(CMO) Giảm thủ tục và thời gian giải quyết cấp điện cho khách hàng mua điện qua lưới điện trung áp, góp phần cải thiện chỉ số tiếp cận điện năng luôn được Công ty Ðiện lực Cà Mau đặc biệt quan tâm. Ðể công tác này ngày một nâng cao hơn, hiệu quả hơn, Ðiện lực Cà Mau vừa ban hành văn bản về thực hiện các giải pháp cải thiện chỉ số tiếp cận điện năng trên địa bàn tỉnh.
Việc cấp điện cho người dân vùng nông thôn được thực hiện với thời gian trung bình 2,27 ngày. |
Theo đó, có 2 thủ tục đã được loại bỏ trong hồ sơ của khách hàng mua điện qua lưới điện trung áp. Cụ thể, bãi bỏ thủ tục xác nhận “Kế hoạch bảo vệ môi trường” theo quy định tại Mục số 28 Phụ lục 2, Nghị định số 40/2019 về sửa đổi, bổ sung một số điều của các nghị định quy định chi tiết, hướng dẫn thi hành Luật Bảo vệ môi trường. Hai là, bãi bỏ thủ tục “Ðiều chỉnh, bổ sung quy hoạch phát triển điện lực đối với các công trình trạm biến áp trung áp có tổng công suất lớn hơn 2.000 kVA không có hoặc không phù hợp với Quy hoạch phát triển điện lực đã được phê duyệt”, theo quy định tại Ðiều 9, Thông tư số 13/2020 của Bộ Công thương về việc sửa đổi, bổ sung, bãi bỏ một số quy định về điều kiện đầu tư kinh doanh thuộc lĩnh vực quản lý Nhà nước của Bộ Công thương.
Việc bãi bỏ 2 thủ tục trên sẽ là giải pháp hữu hiệu giúp ngành điện trên địa bàn tỉnh tiếp tục rút ngắn thời tiếp cận điện năng của tổ chức, cá nhân và doanh nghiệp. Ðồng thời, đây sẽ là điều kiện thuận lợi để ngành điện tiếp tục nâng cao chất lượng phục vụ.
Tính đến hết tháng 10, công ty đã đưa vào vận hành 451 công trình lưới điện trung áp với thời gian trung bình là 2,1 ngày/công trình. Riêng thời gian cấp điện cho khách hàng tiếp tục được rút ngắn. Theo đó, từ đầu năm đến nay có thêm 6.935 khách hàng được giải quyết cấp điện đúng thời gian theo quy định. Cụ thể, đối với khách hàng sinh hoạt khu vực thành phố, thị xã, thị trấn, công ty đã giải quyết cấp điện cho 1.672 khách hàng với thời gian trung bình là 2,04 ngày. Ðối với khách hàng sinh hoạt khu vực nông thôn, giải quyết cấp điện cho 5.336 khách hàng với thời gian trung bình là 2,27 ngày, riêng đối với khách hàng mua điện ngoài mục đích sinh hoạt thời gian trung bình là 3 ngày.
Cải cách thủ tục hành chính là lĩnh vực luôn nhận được sự quan tâm chỉ đạo đặc biệt của UBND tỉnh trong nhiều năm qua. Ngành điện có nhiều giải pháp thiết thực trong cắt giảm cũng như giải quyết các thủ tục liên quan đến ngành. Cụ thể, từ tháng 4/2019, đã triển khai thực hiện cơ chế một cửa liên thông giữa các cơ quan Nhà nước và ngành điện trong giải quyết các thủ tục cấp điện qua lưới điện trung áp trên địa bàn. Ðồng thời, triển khai ứng dụng công nghệ thông tin, đặc biệt là đưa các phần mềm vào quản lý vận hành, hiện đại hoá dịch vụ điện, chăm sóc khách hàng…
Những thay đổi mạnh mẽ đã góp phần nâng cao chất lượng phục vụ của ngành điện, góp phần thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội, nâng cao đời sống của người dân, nhất là người dân vùng nông thôn./.
Phan Ngọc Ẩn