ĐT: 0939.923988
Chủ nhật, 24-11-24 16:43:29
Theo dõi Báo điện tử Cà Mau trên

Giáo dục tính tự giác cho học sinh

Báo Cà Mau (CMO) Hằng tuần, thông qua quyển sổ liên lạc do nhà trường tạo lập, học sinh tự nhận xét ý thức học tập, hạnh kiểm, tự đề ra hướng khắc phục, hứa hẹn; sau đó được giáo viên nhận xét, đánh giá và gửi về cho phụ huynh đóng góp và ký tên gửi lại. Với phương pháp giáo dục học sinh tự đánh giá này, năm học 2016-2017, Trường THCS thị trấn Thới Bình, huyện Thới Bình không có học sinh hạnh kiểm yếu, kém, số học sinh đạt hạnh kiểm tốt 88,9%; học lực trên trung bình chiếm hơn 94%, trong đó có hơn 55% học sinh đạt loại khá, giỏi. 

Hiệu trưởng nhà trường, thầy Nguyễn Trọng Quý cho biết, năm học  2017-2018, toàn trường có 1.281 em theo học 4 khối lớp. Học sinh trường thuộc nhiều xã lân cận, có cả huyện U Minh, thế nên rất nhiều em xa nhà phải ở trọ; chưa kể việc cha mẹ làm ăn xa phải ở với ông bà, cô, dì; nhiều em thuộc diện hộ nghèo, cha mẹ ly hôn... 

“Khác với quyển sổ liên lạc truyền thống đánh giá năng lực học sinh theo học kỳ, sổ liên lạc do nhà trường tạo lập đánh giá theo tuần, nhờ đó kịp thời thông tin đến phụ huynh tình hình học tập, rèn luyện tại trường của con em, giúp phụ huynh, giáo viên chủ nhiệm có hướng chấn chỉnh, khích lệ, động viên các em. Và thông qua đây, giáo viên còn hiểu được mức độ quan tâm, gia cảnh của mỗi em để kịp thời giúp đỡ, hỗ trợ, không để trường hợp học sinh bỏ học vì bất cứ hoàn cảnh nào”, thầy Quý thông tin thêm. 

Cô Phan Thuý Hằng, giáo viên chủ nhiệm lớp 8A5, chia sẻ, sổ liên lạc do học sinh tự đánh số lần phát biểu, không thuộc bài, không làm bài, thiếu bài tập, điểm kiểm tra; sau đó học sinh đánh giá học lực, hạnh kiểm (có quy ước điểm trừ và điểm cộng); cán sự lớp theo dõi đánh giá công khai trước lớp và cuối cùng là lời phê của GVCN. Sổ được gửi về gia đình vào thứ Bảy và nhận lại vào thứ Hai hằng tuần. 

Hằng tuần, lớp trưởng tổng hợp sổ liên lạc, đánh giá từng cá nhân trước lớp, sau đó nộp lại cho GVCN phê duyệt và gửi về gia đình. (Trong ảnh: Tiết sinh hoạt cuối tuần của cô trò lớp 9A5).

Theo cô Hằng, quyển sổ liên lạc hữu ích cho công tác chủ nhiệm; đối với cán sự lớp, giúp các em có kỹ năng quản lý, báo cáo và hướng dẫn các bạn thực hiện; riêng với bản thân học sinh, các em học cách tự đánh giá năng lực bản thân một cách trung thực nhất, tự đề ra hướng khắc phục và biết phấn đấu để học tốt hơn, chăm ngoan hơn.

Em Lê Như Quỳnh, lớp 9A3, cho biết, thông qua quyển sổ liên lạc chúng em có thể giám sát lẫn nhau, kịp thời giúp các bạn yếu kém sửa lỗi. “Trước đây, có nhiều bạn thiếu trung thực, sợ cha mẹ la mắng, không khai khuyết điểm mắc phải. Vào tiết sinh hoạt cuối tuần, cán sự nhận xét trước lớp, được giáo viên nhắc nhở, các bạn nhận lỗi và sửa chữa ngay tuần sau đó. Ban Chỉ huy Liên đội cũng từ quyển sổ liên lạc của các bạn đề ra hình thức khuyến khích, động viên các bạn yếu kém, tổ chức các trò chơi, hoạt động ngoại khoá để các bạn phấn chấn học tập, rèn luyện bản thân. Càng gần gũi, các bạn dễ dàng tiếp nhận lời khuyên để tiến bộ hơn”, Như Quỳnh cho hay.

Lớp phó học tập lớp 8A9 Trương Khánh Hà chia sẻ, sổ liên lạc đánh giá hằng tuần giúp em theo dõi tình hình học tập của các bạn để báo cáo GVCN. Và khi các bạn bị nhắc nhở nhiều lần, các bạn cảm thấy xấu hổ, cũng muốn một lần được như các bạn khác, được thầy cô, bạn bè khen tặng, nên ý thức hơn, học tốt hơn rất nhiều. Bản thân Khánh Hà cho rằng, sổ liên lạc giáo dục em tính tự giác. Về phía gia đình, cha mẹ em rất vui vì em học tiến bộ.

Cô Trần Thị Đầm, giáo viên chủ nhiệm lớp 9A5, ví dụ: Như em Phượng Thư, đầu năm học rất "trầm", ít phát biểu, được nhắc nhở nhiều lần trong sổ liên lạc là “Cần cố gắng hơn trong học tập”. Kết quả của các tuần gần đây, Phượng Thư đạt nhiều điểm cộng, có tuần điểm em cao nhất tổ. Còn Nhật Duy “nổi loạn” nhất lớp, thích thể hiện mình, đầu tóc luôn theo “mốt”, thì nay đã thay đổi, tác phong gọn gàng, năng nổ hơn trong học tập. 

Năm học 2017-2018 đã đi qua gần nửa chặng đường, nền nếp thi đua học tập, rèn luyện ở 18 lớp của 4 khối THCS đã vào khuôn khổ. Theo ghi nhận của giáo viên Tạ Hồng Ghi, Tổng phụ trách Đội, phong trào thi đua sôi nổi theo từng tuần, nhiều lớp xếp loại A, rất ít trường hợp học sinh vi phạm nội quy nhà trường. 

“Kết quả trên cho thấy, sổ liên lạc đánh giá năng lực học sinh theo tuần phát huy tốt hiệu quả. Tuy nhiên, nhiều ý kiến GVCN nên tinh gọn hơn, nhà trường sẽ tiếp tục cải thiện, nâng chất lượng, hiệu quả quyển sổ liên lạc để công tác phối hợp giữa nhà trường và phụ huynh chặt chẽ hơn, giúp các em đạt kết quả cao trong học tập và rèn luyện”, Hiệu trưởng Nguyễn Trọng Quý khẳng định./.

Băng Thanh 

 

Nhật ký làm theo lời Bác

Để lan toả việc học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh trong trường học và giáo dục các em học tập, rèn luyện theo lời Bác, Liên đội Trường Tiểu học Hàng Vịnh (huyện Năm Căn) thực hiện phong trào “Viết nhật ký làm theo lời Bác Hồ dạy”.

Khơi gợi niềm tự hào, lòng yêu nước cho thế hệ trẻ

Giáo dục truyền thống trong học đường được các trường xác định là nhiệm vụ thường xuyên và liên tục. Theo đó, hằng năm, các trường đều xây dựng kế hoạch, tổ chức các hoạt động giáo dục thực tiễn như: văn hoá, văn nghệ ca ngợi Ðảng, Bác Hồ, quê hương, đất nước; hành trình về nguồn, kết nạp Ðảng, Ðoàn, Hội, Ðội tại các khu di tích lịch sử cách mạng; tri ân, đền ơn đáp nghĩa hướng về cội nguồn dân tộc, thu hút đông đảo giáo viên và học sinh tham gia; đồng thời lồng ghép nội dung này vào chương trình giảng dạy.

Tiếng lòng từ thầy của những... người thầy

Công việc giảng dạy của những người thầy được ví như đưa đò tri thức. Cứ mỗi chuyến đò cập bến là đong đầy niềm vui lẫn trăn trở khôn nguôi. Thầm lặng chèo đò, chở những mảnh ghép tri thức vun đắp cuộc đời, đến khi nghỉ hưu, rời xa tiếng trống trường, những nhà giáo ấy vẫn cứ dõi theo công việc giảng dạy của thế hệ sau, về những bước phát triển của ngành giáo dục tỉnh nhà, lẫn niềm xúc động bồi hồi mỗi khi đến Ngày Nhà giáo Việt Nam 20/11.

Cậu học trò đam mê Tin học

Ðam mê Tin học, cộng với đức tính cần cù, chăm chỉ trong rèn luyện và học tập, cậu học trò Cao Nguyên Khang, Lớp 12A, Trường THPT U Minh, thị trấn U Minh, không chỉ duy trì thành tích học sinh khá giỏi mà còn sở hữu nhiều thành tích ấn tượng tại các cuộc thi Tin học.

Phạm Ðức Thuận và giải thưởng Ðại sứ Văn hoá đọc

Chọn đề tài viết tiếp tác phẩm "Bến quê" của Nhà văn Nguyễn Minh Châu và đề xuất nhiều sáng kiến, kinh nghiệm phát triển văn hoá đọc cho học sinh vùng sâu, vùng xa, Phạm Ðức Thuận, Lớp 10A1, Trường THPT Ðầm Dơi (huyện Ðầm Dơi) đoạt giải Khuyến khích toàn quốc cuộc thi Ðại sứ Văn hoá đọc năm 2024.

Trao 11 suất học bổng, 50 suất quà cho học sinh

Ngày 16/11, tại trường THCS Ngọc Chánh (huyện Đầm Dơi), Đoàn khối Dân chính đảng phối hợp trường Cao đẳng Cộng đồng Cà Mau trao tặng 11 suất học bổng, 50 suất quà cho học sinh trong chương trình Nâng bước đến trường.

Gặp gỡ hai thủ khoa đầu vào ngành Sư phạm

Thầy Phạm Việt Hưng, Hiệu trưởng Trường THPT Ðầm Dơi (huyện Ðầm Dơi), cho biết, nhà trường vừa đón nhận niềm vui có hai em học sinh của trường là thủ khoa đầu vào ngành Sư phạm. Cụ thể, em Nguyễn Hải Ðăng, thủ khoa ngành Sư phạm Toán học tại Trường Ðại học Cần Thơ và em Bùi Hải An, thủ khoa ngành Sư phạm Lịch sử - Ðịa lý tại Trường Ðại học Sài Gòn.

Nâng chất giáo dục mầm non

Huyện Ngọc Hiển có 8 trường mầm non, mẫu giáo, trong đó có 4 trường đạt chuẩn quốc gia mức độ 1 và 2 trường đạt chuẩn quốc gia mức độ 2, với tổng số hơn 1.600 trẻ theo học. Những năm qua, huyện quan tâm đầu tư cơ sở vật chất trường lớp, trang thiết bị dạy học, sân chơi cho trẻ theo hướng ngày càng chuẩn hoá, đáp ứng điều kiện chăm sóc, giáo dục, góp phần nâng cao tỷ lệ huy động trẻ đến trường.

Gương sáng cô giáo Trần Hồng Măng

Những năm qua, Chi uỷ Trường Tiểu học Nguyễn Văn Huyên, thị trấn U Minh, huyện U Minh luôn quan tâm chỉ đạo đảng viên trong trường nghiêm túc thực hiện việc đẩy mạnh học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh, xem đây là một trong những phong trào thi đua thiết thực từng năm học. Quá trình thực hiện, trong Chi bộ đã xuất hiện nhiều cá nhân điển hình tiên tiến, cô giáo Trần Hồng Măng là một trong số đó.

Học để thoát nghèo

Cái nghèo đeo bám gia cảnh khiến giấc mơ nối dài con đường học tập của những bạn trẻ này không hề dễ dàng. Biến khó khăn thành động lực phấn đấu, hành trang bước vào đời là sự cố gắng không ngừng, cùng những vòng tay nhân ái luôn che chở - tất cả đã tạo nên sức mạnh để các bạn bước tiếp trên hành trình chinh phục tri thức.