ĐT: 0939.923988
Thứ năm, 26-9-24 03:19:07
Theo dõi Báo điện tử Cà Mau trên

Giữ nghề truyền thống

Báo Cà Mau (CMO) Nghề truyền thống ở TP Cà Mau thường diễn ra nhộn nhịp vào thời điểm cận Tết. Với những gia đình yêu nghề, gắn bó thì đây là thời điểm vui nhất trong năm bởi nó mang lại nguồn thu nhập chính cho gia đình.

Tuy không còn nhiều cơ sở như trước, nhưng những hộ làm nhỏ lẻ vẫn duy trì nghề này. Toàn xã có khoảng 10 hộ làm nghề, sản phẩm tiêu thụ khắp TP Cà Mau và các huyện lân cận.

Gia đình ông Doãn Văn Độ là 1 trong 3 hộ duy trì nghề mộc ở Ấp 2, xã Tân Thành, nghề đã theo ông hơn 20 năm nay. Chi hội phó Chi hội Nông dân Ấp 2 Tô Minh Đức cho biết: “Sản phẩm mộc của gia đình ông Độ chạm khắc rất tinh xảo, do ông tự tay làm chớ không mướn thợ. Khách hàng khắp nơi đến đặt rất nhiều”.   

Ông Độ cho biết, khoảng từ tháng 10 âm lịch là khách hàng bắt đầu đặt hàng, chủ yếu là tủ, bàn, ghế… khắc các hình như: long, lân, quy, phụng, đồ trang trí thì sẽ khắc hoa: tùng, cúc, trúc, mai…

Ông Doãn Văn Độ đang hoàn thành sản phẩm để giao cho khách.

Cơ sở của ông Độ hiện có 3 người làm, đều là anh em trong gia đình. Vào thời điểm này, ai cũng tất bật công việc. Ông Độ cho biết, bình quân mỗi tháng thu nhập từ 7-8 triệu đồng, riêng những tháng cận Tết thu nhập cao hơn, từ 5-6 triệu đồng. Ông trải lòng, dù thu nhập sau này có bấp bênh, gia đình ông vẫn quyết giữ nghề.

Ông Độ quê gốc ở huyện Giao Thuỷ, xã Giao Tiến, tỉnh Nam Định. Năm 17 tuổi, ông theo người thân làm nghề mộc; đến năm 1997, ông về đây lập nghiệp, cơ sở tuy nhỏ lẻ nhưng làm ăn rất đàng hoàng.

“Làm riết rồi cũng quen. Giờ bảo làm nghề khác rất khó. Ở đây ít người làm việc này lắm nên gia đình tôi quyết tâm bám nghề”, ông Độ tâm sự.

Một số hộ làm mộc gần đó cho rằng, nghề này phụ thuộc rất nhiều vào khách hàng. Năm nào người ta trúng tôm hoặc “lên” cá cận Tết sẽ đặt hàng nhiều, còn năm nào làm ăn không thuận lợi thì lượng khách sẽ ít đi. Có những năm không trúng mùa, cơ sở của ông Độ trở nên vắng khách, ông chỉ trông chờ vào khách quen, hoặc những đại gia tìm đến để điêu khắc nghệ thuật…

Cách làng mộc không xa, làng cốm Tân Thành cũng nhộn nhịp không kém. Những ngày này, có dịp đi trên tuyến đường Hoàng Văn Thụ (Khóm 4, Khóm 5, phường Tân Thành) vào buổi sáng sớm sẽ nghe tiếng nổ cốm, mùi thơm toả ra ngào ngạt từ những mẻ cốm nghi ngút khói. Gia đình bà Hồ Thị Loan là người làm cốm đầu tiên ở khu vực này, tính đến nay cũng đã 7-8 năm. Lúc đầu bà chỉ mua gạo đã nổ từ các nơi khác về ngào cốm, nay gia đình bà sắm riêng lò nổ cốm. Công việc nổ cốm bắt đầu từ 7 giờ sáng đến 11 giờ trưa. 

Nghề làm cốm tuy cực nhưng bù lại Tết sẽ cho thu nhập rất cao. Để duy trì và phát triển làng nghề, Hội Phụ nữ đã thành lập tổ cốm với 17 thành viên. Sản phẩm cốm của chị em không chỉ tiêu thụ tại địa phương mà còn vươn ra các huyện lân cận và nước ngoài. Vì thế, việc xây dựng nhãn hiệu tập thể luôn là điều địa phương và các chị trong tổ cốm mong mỏi.

Theo bà Loan, những ngày cận Tết, công việc tăng gấp đôi ngày thường, thu nhập tháng giáp Tết từ 15-20 triệu đồng.

Chủ tịch Hội LHPN phường Tân Thành Huỳnh Thị Vis Phương thông tin: “Ngoài việc tìm đầu ra cho các chị, hội kết hợp với Ngân hàng Chính sách - Xã hội, Ngân hàng Đông Á… tạo điều kiện để các chị mở rộng sản xuất. Thời điểm này, mỗi hộ làm ra từ 50-60 kg/ngày, có hộ làm từ 70-80 kg, thu nhập ổn định, đón Tết đầm ấm, vui vẻ hơn”.

Làm nghề để giữ nghề, rồi tiếp tục truyền nghề. Qua bao thời gian, qua nhiều cái Tết, tấm lòng người làm nghề truyền thống là nét đẹp đáng được trân trọng, giữ gìn./.

Nhât Minh 

Cách viết đơn xin việc chuyên nghiệp

Hạnh phúc từ những điều không hoàn hảo

Dù bị mất một phần cánh tay phải, nhưng anh Trần Ðông Triều (44 tuổi, ngụ ấp Chống Mỹ, xã Hàm Rồng, huyện Năm Căn) vẫn có thể hoàn thành tác phẩm bonsai và giành giải Ðồng trong Hội thi Tay nghề cấp huyện lần thứ I, do Hội Sinh vật cảnh (SVC) huyện Năm Căn tổ chức.

Tăng cường lập lại trật tự đô thị

Thời gian qua, công tác quản lý, sắp xếp trật tự mua bán, vệ sinh môi trường tại các điểm chợ trên địa bàn các xã, phường thuộc TP Cà Mau được triển khai quyết liệt, chuyển biến tích cực, hiệu quả nhằm duy trì thường xuyên, trở thành nền nếp và nâng cao nhận thức của người dân. UBND thành phố phối hợp với các ngành có liên quan tổ chức kiểm tra công tác sắp xếp trật tự mua bán, vệ sinh môi trường, phòng cháy, chữa cháy...

Xã Lý Văn Lâm trên đường về đích nông thôn mới kiểu mẫu

Theo kế hoạch, những tháng cuối năm 2024 xã Lý Văn Lâm sẽ hoàn thành các tiêu chí xây dựng nông thôn mới kiểu mẫu (NTMKM). Ðây là một trong những công trình chào mừng Ðại hội Ðảng bộ TP Cà Mau nhiệm kỳ 2025-2030.

Tình thương tiếp sức đường học vấn

Sự tâm huyết và yêu thương của các thầy cô Trường Cao đẳng Cộng đồng Cà Mau được hiện thực hoá bằng những suất học bổng, phần quà như gạo, quần áo... dành tặng sinh viên nghèo vượt khó, giúp nhiều bạn trẻ viết tiếp ước mơ học vấn.

Ấm lòng người khó khăn

Những ngày này, đi qua tuyến đường Châu Văn Ðặng, Phường 5, TP Cà Mau, thấy thật ấm lòng khi bắt gặp thêm một địa chỉ giúp đỡ người khó khăn với mô hình “bánh bao treo”.

50 học sinh, sinh viên tại Cà Mau nhận học bổng The Corea Peace3000

Sáng 22/9, Liên hiệp các tổ chức hữu nghị phối hợp với đại diện Tổ chức The Corea Peace3000 tại Cà Mau tổ chức triển khai “Chương trình học bổng - The Corea Peace3000”.

Đổi thay nhờ Dự án 8

Xã Tân Phú là 1 trong 6 xã của huyện Thới Bình triển khai thực hiện Dự án 8 về “Thực hiện bình đẳng giới tại vùng đồng bào dân tộc thiểu số (DTTS) và miền núi”, với mục tiêu nâng cao nhận thức, thay đổi định kiến, chăm lo đời sống vật chất, tinh thần, bảo vệ, chăm sóc phụ nữ và trẻ em, thực hiện mục tiêu bình đẳng giới và tập trung giải quyết có hiệu quả một số vấn đề cấp thiết của phụ nữ và trẻ em vùng DTTS và miền núi giai đoạn 2021-2030.

Hỗ trợ sinh viên khởi nghiệp

Thúc đẩy tinh thần khởi nghiệp và tự tạo việc làm của học sinh, sinh viên; chủ động tìm việc làm sau khi tốt nghiệp là mục đích được đề ra trong Kế hoạch triển khai công tác tư vấn nghề nghiệp, việc làm và hỗ trợ học sinh, sinh viên các cơ sở giáo dục nghề nghiệp khởi nghiệp trên địa bàn tỉnh năm 2024, vừa được UBND tỉnh ban hành.

Xây dựng lối sống lành mạnh, phù hợp, phòng bệnh tim mạch

Do áp lực từ cuộc sống, rất nhiều người đã lơ là, chủ quan trong bảo vệ sức khoẻ. Điều này tiềm ẩn nhiều rủi ro các bệnh lý có thể ảnh hưởng nghiêm trọng đến sức khoẻ bản thân, trong đó có các bệnh lý về tim mạch. Đáng nói hơn, bệnh lý này không loại trừ bất cứ ai và có xu hướng ngày càng trẻ hoá.

Bệnh ung thư đang tăng cao

Theo số liệu thống kê ghi nhận được tại Khoa Ngoại ung bướu, Bệnh viện Đa khoa Cà Mau, hiện nay đơn vị đã tiếp nhận chăm sóc, khám và chữa trị thường xuyên cho gần 3.200 bệnh nhân mắc ung thư, tăng hơn 200 trường hợp so với cùng kỳ năm 2023 (không kể số bệnh nhân tự đi thăm khám, phát hiện và được điều trị ở tuyến trên).