ĐT: 0939.923988
Thứ năm, 19-9-24 07:00:34
Theo dõi Báo điện tử Cà Mau trên

Giảm nhẹ đau đớn cho bệnh nhân ung thư

Báo Cà Mau (CMO) Những năm gần đây, trên địa bàn huyện U Minh, tỷ lệ người bị mắc các căn bệnh ung thư đang có dấu hiệu diễn biến phức tạp. Theo số liệu thống kê chưa đầy đủ, hiện nay huyện có khoảng trên 30 trường hợp đang bị ung thư với các giai đoạn khác nhau. Trong số đó, có không ít trường hợp cần được chăm sóc giảm nhẹ.

Tuy nhiên, để thực hiện tốt công tác quản lý, chăm sóc, điều trị và động viên tinh thần cho người bị bệnh nan y như ung thư thì đòi hỏi đội ngũ những người thầy thuốc phải nỗ lực rất lớn để vượt qua nhiều trở ngại từ kinh phí, quỹ thời gian và cả phương pháp tư vấn điều trị cho người bệnh, làm thế nào để đạt được hiệu quả cao nhất có thể. Mà trong đó, vai trò chủ đạo vẫn là lực lượng bác sĩ y học gia đình.

Bác sĩ Nguyễn Cẩm Tú, Trạm y tế xã Nguyễn Phích, chia sẻ: “Chúng tôi hiện đang quản lý gần 10 bệnh nhân bị bệnh ung thư các bộ phận khác nhau như: Đại trực tràng, buồng trứng, phổi… hầu hết đều ở giai đoạn di căn, cần được chăm sóc giảm nhẹ. Cái khó là đa phần bệnh nhân định cư rải rác trên một địa bàn rộng lớn, nhiều bệnh nhân ở các ấp vùng sâu, vùng xa, trên các lâm phần điều kiện và phương tiện đi lại rất khó khăn. Tuy vậy, mỗi khi bệnh nhân cần được tư vấn, chăm sóc, chúng tôi đều chia ca nhau sẵn sàng đến với người bệnh”.

Bác sĩ y học gia đình xã Nguyễn Phích thực hiện công tác thăm khám định kỳ và chăm sóc giảm nhẹ tại nhà cho một bệnh nhân bị ung thư phổi giai đoạn 4.

Bà T.T.L, 65 tuổi, Ấp 6, xã Nguyễn Phích, bị căn bệnh ung thư đại tràng giai đoạn 4, cho biết: “Tôi được mổ từ năm 2017, sau thời gian điều trị thì bệnh tình có cải thiện. Nhưng gần đây bác sĩ cho biết, bệnh của tôi hiện đã di căn qua phổi. Nhiều lúc đau đớn quá, chỉ biết gọi điện nhờ các bác sĩ ở trạm y tế xã chạy vào tiêm thuốc giảm đau thôi. Các bác sĩ ở đây rất nhiệt tình, kể cả ban đêm, hay trời mưa cũng đến kịp thời”.

Rõ ràng, công tác chăm sóc giảm nhẹ trong điều trị ung thư như là một biện pháp bổ sung cực kỳ cần thiết để hỗ trợ cho bệnh nhân ở bất kỳ giai đoạn nào của căn bệnh ung thư. Bởi, việc áp dụng công tác chăm sóc giảm nhẹ ngay từ đầu sẽ giúp cho bệnh nhân tiếp cận, lên kế hoạch càng sớm càng tốt và rõ ràng trong quá trình chữa trị ung thư và tiếp tục xuyên suốt tất cả các giai đoạn bệnh, không chỉ riêng ở giai đoạn cuối của bệnh. Không những vậy, nó còn giúp giảm nhẹ các triệu chứng và tác dụng phụ, thúc đẩy sự tuân thủ, nâng cao hiệu quả điều trị.

Chăm sóc giảm nhẹ cho bệnh nhân ung thư có thể tiến hành tại bệnh viện, trạm y tế xã, phường, thị trấn, tại nhà và tại cộng đồng. Khoa học đã chứng minh cho thấy, khi cùng kết hợp các biện pháp điều trị ung thư với chăm sóc giảm nhẹ sẽ giúp làm tăng chất lượng cuộc sống cho cả người bệnh và người thân, người chăm sóc.

Đối với địa bàn huyện U Minh, một số tuyến thuộc các lâm phần vừa được tách ra, người dân hiện vẫn có thói quen định cư lâu đời theo ven rừng. Hầu hết ở những nơi này, hệ thống giao thông đường bộ chưa thật sự thuận lợi, nhiều nơi còn phải sử dụng phương tiện thủy để đi lại.

Thế nhưng, nhờ địa phương làm tốt công tác tư tưởng cho lực lượng bác sĩ y học gia đình, kết hợp với sự đồng cảm, chia sẻ nên không ít bệnh nhân giai đoạn cuối vẫn được chăm sóc, động viên và điều tích cực của đội ngũ thầy thuốc địa phương.

Bác sĩ Lâm Hữu Đoàn, Phó Giám đốc Trung tâm Y tế huyện U Minh, cho rằng: “Công tác chăm sóc giảm nhẹ cho bệnh nhân ung thư chính là góp phần nâng tầm dịch vụ y tế lên cao hơn, mang tính nhân văn hơn. Việc chăm sóc giảm nhẹ được thực hiện trực tiếp và thường xuyên bởi đội ngũ bác sĩ và điều dưỡng gia đình. Vì thế, Ban Giám đốc chúng tôi luôn quán triệt một cách sâu sắc với đội ngũ thầy thuốc của đơn vị mình rằng, việc chăm sóc toàn diện cho những bệnh nhân có bệnh lý nặng nhằm phát hiện và giúp cho người bệnh xoa dịu, đối phó với những đau đớn mà họ phải chịu đựng, không chỉ về thực thể mà cả những vấn đề xung quanh, nhằm nâng cao tối đa chất lượng cuộc sống cho người bệnh”.

Chăm sóc giảm nhẹ tại nhà hiện nay là một nhu cầu không thể thiếu đối với những bệnh nhân nặng, khi mà khả năng di chuyển của họ hạn chế hoặc bệnh nhân muốn thời gian cuối đời được sống tại nhà cùng với người thân của mình. Đây là một nghĩa cử nhân văn và U Minh đã thực hiện tốt công tác này./.

 

Phương Vũ

 

Cập nhật các vấn đề thiết yếu trong bệnh lý tim mạch và siêu âm

Chiều 14/9, Phòng khám Đa khoa Thành Lợi phối hợp với Viện Tim mạch TP Hồ Chí Minh tổ chức hội thảo cập nhật các vấn đề thiết yếu trong bệnh lý tim mạch và siêu âm.

Dinh dưỡng hợp lý để phát triển bền vững

Dinh dưỡng có vai trò rất quan trọng đối với sự phát triển thể lực, tầm vóc, trí tuệ của mỗi con người, đặc biệt là trẻ em.

Ðiểm sáng công tác dân số - kế hoạch hoá gia đình

Với sự quan tâm của các cấp uỷ, chính quyền, thời gian qua, Phòng khám Ða khoa khu vực xã Khánh Bình Tây, huyện Trần Văn Thời, tuyên truyền, vận động người dân thực hiện tốt công tác dân số - kế hoạch hoá gia đình (DS-KHHGÐ), tạo chuyển biến tích cực, nâng cao chất lượng dân số ở địa phương.

Kiểm tra các cơ sở kinh doanh, sản xuất bánh trung thu tại TP Cà Mau

Sáng nay (5/9), theo kế hoạch đã đề ra, Đoàn kiểm tra liên ngành về an toàn vệ sinh thực phẩm trong dịp Tết Trung thu năm 2024 có buổi kiểm tra các cơ sở sản xuất, kinh doanh bánh trung thu trên toàn địa bàn TP Cà Mau.

Nhóm đối tượng dễ mắc bệnh tim mạch

Theo số liệu thống kê của Bộ Y tế, số người tử vong do tim mạch hơn cả tử vong do ung thư, COPD và đái tháo đường cộng lại. Tại Việt Nam, mỗi năm có khoảng 200.000 người tử vong vì bệnh tim mạch, chiếm 33% ca tử vong và xu hướng ngày càng trẻ hoá.

Chọn lựa và bảo quản thực phẩm đúng cách

Thực phẩm luôn được xem là một trong những thứ thiết yếu đối với đời sống hằng ngày của mọi gia đình. Khi mức sống người dân ngày càng được nâng cao thì nhu cầu về thực phẩm sạch, nhất là đối với những loại thực phẩm tươi sống càng cấp thiết hơn. Tuy nhiên, cách chọn lựa và bảo quản thực phẩm như thế nào vừa để đảm bảo chất lượng dinh dưỡng, vừa an toàn vệ sinh trong quá trình chế biến và sử dụng, đòi hỏi người tiêu dùng cần có những kỹ năng cơ bản.   

Thành lập đoàn kiểm tra liên ngành về an toàn thực phẩm dịp Tết trung thu 2024

Để đảm bảo quyền lợi người tiêu dùng, phòng ngừa ngộ độc thực phẩm, bảo vệ sức khoẻ cho mọi người, Ban chỉ đạo liên ngành về vệ sinh an toàn thực phẩm tỉnh Cà Mau đã xây dựng kế hoạch triển khai công tác đảm bảo an toàn thực phẩm trong dịp Tết trung thu 2024. Nội dung chính của kế hoạch gồm công tác tuyên truyền và công tác kiểm tra.

Bệnh ung thư và gánh nặng tài chính

Ung thư không những là nỗi ám ảnh từ sự đau đớn về thể xác, tinh thần, tuổi thọ của người bệnh mà còn là gánh nặng chi phí điều trị cho gia đình bệnh nhân. Bởi thực tế cho thấy, có rất nhiều loại thuốc đặc trị ung thư không nằm trong danh mục được thanh toán theo chế độ của bảo hiểm y tế hiện nay.

Không để lây lan dịch bệnh trong trường học

Hiện nay, tình hình dịch bệnh truyền nhiễm đang diễn biến phức tạp, đặc biệt là các bệnh lây qua đường hô hấp, đường tiêu hoá và các bệnh dù có vắc xin phòng bệnh ở trẻ nhưng có thể quay trở lại. Ðể chủ động kiểm soát các loại dịch bệnh truyền nhiễm có thể lây lan trong trường học và bảo vệ sức khoẻ học sinh, trước khi bước vào năm học mới, Sở Y tế phối hợp với Sở Giáo dục và Ðào tạo tỉnh Cà Mau triển khai quyết liệt các biện pháp phòng, chống dịch.

Nơi ánh đèn không bao giờ tắt

Đó là Khoa Cấp cứu, Bệnh viện Ða khoa tỉnh, nơi các y, bác sĩ, thiết bị y tế luôn trong trạng thái sẵn sàng, tất cả vì cuộc đua giành lấy sự sống cho bệnh nhân từ tay tử thần.