ĐT: 0939.923988
Chủ nhật, 8-9-24 08:03:59
Theo dõi Báo điện tử Cà Mau trên

Giảm thời gian và chi phí cho doanh nghiệp

Báo Cà Mau (CMO) Để nâng xếp hạng chỉ số nộp bảo hiểm xã hội (BHXH), góp phần cải thiện môi trường kinh doanh, nâng cao năng lực cạnh tranh quốc gia, năm qua, BHXH tỉnh Cà Mau đã ban hành kế hoạch với nhiều giải pháp được triển khai thực hiện nhằm giảm thời gian, số lần và chi phí nộp BHXH của doanh nghiệp (DN).

Giám đốc BHXH tỉnh Cà Mau Trịnh Trung Kiên cho biết, BHXH tỉnh được giao đầu mối chủ trì, theo dõi và tham mưu UBND tỉnh các giải pháp cải thiện cấu phần nộp BHXH trong các chỉ số nộp thuế và BHXH (chỉ số A2), góp phần thực hiện mục tiêu của Chính phủ tại Nghị quyết số 02/NQ-CP là nâng xếp hạng chỉ số A2 lên 30-40 bậc, năm 2019 từ 7-10 bậc.

Rà soát, cắt giảm thủ tục hành chính

Nhằm thực hiện tốt nhiệm vụ được giao, BHXH đã ban hành Kế hoạch số 83/KH-BHXH đề ra nhiệm vụ giảm thời gian, số lần và chi phí nộp BHXH của DN nhằm rút ngắn thời gian giao dịch, tạo điều kiện thuận lợi tối đa cho các DN khi kê khai BHXH, bảo hiểm y tế (BHYT). BHXH tỉnh thường xuyên rà soát các thủ tục hành chính (TTHC) liên quan đến cấu phần nộp BHXH, kiến nghị BHXH Việt Nam cắt giảm thủ tục, đơn giản quy trình giải quyết, biểu mẫu, tạo thuận lợi cho DN khi thực hiện; Kịp thời thông báo đến các đơn vị sử dụng lao động những thay đổi trong chính sách, quy trình, biểu mẫu kê khai hồ sơ BHXH, BHYT. Hiện tại, chỉ còn 27 bộ TTHC áp dụng chung cho toàn ngành, giảm 1 thủ tục so với năm 2018 và giảm 5 thủ tục so với năm 2017, nhiều biểu mẫu kê khai được bãi bỏ, đơn giản hoá thông tin.

Đối với quy trình hưởng chế độ tử tuất (trợ cấp tuất và trợ cấp mai táng), BHXH đã rà soát, tham mưu trình UBND tỉnh ban hành Quyết định số 828/QĐ-UBND ngày 16/5/2019 về thay thế thành phần hồ sơ, mẫu đơn, mẫu tờ khai của quy trình này và phối hợp xây dựng quy trình nội bộ, liên thông trong triển khai thực hiện. BHXH chủ động rút ngắn thời gian cấp, đổi BHYT do mất, hỏng cho người tham gia xuống 1 ngày, trường hợp đặc biệt (cấp cứu, chuyển viện...) giải quyết ngay.

Các hoạt động hỗ trợ DN được đẩy mạnh bằng nhiều hình thức, như hỗ trợ trực tiếp tại đơn vị, qua điện thoại, triển khai dịch vụ tin nhắn SMS, tra cứu thông tin trực tuyến, nhắn tin tra cứu quá trình tham gia BHXH, BHYT qua đầu số 8079, hộp thư trực tuyến, dịch vụ công... Đồng thời, cập nhật đầy đủ thông tin về chính sách, TTHC, biểu mẫu trên website BHXH tỉnh.

Từ ngày 1/1/2020, TTHC về lĩnh vực BHXH sẽ được tiếp nhận hồ sơ và trả kết quả giải quyết tại Trung tâm Giải quyết TTHC tỉnh.

Để tạo điều kiện thuận lợi nhất cho DN, BHXH tỉnh quán triệt nhân viên về lề lối, tác phong làm việc nghiêm túc, nâng cao ý thức trách nhiệm, tinh thần phục vụ, ngăn chặn tình trạng nhũng nhiễu, gây phiền hà cho DN; Chấn chỉnh công tác giải quyết TTHC, không để xảy ra tình trạng hướng dẫn hồ sơ nhiều lần, trả kết quả trễ hẹn, xử lý dứt điểm, kịp thời các phản ánh, kiến nghị về cơ chế, chính sách, TTHC.

Đẩy mạnh giao dịch điện tử

Ông Trịnh Trung Kiên chia sẻ, hiện nay, hệ thống giao dịch điện tử của BHXH đã thực hiện giao dịch điện tử đối với hầu hết các TTHC thuộc 5 lĩnh vực nghiệp vụ của ngành và áp dụng thực hiện đối với tổ chức, cá nhân có yêu cầu tham gia đăng ký giao dịch điện tử. Trong đó có các thủ tục về đăng ký đóng, đăng ký lại, điều chỉnh về thu nộp BHXH đã đáp ứng được yêu cầu về cải thiện và nâng mức xếp hạng chỉ số A2. Đến thời điểm hiện tại có 437.062 hồ sơ giao dịch điện tử, chiếm 87,1%; 96.492 kết quả trả qua dịch vụ bưu chính, chiếm 29,8%.

Nhằm đẩy mạnh ứng dụng công nghệ thông tin trong thanh toán, chi trả (chi trả không dùng tiền mặt) và quản lý người hưởng, BHXH đã tăng cường công tác tuyên truyền, khuyến khích, hướng dẫn người nhận lương hưu, trợ cấp BHXH nhận trợ cấp qua tài khoản ngân hàng (thẻ ATM) đối với các chế độ BHXH ngắn hạn và dài hạn. Chỉ tiêu đến năm 2020 đạt 45%, năm 2021 đạt 50% người hưởng chế độ qua thẻ ATM. Đồng thời, phối hợp với các ngân hàng hướng dẫn đối tượng lập hồ sơ mở thẻ ATM miễn phí cho người hưởng chế độ. Nâng cao nhận thức, trách nhiệm của các tổ chức cung cấp dịch vụ công và người dân về thực hiện giao dịch thanh toán qua ngân hàng theo Nghị quyết số 02/NQ-CP và Quyết định số 241/QĐ-TTg. Hiện nay, việc quản lý người hưởng, toàn bộ chế độ chi trả cho người hưởng đều được ứng dụng phần mềm quản lý và chi trả cho người thụ hưởng.

Ông Trịnh Trung Kiên cho biết, thời gian tới, BHXH tỉnh sẽ tiếp tục rà soát các TTHC liên quan đến cấu phần nộp BHXH, kiến nghị BHXH Việt Nam cắt giảm thủ tục, đơn giản quy trình giải quyết, biểu mẫu, tạo thuận lợi cho DN khi thực hiện. "Duy trì rà soát và tiếp nhận đề xuất kiến nghị của tổ chức, cá nhân về quy trình, thủ tục. Đồng thời, đẩy mạnh ứng dụng, thực hiện dịch vụ công trực tuyến mức độ 3, 4. Bảo đảm tính kết nối, chia sẻ dữ liệu với các sở, ban, ngành có liên quan trong quản lý đối tượng và DN. Phấn đấu đạt 100% đơn vị sử dụng lao động thực hiện giao dịch điện tử trong lĩnh vực kê khai thu, cấp sổ, thẻ, giải quyết chính sách BHXH, BHYT. Tăng cường tuyên truyền, khuyến khích DN thực hiện giao nhận, chuyển phát hồ sơ về BHXH, BHYT qua dịch vụ bưu chính, phấn đấu trả kết quả TTHC 100% qua dịch vụ bưu chính cho doanh nghiệp./.

Phúc Duy