ĐT: 0939.923988
Thứ tư, 23-10-24 08:29:00
Theo dõi Báo điện tử Cà Mau trên

Giải toả đáy sông: Chuyện không hề dễ

Báo Cà Mau (CMO) Thực hiện ý kiến chỉ đạo của Chủ tịch UBND tỉnh, Trưởng Ban ATGT tỉnh Cà Mau Nguyễn Tiến Hải về giải toả đáy cá, vật chướng ngại trên sông, nhiều địa phương trong tỉnh đã triển khai khá quyết liệt. Tuy nhiên, đến thời điểm hiện tại, công tác này vẫn đang gặp nhiều khó khăn, bất cập.

Và câu chuyện giải toả đáy sông chưa bao giờ là câu chuyện dễ giải quyết, khi các địa phương vẫn đang loay hoay tìm giải pháp nhằm ổn định cuộc sống cho người dân bao đời gắn bó với nghề này. 

Hàng đáy Ông Gầy, thuộc địa bàn ấp Xóm Mới, xã Viên An Đông, huyện Ngọc Hiển, là một trong những hàng đáy cố định lớn, với chiều dài chiếm hơn 2/3 sông Cái Lớn, số lượng miệng đáy ở đây lên đến con số 19. Mặc dù nghề đóng đáy cá không còn hưng thịnh như trước, nhưng nó vẫn là “nồi cơm” của hơn 20 hộ dân sinh sống tại khu vực này.

Vấn đề giải toả hàng đáy cố định trên các tuyến sông đang là thách thức lớn đối với ngành chức năng, các địa phương.

Chủ trương giải toả hàng đáy đến với người dân nơi đây đã tạo tâm lý lo lắng, bởi đối với họ, nghề này không chỉ là mưu sinh mà còn là nghề cha truyền con nối. Có mấy chục năm làm nghề đáy cá tại đây, ông Ngô Văn Đắc bộc bạch: “Hơn 25 năm gia đình sống bằng nghề khai thác thuỷ sản từ miệng đáy này. Nhà có 6 người, không đất ở, không đất sản xuất, nếu Nhà nước giải toả không biết sẽ sống bằng gì? Tới giờ tôi vẫn chưa có phương án tìm nghề gì khác để thay thế lo cho cuộc sống trong tương lai”.

Tương tự như gia đình ông Đắc, hộ ông Tiêu Minh Sơn có 1 miệng đáy tại hàng đáy này cũng chung cảnh ngộ. Đôi mắt đượm chút lo lắng, ông Sơn chia sẻ: “Nhà nước có chủ trương giải toả thì gia đình thống nhất, đồng thời cũng đã ký cam kết với địa phương về việc chấp hành giải toả. Thế nhưng, hiện tại vẫn chưa biết sống bằng gì, vì không có đất sản xuất, không nghề nghiệp. 3 đứa con đều trong tuổi đến trường nên tôi tha thiết mong Nhà nước hỗ trợ nghề nghiệp để ổn định cuộc sống sau khi hàng đáy bị giải toả”.

Đó cũng chính là cảnh ngộ của hơn 20 hộ dân đóng đáy trên địa bàn này. Vấn đề tìm ổn định cuộc sống sau khi bị giải toả hàng đáy chính là vấn đề mấu chốt. Đây cũng là khó khăn, bất cập đang tồn tại trong việc giải quyết thanh thải hàng đáy, vật chướng ngại trên sông của địa phương có mật độ sông ngòi chằng chịt như huyện Ngọc Hiển.

Trưởng Phòng Kinh tế - Hạ tầng huyện Ngọc Hiển Nguyễn Thanh Sử cho biết: “Băn khoăn lớn nhất của địa phương vẫn là vấn đề chuyển đổi ngành nghề cho những hộ dân này, nhất là những hộ có hàng đáy cố định. Bởi đa phần họ không đất sản xuất, nghề nghiệp chủ yếu là đánh bắt thuỷ sản trên sông. Họ đều mong có nghề ổn định, phù hợp điều kiện thực tế, chứ không phải là việc hỗ trợ bằng tiền. Hiện ngành NN&PTNT đang trong quá trình xây dựng phương án chuyển đổi ngành nghề nhưng rất chậm, nên việc giải toả vẫn đang gặp khó. Nếu thực hiện ngay phương án giải toả thì sẽ ảnh hưởng trực tiếp đến cuộc sống của các hộ dân đang sinh sống bằng nghề này”.

Việc giải toả các loại đáy, hàng đáy, vật chướng ngại trên sông lấn chiếm luồng, hành lang bảo vệ luồng đường thuỷ nội địa gây mất an toàn giao thông là một chủ trương đúng, nhằm đảm bảo trật tự an toàn giao thông đường thuỷ nội địa. Tuy nhiên, để công tác giải toả được hiệu quả, nhất là đối với các hàng đáy cố định, lâu đời thì càng không phải là câu chuyện dễ. Lộ trình giải toả đối với loại đáy này bao giờ mới thực hiện được? Đây là một trong những câu hỏi lớn đang được đặt ra tại các địa phương trên địa bàn tỉnh./.

Song Khuê

Theo số liệu thống kê mới nhất, huyện Ngọc Hiển có 1.177 vật chướng ngại trên sông. Trong đó, có tới 256 hàng đáy cố định với 440 miệng đáy; 737 vật chướng ngại vật là đáy đăng con giống thuỷ sản của 401 hộ gia đình với 1.590 nhân khẩu. Đây là con số không hề nhỏ và làm gì để bao nhiêu con người này ổn định cuộc sống sau giải toả, để họ không tái lấn chiếm luồng, hành lang bảo vệ luồng đường thuỷ nội địa gây mất an toàn giao thông đang là một vấn đề được đặt ra, khi thời điểm ra quân giải toả đang đến gần. 

 

 

Tra cứu phạt nguội trước khi đăng kiểm xe cơ giới

Theo Thông tư 30/2023/TT-BGTVT của Bộ Giao thông vận tải, các phương tiện bị “phạt nguội” (vi phạm giao thông qua hệ thống camera giám sát) chưa thực hiện việc chấp hành xử phạt vi phạm hành chính sẽ không được cấp giấy chứng nhận đăng kiểm. Ðây là một trong những giải pháp nhằm đảm bảo việc thực hiện nghĩa vụ của các chủ phương tiện trước khi đăng kiểm xe. Tuy nhiên, nhiều chủ phương tiện vẫn chưa nắm rõ quy định này, khi đến hạn đăng kiểm, bị từ chối thì mới vỡ lẽ mình vi phạm.

Cao điểm xử lý học sinh vi phạm Luật Giao thông đường bộ

Thực hiện tháng cao điểm xử lý vi phạm giao thông (VPGT) đối với học sinh của Cục Cảnh sát giao thông, trong những ngày vừa qua, lực lượng làm nhiệm vụ trên địa bàn tỉnh đã và đang tăng cường nhiều biện pháp quyết liệt xử lý vi phạm đối với đối tượng học sinh tại các điểm trường.

Biển chỉ dẫn giao thông gây… mất an toàn

Ðó là biển chỉ dẫn trước cổng Trường Tiểu học Ðông Hưng 2, ấp Giá Ngự, xã Ðông Hưng.

Siết chặt quản lý vận tải đường bộ

Hiện nay, tổng số xe thuộc các đơn vị đăng ký kinh doanh hoạt động vận chuyển hành khách và hàng hoá trên địa bàn tỉnh là hơn 3.100 xe, gồm xe buýt, xe tuyến cố định, xe taxi, xe hợp đồng, xe trung chuyển và xe tải, xe công-ten-nơ, xe đầu kéo.

Phát động học sinh, sinh viên nghiêm chỉnh chấp hành pháp luật về an toàn giao thông

Sáng 5/10, tại Hà Nội, Bộ Giáo dục và Đào tạo phối hợp với Uỷ ban An toàn giao thông (ATGT) Quốc gia, Công ty Honda Việt Nam tổ chức lễ phát động trực tuyến với các tỉnh, thành trên cả nước về việc học sinh, sinh viên nghiêm chỉnh chấp hành pháp luật về an toàn giao thông, năm học 2024-2025. Điểm cầu tỉnh Cà Mau được đặt tại Trường THPT Cái Nước (thị trấn Cái Nước, huyện Cái Nước).

Dừng, đỗ xe cần đúng luật và văn minh

Hiện nay, tại các khu vực nội thị TP Cà Mau, các loại phương tiện giao thông đang có xu hướng tăng nhanh, nhất là đối với xe ô tô. Ðiều này đang tạo áp lực lên hạ tầng giao thông, cùng với đó là nhiều vấn đề phát sinh. Trong đó, chuyện đậu, đỗ xe nơi công cộng đã và đang là đề tài nóng, bởi có nhiều chuyện đáng bàn đằng sau vấn đề này.

Nguy cơ tai nạn từ việc phơi lúa trên lộ

Hiện nay đang vào cao điểm thu hoạch lúa hè thu, nhiều nơi người dân đem lúa ra lộ nhựa phơi, gây mất an toàn giao thông.

Biện pháp xử phạt vừa răn đe, vừa nhân văn

Luật Trật tự an toàn giao thông đường bộ vừa được Quốc hội thông qua, có hiệu lực từ ngày 1/1/2025. Trong đó, quy định về điểm và trừ điểm đối với giấy phép lái xe (GPLX) đang được dư luận quan tâm, nhất là đối tượng tài xế trong lĩnh vực vận chuyển hành khách, hàng hoá, bởi đây là biện pháp vừa mang tính răn đe, vừa mang yếu tố nhân văn, tạo điều kiện để người hành nghề tài xế không mất việc khi vô tình vi phạm các lỗi về trật tự, an toàn giao thông (TTATGT).

Cấp thiết nâng cấp, mở rộng Quốc lộ 1 và đường Hồ Chí Minh

Quốc lộ 1 và đường Hồ Chí Minh trên địa bàn tỉnh Cà Mau là tuyến đường độc đạo, huyết mạch, từ TP Cà Mau về các huyện: Cái Nước, Năm Căn, Phú Tân, Ngọc Hiển. Ðây là tuyến đường mở ra cơ hội phát triển kinh tế, cơ hội thu hút đầu tư các dự án trọng điểm, như: Khu Kinh tế Năm Căn, Cảng Năm Căn, Cảng tổng hợp Hòn Khoai; phát huy tiềm năng và lợi thế Khu Du lịch Quốc gia Mũi Cà Mau... Tuy nhiên, trong thời gian rất dài đã qua, bên cạnh thực trạng nhỏ, hẹp, chỉ có 2 làn xe thì tình trạng cứ mưa là xuống cấp nhanh chóng, triều cường là ngập, ảnh hưởng rất lớn đến định hướng phát triển của tỉnh.

Hiểm hoạ từ phớt lờ quy định đội mũ bảo hiểm

Hiện nay, việc chấp hành quy định bắt buộc đội mũ bảo hiểm (MBH) khi đi mô tô, xe gắn máy, xe máy điện, xe đạp điện tuy đã có nhiều chuyển biến tích cực, song, vẫn còn một số đối tượng vi phạm hoặc chấp hành theo kiểu đối phó. Trong khi đó, không đội MBH hoặc đội MBH không đúng quy cách là một trong nhiều nguyên nhân dẫn đến tai nạn giao thông (TNGT) thương tâm.