chỉ đạo quyết liệt từ năm 2016, nhưng đến nay hiện trạng ở đây vẫn chưa có sự chuyển biến nhiều. Ông Nguyễn Trường Sơn, Phó Chủ tịch UBND xã Phú Mỹ, đã từng cho biết, việc giải toả trả lại hiện trạng ban đầu cho đầm Thị Tường vượt ngoài khả năng của xã do diện tích và số hộ quá lớn. Đặc biệt, trong đó có 19 hộ đời sống vô cùng khó khăn, nếu di dời phải có phương án hỗ trợ chuyển đổi ngành nghề, vì họ đã sống bằng nghề này mấy mươi năm nay.

Là nghề truyền thống tồn tại nhiều năm nay, là sinh kế hằng ngày của nhiều người dân, trong đó đa phần là dân nghèo, di cư tự do... cũng là khó khăn chung của toàn bộ các hộ dân đang hành nghề khai thác thuỷ sản trên các sông, rạch bằng đáy, lú, nò, đó…

Do đó, để đảm bảo thực hiện hiệu quả, cần có sự gắn kết chặt chẽ trách nhiệm của từng sở, ngành có liên quan và chính quyền địa phương, tạo được sự đồng thuận cao trong dân mới mang tính bền vững, lâu dài. Tuy nhiên, để làm được việc này, trước mắt phải có số liệu điều tra một cách chính xác. Trên cơ sở đó, để phân loại các hàng đáy và hoạt động khai thác thuỷ sản khác trên sông, rạch, đối tượng nào vận động, tuyên truyền, buộc cam kết tự giải toả, đối tượng nào bắt buộc phải giải toả ngay, đối tượng nào cần phải có lộ trình giải toả, đối tượng cần chuyển đổi nghề... chỉ như vậy mới có thể hoàn thành việc giải toả dứt điểm trước tháng 12/2018 theo chỉ đạo của UBND tỉnh./.

Nguyễn Phú

Theo Thông báo số 147/TB-VP ngày 9/2/2017 của Văn phòng UBND tỉnh, Chủ tịch UBND tỉnh chỉ đạo, khi giải toả xong sẽ giao lại cho địa phương quản lý và có hậu kiểm cũng như kiểm điểm trách nhiệm người đứng đầu địa phương huyện, xã nếu để phát sinh vi phạm, tái phạm.

 

Chủ động làm sạch dữ liệu đăng ký phương tiện, giấy phép lái xe

Ngay sau khi triển khai kế hoạch tổng rà soát, làm sạch dữ liệu đăng ký phương tiện, giấy phép lái xe (GPLX) trên địa bàn tỉnh, từ ngày 20/10 đến nay, lực lượng Công an cơ sở đã đồng loạt ra quân, nêu cao tinh thần trách nhiệm, chủ động, sáng tạo với nhiều biện pháp, cách làm hiệu quả.

Ý thức giao thông từ trong trường học

Từ đầu năm học, nhiều chương trình giáo dục về an toàn giao thông (ATGT) được các trường học phối hợp với các đơn vị tổ chức, lan toả thông điệp “Ðến trường an toàn - học ngàn điều hay”. Ða dạng hình thức, mỗi hoạt động hướng đến học sinh ở những cấp học, độ tuổi khác nhau để có cách tuyên truyền phù hợp.

Tăng tốc làm sạch dữ liệu, hướng tới quản lý phương tiện thông minh

Chiều 20/10, Công an tỉnh Cà Mau tổ chức Hội nghị triển khai kế hoạch của Giám đốc Công an tỉnh về tổng rà soát, làm sạch dữ liệu đăng ký phương tiện, giấy phép lái xe (GPLX) và số hóa hồ sơ đăng ký xe trên địa bàn. Đại tá Trần Văn Thi, Phó Giám đốc Công an tỉnh, dự và chủ trì hội nghị. Tham dự còn có đại diện lãnh đạo các đơn vị nghiệp vụ cùng Trưởng Công an các xã, phường trong tỉnh.

Tăng cường kiểm soát giao thông trước thềm Đại hội Đảng

Trước thềm Đại hội đại biểu Đảng bộ tỉnh Cà Mau lần thứ I, nhiệm kỳ 2025-2030, Công an tỉnh đã và đang triển khai đồng bộ nhiều biện pháp nhằm giữ gìn an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội, tạo điều kiện thuận lợi để Đại hội diễn ra thành công, an toàn. 

Tăng cường giải pháp để kéo giảm tai nạn giao thông

Theo Ban An toàn giao thông tỉnh, tình hình tai nạn giao thông (TNGT) trên địa bàn tỉnh vẫn còn diễn biến phức tạp. Ðáng quan tâm, từ đầu năm đến nay đã ghi nhận hơn 70 trường hợp tử vong do TNGT.

Sôi nổi cuộc thi tìm hiểu truyền thống 80 năm của lực lượng CSGT Cà Mau

Ban Tổ chức cuộc thi “Tìm hiểu truyền thống 80 năm xây dựng, chiến đấu và trưởng thành của lực lượng CSGT” thuộc Công an tỉnh Cà Mau vừa công bố kết quả. Sau hơn 5 tháng phát động, cuộc thi nhận được 178 bài dự thi từ các đơn vị trong và ngoài lực lượng Công an tỉnh. Trong số đó, 14 tác giả, nhóm tác giả xuất sắc giành giải, và 10 bài đạt điểm cao nhất sẽ được gửi về Bộ Công an dự Vòng Chung khảo toàn quốc, dự kiến trao giải vào tháng 11/2025.

Duy trì trật tự an toàn giao thông qua hệ thống camera giám sát

Trước những diễn biến phức tạp về trật tự an toàn giao thông, việc ứng dụng khoa học – công nghệ, đặc biệt là hệ thống camera giám sát, đã trở thành giải pháp quan trọng giúp lực lượng Công an tỉnh Cà Mau quản lý, giám sát và xử lý kịp thời các hành vi vi phạm. Phương thức này không chỉ góp phần duy trì kỷ cương, đảm bảo an toàn cho người tham gia giao thông, mà còn nâng cao tính răn đe, giáo dục và xây dựng nếp sống văn hóa giao thông văn minh, hiện đại.

Hơn 500 học sinh được trang bị kỹ năng giao thông

Sáng 22/9, hơn 500 học sinh của Trường THCS Tạ An Khương Nam và THCS Thới Phong (xã Tạ An Khương) tham dự buổi tuyên truyền pháp luật về trật tự an toàn giao thông do Phòng Cảnh sát giao thông Công an tỉnh Cà Mau phối hợp với Head Thành Mỹ và Công an xã Tạ An Khương tổ chức.

Người “tò tét” hỗ trợ giao thông

Nghề của anh là mua bán phế liệu, bà con quen gọi vui là nghề “tò tét”. Thế nhưng, khi thấy nhiều người đi đường thường xuyên bị trượt ngã, anh không ngần ngại đứng dưới nước ngập giữa đường nhiều giờ để giúp điều tiết giao thông. Người đàn ông giản dị ấy là anh Lương Thế Khang, hiện thuê trọ trên đường Mậu Thân, Vành Đai 2, phường An Xuyên, tỉnh Cà Mau.

Dự án giao thông nhiều năm chưa hoàn thành

Sau nhiều năm khởi công, qua nhiều nhà thầu thay đổi, đến nay tuyến đường Ninh Quới – Ngan Dừa (xã Hồng Dân) vẫn chưa hoàn thành, khiến việc đi lại của người dân hết sức khó khăn, tiềm ẩn nguy cơ tai nạn và làm ảnh hưởng nghiêm trọng đến diện mạo đô thị, nông thôn mới.