ĐT: 0939.923988
Thứ bảy, 28-9-24 10:05:48
Theo dõi Báo điện tử Cà Mau trên

Giáo dục tinh thần yêu nước và bảo vệ Tổ quốc

Báo Cà Mau Trên con đường hội nhập quốc tế, ngoài những điều kiện thuận lợi và thời cơ đang chờ đón, đất nước ta còn phải đối mặt với nhiều khó khăn, thách thức. Vì thế, giáo dục tinh thần yêu nước, ý thức học tập để xây dựng và bảo vệ Tổ quốc là việc làm vô cùng cần thiết để có được thế hệ chủ nhân tương lai có đủ tài, đức và bản lĩnh để đối đầu với thử thách, đưa đất nước phát triển bền vững.

Trên con đường hội nhập quốc tế, ngoài những điều kiện thuận lợi và thời cơ đang chờ đón, đất nước ta còn phải đối mặt với nhiều khó khăn, thách thức. Vì thế, giáo dục tinh thần yêu nước, ý thức học tập để xây dựng và bảo vệ Tổ quốc là việc làm vô cùng cần thiết để có được thế hệ chủ nhân tương lai có đủ tài, đức và bản lĩnh để đối đầu với thử thách, đưa đất nước phát triển bền vững.

Bồi dưỡng tình yêu

Trải qua hàng ngàn năm chống giặc ngoại xâm, dân tộc ta đã gìn giữ và phát huy truyền thống yêu nước nồng nàn, quyết hy sinh tất cả để giữ lấy nền tự do, độc lập. Truyền thống ấy đã được truyền từ đời này sang đời khác và thường xuyên được bồi dưỡng, phát huy. Yếu tố gia đình, xã hội đóng vai trò quan trọng trong việc hình thành và phát triển tinh thần yêu nước của mỗi con người, trong đó có sự tham gia chủ đạo của các trường học.

Văn nghệ là một hoạt động chính yếu góp phần định hướng lối sống cho sinh viên.

Giáo dục lòng yêu nước được thực hiện ngay từ khi mỗi con người còn ngồi trên ghế nhà trường. Trải qua từng cấp học, ngoài việc truyền thụ kiến thức cho học sinh, nhà trường còn đóng vai trò giáo dục toàn diện cả về đạo đức, phát triển thể lực và định hướng thẩm mỹ cho học sinh. Thông qua các hoạt động văn hoá, văn nghệ, thể dục thể thao, nhà trường vừa mang đến cho học sinh những sân chơi bổ ích, vừa khơi gợi trong học sinh tình yêu quê hương đất nước, hướng học sinh đến những nét đẹp chân, thiện, mỹ. Từ đó, giúp học sinh định hướng việc học tập và rèn luyện để trở thành những con người vừa hồng, vừa chuyên, đủ sức xây dựng và bảo vệ Tổ quốc, bảo vệ những thành quả cách mạng mà ông cha đã dày công dựng xây, gìn giữ.

Học tập và rèn luyện để xây dựng, bảo vệ tổ quốc

Bác Hồ từng nói “Một dân tộc dốt là một dân tộc yếu”. Do đó, để xây dựng và bảo vệ Tổ quốc, bên cạnh tình yêu đối với quê hương đất nước, mỗi người dân phải mạnh mẽ, hiểu biết, sẵn sàng trong tư thế đối mặt với khó khăn, thử thách, tận dụng thời cơ để cống hiến sức mình, góp phần xây dựng, phát triển nước nhà. Thế hệ tuổi trẻ ngày nay cần phải xác định rõ tầm quan trọng của việc học tập và rèn luyện khi còn ngồi trên ghế nhà trường.

Học để hiểu về đất nước, con người và truyền thống dân tộc và để yêu quý đất nước mình hơn. Chúng ta sẽ không đi được đến đích nếu chúng ta không biết xuất phát từ đâu. Nguồn gốc của con người là điểm xuất phát để từ đó chúng ta tiếp tục phát triển. Hiểu biết truyền thống để chúng ta biết trân trọng, giữ gìn những thành quả mà thế hệ đi trước đã để lại.

Học tập và rèn luyện để có được sức khoẻ. Khi giữ được một cơ thể khoẻ mạnh, con người sẽ có được tinh thần minh mẫn để đối mặt với những thách thức trong cuộc sống và công việc. Ðây là điều kiện tiên quyết để tạo ra một thế hệ chủ nhân tương lai vừa có trí tuệ, vừa có sức khoẻ, phục vụ lâu dài cho sự nghiệp xây dựng và bảo vệ Tổ quốc. Do đó, hoạt động học tập và rèn luyện sức khoẻ, rèn luyện kỹ năng mềm tại các trường phải đi đôi với nhau để học sinh có điều kiện phát triển toàn diện cả trí, đức, thể, mỹ.

Nằm trong hệ thống giáo dục quốc dân, Trường Cao đẳng Y tế Cà Mau có chức năng đào tạo những nhân viên y tế phục vụ, chăm lo cho sức khoẻ của Nhân dân. Xác định rõ vai trò, trách nhiệm của mình, ngoài hoạt động đào tạo chuyên môn, nhà trường luôn quan tâm đẩy mạnh hoạt động giáo dục tinh thần yêu nước, ý thức học tập để xây dựng và bảo vệ Tổ quốc trong toàn thể sinh viên. Hoạt động này được lồng ghép vào các hoạt động phong trào, các hội thao được tổ chức thường xuyên, là nơi để sinh viên rèn luyện sức khoẻ cũng như tăng cường mối đoàn kết trong sinh viên toàn trường.

Các hội thi tuyên truyền ca khúc cách mạng là sân chơi để định hướng thẩm mỹ âm nhạc cho học sinh viên. Ngoài ra, báo chí học đường, hoạt động tình nguyện vì cuộc sống cộng đồng, hiến máu nhân đạo, hội trại truyền thống Ðoàn TNCS Hồ Chí Minh hằng năm… là những hoạt động thu hút sinh viên tham gia cùng trải nghiệm, cùng chia sẻ, cùng trưởng thành, nâng cao ý thức học tập, rèn luyện và cống hiến cho xã hội./.

Bài và ảnh: Nhật Huỳnh

Tuyên dương học sinh trả lại của rơi

Ngày 24/9, UBND huyện U Minh tổ chức buổi trao giấy khen cho học sinh có hành động đẹp nhặt được của rơi trả lại cho người đánh mất, tại Trường THCS Nguyễn Thái Bình, thị trấn U Minh.

An toàn sức khoẻ cho trẻ đến trường

Bệnh tay chân miệng (TCM) là bệnh truyền nhiễm nguy hiểm, chưa có vắc-xin phòng ngừa và đối tượng mắc bệnh chủ yếu trẻ em trong độ tuổi đến trường. Ðể bảo vệ an toàn sức khoẻ cho trẻ đến trường trong năm học mới, các trường mầm non trên địa bàn huyện Cái Nước chủ động triển khai các biện pháp phòng bệnh TCM.

50 học sinh, sinh viên tại Cà Mau nhận học bổng The Corea Peace3000

Sáng 22/9, Liên hiệp các tổ chức hữu nghị phối hợp với đại diện Tổ chức The Corea Peace3000 tại Cà Mau tổ chức triển khai “Chương trình học bổng - The Corea Peace3000”.

Trường Đại học Bình Dương Phân hiệu Cà Mau: Đào tạo hơn 2 ngàn sinh viên

Năm học 2023-2024 đánh dấu chặng đường 27 năm Trường Đại học Bình Dương hình thành và phát triển. Riêng tại Phân hiệu Cà Mau đến nay đã tuyển sinh và đào tạo được 11 khoá học.

Cô bé Trạng nguyên tiếng Anh

Tại Festival Trạng nguyên tiếng Anh toàn quốc năm 2024, do Báo Thiếu Niên Tiền Phong và Nhi Ðồng tổ chức, tại Ðại học Hàng hải Việt Nam, TP Hải Phòng, tỉnh Cà Mau có duy nhất một em đạt danh hiệu "Trạng nguyên tiếng Anh". Ðó là em Vũ Bảo Ngọc, học sinh lớp 4A, Trường Tiểu học Lê Quý Ðôn (Phường 9, TP Cà Mau).

Trao giải Đại sứ văn hoá đọc năm 2024 cho 34 học sinh

Cuộc thi Đại sứ Văn hoá đọc năm 2024 phát động từ ngày 1/5-10/6/2024, dành cho học sinh của các trường Tiểu học, THCS, THPT và các loại hình giáo dục khác trên địa bàn tỉnh Cà Mau.

Ổn định trường lớp năm học mới

Năm học 2024-2025, huyện Năm Căn có 30 trường học do huyện quản lý, trong đó, mầm non - mẫu giáo 9 trường, tiểu học 11 trường và THCS 9 trường, với tổng số trên 10.500 học sinh, được biên chế thành 337 lớp.

Ðường đò đến trường

Huyện Ngọc Hiển, mảnh đất cực Nam Tổ quốc, là huyện vùng sâu, vùng xa của tỉnh Cà Mau. Năm học mới 2024-2025, toàn huyện có trên 11 ngàn học sinh theo học ở 27 trường, với 10 điểm lẻ trên địa bàn.

Quy định mức thu học phí từ năm học 2024-2025

Nghị quyết số 05/2024/NQ-HĐND ngày 11/7/2024 của HĐND tỉnh Cà Mau quy định mức thu học phí từ năm học 2024-2025 bằng mức thu học phí năm học 2021-2022 đối với cơ sở giáo dục mầm non, giáo dục phổ thông công lập và giáo dục thường xuyên trên địa bàn tỉnh Cà Mau. Đảm bảo nguyên tắc tổng số tháng thu học phí không vượt quá 9 tháng/năm học.

Sáp nhập Trường THCS Hiệp Bình và Trường THPT Tân Đức, huyện Đầm Dơi

Ngày 11/9, Sở Giáo dục và Đào tạo tỉnh Cà Mau công bố Quyết định của UBND tỉnh Cà Mau về việc sáp nhập Trường THCS Hiệp Bình và Trường THPT Tân Đức (huyện Đầm Dơi) thành Trường THCS và THPT Tân Đức.