Thứ hai, 22-12-25 05:07:44
Cà Mau, 32°C/ 32°C - 33°C Icon thời tiết nắng
Theo dõi Báo điện tử Cà Mau trên

Giáo viên trường nghề sáng tạo

Báo Cà Mau (CMO) Ðã qua, tại các cơ sở giáo dục nghề nghiệp trên địa bàn tỉnh, phong trào tự làm các thiết bị dạy học được nhiều giáo viên hưởng ứng. Việc làm này tạo hiệu ứng tích cực, rút ngắn khoảng cách giữa lý thuyết và thực tiễn. Qua đây cũng tạo được sự hứng thú tiếp nhận từ các học viên, sinh viên.

Trong đào tạo nghề, nội dung thực hành chiếm vai trò quan trọng. Môi trường đào tạo này đòi hỏi tính trực quan và sát với thực tiễn. Chính vì thế, người học phải thực hành để hình thành các kỹ năng cần thiết. Trong điều kiện ngân sách cũng như kinh phí từ các trường còn hạn chế, việc giáo viên tự thân nghiên cứu, sáng tạo nhiều thiết bị phục vụ dạy và học là việc làm cần thiết.

Trường Cao đẳng Cộng đồng Cà Mau, Cao đẳng Y tế Cà Mau và Cao đẳng Nghề Việt Nam - Hàn Quốc Cà Mau đã đẩy mạnh việc sáng tạo dụng cụ dạy học, không những góp phần quan trọng nâng cao chất lượng đào tạo mà những thiết bị ấy cũng đã tham gia, giành được thành tích cao tại cuộc thi dụng cụ dạy học tự chế cấp trường, cấp tỉnh.

Ông Từ Hoàng Ân, Phó giám đốc Sở Lao động - Thương binh và Xã hội, cho biết: “Tới đây, tỉnh Cà Mau sẽ có 6 thiết bị tham gia Hội thi Thiết bị đào tạo tự làm cấp quốc gia. Ðây là những thiết bị đoạt giải cao tại hội thi cấp tỉnh vừa được tổ chức. Các tác giả, nhóm tác giả có sự đầu tư lớn về trí tuệ trong sáng chế, cải tiến thiết bị đào tạo tự làm, thể hiện đặc trưng, khái quát được những nguyên lý cấu tạo hay vận hành trên mô hình với độ chính xác từ tổng thể đến chi tiết. Hầu hết các thiết bị được chế tạo, cải tiến dựa trên ứng dụng hiệu quả các tiến bộ khoa học - công nghệ, phù hợp với môn học, ngành, nghề đào tạo. Ðây là những thiết bị tiêu biểu có khả năng nâng cấp, mở rộng ứng dụng theo yêu cầu phát triển của chương trình đào tạo nghề và phù hợp với thực tế sản xuất”.

Mô hình “Dạy học lập trình điều khiển bằng logo” (Trường Cao đẳng Nghề Việt Nam - Hàn Quốc Cà Mau) giành giải Nhất Hội thi Thiết bị đào tạo tự làm cấp tỉnh lần thứ I năm 2022. Ðây cũng là 1 trong 6 mô hình thiết bị sẽ tham gia hội thi cấp quốc gia.
Sinh viên Trường Cao đẳng Cộng đồng Cà Mau thao tác trên mô hình nuôi trồng thuỷ sản do chính giáo viên trường nghiên cứu chế tạo.
Sinh viên Trường Cao đẳng Y tế Cà Mau hứng thú khi thực hành trên mô hình Sonde mũi - dạ dày có tín hiệu cảnh báo.
Trường Cao đẳng Cộng đồng Cà Mau với nhiều sáng chế dụng cụ dạy học gắn liền với ngành nuôi trồng thuỷ sản.

 

Văn Ðum thực hiện

 

Hệ thống Gia sư Toán lớp 8 tận tâm – hiệu quả

Giờ ra chơi không điện thoại, sân trường rộn rã tiếng cười

Tại Trường THPT Đầm Dơi, mô hình “Giờ ra chơi không điện thoại” đang phát huy hiệu quả rõ nét, góp phần hạn chế việc học sinh lạm dụng thiết bị số trong trường học, đồng thời tạo môi trường sinh hoạt lành mạnh, tăng cường vận động thể chất, giao tiếp trực tiếp và gắn kết tập thể. Nhờ đó, sân trường trong mỗi giờ ra chơi trở nên sôi nổi, rộn ràng, trả lại không gian đúng nghĩa cho tuổi học trò.

Truyền tình yêu lịch sử cho thế hệ trẻ

Nhiều năm qua, Câu lạc bộ Kể chuyện lịch sử (Bảo tàng tỉnh) duy trì hoạt động hiệu quả, trở thành mô hình giáo dục lịch sử sinh động, gần gũi, thu hút đông đảo học sinh; bền bỉ truyền lửa yêu nước, khơi dậy niềm tự hào dân tộc trong thế hệ trẻ - những chủ nhân tương lai của đất nước.

Petrovietnam đồng hành cùng Cà Mau nâng tầm giáo dục

Trưa 19/12, Sở Giáo dục và Đào tạo tỉnh Cà Mau tổ chức Lễ khánh thành phòng thực hành giáo dục STEM (thuộc Chương trình STEM Innovation Petrovietnam) tại Trường THPT Đầm Dơi (xã Đầm Dơi), do Tập đoàn Công nghiệp - Năng lượng Quốc gia Việt Nam (Petrovietnam) tài trợ.

Phòng học STEM - Cú hích đổi mới ở Trường THPT Võ Văn Kiệt

Trong bối cảnh đổi mới phương pháp dạy học theo hướng phát triển phẩm chất, năng lực học sinh, việc đưa các mô hình giáo dục tiên tiến vào nhà trường phổ thông được xem là giải pháp quan trọng. Tại Trường THPT Võ Văn Kiệt (xã Phước Long, tỉnh Cà Mau), việc đưa phòng học STEM đạt chuẩn quốc tế vào sử dụng từ năm học 2025-2026 đã tạo chuyển biến rõ nét, trở thành “cú hích” trong tiến trình đổi mới giáo dục của nhà trường.  

Giúp học sinh hiểu hơn về lịch sử qua trải nghiệm thực tế

Hướng tới kỷ niệm 81 năm Ngày thành lập Quân đội nhân dân Việt Nam (22/12/1944-22/12/2025) và 36 năm Ngày hội Quốc phòng toàn dân, ngày 18/12, Đồn Biên phòng Sông Đốc phối hợp với Trung tâm Văn hoá, Thể thao và Truyền thông xã Sông Đốc, Đoàn TNCS Hồ Chí Minh xã Sông Đốc và Trường THCS 2 Phong Điền tổ chức buổi tuyên truyền, giáo dục truyền thống cách mạng cho hơn 100 học sinh.

Petrovietnam đồng hành cùng giáo dục STEM tại Cà Mau

Trong bối cảnh Việt Nam đẩy mạnh phát triển khoa học - công nghệ, đổi mới sáng tạo và nâng cao chất lượng nguồn nhân lực, giáo dục STEM được xác định là một trong những trụ cột quan trọng, góp phần hình thành thế hệ công dân có tư duy khoa học, năng lực sáng tạo và khả năng thích ứng với nền kinh tế tri thức.

Thú vị tiết thực hành trong phòng thí nghiệm

Trong chương trình giáo dục phổ thông hiện nay, hoạt động thực hành đóng vai trò then chốt giúp học sinh phát triển tư duy, rèn kỹ năng và khơi gợi hứng thú học tập. Không chỉ đơn thuần là thao tác kỹ thuật, thực hành là cầu nối giữa kiến thức sách vở và trải nghiệm thực tế, giúp học sinh hiểu sâu, nhớ lâu và biết vận dụng vào đời sống.

Cà Mau và Đại học Cần Thơ trao đổi nội dung hợp tác giai đoạn mới

Chiều 17/12, Sở Giáo dục và Đào tạo (GD&ĐT) tỉnh Cà Mau có buổi làm việc với Đại học Cần Thơ, trao đổi các nội dung liên quan đến việc tổng kết hợp tác giai đoạn 2022-2025, đồng thời xúc tiến ký kết thoả thuận hợp tác mới giữa UBND tỉnh Cà Mau và Đại học Cần Thơ.

Môi trường giáo dục chuyển biến tích cực

Sở Giáo dục và Đào tạo (GD&ĐT) tỉnh Cà Mau đánh giá, môi trường giáo dục có bước chuyển biến tích cực từ thực hiện mô hình “Trường học hạnh phúc”.

Nơi ươm mầm tương lai

Trường Mầm non Thới Bình (xã Thới Bình) nhiều năm nay là điểm sáng về xây dựng môi trường giáo dục thân thiện, an toàn và chất lượng, với triết lý giáo dục làm nền tảng cho mọi hoạt động: “Mỗi trẻ là một cá thể riêng biệt, được yêu thương, tôn trọng và trao cơ hội phát triển toàn diện trong môi trường hạnh phúc”.