ĐT: 0939.923988
Thứ năm, 19-9-24 23:07:02
Theo dõi Báo điện tử Cà Mau trên

Giúp cộng đồng những ngày không đứng lớp

Báo Cà Mau (CMO) “Chị thấy mùa dịch này, cùng với các sở, ngành tỉnh, cô giáo ở các xã, thị trấn trong tỉnh tranh thủ thời gian tham gia bếp nấu ăn, hỗ trợ test sàng lọc Covid-19 cộng đồng, trực khu cách ly rất nhiều, rất vất vả, nhìn rất thương… Em xem có thể tuyên truyền nhằm lan toả việc làm tốt trong toàn ngành và phần nào động viên tinh thần các cô trong công tác góp sức cùng quê hương chống dịch”, chị Lê Mỹ Kiều, chuyên viên Phòng Mầm non - Phổ thông (Sở GD&ÐT) gửi cho tôi vài dòng tin nhắn, kèm một số hình ảnh thật đáng trân trọng của các cô giáo khi cùng lực lượng tuyến đầu ở cơ sở tham gia chống dịch thời gian qua.

Ngoài ra, thông qua kênh Zalo, Facebook cá nhân của các cô giáo công tác trong ngành giáo dục, tôi bắt gặp nhiều hình ảnh đẹp, rất đáng trân trọng. Những giáo viên vốn dĩ hàng ngày trong chiếc áo dài thướt tha trên bục giảng, nay vì ảnh hưởng dịch bệnh không được đứng lớp, các cô tranh thủ cùng nhà trường, các địa phương dọn dẹp phòng học làm nơi lưu trú cho công dân cách ly tập trung, rồi trực tiếp tham gia nấu từng bữa ăn, vận động từng bó rau, mớ cá giúp bà con có bữa ăn đầy đủ hơn. Khi thì trong bộ đồ bảo hộ đến tận vùng sâu, vùng xa lấy mẫu xét nghiệm cộng đồng… tất cả đã để lại ấn tượng đẹp trong lòng người dân.

Giáo viên Trường Mầm non thị trấn Thới Bình, huyện Thới Bình tham gia cùng lực lượng y tế lấy mẫu Covid-19 cộng đồng.

Theo lời giới thiệu của chị Mỹ Kiều, tôi đến gặp cô Phạm Hồng Nha, Hiệu trưởng Trường Mầm non Bạch Dương (Khóm 3, thị trấn U Minh, huyện U Minh) khi cô cùng các cô giáo của trường hỗ trợ tiêm vắc-xin Covid-19 cho bà con trên địa bàn (với các hoạt động như đọc tên người đến tiêm theo thứ tự, hỗ trợ đo huyết áp, cập nhật thông tin sức khoẻ, tận tình hướng dẫn người dân khi cần...). Dù rất mệt, song các cô đều bảo rất vui vì làm được nhiều việc ý nghĩa giúp bà con, quê hương.

Cô Hồng Nha chia sẻ: “Vừa kết thúc hoạt động tham gia nấu bếp ăn hỗ trợ công dân từ tỉnh ngoài về cách ly y tế tại địa bàn thị trấn 14 ngày qua (mỗi ngày 100-160 suất), nhân viên, giáo viên nhà trường tiếp tục hỗ trợ tiêm ngừa vắc-xin Covid-19 cho bà con trong hơn tuần qua, góp phần cùng địa phương sớm hoàn thành công tác tiêm ngừa trong dân”.

Thông tin từ Phòng GD&ÐT huyện U Minh, tính riêng cấp mầm non, đến nay có 139 nhân viên, giáo viên, tình nguyện tham gia lấy mẫu test Covid-19 cho dân, hỗ trợ y tế xã, thị trấn trong công tác tiêm chủng, tham gia nấu ăn cho khu cách ly. Ðồng thời, vận động giáo viên, phụ huynh hỗ trợ thêm rau củ quả, trứng, gia vị cho bếp ăn và hộ gia đình cách ly với số tiền trên 95 triệu đồng

Trên trang Zalo cá nhân, cô Trần Thị Hương, Hiệu trưởng Trường Mầm non Hướng Dương (thị trấn Sông Ðốc, huyện Trần Văn Thời) có những dòng chia sẻ: “Ngoài nghề gõ đầu trẻ, tụi em cũng tề gia nội trợ lắm. Mong bà con khu cách ly dùng ngon miệng và giữ gìn sức khoẻ”, kèm theo đó là hình ảnh các cô giáo tham gia nấu ăn. Những món ăn được chăm chút tỉ mỉ, bắt mắt, đủ chất dinh dưỡng, cùng dòng chữ nhắn gửi yêu thương được viết trên từng hộp cơm như lời động viên tinh thần bà con cùng nhau vượt qua đại dịch.

Từ đầu tháng 10 đến nay, có 10 giáo viên của trường tham gia hỗ trợ lấy mẫu Covid-19 cộng đồng, góp quỹ phòng, chống dịch chuyển về Liên đoàn Lao động huyện gần 3 triệu đồng; tham gia nấu ăn phục vụ khu cách ly tại Trường THPT Sông Ðốc 11 ngày với trên 1.600 suất ăn; vận động hỗ trợ bếp ăn các địa phương gần 1.000 kg cá, quy ra tiền trên 70 triệu đồng.

Các cô giáo Trường Mầm non Hướng Dương (thị trấn Sông Ðốc, huyện Trần Văn Thời) nấu bữa ăn phục vụ bà con đang cách ly y tế tập trung.

Ông Hồ Thành Nhựt, Phó trưởng phòng Mầm non - Phổ thông, Sở GD&ÐT Cà Mau, ghi nhận: “Khoảng thời gian dịch bệnh diễn biến phức tạp, trẻ chưa thể đến trường, quý thầy cô ở các cấp học trong tỉnh có nhiều việc làm ý nghĩa, góp sức cùng quê hương chống dịch. Ðặc biệt, trong đợt cao điểm lượng công dân ngoài tỉnh trở về địa phương, trưng dụng các trường học làm khu cách ly tập trung, quý thầy cô các cấp học trên địa bàn đứng ra vận động người dân địa phương, các tổ chức, nấu ăn miễn phí cho bà con trong 14 ngày qua. Sau phần việc này, quý thầy cô tiếp tục tích cực tham gia các hoạt động hỗ trợ tiêm ngừa Covid-19, lấy mẫu Covid-19 cộng đồng… Với những việc làm ấy, lãnh đạo ngành đánh giá rất cao tinh thần tương thân tương ái của quý thầy cô, góp phần lan toả truyền thống tốt đẹp cộng đồng, truyền năng lượng tích cực đến phụ huynh và học sinh trong tỉnh”.

Ðã qua, toàn tỉnh trưng dụng trụ sở của trên 250 cơ sở giáo dục, trường học làm khu cách ly tập trung, với hàng ngàn giáo viên cơ sở cùng tham gia các hoạt đồng phòng, chống dịch Covid-19; riêng cấp mầm non có trên 1.300 giáo viên trực tiếp tham gia các hoạt động nói trên, đồng thời làm cầu nối vận động mạnh thường quân, nhà trường đóng góp hỗ trợ nhu yếu phẩm, thức ăn, quà cho các bếp ăn khu cách ly, hộ cách ly y tế với số tiền trên 500 triệu đồng./.

 

Loan Phương

 

Trao học bổng "Quỹ xe đạp chở ước mơ"

Chiều 18/9, kỷ niệm 28 năm thành lập và Tháng hành động vì trẻ em, Công ty Bảo Việt nhân thọ Cà Mau tổ chức trao học bổng xe đạp cho các em học sinh nghèo hiếu học. Đây là hoạt động trong chương trình “Trao hơn cả cam kết” thể hiện sự quan tâm, chia sẻ khó khăn với các em học sinh nghèo hiếu học. 

Mái ấm cho người già neo đơn

Thiếu thốn cả vật chất, tinh thần, nhưng khi đến Trung tâm Bảo trợ xã hội tỉnh, những người già neo đơn như được bù đắp, lấp đi khoảng trống của sự thiếu thốn. Ðây như là ngôi nhà chung, ngôi nhà thứ hai giúp các cụ an hưởng tuổi già.

Trường THPT Đầm Dơi trao tặng học bổng cho học sinh đầu năm học mới

Tổng số tiền học bổng là 60,5 triệu đồng do mạnh thường quân hỗ trợ được trao cho 76 học sinh.

Trung thu bên em

Nhiều hoạt động trung thu cho trẻ em có hoàn cảnh khó khăn, học sinh vùng sâu vùng xa... liên tục được tổ chức để các em nhỏ cảm nhận không khí vui tươi của Tết đoàn viên.

Thăm, tặng quà trẻ em nhân dịp Tết trung thu 2024

Nhân dịp Tết Trung thu 2024, Tỉnh ủy – HĐND – UBND – Ủy ban MTTQ Việt Nam tỉnh thành lập nhiều đoàn đi thăm, tặng quà trẻ em ở các cơ sở bảo trợ xã hội, bệnh viện, khu lưu cư...

Ðồng hành cùng học sinh đến trường

Ðể góp phần động viên, khích lệ tinh thần, tiếp thêm động lực giúp các trẻ em mồ côi/trẻ em có hoàn cảnh khó khăn trước thềm năm học 2024-2025, trong tuần qua, Hội Liên hiệp Phụ nữ (LHPN) Phường 6 và Hội LHPN xã Lý Văn Lâm đã có nhiều hoạt động hỗ trợ thiết thực.

Vượt lên nỗi đau da cam

Vượt lên nỗi đau, những nạn nhân chất độc da cam(NNCÐDC)/Dioxin tự tin hoà nhập cộng đồng, lao động sản xuất để tìm tương lai tươi sáng hơn cho bản thân và gia đình.

Chung tấm lòng hướng về đồng bào vùng bão, lũ

Cơn bão số 3 – bão Yagi đã khiến miền Bắc chìm trong đau thương với những thiệt hại về người và của vô cùng to lớn. Trước những mất mát nặng nề đó, các cấp uỷ đảng, chính quyền địa phương cũng như các ban, ngành, đoàn thể trên khắp mọi miền đất nước đều chung tay để “đỡ đần” miền Bắc. Tại Cà Mau, mỗi ngày đều diễn ra những hoạt động ý nghĩa và thiết thực.

Trao quà Trung thu cho trẻ em và người già tại Trung tâm Bảo trợ xã hội tỉnh

Nhân dịp Tết Trung thu 2024, sáng 14/9, Công đoàn cơ sở (CĐCS) Bảo hiểm xã hội tỉnh Cà Mau tổ chức chương trình tặng quà cho trẻ em tại Trung tâm Bảo trợ xã hội tỉnh.

Triệu trái tim hướng về vùng tâm lũ

Những ngày vừa qua, hình ảnh bà con khu vực phía Bắc vừa trải qua siêu bão lại phải gồng mình hứng chịu lũ lụt gây xé lòng những người con đất Việt. Tại mảnh đất Cà Mau xa xôi, tình người đang được lan toả bằng những hành động thiết thực hướng về bà con vùng tâm lũ.