(CMO) Nhằm thúc đẩy tư duy, tìm hiểu, rèn luyện kỹ năng, sức khoẻ cho học sinh, mô hình “Giờ ra chơi trải nghiệm sáng tạo khoa học" được các trường tiểu học, THCS thực hiện.
Tận dụng thời gian trong giờ ra chơi lên thư viện mượn sách đọc, chăm sóc cây xanh hoặc cùng bạn bè chơi những trò chơi dân gian… là những hoạt động gắn liền với mô hình giờ ra chơi trải nghiệm sáng tạo khoa học.
Nhiều học sinh hào hứng tham gia trò chơi kéo co. |
Tuỳ theo nhà trường sắp xếp, giờ ra chơi có thể là 15 hay 30 phút. Bên cạnh bài tập thể dục giữa giờ để rèn luyện sức khoẻ, học sinh được khuyến khích phát huy văn hoá đọc, chơi những trò chơi lành mạnh như đá bóng, đá cầu… Những hoạt động này không chỉ giúp các em quên đi căng thẳng sau các tiết học, nạp thêm năng lượng để thoải mái hơn khi bước vào tiết học mới, mà đây còn là những trải nghiệm để các em thêm mạnh dạn, đoàn kết, có ý thức tập thể hơn.
Môn bóng chuyền không đơn giản là nâng cao sức khoẻ mà còn giúp các em đoàn kết hơn. |
Vui vẻ, thoải mái trò chuyện cùng bạn lúc chăm sóc cây xanh trong khuôn viên trường, em Huỳnh Bảo Hân, lớp 7G, trường THCS Nguyễn Thị Minh Khai, Phường 9, TP. Cà Mau, thích thú chia sẻ: “Đây là khu vực cây xanh mà lớp em được phân công chăm sóc. Mỗi ngày các bạn chia nhau ra tưới cây, làm cỏ. Nếu không chăm sóc cây xanh, chúng em chơi đá cầu. Em rất thích giờ ra chơi như hiện nay, vì vừa rèn luyện sức khoẻ, vừa an toàn”.
| ||
Không chỉ thực hiện ở cấp THCS với những ngôi trường có điều kiện cơ sở vật chất khang trang, mô hình “Giờ ra chơi trải nghiệm sáng tạo khoa học” còn được nhân rộng ở cấp tiểu học, các trường vùng sâu còn nhiều khó khăn nhưng vẫn nỗ lực, khuyến khích các em thực hiện.
Thầy Nguyễn Chí Bạn, Tổng phụ trách Đội trường Tiểu học Võ Trường Toản (xã Khánh Lâm, huyện U Minh), cho hay: “Trường tuy chưa đạt chuẩn, sân bãi còn khó khăn nhưng mô hình “Giờ ra chơi trải nghiệm sáng tạo khoa học” được thực hiện xuyên suốt từ đầu năm học đến nay. Nhà trường có thư viện phục vụ sách báo tham khảo và chuẩn bị các dụng cụ như vợt, cầu, bóng, dây… để phục vụ các em trong giờ ra chơi".
Đọc sách là một trong những hoạt động vừa rèn luyện tri thức, vừa phát huy văn hoá đọc trong trường học. |
Thích thú sau trò chơi kéo co, em Võ Thuỳ Anh, lớp 4, Trường Tiểu học Võ Trường Toản, chia sẻ: “Vì giờ ra chơi đến 30 phút nên em thường tranh thủ tham gia nhiều hoạt động. Em có thể đi mượn sách ở thư viện hay chơi trò chơi cùng bạn tuỳ thích".
Với nhiều hoạt động thiết thực tạo được hứng thú và hiệu quả trong học sinh, mô hình “Giờ ra chơi trải nghiệm sáng tạo khoa học” là hoạt động hiệu quả giúp nhà trường hướng đến mục tiêu trường học thân thiện, học sinh tích cực./.
Kim Chi