ĐT: 0939.923988
Thứ hai, 21-4-25 05:02:15
Theo dõi Báo điện tử Cà Mau trên

Giải toả chướng ngại vật trên sông, rạch: Nhiều ngành, nhiều cấp cùng vào cuộc

Báo Cà Mau (CMO) Giải toả đáy cũng như các hoạt động khai thác thuỷ sản khác trên sông, rạch không chỉ nhằm khôi phục nguồn lợi thuỷ sản, bảo đảm an toàn giao thông đường thuỷ mà còn là điều kiện cần thiết để bảo vệ môi trường… Tuy nhiên, công việc này dù đã được Chủ tịch UBND tỉnh nhiều lần chỉ đạo nhưng đến nay vẫn còn khá chậm và đang gặp rất nhiều khó khăn.

Để xây dựng kế hoạch giải toả các hoạt động khai thác thuỷ sản trên sông, rạch cũng như xây dựng đề án chuyển đổi sinh kế của các hộ bị giải toả, ngày 28/3/2018, UBND tỉnh đã có Công văn số 2248/UBND-NNTN về việc điều tra nghề đáy trên địa bàn tỉnh và yêu cầu Sở NN&PTNT có báo cáo kết quả điều tra trước ngày 30/4. Tuy nhiên, đến ngày 22/6, Sở NN&PTNT mới có báo cáo tổng hợp về UBND tỉnh.

Không chỉ chậm mà còn... thiếu thông tin

Theo thống kê, toàn tỉnh hiện có 1.266 hộ làm nghề đáy sông...
... và khoảng 275 hộ làm nghề đặt lú trên sông, rạch.

Căn cứ theo thời gian quy định trong Công văn số 2248 của UBND tỉnh với thời gian mà Sở NN&PTNT báo cáo cho thấy hoạt động điều tra diễn ra khá chậm. Tuy nhiên, dù đã trễ gần 2 tháng nhưng những số liệu điều tra mà các địa phương gởi về được đánh giá là chưa đáp ứng được yêu cầu đề ra. Kết quả điều tra bước đầu của các huyện, thành phố cho thấy toàn tỉnh hiện có tổng số khoảng 1.578 hộ với trên 4.159 lao động tham gia hoạt động nghề khai thác thuỷ sản trên các sông, rạch. Trong đó, có 1.266 hộ làm nghề đáy sông, 16 hộ làm nghề đăng, 275 hộ làm nghề đặt lú và 21 hộ làm nghề khác.

Theo đánh giá của Sở NN&PTNT tại Báo cáo số 1014 ngày 22/6, số liệu điều tra mà các huyện, thành phố còn thiếu nhiều thông tin cần thiết. Cụ thể, độ tuổi, nơi tạm trú, thường trú, nhân khẩu, diện tích đất trồng lúa, đất nuôi thuỷ sản, nghề hoạt động, thời gian làm nghề, giấy phép hoạt động, giá trị đầu tư, tổng thu nhập… Ngoài ra, có một số thông tin trong kết quả điều tra chưa phù hợp và sát với nghề hoạt động của các hộ dân.

Từ đó, chưa đủ tính thuyết phục để tham mưu UBND tỉnh xây dựng kế hoạch giải toả các hoạt động khai thác thuỷ sản trên sông, rạch cũng như xây dựng đề án chuyển đổi sinh kế bền vững cho người dân. Điều này đồng nghĩa với việc chưa thể triển khai giải toả hoạt động khai thác thuỷ sản trên sông một cách đồng loạt và bền vững.

Trong khi đó, bên cạnh những công văn chỉ đạo, tại các phiên họp gần đây, Chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Tiến Hải còn chỉ đạo, trong năm 2018, các ngành chức năng có liên quan cũng như chính quyền địa phương phải đẩy nhanh tiến độ giải toả các hàng đáy, nò đó, các chướng ngại vật trên sông, rạch và phải làm quyết liệt. Đối với các hàng đáy trên sông lớn đã tồn tại nhiều năm qua mà bà con chỉ sống dựa vào nghề này, phải thống kê thật chính xác và có kế hoạch chuyển đổi ngành nghề trước khi giải toả. Còn lại những nò đó loại nhỏ, mới phát sinh trên các sông, rạch phải kiên quyết giả toả hết và giao về cho địa phương quản lý. Nếu địa phương nào để phát sinh thì chịu trách nhiệm.

Công tác quản lý sông, rạch, phương tiện thuỷ nội địa, nghề khai thác thuỷ sản trên sông, rạch... thuộc trách nhiệm của nhiều ngành, cơ quan, đơn vị: NN&PTNT, Giao thông vận tải, Cảnh sát giao thông đường thuỷ, Đoạn quản lý đường sông, chính quyền địa phương, cơ sở... và chịu sự chi phối, phân cấp của nhiều văn bản quy định khác nhau như Luật Giao thông đường thuỷ nội địa, Luật Thuỷ sản... Quá nhiều ngành quản lý và chịu sự chi phối của nhiều văn bản pháp quy, trong khi đó, sự chỉ đạo, phối hợp giữa các cơ quan, đơn vị với nhau chưa chặt chẽ nên trong quá trình thực hiện còn lúng túng và mất nhiều thời gian.

Khó do là nghề "cha truyền con nối"

Đa phần các hoạt động khai thác thuỷ sản trên sông, rạch của người dân nằm rải rác trên địa bàn rộng, không tập trung, nguồn kinh phí và nhân lực có giới hạn... Đây là nguyên nhân khiến việc xử lý khá chậm. Theo ông Lê Phong, Chủ tịch UBND huyện Trần Văn Thời, số lượng đáy trên sông của huyện hiện rất lớn. Song song đó, số hộ phụ thuộc vào nghề này cũng rất lớn mà lại không có ngành nghề khác nên việc giải toả vô cùng khó.

Việc giải toả các đáy lú và các chướng ngại vật trên sông nhằm mục tiêu đảm bảo an toàn đường thuỷ nội địa, đảm bảo tính mạng, tài sản của người dân, đồng thời giữ gìn và phát triển nguồn lợi thuỷ sản. Các hoạt động hành nghề đáy cũng khai thác thuỷ sản khác trên sông, rạch đã tồn tại qua nhiều thời kỳ, có lịch sử lâu đời và chuyển tiếp qua nhiều thế hệ nên trong quá trình điều tra, thu thập thông tin mất nhiều thời gian. “Đây là nguyên nhân khiến huyện Ngọc Hiển phải xin gia hạn thời gian hoàn thành nhiệm vụ dài hơn, thay vì vào tháng 9 này theo sự phân công giao nhiệm vụ của UBND tỉnh”, ông Lý Hoàng Tiến, Chủ tịch UBND huyện Ngọc Hiển, phân tích.

Theo thống kê sơ bộ của ngành nông nghiệp, trong tổng số các hộ đang hoạt động khai thác trên sông, rạch, có khoảng 1.173 hộ đồng ý giải toả, 337 hộ không đồng ý. Ngoài ra, trong có số này có 1.344 hộ có nguyện vọng chuyển đổi nghề sau khi giải toả, 75 hộ không đồng ý chuyển nghề, 91 hộ không có ý kiến. Trong đó có 727 hộ muốn chuyển qua nghề nuôi thuỷ sản, 208 hộ chuyển nghề chăn nuôi, 223 hộ chuyển nghề mua bán, 100 hộ chuyển nghề khác, 252 hộ không có ý kiến. Có thể thấy, tuy chưa phải toàn bộ số hộ đồng ý chuyển đổi sinh kế, nhưng theo tính toán tổng nhu cầu nguồn vốn đề nghị Nhà nước hỗ trợ chuyển đổi nghề theo nguyện vọng của người dân đã lên trên 386 tỷ đồng.

Từ những con số trên có thể khẳng định, việc giải toả các hoạt động khai thác thuỷ sản trên sông, rạch rất khó khăn, nhạy cảm và phức tạp. Tiến độ giải toả hoạt động lấn chiếm trên đầm Thị Tường là một minh chứng sinh động. Dù đã được UBND tỉnh chỉ đạo quyết liệt từ năm 2016, nhưng đến nay hiện trạng ở đây vẫn chưa có sự chuyển biến nhiều. Ông Nguyễn Trường Sơn, Phó Chủ tịch UBND xã Phú Mỹ, đã từng cho biết, việc giải toả trả lại hiện trạng ban đầu cho đầm Thị Tường vượt ngoài khả năng của xã do diện tích và số hộ quá lớn. Đặc biệt, trong đó có 19 hộ đời sống vô cùng khó khăn, nếu di dời phải có phương án hỗ trợ chuyển đổi ngành nghề, vì họ đã sống bằng nghề này mấy mươi năm nay.

Là nghề truyền thống tồn tại nhiều năm nay, là sinh kế hằng ngày của nhiều người dân, trong đó đa phần là dân nghèo, di cư tự do... cũng là khó khăn chung của toàn bộ các hộ dân đang hành nghề khai thác thuỷ sản trên các sông, rạch bằng đáy, lú, nò, đó…

Do đó, để đảm bảo thực hiện hiệu quả, cần có sự gắn kết chặt chẽ trách nhiệm của từng sở, ngành có liên quan và chính quyền địa phương, tạo được sự đồng thuận cao trong dân mới mang tính bền vững, lâu dài. Tuy nhiên, để làm được việc này, trước mắt phải có số liệu điều tra một cách chính xác. Trên cơ sở đó, để phân loại các hàng đáy và hoạt động khai thác thuỷ sản khác trên sông, rạch, đối tượng nào vận động, tuyên truyền, buộc cam kết tự giải toả, đối tượng nào bắt buộc phải giải toả ngay, đối tượng nào cần phải có lộ trình giải toả, đối tượng cần chuyển đổi nghề... chỉ như vậy mới có thể hoàn thành việc giải toả dứt điểm trước tháng 12/2018 theo chỉ đạo của UBND tỉnh./.

Nguyễn Phú

Theo Thông báo số 147/TB-VP ngày 9/2/2017 của Văn phòng UBND tỉnh, Chủ tịch UBND tỉnh chỉ đạo, khi giải toả xong sẽ giao lại cho địa phương quản lý và có hậu kiểm cũng như kiểm điểm trách nhiệm người đứng đầu địa phương huyện, xã nếu để phát sinh vi phạm, tái phạm.

 

Duy trì kiểm tra tốc độ các tuyến trọng điểm

Ngay sau khi thực hiện chủ trương tinh gọn bộ máy của ngành công an (bỏ công an cấp huyện), công tác đảm bảo trật tự, an toàn giao thông (ATGT) đứng trước yêu cầu mới. Theo đó, chủ công trong công tác này, lực lượng làm nhiệm vụ Phòng Cảnh sát giao thông, Công an tỉnh, đã có những điều chỉnh phù hợp, nhằm không làm gián đoạn và ảnh hưởng đến hiệu quả quản lý Nhà nước về lĩnh vực giao thông đường bộ.

Thảo luận Chương trình truyền thông về an toàn giao thông tại Cà Mau

Sáng 1/4, Ban An toàn giao thông (ATGT) tỉnh Cà Mau có buổi làm việc với đại diện Báo Pháp luật Việt Nam về việc phối hợp tổ chức Chương trình  truyền thông về ATGT tại tỉnh Cà Mau.

Tai nạn giao thông làm 2 người tử vong

Chiều nay (31/3), Trung tá Nguyễn Thanh Thủ, Trưởng công an xã Hoà Mỹ (huyện Cái Nước) cho biết, trên địa bàn vừa xảy ra vụ tai nạn giao thông nghiêm trọng, làm 2 người chết tại chỗ (trong đó có người nghi đang mang thai).

Thay đổi tích cực trong văn hoá giao thông

Nghị định 168/2024/NÐ-CP ngày 26/12/2024 của Chính phủ quy định xử phạt vi phạm hành chính về trật tự an toàn giao thông (ATGT) trong lĩnh vực giao thông đường bộ; trừ điểm, phục hồi điểm giấy phép lái xe (gọi tắt là Nghị định 168) đi vào cuộc sống, đã tạo nhiều chuyển biến tích cực trong nhận thức và ý thức chấp hành pháp luật của người tham gia giao thông.

Sẽ xử lý mạnh lỗi vi phạm

Ông Nguyễn Thanh Bằng, Chánh Văn phòng Ban An toàn giao thông (ATGT) tỉnh, thông tin, để đạt mục tiêu giảm từ 5-10% tai nạn giao thông (TNGT) trong năm 2025, mới đây, Chủ tịch UBND tỉnh yêu cầu các cơ quan hữu quan phải nâng cao trách nhiệm trong đảm bảo trật tự, ATGT theo phân quyền, đồng thời tập trung xử lý 2 lỗi vi phạm: nồng độ cồn và tải trọng.

Va chạm giao thông, 1 người tử vong

Sau va chạm giao thông giữa xe ô tô con và xe đạp xảy ra vào hôm nay (25/2) tại Nhà Phấn (ấp Sở Tại, xã Thạnh Phú, huyện Cái Nước) đã làm chết 1 người.

Tiềm ẩn tai nạn dưới dốc cầu

Với đặc thù địa phương có hệ thống kênh rạch chằng chịt nên trên địa bàn tỉnh có hàng trăm cây cầu lớn, nhỏ nối liền các tuyến giao thông. Tuy nhiên, tại nhiều cây cầu như: cầu Huỳnh Thúc Kháng (Phường 7, TP Cà Mau); cầu Lương Thế Trân (xã Lương Thế Trân), cầu Cái Rắn (xã Phú Hưng), cầu Rau Dừa (xã Hưng Mỹ), huyện Cái Nước; cầu Nông Trường, xã Khánh An, huyện U Minh... do thiếu biển báo, vòng xuyến không rõ ràng, cộng với ý thức chấp hành luật giao thông của một bộ phận người dân hạn chế, khiến khu vực các dốc cầu này tiềm ẩn nguy cơ xảy ra tai nạn giao thông.

Hành trình an toàn, kiến tạo tương lai

Theo Ban An toàn giao thông (ATGT) tỉnh Cà Mau, tai nạn giao thông (TNGT) thời gian qua được kiềm chế, năm 2024 kéo giảm cả 3 tiêu chí về số vụ, số người chết và số người bị thương so với cùng kỳ năm 2023. Tuy nhiên, tính bền vững chưa cao, nhiều lỗi vi phạm mang tính chủ quan, tiềm ẩn nguy cơ gây TNGT vẫn còn khá cao. Năm 2025, chủ đề công tác đảm bảo ATGT tại Cà Mau là "Hành trình an toàn, kiến tạo tương lai".

Tái diễn chợ tự phát trên quốc lộ

Hiện nay trên địa bàn tỉnh Cà Mau vẫn tồn tại nhiều chợ tự phát, tiềm ẩn nguy cơ mất an toàn giao thông.

Đã tìm thấy nạn nhân mất tích sau va chạm giao thông thuỷ

Bằng nhiều phương thức, kết hợp các lực lượng và Nhân dân, nhưng do điều kiện sông sâu, nước chảy xiết, mãi đến khoảng 8 giờ 45 phút sáng nay (14/2), nạn nhân bị mất tích trong vụ va chạm làm chìm xuồng xảy ra vào sáng hôm qua (13/2) trên địa bàn xã Đất Mới (huyện Năm Căn) mới được tìm thấy.