ĐT: 0939.923988
Thứ ba, 24-9-24 17:28:38
Theo dõi Báo điện tử Cà Mau trên

Gian khó tỏ tấc lòng

Báo Cà Mau (CMO) "Tính tới ngày 6/4, Việt Nam đã trải qua đúng 1 tháng chống dịch kể từ giai đoạn II. Nếu tính từ ngày phát hiện ca nhiễm bệnh đầu tiên thì đã qua 2 tháng rưỡi. Giờ đây, khi dịch bệnh đã lan ra toàn thế giới thì Việt Nam chỉ ghi nhận trên 240 người nhiễm bệnh, đứng thứ 96 trên thế giới về số ca nhiễm và là 1 trong 3 nước có trên 200 ca nhiễm bệnh mà chưa có người tử vong. Có thể khẳng định, tới giờ phút này, Việt Nam đã và đang kiểm soát được dịch bệnh”, đó là thông tin do Phó thủ tướng Vũ Đức Đam nêu trong cuộc họp Ban Chỉ đạo phòng, chống dịch Covid-19 vào ngày 6/4. Đây là tín hiệu vui, thể hiện sự quan tâm và quyết tâm cao độ nhằm bảo vệ đất nước, bảo vệ Nhân dân của Đảng và Chính phủ. Phó thủ tướng cũng nhiều lần nhấn mạnh vai trò cổ vũ, động viên, khích lệ của các tầng lớp Nhân dân khắp mọi miền đất nước.

Ở Cà Mau, việc tuân thủ quy định phòng, chống dịch của Chính phủ cũng khá nghiêm túc. 10 giờ sáng ngày đầu tháng 4, nắng bắt đầu chói chang. Anh P.V.Nam, chủ cửa hàng buôn bán gạo ở chợ Cái Đôi Vàm vừa có chút thời gian ngơi nghỉ khi cả buổi sáng bận túi bụi với việc bán gạo.

Phó chủ tịch UBND tỉnh Trần Hồng Quân trao tặng bằng khen cho bà Võ Ánh Nguyệt, nguyên Phó giám đốc Trung tâm Bảo trợ xã hội tỉnh vì hành động đẹp góp tiền cùng địa phương chống dịch Covid-19.

Anh cho biết, mấy ngày qua, khi có Chỉ thị 16 của Thủ tướng Chính phủ về phòng, chống dịch Covid-19, nhiều người dân ở Phú Tân đến cửa hàng anh mua gạo. “Có bữa, nhà tôi bán đến vài tấn gạo, nhưng vừa bán tôi vừa khuyên bà con đừng vội mua về nhà trữ lại. Gạo không thiếu, mua nhiều không bảo quản tốt sẽ bị ẩm mốc”.

Ông chủ cửa hàng gạo cũng không giấu giếm công việc mua bán của mình. Anh trần tình: "Thú thiệt, lượng người mua gạo tăng gấp nhiều lần so với bình thường. Nhưng tại cửa hàng nhà tôi không hề tăng giá. Thậm chí niêm yết giá bán lẻ từ 12.000-13.000 đồng/kg gạo ngon, nhưng khi bà con mua trên 10 kg thì bán giá sỉ, rẻ hơn vài phần trăm.

Gạo là mặt hàng thiết yếu nhưng cửa hàng của anh Nam vẫn không tăng giá, không bán số lượng nhiều cho 1 hộ dân.

Vào ngày 1/4, khi biết chủ trương cả nước không phát hành vé số nữa, anh Nam bàn với vợ xuất 1 tấn gạo ủng hộ bà con hành nghề bán vé số dạo khu vực chợ Cái Đôi Vàm và bà con có hoàn cảnh khó khăn ở thị trấn. “Họ đã khổ nên mới hành nghề bán vé số. Giờ vì dịch bệnh, không phát hành vé số nữa, họ sẽ khó khăn nhiều hơn. Dù Nhà nước có hỗ trợ phần chi phí nhưng vợ chồng tôi vẫn xin chính quyền ở thị trấn Cái Đôi Vàm phát gạo cho bà con mỗi người 10 kg, góp phần chia sẻ cùng bà con lúc khó khăn”, vợ anh Nam tiếp lời chồng.

Trước tình hình phải ngưng phát hành vé số, ngày 2/4, Chủ tịch UBND tỉnh Cà Mau thống nhất chủ trương chi hỗ trợ mỗi người bán vé số 60.000 đồng/ngày. Theo thống kê, cả tỉnh Cà Mau có 2.189 người hành nghề bán vé số dạo có hoàn cảnh khó khăn cần hỗ trợ. Số tiền hỗ trợ tuy không lớn, nhưng bằng quyết tâm không để ai thiếu, đói trong lúc này càng thể hiện sự quan tâm của chính quyền các cấp đối với người dân.

Cạnh bên cửa hàng gạo anh Nam là tổ may khẩu trang vải, 4 chị phụ nữ đang cặm cụi từng công đoạn để hoàn thành những chiếc khẩu trang, kịp cấp miễn phí cho bà con trong buổi chợ. Các chị em chưa phải là khá giả, nhưng cùng cảm thông trước hoàn cảnh khó khăn của một bộ phận người dân nên tự nguyện góp công, góp của.

Chị Nga, thành viên của tổ, vừa vuốt lại chiếc khẩu trang mới may để vào bọc ni-lông ngay ngắn vừa cho biết: Tổ may khẩu trang ở Cái Đôi Vàm có 4 chị em. Máy may mượn của Trung tâm Dạy nghề huyện; vải do các chị em góp tiền gởi lên TP Hồ Chí Minh mua về. Có vải, có máy may, cả 4 người cùng nhau người cắt, người may mỗi ngày vài trăm cái, vậy mà cũng không đủ cấp cho bà con.

Đoàn viên xã Thanh Tùng, huyện Đầm Dơi may khẩu trang cấp miễn phí cho bà con.

Qua 2 tuần cật lực, tổ may đã xuất tặng hơn 1.200 chiếc khẩu trang cho bà con. Qua ánh mắt xúc động, chị Cúc nói như khoe: “Hai ngày nay tôi nghe ở xóm và trên Facebook giới thiệu về điểm cấp khẩu trang miễn phí ở chợ Cái Đôi Vàm, nay mới có dịp ra chợ và ghé nhận. Mấy chị rất nhiệt tình và tận tâm”.

Giờ tính riêng ở huyện Phú Tân, chuyện may khẩu trang cấp phát cho người nghèo đã trở thành phổ biến ở khắp các ấp, khóm.
Khi hỏi về chuyện tập trung may khẩu trang, còn việc nhà? Mấy chị cùng cười khì: Thì tối về tranh thủ dọn dẹp, sáng sớm cơm nước xong thì đi may. Gia đình biết chuyện mình làm nên rất thông cảm!

Ngày 3/4 vừa rồi, mấy chị nghỉ may 1 buổi sáng để cùng phụ giúp anh Nam phân phát gạo tận tay bà con có hoàn cảnh khó khăn và người bán vé số dạo ở Cái Đôi Vàm.

Dọc theo hầu hết các tuyến đường nông thôn, công tác phòng, chống dịch cũng không kém phần sôi động. Bí thư Huyện đoàn Đầm Dơi Lục Thuỳ Dương cho biết: "Hầu hết các bạn đoàn viên, thanh niên ở huyện đều hăng hái tham gia các hoạt động tình nguyện phòng chống dịch Covid-19. Ai cũng tự nguyện chọn  công việc phù hợp với điều kiện của mình: Khi thì may khẩu trang, có nhóm bạn đi phát tờ bướm tuyên truyền, bạn thì lái xe chở loa đi thông tin khắp xóm, ấp...

Rồi đến cả cán bộ hưu trí, mẹ liệt sĩ, người già neo đơn, tuy cuộc sống còn nhiều bất trắc và thiếu thốn nhưng cũng cùng nhau đóng góp phần tiền tiết kiệm để ủng hộ chính quyền trong phòng, chống dịch. Những hành động ấy, ngoài giúp địa phương có thêm nguồn lực, còn tạo dựng niềm tin và động lực rất lớn trong phòng, chống đại dịch toàn cầu.

Tất cả đang thể hiện những hành động đẹp. Hành động của truyền thống quý báu tiềm ẩn trong mỗi con người Việt Nam.

Tình hình dịch bệnh Covid-19 vẫn đang diễn biến hết sức phức tạp, khó lường. Chính phủ đã hành động, đại bộ phận Nhân dân khắp mọi miền đất nước đã ủng hộ thì không lý do gì phần thiểu số còn lại chủ quan, lơi lỏng.

Ngay cả việc mỗi công dân thực hiện tốt các quy định an toàn trong mùa dịch, hạn chế tập trung đông người, hạn chế ra khỏi nhà khi không thật sự cần thiết, cũng đã góp phần tích cực và ý nghĩa trong cuộc chiến này./.

Phong Phú

Xã Lý Văn Lâm trên đường về đích nông thôn mới kiểu mẫu

Theo kế hoạch, những tháng cuối năm 2024 xã Lý Văn Lâm sẽ hoàn thành các tiêu chí xây dựng nông thôn mới kiểu mẫu (NTMKM). Ðây là một trong những công trình chào mừng Ðại hội Ðảng bộ TP Cà Mau nhiệm kỳ 2025-2030.

Tình thương tiếp sức đường học vấn

Sự tâm huyết và yêu thương của các thầy cô Trường Cao đẳng Cộng đồng Cà Mau được hiện thực hoá bằng những suất học bổng, phần quà như gạo, quần áo... dành tặng sinh viên nghèo vượt khó, giúp nhiều bạn trẻ viết tiếp ước mơ học vấn.

50 học sinh, sinh viên tại Cà Mau nhận học bổng The Corea Peace3000

Sáng 22/9, Liên hiệp các tổ chức hữu nghị phối hợp với đại diện Tổ chức The Corea Peace3000 tại Cà Mau tổ chức triển khai “Chương trình học bổng - The Corea Peace3000”.

Đổi thay nhờ Dự án 8

Xã Tân Phú là 1 trong 6 xã của huyện Thới Bình triển khai thực hiện Dự án 8 về “Thực hiện bình đẳng giới tại vùng đồng bào dân tộc thiểu số (DTTS) và miền núi”, với mục tiêu nâng cao nhận thức, thay đổi định kiến, chăm lo đời sống vật chất, tinh thần, bảo vệ, chăm sóc phụ nữ và trẻ em, thực hiện mục tiêu bình đẳng giới và tập trung giải quyết có hiệu quả một số vấn đề cấp thiết của phụ nữ và trẻ em vùng DTTS và miền núi giai đoạn 2021-2030.

Hỗ trợ sinh viên khởi nghiệp

Thúc đẩy tinh thần khởi nghiệp và tự tạo việc làm của học sinh, sinh viên; chủ động tìm việc làm sau khi tốt nghiệp là mục đích được đề ra trong Kế hoạch triển khai công tác tư vấn nghề nghiệp, việc làm và hỗ trợ học sinh, sinh viên các cơ sở giáo dục nghề nghiệp khởi nghiệp trên địa bàn tỉnh năm 2024, vừa được UBND tỉnh ban hành.

Xây dựng lối sống lành mạnh, phù hợp, phòng bệnh tim mạch

Do áp lực từ cuộc sống, rất nhiều người đã lơ là, chủ quan trong bảo vệ sức khoẻ. Điều này tiềm ẩn nhiều rủi ro các bệnh lý có thể ảnh hưởng nghiêm trọng đến sức khoẻ bản thân, trong đó có các bệnh lý về tim mạch. Đáng nói hơn, bệnh lý này không loại trừ bất cứ ai và có xu hướng ngày càng trẻ hoá.

Bệnh ung thư đang tăng cao

Theo số liệu thống kê ghi nhận được tại Khoa Ngoại ung bướu, Bệnh viện Đa khoa Cà Mau, hiện nay đơn vị đã tiếp nhận chăm sóc, khám và chữa trị thường xuyên cho gần 3.200 bệnh nhân mắc ung thư, tăng hơn 200 trường hợp so với cùng kỳ năm 2023 (không kể số bệnh nhân tự đi thăm khám, phát hiện và được điều trị ở tuyến trên).

Mang niềm vui đến trẻ kém may mắn

Luôn quan tâm đến những hoàn cảnh kém may mắn, trong đó có trẻ em, thời gian qua, Ban Từ thiện xã hội Phật giáo tỉnh Cà Mau tổ chức nhiều hoạt động thiết thực, không chỉ giúp đỡ về vật chất cho trẻ mà còn mang lại ý nghĩa to lớn về mặt tinh thần.

Cẩn trọng với nguồn thực phẩm từ gia cầm chưa qua kiểm dịch

Thịt gia cầm (gà, vịt, ngan, ngỗng) là loại thực phẩm thiết yếu trong hầu hết các bữa ăn của nhiều hộ gia đình hiện nay. Bởi đây là loại thực phẩm có nguồn protein khá cao và rất tốt cho sức khoẻ, do có ít calo và chất béo bão hoà so với các loại thịt đỏ như: heo, cừu, trâu, bò… từ đó cũng sẽ giúp làm giảm nguy cơ mắc các chứng bệnh về tim mạch hơn.

Tái diễn lấn chiếm lòng đường trước cổng bệnh viện

Theo ghi nhận và xác minh thực tế của phóng viên Báo Cà Mau, khu vực trước cổng Bệnh viện Đa khoa tỉnh Cà Mau gần đây thường xuyên xuất hiện tình trạng mua bán thức ăn lấn chiếm lòng đường.