ĐT: 0939.923988
Thứ hai, 21-4-25 04:31:32
Theo dõi Báo điện tử Cà Mau trên

Giải toả đáy sông: Chuyện không hề dễ

Báo Cà Mau (CMO) Thực hiện ý kiến chỉ đạo của Chủ tịch UBND tỉnh, Trưởng Ban ATGT tỉnh Cà Mau Nguyễn Tiến Hải về giải toả đáy cá, vật chướng ngại trên sông, nhiều địa phương trong tỉnh đã triển khai khá quyết liệt. Tuy nhiên, đến thời điểm hiện tại, công tác này vẫn đang gặp nhiều khó khăn, bất cập.

Và câu chuyện giải toả đáy sông chưa bao giờ là câu chuyện dễ giải quyết, khi các địa phương vẫn đang loay hoay tìm giải pháp nhằm ổn định cuộc sống cho người dân bao đời gắn bó với nghề này. 

Hàng đáy Ông Gầy, thuộc địa bàn ấp Xóm Mới, xã Viên An Đông, huyện Ngọc Hiển, là một trong những hàng đáy cố định lớn, với chiều dài chiếm hơn 2/3 sông Cái Lớn, số lượng miệng đáy ở đây lên đến con số 19. Mặc dù nghề đóng đáy cá không còn hưng thịnh như trước, nhưng nó vẫn là “nồi cơm” của hơn 20 hộ dân sinh sống tại khu vực này.

Vấn đề giải toả hàng đáy cố định trên các tuyến sông đang là thách thức lớn đối với ngành chức năng, các địa phương.

Chủ trương giải toả hàng đáy đến với người dân nơi đây đã tạo tâm lý lo lắng, bởi đối với họ, nghề này không chỉ là mưu sinh mà còn là nghề cha truyền con nối. Có mấy chục năm làm nghề đáy cá tại đây, ông Ngô Văn Đắc bộc bạch: “Hơn 25 năm gia đình sống bằng nghề khai thác thuỷ sản từ miệng đáy này. Nhà có 6 người, không đất ở, không đất sản xuất, nếu Nhà nước giải toả không biết sẽ sống bằng gì? Tới giờ tôi vẫn chưa có phương án tìm nghề gì khác để thay thế lo cho cuộc sống trong tương lai”.

Tương tự như gia đình ông Đắc, hộ ông Tiêu Minh Sơn có 1 miệng đáy tại hàng đáy này cũng chung cảnh ngộ. Đôi mắt đượm chút lo lắng, ông Sơn chia sẻ: “Nhà nước có chủ trương giải toả thì gia đình thống nhất, đồng thời cũng đã ký cam kết với địa phương về việc chấp hành giải toả. Thế nhưng, hiện tại vẫn chưa biết sống bằng gì, vì không có đất sản xuất, không nghề nghiệp. 3 đứa con đều trong tuổi đến trường nên tôi tha thiết mong Nhà nước hỗ trợ nghề nghiệp để ổn định cuộc sống sau khi hàng đáy bị giải toả”.

Đó cũng chính là cảnh ngộ của hơn 20 hộ dân đóng đáy trên địa bàn này. Vấn đề tìm ổn định cuộc sống sau khi bị giải toả hàng đáy chính là vấn đề mấu chốt. Đây cũng là khó khăn, bất cập đang tồn tại trong việc giải quyết thanh thải hàng đáy, vật chướng ngại trên sông của địa phương có mật độ sông ngòi chằng chịt như huyện Ngọc Hiển.

Trưởng Phòng Kinh tế - Hạ tầng huyện Ngọc Hiển Nguyễn Thanh Sử cho biết: “Băn khoăn lớn nhất của địa phương vẫn là vấn đề chuyển đổi ngành nghề cho những hộ dân này, nhất là những hộ có hàng đáy cố định. Bởi đa phần họ không đất sản xuất, nghề nghiệp chủ yếu là đánh bắt thuỷ sản trên sông. Họ đều mong có nghề ổn định, phù hợp điều kiện thực tế, chứ không phải là việc hỗ trợ bằng tiền. Hiện ngành NN&PTNT đang trong quá trình xây dựng phương án chuyển đổi ngành nghề nhưng rất chậm, nên việc giải toả vẫn đang gặp khó. Nếu thực hiện ngay phương án giải toả thì sẽ ảnh hưởng trực tiếp đến cuộc sống của các hộ dân đang sinh sống bằng nghề này”.

Việc giải toả các loại đáy, hàng đáy, vật chướng ngại trên sông lấn chiếm luồng, hành lang bảo vệ luồng đường thuỷ nội địa gây mất an toàn giao thông là một chủ trương đúng, nhằm đảm bảo trật tự an toàn giao thông đường thuỷ nội địa. Tuy nhiên, để công tác giải toả được hiệu quả, nhất là đối với các hàng đáy cố định, lâu đời thì càng không phải là câu chuyện dễ. Lộ trình giải toả đối với loại đáy này bao giờ mới thực hiện được? Đây là một trong những câu hỏi lớn đang được đặt ra tại các địa phương trên địa bàn tỉnh./.

Song Khuê

Theo số liệu thống kê mới nhất, huyện Ngọc Hiển có 1.177 vật chướng ngại trên sông. Trong đó, có tới 256 hàng đáy cố định với 440 miệng đáy; 737 vật chướng ngại vật là đáy đăng con giống thuỷ sản của 401 hộ gia đình với 1.590 nhân khẩu. Đây là con số không hề nhỏ và làm gì để bao nhiêu con người này ổn định cuộc sống sau giải toả, để họ không tái lấn chiếm luồng, hành lang bảo vệ luồng đường thuỷ nội địa gây mất an toàn giao thông đang là một vấn đề được đặt ra, khi thời điểm ra quân giải toả đang đến gần. 

 

 

Duy trì kiểm tra tốc độ các tuyến trọng điểm

Ngay sau khi thực hiện chủ trương tinh gọn bộ máy của ngành công an (bỏ công an cấp huyện), công tác đảm bảo trật tự, an toàn giao thông (ATGT) đứng trước yêu cầu mới. Theo đó, chủ công trong công tác này, lực lượng làm nhiệm vụ Phòng Cảnh sát giao thông, Công an tỉnh, đã có những điều chỉnh phù hợp, nhằm không làm gián đoạn và ảnh hưởng đến hiệu quả quản lý Nhà nước về lĩnh vực giao thông đường bộ.

Thảo luận Chương trình truyền thông về an toàn giao thông tại Cà Mau

Sáng 1/4, Ban An toàn giao thông (ATGT) tỉnh Cà Mau có buổi làm việc với đại diện Báo Pháp luật Việt Nam về việc phối hợp tổ chức Chương trình  truyền thông về ATGT tại tỉnh Cà Mau.

Tai nạn giao thông làm 2 người tử vong

Chiều nay (31/3), Trung tá Nguyễn Thanh Thủ, Trưởng công an xã Hoà Mỹ (huyện Cái Nước) cho biết, trên địa bàn vừa xảy ra vụ tai nạn giao thông nghiêm trọng, làm 2 người chết tại chỗ (trong đó có người nghi đang mang thai).

Thay đổi tích cực trong văn hoá giao thông

Nghị định 168/2024/NÐ-CP ngày 26/12/2024 của Chính phủ quy định xử phạt vi phạm hành chính về trật tự an toàn giao thông (ATGT) trong lĩnh vực giao thông đường bộ; trừ điểm, phục hồi điểm giấy phép lái xe (gọi tắt là Nghị định 168) đi vào cuộc sống, đã tạo nhiều chuyển biến tích cực trong nhận thức và ý thức chấp hành pháp luật của người tham gia giao thông.

Sẽ xử lý mạnh lỗi vi phạm

Ông Nguyễn Thanh Bằng, Chánh Văn phòng Ban An toàn giao thông (ATGT) tỉnh, thông tin, để đạt mục tiêu giảm từ 5-10% tai nạn giao thông (TNGT) trong năm 2025, mới đây, Chủ tịch UBND tỉnh yêu cầu các cơ quan hữu quan phải nâng cao trách nhiệm trong đảm bảo trật tự, ATGT theo phân quyền, đồng thời tập trung xử lý 2 lỗi vi phạm: nồng độ cồn và tải trọng.

Va chạm giao thông, 1 người tử vong

Sau va chạm giao thông giữa xe ô tô con và xe đạp xảy ra vào hôm nay (25/2) tại Nhà Phấn (ấp Sở Tại, xã Thạnh Phú, huyện Cái Nước) đã làm chết 1 người.

Tiềm ẩn tai nạn dưới dốc cầu

Với đặc thù địa phương có hệ thống kênh rạch chằng chịt nên trên địa bàn tỉnh có hàng trăm cây cầu lớn, nhỏ nối liền các tuyến giao thông. Tuy nhiên, tại nhiều cây cầu như: cầu Huỳnh Thúc Kháng (Phường 7, TP Cà Mau); cầu Lương Thế Trân (xã Lương Thế Trân), cầu Cái Rắn (xã Phú Hưng), cầu Rau Dừa (xã Hưng Mỹ), huyện Cái Nước; cầu Nông Trường, xã Khánh An, huyện U Minh... do thiếu biển báo, vòng xuyến không rõ ràng, cộng với ý thức chấp hành luật giao thông của một bộ phận người dân hạn chế, khiến khu vực các dốc cầu này tiềm ẩn nguy cơ xảy ra tai nạn giao thông.

Hành trình an toàn, kiến tạo tương lai

Theo Ban An toàn giao thông (ATGT) tỉnh Cà Mau, tai nạn giao thông (TNGT) thời gian qua được kiềm chế, năm 2024 kéo giảm cả 3 tiêu chí về số vụ, số người chết và số người bị thương so với cùng kỳ năm 2023. Tuy nhiên, tính bền vững chưa cao, nhiều lỗi vi phạm mang tính chủ quan, tiềm ẩn nguy cơ gây TNGT vẫn còn khá cao. Năm 2025, chủ đề công tác đảm bảo ATGT tại Cà Mau là "Hành trình an toàn, kiến tạo tương lai".

Tái diễn chợ tự phát trên quốc lộ

Hiện nay trên địa bàn tỉnh Cà Mau vẫn tồn tại nhiều chợ tự phát, tiềm ẩn nguy cơ mất an toàn giao thông.

Đã tìm thấy nạn nhân mất tích sau va chạm giao thông thuỷ

Bằng nhiều phương thức, kết hợp các lực lượng và Nhân dân, nhưng do điều kiện sông sâu, nước chảy xiết, mãi đến khoảng 8 giờ 45 phút sáng nay (14/2), nạn nhân bị mất tích trong vụ va chạm làm chìm xuồng xảy ra vào sáng hôm qua (13/2) trên địa bàn xã Đất Mới (huyện Năm Căn) mới được tìm thấy.