ĐT: 0939.923988
Thứ sáu, 27-9-24 16:37:43
Theo dõi Báo điện tử Cà Mau trên

Giữ chút hồn quê

Báo Cà Mau (CMO) Cứ độ 7 giờ tối thứ 6 hằng tuần, khoảng không gian nhỏ của công viên thị trấn Trần Văn Thời, huyện Trần Văn Thời bắt đầu nhộn nhịp. Tiếng đàn, giọng hát của những nông dân ngoài năm mươi vang lên, mọi người chăm chú lắng nghe và một tràng pháo tay tán thưởng vang lên. Giữa cuộc sống hối hả nghe đâu đó cuộc sống xa xưa phảng phất thật gần.

Cách đây không lâu, trong một lần tham dự Liên hoan Đờn ca tài tử Nam Bộ, tôi gặp anh Nguyễn Thành Trung, Phó giám đốc Trung tâm Văn hoá - Thông tin huyện Trần Văn Thời. Hôm đó, anh làm trưởng đoàn đờn ca tài tử của huyện. Nghe đội hát hay, rinh luôn giải A, tôi mới ngỏ ý tìm hiểu về đờn ca tài tử của huyện. Anh Trung chỉ nói: “Có dịp chiều thứ 6 hằng tuần cứ về Trần Văn Thời, tại công viên sẽ cảm nhận được sức sống mãnh liệt của bộ môn nghệ thuật truyền thống này”.

Đơn giản là đam mê

Phần vì nghe mọi người hát thấy thích, thêm phần tò mò, tôi quyết định làm một chuyến công tác buổi tối xem như giải trí cuối tuần. Người đầu tiên tôi gặp là vợ chồng ông Năm (Trần Văn Năm), ấp Bình Minh 2, xã Trần Hợi. Vì nhà ở xa, cách hơn 10 km nên vợ chồng ông phải tranh thủ đi sớm hơn mọi người. Ông Năm đơn giản với áo sơ mi trắng đóng thùng, còn vợ ông thì mặc bộ bà ba màu đen truyền thống. Giọng hát và tấm lòng của vợ chồng ông đối với đờn ca tài tử có lẽ cũng đơn sơ và hồn hậu như vậy đó.

Câu lạc bộ đờn ca tài tử là nơi gặp gỡ giao lưu, thoả niềm đam mê ca hát của nhiều người.

Vợ chồng ông đã qua tuổi lục tuần nhưng tinh thần vẫn còn vui tươi và khoẻ mạnh lắm. Hỏi ông có bí quyết gì, vợ chồng nhìn nhau cười rồi nói: “Có bí quyết gì đâu, chỉ nhờ tham gia câu lạc bộ đờn ca tài tử này nè. Đam mê từ nhỏ thấm vào máu thịt, mà được thoả niềm đam mê thì thấy tinh thần mình phấn chấn, thoải mái hơn”.

Ngồi nhẩm tính, vợ chồng ông Năm cũng giật mình, vậy là đã gắn bó với Câu lạc bộ Đờn ca tài tử Sông Quê được 3 năm rồi. Nhớ về ngày xưa, ông bồi hồi: “Hồi trước ra đồng cũng hát, đi đào đất cũng hát, riết rồi mấy bài hát đều thuộc nằm lòng. Mà cũng ngộ lắm, làm mệt mà hát là khoẻ re à. Giờ còn may mắn hơn là được đứng trên sân khấu hát, có người đàn, người nghe nữa”.

Bà cười: “Ở câu lạc bộ này có mấy chục người, mà thật ra có bao nhiêu người biết hát, biết điệu gì đâu nhưng cũng vô đây ngồi nghe rồi mới tập hát. Vừa hát thoả đam mê, vừa gặp gỡ, chia sẻ những vui buồn trong công việc và cuộc sống, thấy tuổi già mình đơn giản mà êm đẹp làm sao”.

Để tiếng hát vang xa

Nhìn quanh một lượt, từ khán giả cho đến người đàn, người ca cũng khoảng 40 người. Trong số đó, chỉ có vài thanh niên trai tráng, còn lại là người đã có tuổi, lớn nhất đã 70. Đó là cô Thái Thị Vân ở Khóm 1, thị trấn Trần Văn Thời. Không biết đàn ca, nhưng vì đam mê, cô đã tập hợp những người cùng đam mê thành lập câu lạc bộ đờn ca tài tử ở Khóm 1 (đến nay vẫn sinh hoạt đều đặn vào tối thứ 3 hằng tuần).

Cô Vân bày tỏ: “Mấy anh em trong câu lạc bộ đều mong muốn có một sân chơi bài bản, được học hỏi nhiều kinh nghiệm để duy trì câu lạc bộ tốt hơn. Đồng thời cũng là dịp để lưu giữ đúng giai điệu của bài hát cho thế hệ trẻ sau này”.

Ông Nguyễn Quốc Sĩ, Chủ nhiệm Câu lạc bộ Đờn ca tài tử Sông Quê, cũng là người mỗi tối thứ 6 hằng tuần đánh đờn cho mọi người cất cao tiếng hát, chia sẻ: “Anh em trong câu lạc bộ hoạt động chủ yếu vì đam mê. Đa số là nông dân chân lấm tay bùn, ít ai có điều kiện đi nhiều nơi để giao lưu, học hỏi các điệu hát. Ở địa phương cũng không có điều kiện tổ chức lớp tập huấn cho anh em, người biết chút đỉnh thì dạy cho người chưa biết. Để tiếp thêm ngọn lửa đam mê cho những người yêu thích nghệ thuật đờn ca tài tử, các ngành chức năng và chuyên môn cần quan tâm tạo điều kiện nhiều hơn nữa để loại hình này phát triển”.

Mỗi người một mong muốn, nhưng chung lại họ vẫn mong nghệ thuật truyền thống của dân tộc, của quê hương sẽ mãi được giữ gìn và phát triển.

Dưới khoảng sân nhỏ, những ánh mắt hướng về sân khấu, tiếng đờn, giọng hát mộc mạc vang lên. Nét đẹp truyền thống của quê hương, của dân tộc vẫn được những con người hồn hậu, chân chất gìn giữ từng ngày và trong tiềm thức, họ luôn tự hào rằng, quê hương mình vẫn đẹp qua tiếng hát, lời ca./.

Kim Chi

Tuyên dương học sinh trả lại của rơi

Ngày 24/9, UBND huyện U Minh tổ chức buổi trao giấy khen cho học sinh có hành động đẹp nhặt được của rơi trả lại cho người đánh mất, tại Trường THCS Nguyễn Thái Bình, thị trấn U Minh.

Trao 500 triệu đồng tạo sinh kế cho người khuyết tật

Sáng nay (24/9), tại Khách sạn Ánh Nguyệt, Doanh nghiệp xã hội Đời Rất Đẹp (DRD) phối hợp với Hội trợ giúp người khuyết tật Việt Nam (VNAH); Sở Lao động - Thương binh và Xã hội tỉnh, Hội Nạn nhân chất độc da cam/dioxin, Hội Bảo trợ Người tàn tật và Trẻ mồ côi tổ chức Lễ trao vốn sinh kế cho 50 người khuyết tật thuộc Dự án “Thực thi chính sách và trị liệu cho người khuyết tật” trên địa bàn tỉnh.

Hạnh phúc từ những điều không hoàn hảo

Dù bị mất một phần cánh tay phải, nhưng anh Trần Ðông Triều (44 tuổi, ngụ ấp Chống Mỹ, xã Hàm Rồng, huyện Năm Căn) vẫn có thể hoàn thành tác phẩm bonsai và giành giải Ðồng trong Hội thi Tay nghề cấp huyện lần thứ I, do Hội Sinh vật cảnh (SVC) huyện Năm Căn tổ chức.

An toàn sức khoẻ cho trẻ đến trường

Bệnh tay chân miệng (TCM) là bệnh truyền nhiễm nguy hiểm, chưa có vắc-xin phòng ngừa và đối tượng mắc bệnh chủ yếu trẻ em trong độ tuổi đến trường. Ðể bảo vệ an toàn sức khoẻ cho trẻ đến trường trong năm học mới, các trường mầm non trên địa bàn huyện Cái Nước chủ động triển khai các biện pháp phòng bệnh TCM.

Tăng cường lập lại trật tự đô thị

Thời gian qua, công tác quản lý, sắp xếp trật tự mua bán, vệ sinh môi trường tại các điểm chợ trên địa bàn các xã, phường thuộc TP Cà Mau được triển khai quyết liệt, chuyển biến tích cực, hiệu quả nhằm duy trì thường xuyên, trở thành nền nếp và nâng cao nhận thức của người dân. UBND thành phố phối hợp với các ngành có liên quan tổ chức kiểm tra công tác sắp xếp trật tự mua bán, vệ sinh môi trường, phòng cháy, chữa cháy...

Xã Lý Văn Lâm trên đường về đích nông thôn mới kiểu mẫu

Theo kế hoạch, những tháng cuối năm 2024 xã Lý Văn Lâm sẽ hoàn thành các tiêu chí xây dựng nông thôn mới kiểu mẫu (NTMKM). Ðây là một trong những công trình chào mừng Ðại hội Ðảng bộ TP Cà Mau nhiệm kỳ 2025-2030.

Tình thương tiếp sức đường học vấn

Sự tâm huyết và yêu thương của các thầy cô Trường Cao đẳng Cộng đồng Cà Mau được hiện thực hoá bằng những suất học bổng, phần quà như gạo, quần áo... dành tặng sinh viên nghèo vượt khó, giúp nhiều bạn trẻ viết tiếp ước mơ học vấn.

Ấm lòng người khó khăn

Những ngày này, đi qua tuyến đường Châu Văn Ðặng, Phường 5, TP Cà Mau, thấy thật ấm lòng khi bắt gặp thêm một địa chỉ giúp đỡ người khó khăn với mô hình “bánh bao treo”.

50 học sinh, sinh viên tại Cà Mau nhận học bổng The Corea Peace3000

Sáng 22/9, Liên hiệp các tổ chức hữu nghị phối hợp với đại diện Tổ chức The Corea Peace3000 tại Cà Mau tổ chức triển khai “Chương trình học bổng - The Corea Peace3000”.

Đổi thay nhờ Dự án 8

Xã Tân Phú là 1 trong 6 xã của huyện Thới Bình triển khai thực hiện Dự án 8 về “Thực hiện bình đẳng giới tại vùng đồng bào dân tộc thiểu số (DTTS) và miền núi”, với mục tiêu nâng cao nhận thức, thay đổi định kiến, chăm lo đời sống vật chất, tinh thần, bảo vệ, chăm sóc phụ nữ và trẻ em, thực hiện mục tiêu bình đẳng giới và tập trung giải quyết có hiệu quả một số vấn đề cấp thiết của phụ nữ và trẻ em vùng DTTS và miền núi giai đoạn 2021-2030.