(CMO) Hằng tuần, thông qua quyển sổ liên lạc do nhà trường tạo lập, học sinh tự nhận xét ý thức học tập, hạnh kiểm, tự đề ra hướng khắc phục, hứa hẹn; sau đó được giáo viên nhận xét, đánh giá và gửi về cho phụ huynh đóng góp và ký tên gửi lại. Với phương pháp giáo dục học sinh tự đánh giá này, năm học 2016-2017, Trường THCS thị trấn Thới Bình, huyện Thới Bình không có học sinh hạnh kiểm yếu, kém, số học sinh đạt hạnh kiểm tốt 88,9%; học lực trên trung bình chiếm hơn 94%, trong đó có hơn 55% học sinh đạt loại khá, giỏi.
Hiệu trưởng nhà trường, thầy Nguyễn Trọng Quý cho biết, năm học 2017-2018, toàn trường có 1.281 em theo học 4 khối lớp. Học sinh trường thuộc nhiều xã lân cận, có cả huyện U Minh, thế nên rất nhiều em xa nhà phải ở trọ; chưa kể việc cha mẹ làm ăn xa phải ở với ông bà, cô, dì; nhiều em thuộc diện hộ nghèo, cha mẹ ly hôn...
“Khác với quyển sổ liên lạc truyền thống đánh giá năng lực học sinh theo học kỳ, sổ liên lạc do nhà trường tạo lập đánh giá theo tuần, nhờ đó kịp thời thông tin đến phụ huynh tình hình học tập, rèn luyện tại trường của con em, giúp phụ huynh, giáo viên chủ nhiệm có hướng chấn chỉnh, khích lệ, động viên các em. Và thông qua đây, giáo viên còn hiểu được mức độ quan tâm, gia cảnh của mỗi em để kịp thời giúp đỡ, hỗ trợ, không để trường hợp học sinh bỏ học vì bất cứ hoàn cảnh nào”, thầy Quý thông tin thêm.
Cô Phan Thuý Hằng, giáo viên chủ nhiệm lớp 8A5, chia sẻ, sổ liên lạc do học sinh tự đánh số lần phát biểu, không thuộc bài, không làm bài, thiếu bài tập, điểm kiểm tra; sau đó học sinh đánh giá học lực, hạnh kiểm (có quy ước điểm trừ và điểm cộng); cán sự lớp theo dõi đánh giá công khai trước lớp và cuối cùng là lời phê của GVCN. Sổ được gửi về gia đình vào thứ Bảy và nhận lại vào thứ Hai hằng tuần.
Hằng tuần, lớp trưởng tổng hợp sổ liên lạc, đánh giá từng cá nhân trước lớp, sau đó nộp lại cho GVCN phê duyệt và gửi về gia đình. (Trong ảnh: Tiết sinh hoạt cuối tuần của cô trò lớp 9A5). |
Theo cô Hằng, quyển sổ liên lạc hữu ích cho công tác chủ nhiệm; đối với cán sự lớp, giúp các em có kỹ năng quản lý, báo cáo và hướng dẫn các bạn thực hiện; riêng với bản thân học sinh, các em học cách tự đánh giá năng lực bản thân một cách trung thực nhất, tự đề ra hướng khắc phục và biết phấn đấu để học tốt hơn, chăm ngoan hơn.
Em Lê Như Quỳnh, lớp 9A3, cho biết, thông qua quyển sổ liên lạc chúng em có thể giám sát lẫn nhau, kịp thời giúp các bạn yếu kém sửa lỗi. “Trước đây, có nhiều bạn thiếu trung thực, sợ cha mẹ la mắng, không khai khuyết điểm mắc phải. Vào tiết sinh hoạt cuối tuần, cán sự nhận xét trước lớp, được giáo viên nhắc nhở, các bạn nhận lỗi và sửa chữa ngay tuần sau đó. Ban Chỉ huy Liên đội cũng từ quyển sổ liên lạc của các bạn đề ra hình thức khuyến khích, động viên các bạn yếu kém, tổ chức các trò chơi, hoạt động ngoại khoá để các bạn phấn chấn học tập, rèn luyện bản thân. Càng gần gũi, các bạn dễ dàng tiếp nhận lời khuyên để tiến bộ hơn”, Như Quỳnh cho hay.
Lớp phó học tập lớp 8A9 Trương Khánh Hà chia sẻ, sổ liên lạc đánh giá hằng tuần giúp em theo dõi tình hình học tập của các bạn để báo cáo GVCN. Và khi các bạn bị nhắc nhở nhiều lần, các bạn cảm thấy xấu hổ, cũng muốn một lần được như các bạn khác, được thầy cô, bạn bè khen tặng, nên ý thức hơn, học tốt hơn rất nhiều. Bản thân Khánh Hà cho rằng, sổ liên lạc giáo dục em tính tự giác. Về phía gia đình, cha mẹ em rất vui vì em học tiến bộ.
Cô Trần Thị Đầm, giáo viên chủ nhiệm lớp 9A5, ví dụ: Như em Phượng Thư, đầu năm học rất "trầm", ít phát biểu, được nhắc nhở nhiều lần trong sổ liên lạc là “Cần cố gắng hơn trong học tập”. Kết quả của các tuần gần đây, Phượng Thư đạt nhiều điểm cộng, có tuần điểm em cao nhất tổ. Còn Nhật Duy “nổi loạn” nhất lớp, thích thể hiện mình, đầu tóc luôn theo “mốt”, thì nay đã thay đổi, tác phong gọn gàng, năng nổ hơn trong học tập.
Năm học 2017-2018 đã đi qua gần nửa chặng đường, nền nếp thi đua học tập, rèn luyện ở 18 lớp của 4 khối THCS đã vào khuôn khổ. Theo ghi nhận của giáo viên Tạ Hồng Ghi, Tổng phụ trách Đội, phong trào thi đua sôi nổi theo từng tuần, nhiều lớp xếp loại A, rất ít trường hợp học sinh vi phạm nội quy nhà trường.
“Kết quả trên cho thấy, sổ liên lạc đánh giá năng lực học sinh theo tuần phát huy tốt hiệu quả. Tuy nhiên, nhiều ý kiến GVCN nên tinh gọn hơn, nhà trường sẽ tiếp tục cải thiện, nâng chất lượng, hiệu quả quyển sổ liên lạc để công tác phối hợp giữa nhà trường và phụ huynh chặt chẽ hơn, giúp các em đạt kết quả cao trong học tập và rèn luyện”, Hiệu trưởng Nguyễn Trọng Quý khẳng định./.
Băng Thanh