Thứ sáu, 7-11-25 07:02:22
Cà Mau, 32°C/ 32°C - 33°C Icon thời tiết nắng
Theo dõi Báo điện tử Cà Mau trên

Giữ lửa cho sân khấu cải lương

Báo Cà Mau

Tại Cuộc thi Tài năng diễn viên cải lương toàn quốc năm 2023 tổ chức ở Bạc Liêu, Nghệ sĩ ưu tú (NSƯT) Ca Lê Hồng khẳng định rằng: “Niềm tin và tình yêu đối với sân khấu cải lương (SKCL) không bao giờ tắt”! Tình yêu đó không chỉ tồn tại ở lớp nghệ sĩ đang giữ lửa cho cải lương mà còn ở phía khán giả. Thế nhưng, có lắm trăn trở mỗi khi bàn đến sức sống của loại hình nghệ thuật này giữa thời đương đại.

Nghệ sĩ Hồng Nhiên (Nhà hát Cao Văn Lầu) trong trích đoạn “Nước mắt thần phi” tại Cuộc thi Tài năng diễn viên cải lương toàn quốc năm 2023.

Xã hội hóa giữ chân khán giả

Sân khấu ngoài trời tọa lạc ở số 141 Bắc Hải, phường 14, Quận 10 (TP. Hồ Chí Minh) có sức chứa khoảng 100 khán giả. Thế nhưng, ngoài những ghế ngồi cố định, khán giả phải ngồi “ghế súp” (ghế chen giữa những hàng cố định), thậm chí ngồi bệt dưới sân để xem đoàn Lô tô “Sài Gòn tân thời” biểu diễn hằng đêm. Đa số đến đây là để giải trí qua những tấm vé lô tô, nhưng cũng không ít khán giả đến để thưởng thức nghệ thuật cải lương!

Hôm ấy, tôi tình cờ xem được Chuông vàng vọng cổ Võ Ngọc Huyền và Chuông bạc Nguyễn Văn Khởi song ca bản vọng cổ “Bánh bông lan”. Khán giả đã dành tặng những tràng pháo tay thật dài! Rồi một trích đoạn sau đó là “Nàng Xê đa” cũng đầy sức hấp dẫn đối với khán giả Sài thành. Chị Vân, một khán giả chia sẻ: “Tôi thường đến đây để xem cải lương, không gian thoải mái mà đoàn cũng thường xuyên chọn những tuồng tích hay để phục vụ người xem, quan trọng là không phải tốn phí để xem. Người nào mua vé thì chơi lô tô, ai không chơi thì cứ ngồi thưởng thức cải lương thôi”.

Đó cũng là cách xã hội hóa để cải lương được sống và đáp ứng tình yêu nghệ thuật của nhiều khán giả đương đại. Kề bên sân khấu của “Sài Gòn tân thời” cũng là một sân chơi âm nhạc ngoài trời. Một bên là nghệ thuật truyền thống, bên kia toàn những bài nhạc với tiết tấu sôi động, thế nhưng theo quan sát của tôi, khá đông khán giả của sân khấu nhạc lại hướng ghế ngồi sang phía đoàn “Sài Gòn tân thời” để xem cải lương!

Tìm hướng đi để giữ lửa cho SKCL là chuyện đáng quan tâm khi niềm đam mê cải lương chưa bao giờ nguội! Trong một hội thảo bàn về cải lương ở thời hiện tại, Tiến sĩ Lê Hồng Phước (giảng viên Trường đại học Khoa học xã hội và Nhân văn TP. Hồ Chí Minh), cũng là người có tình yêu sâu đậm với cải lương nhận định rằng: “Cải lương là bản sắc của dân tộc, không có bản sắc thì dân tộc bị xóa mờ. Khi ra nước ngoài sống, người ta mới thấy rõ tầm quan trọng của bản sắc này, và mới thèm nghe cải lương vô cùng, mới trân trọng cải lương nhiều hơn”. Đó là góc nhìn của người đi nhiều nơi nên nhận diện rõ giá trị của cải lương nói riêng, nhiều loại hình nghệ thuật dân tộc nói chung khi những “viên ngọc quý” này “xuất ngoại” và tỏa sáng!

Bên cạnh những vở kinh điển thì sân khấu cải lương thời hiện tại rất cần kịch bản mới, mang hơi thở thời đại. Trong ảnh: Vở cải lương “Cánh chim trắng trong đêm” do các nghệ sĩ, diễn viên Nhà hát Cao Văn Lầu biểu diễn. Ảnh: C.T

Cộng đồng trách nhiệm

Để giữ lửa cho cải lương, rất cần ngồi lại với nhau nhiều hơn ở những hội thảo, tọa đàm nhằm tìm hướng mở cho cải lương, để tình yêu thầm lặng này được vẹn nguyên và bền bỉ trong lòng khán giả ở ngày sau!

Có ý kiến cho rằng, giải pháp quan trọng nhất bây giờ là quản lý, sau đó mới bàn đến nghệ sĩ và công chúng! Thật vậy, nhìn từ thực trạng cho thấy cần những nhà quản lý có tâm, có tài để đầu tư cho cải lương. Và dĩ nhiên, cũng cần có... tiền - là một cơ chế, chính sách đầu tư cho các nguồn lực của cải lương, chẳng hạn như miễn giảm thuế cho các đơn vị xã hội hóa, tạo nơi biểu diễn, đặt hàng tác phẩm, bảo hộ quyền tác giả... “Là một nghệ sĩ lâu năm trong nghề, tôi mang nhiều nỗi ưu tư, trăn trở cho thực trạng SKCL, nhất là đội ngũ nghệ sĩ, diễn viên kế cận. Thay mặt các nghệ sĩ, diễn viên cải lương cả nước, tôi mong muốn và đề nghị với Bộ VH-TT&DL, Hội Nghệ sĩ Sân khấu Việt Nam trong thời gian tới tiếp tục quan tâm, đầu tư và có những chính sách thiết thực để hỗ trợ, đào tạo và bồi dưỡng lực lượng nghệ sĩ, diễn viên cho SKCL, có chính sách khuyến khích, hỗ trợ cho các tác giả, đạo diễn có thêm động lực làm mới các tác phẩm của mình”, là những gửi gắm của NSƯT Ca Lê Hồng.

Làm cách nào để cải lương tiếp cận giới trẻ? Có lần, khi trực tiếp xem NSƯT Lê Trung Thảo (Nhà hát Trần Hữu Trang) vào vai Lý Huệ Tông trong trích đoạn “Dấu ấn giao thời”, nhiều khán giả ở Bạc Liêu đã thán phục trước tài ca diễn của tên tuổi này. Cách anh nhập vai, từng ánh mắt, động thái đã thật sự thuyết phục những khán giả trẻ tuổi. Sự đam mê kết hợp từ trái tim đến trí óc, cháy hết mình để thể hiện khả năng và sự sáng tạo của nghệ sĩ, chạm đến sự thăng hoa, xuất thần với vai... cộng tất thảy đã làm nên sự thành công! Có thể, với cách diễn như thế thì cải lương sẽ giữ chân được khán giả, kể cả những người trẻ đang có lắm chọn lựa hình thức giải trí cho mình.

Giữ lửa cho SKCL nếu bàn cho tới thì còn đầy những câu chuyện đòi hỏi giải pháp khả thi. Trong đó đòi hỏi trách nhiệm của ngành quản lý, vai trò của tác giả kịch bản, kể cả đội ngũ soạn giả để cải lương có thêm bài bản mới, phù hợp với thời đại, và ngôn ngữ gần gũi hơn với công chúng đương đại.

Tình yêu dành cho cải lương trong lòng người nghệ sĩ và trong tim khán giả mộ điệu vẫn âm ỉ cháy. Vấn đề còn lại là tầm nhìn, giải pháp khả thi cho sự trường tồn này.

Cẩm Thúy

Giữ lửa tài tử Nam Bộ

Trải qua bao thăng trầm, nghệ thuật Đờn ca tài tử (ĐCTT) Nam Bộ vẫn được gìn giữ và phát huy trên đất Cà Mau nhờ tình yêu, niềm say mê của nhiều thế hệ. Từ nông thôn đến thị thành, tiếng đờn, lời ca đã trở thành "món ăn tinh thần" thân thuộc trong đời sống người dân địa đầu cực Nam Tổ quốc.

Tuyển chọn từ 168 tác phẩm Logo, Biểu tượng và Slogan tiêu biểu Ngày hội Cua Cà Mau 2025

Ngày 31/10, tại Liên hiệp các Hội Văn học - Nghệ thuật tỉnh Cà Mau, Hội đồng tuyển chọn đã công bố kết quả các tác phẩm được tuyển chọn trong Cuộc vận động sáng tác Biểu trưng con cua Cà Mau (Logo); Biểu tượng vui về con cua và Slogan tuyên truyền cho Ngày hội Cua Cà Mau năm 2025, với chủ đề “Cua Cà Mau: Hương rừng - Vị biển”.

Chùa Cao Dân – Di sản văn hoá và lịch sử

Chùa Cao Dân được xây dựng từ năm 1922 và được di dời đến địa điểm hiện tại vào năm 1958, tọa lạc bên bờ sông Bạch Ngưu, thuộc ấp 7, xã Tân Lộc, tỉnh Cà Mau. Nơi đây không chỉ là trung tâm sinh hoạt văn hóa, tín ngưỡng, tôn giáo của đồng bào dân tộc Khmer và cộng đồng các dân tộc ở địa phương mà còn là nơi ghi dấu một chặng đường lịch sử vẻ vang trong quá trình đấu tranh cách mạng trên địa bàn tỉnh Cà Mau.

Câu lạc bộ Cao niên – Sống vui, sống khỏe, sống có ích

Trải qua 2 thập kỷ hình thành và phát triển, Câu lạc bộ (CLB) Cao niên thuộc Trung tâm Văn hoá tỉnh khẳng định sức sống bền bỉ của mái nhà chung - nơi những người đã đi qua tuổi trẻ vẫn cháy hết mình với đam mê nghệ thuật, lan toả niềm vui sống và tinh thần cống hiến.

Nét đặc sắc của tín ngưỡng thờ Bà Thiên Hậu ở Cà Mau

Trong dòng chảy văn hoá tại vùng đất địa đầu cực Nam Tổ quốc, tín ngưỡng thờ Thiên Hậu Thánh Mẫu (còn gọi là Bà Thiên Hậu) của cộng đồng người Hoa đã trở thành một nét sinh hoạt tâm linh đặc sắc, góp phần quan trọng trong việc định hình bản sắc văn hóa Cà Mau. Tín ngưỡng này, với tâm điểm là Lễ hội Vía Bà Thiên Hậu, không chỉ là nơi gửi gắm ước vọng an lành mà còn là minh chứng sống động cho sự giao thoa văn hóa các dân tộc Kinh – Khmer – Hoa tại địa phương.

“Mong đợi… ngày sếu trở về”

Vừa qua, tại Ðường Sách TP Hồ Chí Minh (đường Nguyễn Văn Bình, phường Sài Gòn), diễn ra Lễ khai mạc triển lãm và giới thiệu sách ảnh “Sếu đầu đỏ”, với chủ đề “Mong đợi... ngày sếu trở về”, của tác giả - Nghệ sĩ Nhiếp ảnh (NSNA) Nguyễn Trường Sinh.

Bất khuất Nọc Nạng

Có dịp về Cà Mau, du khách hãy ghé qua Di tích Quốc gia Nọc Nạng tại phường Giá Rai, sẽ được nghe kể về trận chiến đẫm máu của gia đình Mười Chức để bảo vệ hạt lúa, thửa ruộng quê hương năm 1928. Ðã gần thế kỷ trôi qua, tinh thần bất khuất trước kẻ thù của những nông dân chất phác nhưng mang khí phách anh hùng mãi là niềm tự hào của xứ sở.

Tiềm năng du lịch văn hoá từ ngôi chùa cổ

Toạ lạc tại ấp Đường Đào, xã Hồ Thị Kỷ, chùa Rạch Giồng (chùa Serymengcol) là một trong những ngôi chùa Khmer Nam tông có lịch sử lâu đời ở tỉnh Cà Mau. Trải qua hơn 230 năm hình thành và phát triển, ngôi chùa không chỉ là trung tâm tín ngưỡng của đồng bào Khmer, mà còn là nơi lưu giữ những giá trị đặc sắc về văn hoá, kiến trúc và nghệ thuật dân gian Nam Bộ.

Về miền biên viễn

Anh Nguyễn Văn Huy vốn mê nhiếp ảnh từ nhỏ, thầm ấp ủ ước mơ sắm được chiếc máy ảnh cho riêng mình. Tuy nhiên, vì nhiều lý do, anh chưa thể thực hiện đam mê này. Mãi đến năm 2020, ở tuổi gần 50, anh mới bắt đầu chạm vào nhiếp ảnh.

Vùng đất của những lễ hội và di sản văn hoá

Cùng đoàn kết, cộng cư lâu đời trên mảnh đất Cà Mau, 3 dân tộc Kinh - Khmer - Hoa anh em đã kiến tạo cho quê hương cực Nam Tổ quốc nền văn hoá đậm đà bản sắc, đa dạng và độc đáo, vun đắp nền tảng tinh thần xã hội vững chắc, khơi dậy sức mạnh nội sinh để Cà Mau vững bước trên hành trình mới - hành trình cùng cả nước bước vào kỷ nguyên vươn mình của dân tộc.